Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án GDCD lớp 8


    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Bốn
    Ngày gửi: 20h:58' 25-06-2008
    Dung lượng: 265.0 KB
    Số lượt tải: 1715
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 1 : Tôn trọng lẽ phải.
    I.Mục tiêu bài học .
    1.Kiến thức .
    -Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải .Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
    -Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải .
    2.Kỹ năng .
    -Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .
    3.Thái độ.
    -Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .
    -Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .
    II.Tài liệu và phương tiện .
    -SGK .SGV GDCD 8.
    -Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải .
    III.Phương pháp .
    -Phương pháp nêu vấn đề .
    -Phương pháp thảo luận nhóm.
    Sử dụng kết hợp phương pháp đàm thoại với giảng giải .
    IV.Các hoạt động dạy học chủ yếu .
    1.ổn định tổ chức.
    2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sách vở của học sinh 5 phút .
    3.Giới thiệu bài mới.
    4.Dạy bài mới .
    Hoạt động 1 . Giáo viên giúp học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
    Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề sau .
    Nhóm 1 : Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích trong câu chuyện trên .
    Nhóm 2 :Trong các cuộc tranh luân có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn phản đối .Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử sự như thế nào ?
    Nhóm 3 :Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra , em sẽ làm gì ?
    *Các nhóm cử nhóm trưởng và thư kí ghi chép lại các ý kiến (cử đại diện lên trình bày.
    Các nhóm nhận xét bổ xung lẫn nhau giáo viên kết luận cho điểm .
    *Theo em trong nhưng trường hợp trên trường hợp nào được coi là đúng đắn phù hơp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
    *Vậy lẽ phải là gì ?
    Hoạt động 2 :Tìm hiểu nội dung bài học.



    *Qua ví dụ trên em cho biết thế nào là tôn trọng lẽ phải .
    *Đối với những việc làm như :
    -Vi phạm luật giao thông đường bộ .
    -Vi phạm nội quy ở trường lớp.
    -Làm trái các qui định của pháp luật .
    *Đó có phải là lẽ phải không ?
    *Với những việc làm đó ta cần bày tỏ thái độ hành động gì ?
    *Vậy tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào ?


    *Là học sinh em phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
    Hoạt động 3:





    I.Đặt vấn đề .
    Nhóm 1:
    -Việc làm của quan tuần phủ chứng tỏ ông là người dũng cảm , trung thực dám đáu tranh để bảo vệ lẽ phải không chấp nhận những điều sai trái.
    Nhóm 2:
    -Nếu thấy ý kiến đó đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho bạn khác thấy những điểm mà em cho là đúng là hợp lí .
    Nhóm 3:
    -Bày tỏ thái độ không đồng tình .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó , khuyên bạn lân sau không nên làm như vậy .



    (Cả 3 cách xử sự trên .
    (Đó là lẽ phải .


    II.Nội dung bài học .
    1.Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
    2.Tôn trọng lẽ phải ( Sgk )






    (Không chấp nhận và không làm những việc sai trái .
    3.Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội , góp phân thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển .
    (Học sinh trả lời.
    III.Bài tập .
    Bài tập 1.Lựa chọn cách ứng xử c.
    Bài tập 2.Lựa chọn cách ứng xử c.
    Bài tập 3.Các hành vi biểu hiện sự tôn trọng lẽ phải : a , e , c
    
    Hoạt động 4:Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài .
    -Học các phần nội dung bài học .
    -Sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải
    -Chuẩn bị bài cho tiết sau: Liêm khiết.





    Tiết 2. Bài 2 Liêm khiết

    I.Mục tiêu bài học .
    1.Kiến thức .
    -Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết : Phân biệt hành vi liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày .
    -Vì sao phải sống liêm khiết .
    -Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì?
    2.Kỹ năng
    -Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết .
    3.Thái độ .
    -Có thái đọ đồng tình ủng hộ và học tập tấm gương của những người liêm khiết , đòng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống .
    II.Tài liệu và phương tiện .
    -Sgk. Sgv gdcd 8.
    -Sưu tầm 1 số truyện nói về phẩm chất này .
    III.Phương pháp .
    -Phương pháp đàm thoại, giảng giải , nêu gương .
    -Phương pháp nêu vấn đề , thảo luận nhóm .
    IV.Các hoạt động dạy học chủ yếu.
    1.ổn định tổ chức .
    2.Kiểm tra bài cũ : Theo em muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì ?
    3.Giới thiệu bài mới .
    4.Dạy bài mới .
    Hoạt động 1.Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
    *Phần đặt vấn đề 1 kể về ai ?
    *Bà là người như thế nào ?





    *Em có suy nghĩ gì về cách sử xự của bà Mari Quyri.


