Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Hình học lớp 6

    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Ngọc Kim Phương
    Ngày gửi: 21h:05' 23-06-2008
    Dung lượng: 259.5 KB
    Số lượt tải: 205
    Số lượt thích: 0 người

    Dạy và học với máy tính
    Giáo án tham khảo môn hình học lớp 6


    Tiết
    Tên bài
    Trang
    
    11
    Cộng hai đoạn thẳng
    2
    
    14
    Cộng hai góc
    7
    
    16
    Vẽ tam giác
    14
    
    

    Tiết 11 : Cộng hai đoạn thẳng
    Yêu cầu trọng tâm:
    Kiến thức:
    Nắm chắc tính chất Cộng hai đoạn thẳng
    Vận dụng tính chất về Cộng hai đoạn thẳng để giải các bài toán gặp trong thực tế.
    Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán.
    Cơ sở vật chất :
    Các loại thước đo khoảng cách: thước dây, thước thẳng, thước chữ A,...
    Tiến trình tiết dạy :

    Thời gian
    Nội dung công việc
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    2’
    ổn định tổ chức
    
    
    
    20’
    Các hoạt động
    Chia nhóm học sinh .
    Quan sát học sinh hoạt động
    Các nhóm làm bài tập theo hướng dẫn.
    Trao đổi để đưa ra nhận xét.
    
    15’
    Các nhóm trình bày
    Nghe các nhóm trình bày.
    Yêu cầu học sinh đánh giá .
    Trình bày hoạt động theo thứ tự :
    Nhóm máy tính.
    Nhóm hoạt động 1.
    Nhóm hoạt động 2.
    
    5’
    Củng cố
    Chốt lại nội dung của tính chất cộng hai đoạn thẳng
    Làm việc toàn lớp
    
    3’
    Kiểm tra trắc nghiệm
    Làm bài tập toàn lớp.
    
     Tóm tắt bàI học

    Cộng hai đoạn thẳng




    A, B, M thẳng hàng
    
    M nằm giữa A và B
    M không nằm giữa A và B
    
    

    AM + MB = AB
    

    
    
    
    AM + MB ( AB
    
    
    Nhóm máy tính (I)
    Họ và tên học sinh:


    Các hoạt động: Làm việc với Sketchpad
    Công việc
    Thời gian
    
    Làm các hoạt động
    20’
    
    Trình bày
    5’
    
    Hoạt động 1: Mở tệp Skechpad mới và thực hành theo yêu cầu sau :
    Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B
    
    a) Đo độ dài các đoạn AM, MB, AB
    b) Lập tổng AM + MB và so sánh tổng này với AB
    c) Di chuyển điểm M để M không nằm giữa A và B, kết quả của phép so sánh ở câu b) thay đổi như thế nào?
    Bảng ghi kết quả (mỗi trường hợp lấy 2 số liệu)
    Nôi dung
    M nằm giữa A và B
    M không nằm giữa A và B
    
    Độ dài đoạn AM
    
    
    
    
    
    Độ dài đoạn MB
    
    
    
    
    
    Độ dài đoạn AB
    
    
    
    
    
    So sánh AM + MB và AM
    
    
    
    
    
    Hoạt động 2:
    Dùng thước 30cm, 50cm và thước dây em hãy đo kích thước của bàn để máy tính. Em đã đo như thế nào?

    Chiều dài
    Chiều rộng
    
    Thước 30cm
    
    
    
    Thước 50cm
    
    
    
    Thước dây
    
    
    
    Em đã đo như thế nào?

     Hoạt động 3: Gọi M, N là hai điểm nằm giữa hai đầu đoạn thẳng AB. Biết rằng AM = BN. So sánh AN và BM (Xét cả 2 trường hợp hình 1 và hình 2)

    
    
    
     Nhóm hoạt động 2
    Họ và tên học sinh:



    Các hoạt động:
    Công việc
    Thời gian
    
    Làm các hoạt động
    20’
    
    Trình bày
    5’
    
    Hoạt động 1:
    Dùng thước 30cm, 50cm và thước dây đo khoảng cách từ Hà Nội đến thành phố Vinh và thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ?

    thước 30cm
    thước 50cm
    thước dây
    
    khoảng cách Hà Nội đến TP Vinh
    
    
    
    
    khoảng cách Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh
    
    
    
    
    Với mỗi loại thước, em đã đo khoảng cách trên như thế nào?
    Hoạt động 2:
    Gọi M, N là hai điểm nằm giữa hai đầu đoạn thẳng AB. Biết rằng AM = BN. So sánh AN và BM (Xét cả 2 trường hợp hình 1 và hình 2)
    
    
    
    Hoạt động 3:
    
    Bạn Hoa đi từ nhà đến trường phải qua Đồn công an. còn em Mai của bạn lại đi đường qua Bệnh viện. Đố em đường đi nào gần hơn? Vì sao?

