Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án mĩ thuật - Lớp 1


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Kỳ (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:50' 25-06-2008
    Dung lượng: 114.5 KB
    Số lượt tải: 1507
    Số lượt thích: 0 người

    Thứ 6 ngày 31 tháng 8 năm 2007
    Mĩ thuật

    Bài 1: xem tranh thiếu nhi vui chơi
    Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng
    Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân
    I. Mục tiêu:
    - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
    - Học sinh tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
    II. Chuẩn bị:
    - Vở tập vẽ 1
    - Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi.
    III. Các hoạt đông dạy - học:
    Hoạt động 1: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát.
    - Giáo viên diễn tả những hình ảnh trong tranh. Chủ đề vui chơi thiếu nhi rất rộng, một trong các hoạt động khác nhau như:
    + Cảnh vui chơi, múa hát ở trường, kéo co, nhảy dây
    + Cảnh vui chơi ngày hè, tham quan du lịch, tắm biển, thả diều...
    + Các bạn đua thuyền (trang 5 VTV)
    + Cảnh bể bơi ngày hè (trang 6 VTV)
    - Đề tài vui chơi phong phú và hấp dẫn người xem, người vẽ. Nhiều bạn đã say mê vẽ đề tài này và vẽ nhiều tranh đẹp.
    Hoạt động 2. Xem tranh.
    - Bức tranh vẽ những gì ?
    - Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
    - Hình ảnh phụ?
    - Em cho biết hình ảnh đua thuyền diễn ra ở đâu?
    - Màu sắc trong tranh có những màu gì?
    Hoạt động 3. Tóm tắt kết luận.
    - Giáo viên tóm tắt nội dung
    Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
    - Cũng cố dặn dò
    - Nhắc nhở chuẩn bị bài sau.
    ___________________________________________________

    Thứ ngày tháng 9 năm 2007
    Mĩ thuật
    Bài 2: vẽ nét thẳng
    I. Mục tiêu:
    - Học sinh nhận biết các loại nét thẳng
    - Học sinh biết cách vẽ nét thẳng.
    - Biết vẽ phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản, và theo ý thích của mình.
    II. Chuẩn bị:
    - Ba hình vẽ về nét thẳng
    - Bài vẽ minh hoạ.
    - Ba bài của học sinh năm trước.
    III. Các hoat động dạy - học:
    Hoạt động1: Giới thiệu về nét thẳng: Yêu cầu HS quan sát vào vở tập vẽ gọi tên các nét thẳng
    - Nét thẳng ngang (nằm ngang)
    - Nét thẳng nghiêng (nằm xiên)
    - Nét thẳng đứng
    - Nét gấp khúc (nét gẫy)
    Các nét thẳng kể trên kết hợp lại với nhau tạo thành các đồ vật: Bảng, bàn, quyển vở...
    Hoạt động 2. Cách vẽ nét thẳng.
    Giáo viên vẽ lên bảng:
    - Nét thẳng nghiêng - vẽ từ trên xuống
    - Nét thẳng ngang - vẽ từ trái qua phải.
    - Nét gấp khúc có thể vẽ liên tiếp.
    Có nhiều hoạ tiết để trang trí đường diềm
    - Hình tròn, hình vuông
    - Hình chiếc lá.
    - Hình bông hoa.
    * Hoạ tiết giống nhau ở đường diềm cần vẽ bằng nhau
    * Hoạ tiết được sắp xếp xen kẻ hoặc nhắc lại nối tiếp nhau.
    - Kẻ 2 đường thẳng song song sau đó chia khoảng cách để vẽ hoạ tiết.
    - Màu ở đường diềm cần có đậm nhạt rõ ràng.
    - Màu hoạ tiết phải khác màu nền.
    Hoạt động 3: Thực hành
    - Cho HS xem bài của anh chị khoá trước.
    - Có thể vẽ một hoạ tiết sau đó vẽ nhắc lại (kéo dài)


    
    
    
    
    
    
    
    
    - Có thể vẽ xen kẻ hai hoạ tiết


    
    
    
    
    
    
    
    

    Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
    Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát nhận xét - bình chọn bài mình thích nhất.