    *Em có nhận xét gì về cách sử xự của Dương Chấn và Bác Hồ .
    *Theo em những cách sử xự của Mari , Dương Chấn , Bác Hồ có điểm gì chung ?Bộc lộ phẩm chất gì ?
    *Em thử đoán xem khi bà Mari từ chối sự giúp đở của Pháp . Sự từ chối đút lót của Dương Chấn và cách sống của Bác Hồ thì họ cảm thấy như thế nào ?
    *Mọi người sẽ có thái độ như thế nào đối với họ .

    Hoạt động 2 .
    *Qua phần đặt vấn đề em cho biết liêm khiết là gì ?

    *Trái với liêm khiết là gì ( nhỏ nhen , ích kỷ ).
    *Sống liêm khiết sẽ có ý nghĩa như thế nào ?


    Hoạt động 3:Học sinh thảo luận nhóm .Chia lớp làm 2 nhóm thảo luân 2 vấn đề
    Vấn đề 1: Nêu những biểu hiện trái với lối sống liêm khiết .
    Vấn đề 2: Nêu những biểu hiện sống liêm khiết
    - Cử đại diện lên trình bày – học sinh nhận xét giáo viên tổng kết .
    ? Theo em là học sinh óc cần phải liêm khiết không?
    ? Muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì?
    Hoạt động 4: Cũng cố luyện tập.
    -Nhắc lại nội dung bài học
    - Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
    Bài tập1: Hành vi thể hiện không liêm khiết _ a, b, d , e , g.
    _ Học bài cũ chuẩn bị bài mới : Tôn trọng người khác


    I.Đặt vấn đề .

    Mari Quyri.
    -Sáng lập ra học thuyết phóng xạ.
    -Phát hiện và tìm ra phương pháp chiết ra các nguyên tố hóa học mới .
    -Vui lòng sống túng thiếu và sẵn sàng giữ qui trình chiết tách cho ai cần tới , từ chối khoản trợ cấp của chính phủ Pháp.
    (Sống thanh cao không vụ lợi, không hám danh làm việc một cách vô tư có trách nhiệm không đòi hỏi điều kiện vật chất.




    (Liêm khiết.



    (Lương tâm thanh thản .
    (Mọi người quí trọng tin cậy của mọi người làm cho xã hội trong lành sạch tốt đẹp hơn .
    II.Nội dung bài học
    1.Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, không hám lợi không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen ích kỷ.
    2.Sống liêm khiết làm cho con người thanh thản nhận được sự quý trọng tin cậy của mọi người , góp phần làm cho xã hội trong sạch , tốt đẹp hơn .








    (có
    Sống giản dị
    Luôn phấn đấu học tập
    Trung thực không gian lận…
    ……….










    
    

    Tiết 3: Bài 3: Tôn trọng người khác
    I: Mục tiêu bài học:
    1, Kiến thức:
    - học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác , biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày.
    - Vì sao trong quan hệ xã hội mọi người đều cần phải tôn trọng lẫn nhau .
    2, Kỹ năng:
    - học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác trong cuộc sống.
    - học sinh rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp, thể hiện tôn trọng mọi người ở mọi nơi mọi lúc.
    3, Thái độ:
    - Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập những nét ứng sử đẹp, phê phán những biểu hiện của hành vi thiếu tôn trọng người khác .
    II: Phương tiện và tài liệu:
    Sgk , và sgv- gdcd 8.
    Truyện dân gian Việt Nam .
    III: Phương pháp:
    Phương pháp giảng giả , đàm thoại , nêu gương.
    IV: Các hoạt động chủ yếu:
    ổn định tổ chức:
    Kiểm tra bài cũ. Thế nào là cuộc sống liêm khiết ? ý nghĩa của cuộc sống liêm khiết .
    Giới thiệu bài mới.
    Dạy bài mới.
    Hoạt động1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề I: Đặt vấn đề:
    ? Học sinh thảo luận nhóm : Chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề.
    1,Nhận xét về cách cư sử thái độ việc làm của Mai
    2, Nhận xét về cách ứng sử và thái độ của Hải.
    3, Nhận xét về cách cư sử việc làm của Quân và Hùng.

    ? Theo em những hành vi nào đúng để cho chúng ta học tập.
    ? Hành vi đó thể hiện điều gì?
    ? Vậy tôn trọng người khác là gì ?
    Hoạt động:




    Hoạt động3: Giải quyết tình huống Tuấn là người chỉ biết làm theo sử thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh?
    Theo em Tuấn là người như thế nào ?
    ? Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào?

    Bài tập 1:






    Hoạt động4: Cũng cố dặn dò
    Nhắc lại nội dung bài học
    Làm bài tập còn lại trong sgk.
    Học bài cũ chuẩn bị bài mới: giữ chữ tín.

    Mai: - Không kiêu căng
    Lễ phép
    Sống chan hòa, cỡi mở
    Gương mẫu.
    Hải: - Học giỏi , tốt bụng
    Tự hào vê nguồn gốc của mình
    Quân và Hùng
    Cười trong giờ học
    Làm việc riêng trong lớp.
    ( Hành vi của Mai và Hải
    No_avatar

    Cau mày

     

     

     

     

     

     

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print