    Như vậy dùng nét thẳng đứng, nét ngang, nét xiên có thể vẽ được nhiều hình và tạo thành những bức tranh đơn giản.
    Hoạt động 3: Thực hành
    - Cho HS xem bài vẽ của anh chị khoá trước
    - Hướng dẫn gợi mở động viên khích lệ.
    - Gợi mở các em vẽ màu theo ý thích.
    * Các em có thể vẽ nhiều bức tranh khác nhau:
    + Vẽ nhà và hàng rào.
    + Vẽ thuyền, vẽ núi
    + Vẽ cây, vẽ nhà - có thể vẽ thêm mây, mặt trời,...
    Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
    - Học sinh nhận xét , giáo viên tổng hợp bổ sung và đánh giá.
    - Nhắc nhở chuẩn bị bài.
    ___________________________________________________

    Thứ ngày tháng 9 năm 2007
    Mĩ thuật
    Bài 3: vẽ trang trí
    Màu và vẽ màu vào hình đơn giản.
    I. Mục tiêu:
    - Học sinh nhận biết được 3 màu cơ bản đó là: Đỏ, vàng, xanh lam
    - Biết vẽ màu vào hình đơn giản.
    II. Chuẩn bị:
    - Hai bức tranh có 3 màu cơ bản.
    - Ba đồ vật có màu trên.
    - Hai bài vẽ của anh chị khoá trước.
    III. Các hoạt động dạy - học:
    Hoạt động 1: Giới thiệu màu sắc
    - Cho học sinh quan sát H1 VTV và đặt câu hỏi
    - Em hãy kể tên các màu ở hình 1. Gọi 2 - 3 HS trả lời
    - Kể tên các đồ vật có màu đỏ, màu vàng, màu lam
    Mũ đỏ, hoa vàng, ....
    Màu đỏ ở hộp bút, cây, lá, quả...
    - Mọi vật ở xung qquang ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.
    - Giới thiệu một số màu sắc trong thiên nhiên.
    Hoạt đông 2. Thực hành
    - Cho HS xem bài vvẽ của anh chị khoá trước.
    - Em vẽ màu vào (H 2, H3, H4 VTV ).
    - Lá cờ tổ quốc có màu gì? Gọi HS trả lời
    - Ngôi sao có màu gì?
    - Hình quả cây, dãy núi em dự định vẽ màu gì ?
    - Vẽ màu mạnh dạn, cầm bút thoải mái đưa nét tự do
    Hoạt động 3. Đánh giá, nhận xét:
    - Chọn một số bài hoàn thành sớm, cho cả lớp quan sát, nhận xét chọn ra bài mình thích nhất.
    - GV tổng hợp các ý kiến, động viên, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.

    Thứ 4 ngày 26 tháng 9 năm 2007

    Mĩ thuật
    Bài 4: vẽ hình tam giác
    I. Mục tiêu
    - HS biết được hình tam giác.
    - Biết cách vẽ hình tam giác.
    - Từ một hình tam giác có thể vẽ được một hình tương tự trong thiên nhiên.
    II. Chuẩn bị:
    - Cái thước Ê ke, cái khăn quàng đỏ.
    - Hình1, H2, H3 trong vở tập vẽ (phóng to)
    - Ba bài vẽ của HS năm trước.
    III. Các hoạt động dạy - học:
    Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác
    Yêu cầu HS quan sát hình vẽ(bài 4) và đặt câu hỏi để HS nhận ra:
    -Hình vẽ cái nón, Ê ke, mái nhà.
    -Vẽ lên bảng các hình yêu cầu HS gọi tên các hình vẽ đó






    Có thể vẽ nhiều hình, đồ vật...từ hình tam giác
    Hoạt động 2: Cách vẽ hình tam giác
    - GV vừa vẽ minh hoạ lên bảng vừa giảng giải:
    +Vẽ từng nét theo chiều mũi tên.
    +Vẽ từ trên xuống.
    +Vẽ từ trái qua phải và có thể vẽ một số hình tam giác, một số hình vẽ đồ vậtcó dạng hình tam giác khác nhau.
    Hoạt động 3: Thực hành
    - Cho HS xem bài của anh chị khoá trước
    - Em vẽ hình tam giác vào vở tập vẽ (bài 4). Có thể vẽ tranh về biển, về hình buồm, nước, dãy núi...buồm có nhiều loại ta không nên vẽ giống nhau.
    - Có thể vẽ thêm mây, cá...cánh buồm có thể từ 2 - 3 màu
    - Màu thuyền khác màu buồm. Màu trời khác màu nước.
    Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
    - Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát, nhận xét, tìm ra bài mình thích nhất.
    - GV nhận xét chung tiết học, động viên, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp,..______________________________________________

    Thứ ngày tháng 10 năm 2007

    Mĩ thuật
    Bài 5: vẽ nét cong
    I. Mục tiêu:
    - Học sinh nhận biết nét cong.
    - Vẽ được nét cong và vẽ màu theo ý thích.
    II. Chuẩn bị:
    - Hai đồ vật có dạng hình cầu
    - Hai hình vẽ có nét cong.
    III. Các hoạt đông dạy - học:
    Hoạt đông 1: Cách vẽ nét cong:
    - GV vẽ nét cong lên bảng một số hình có nét cong, nét lượn sóng. Nét cong khép kín và đặt câu hỏi để học sinh ruy nghĩ trả lời:
    Các nét cong này giống nhau hay khác nhau











    - Đây có phải là nét cong không.
    - Kể tên một số hình hay một số đồ vật có nét cong.
    - GV lấy ví dụ liên hệ.
    Hoạt động 2. Vẽ nét cong.
    - Cách vẽ nét cong theo chiều mũi tên dưới đây:
    - GV vẽ lên bảng chi tiết từng bước.








    Hoạt động 3. Thực hành:
    - Cho HS xem bài của anh chị khoá trước.
    - Em vẽ bức tranh về vườn hoa hoặc vườn cây ăn quả.
    - Vẽ to vừa phải trong trang giấy.
    - Ngoài các hình kể trên em có thể vẽ thêm gì mình thích như: Con chim,mặt trời, mây.
    - Vẽ xong hình, em chọn màu vẽ vào tự do cho tranh hấp dẫn hơn.
    - Quan sát, gợi mở, động viên, khích lệ
    Hoạt động 4. Nhận xét đánh giá:
    Học sinh nhận xét GV bổ sung tổng hợp.

    ______________________________________________

    Thứ ngày tháng 10 năm 2007

    Mĩ thuật
    Bài 6: Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn
    I. Mục tiêu:
    - HS nhận biết hình dáng màu sắc một số quả.
    - Vẽ hoặc nặn được quả dạng tròn.
    II. Chuẩn bị:
    - Tranh ảnh về các loại quả dậng tròn
    - Vật mẫu.
    - Ba bài vẽ của HS năm trước.
    III. Các hoạt đông dạy - học
    Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm quả dạng tròn.
    - HS so sánh giữa vật thật và tranh ?
    - Kể tên các loại quả dạng tròn
    - Màu sắc ra sao?
    - Ngoài những quả em biết ở đây, em còn biết những quả gì có dáng tròn nữa? Gọi 2 - 3 HS trả lời.
    Hạt động 2: Cách vẽ :
    - GV vừa giảng giải, vừa vẽ lên bảng một số loại quả để HS quan sát
    - Vẽ hình dáng quả cây trước, vẽ các chi tiết sau
    - Nếu vẽ lệch, có thể vẽ thêm một quả bên cạnh.
    - Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào theo ý thích.








    Hoạt động 3: Thực hành
    - Cho HS xem bài vẽ của anh chị khoá trước
    - Em vẽ quả cây có hình dáng tròn vào phần giấy quy định.
    - Có thể vẽ 1 quả hoặc 2 quả; có thể tách ra hoặc che khuất
    - Quan sát gợi mở động viên khích lệ.
    Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
    HS nhận xét GV tổng hợp bổ sung, động viên khích lệ những HS có bài vẽ đẹp, hoàn thành sớm.
    ____________________________________________
    Thứ 3 ngày 17 tháng 10 năm 2007
    Mĩ thuật
    Bài 7: vẽ trang trí
    Vẽ màu vào hình quả cây
    I. Mục tiêu:
    - HS nhận biết màu các loại quả.
    - Biết dùng màu để ve
     
    Gửi ý kiến
    print