    Nhóm hoạt động 3
    Họ và tên học sinh:





    Các hoạt động:
    Công việc
    Thời gian
    
    Làm các hoạt động
    20’
    
    Trình bày
    5’
    
    Hoạt động 1:
    Dùng thước 30cm, 50cm và thước dây đo khoảng cách từ Hà Nội đến thành phố Vinh và thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ?


    thước 30cm
    thước 50cm
    thước dây
    
    khoảng cách Hà Nội đến TP Vinh
    
    
    
    
    khoảng cách Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh
    
    
    
    
    Với mỗi loại thước, em đã đo khoảng cách trên như thế nào?


    Hoạt động 2: 
    Gọi M, N là hai điểm nằm giữa hai đầu đoạn thẳng AB. Biết rằng AM = BN. So sánh AN và BM (Xét cả 2 trường hợp hình 1 và hình 2)

    
    
    
    

    Hoạt động 3: 
    Chứng minh rằng nếu A, M, B thẳng hàng, AB > AM và AB > MB thì AM + MB = AB
    BàI tập trắc nghiệm
    Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau:


    M nằm giữa A và B, AB = 4cm, BM = 3cm. Độ dài đoạn AM là 2 cm
    
    
    
    Nếu ba điểm A, M, B thẳng hàng và AB + BM = AM thì B nằm giữa hai điểm A và M.
    
    
    
    Nếu A, M, B thẳng hàng thì AM + MB = AB
    
    
    
    Nếu A, M, B thẳng hàng và AB > AM thì AM + MB = AB
    
    
    
    Tiêu chuẩn đánh giá


    Nội dung
    
    
    
    
    Kỹ năng đo đạc
    Không đo được theo yêu cầu
    Đo được theo yêu cầu nhưng chưa thành thạo
    Đo được độ lớn các cạnh, các góc
    
    Kiến thức
    Không làm được các yêu cầu và không trả lời được các câu hỏi
    Làm được các bài tập. Trả lời câu hỏi chưa chính xác
    Làm đúng các yêu cầu.
    Trả lời đúng các câu hỏi
    
    Trình bày
    Không trình bày được kết quả hoạt động
    Trình bày được nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc
    Trình bày rõ ràng ,mạch lạc
    
    
    Bảng kết quả

    Các nhóm
    Hoạt động 1
    Hoạt động 2
    Hoạt động 3
    Kết quả
    
    Nhóm
    (máy tính)
    
    
    
    
    
    Nhóm I

    
    
    
    
    
    Nhóm II

    
    
    
    
    
    Tiết 14 : Cộng hai góc
    Yêu cầu trọng tâm :
    Kiến thức:
    Nắm chắc tính chất Cộng hai góc
    Vận dụng tính chất về Cộng hai góc để giải các bài toán.
    Cơ sở vật chất:
    Thước đo góc, giấy A0, bút dạ,...
    Tổ chức lớp:

    Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 2 đến 3 học sinh, thực hiện các công việc.

    Công việc
    Công cụ
    
    Đo các góc và phát hiện tính chất
    Nhóm 1: phần mềm Sketchpad
    
    
    Nhóm 2: các hình vẽ có sẵn
    
    
    Tiến trình tiết dạy:

    Thời gian
    Công việc
    Các hoạt động
    
    
    
    Giáo viên
    Học sinh
    
    15`
    Các nhóm hoạt động
    Quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp khó khăn.
    Các nhóm làm bài tập theo hướng dẫn
    
    15`
    Các nhóm trình bày
    Nghe học sinh trình bày, nhận xét, đánh giá, tổng kết.
    Các nhóm cử đại diện trình bày.
    Các nhóm nhận xét, đánh giá theo tiêu chuẩn đã đề ra.
    
    10`
    Củng cố
    GV dùng Sketchpad nêu tính chất hai góc kề bù và hai góc bù nhau
    Nghe và ghi nhớ
    
    5’
    Trắc nghiệm
    
    
    
    
    Tóm tắt bàI học

    
    

    Nếu tia Oy nằm giữa hai tai Ox và Oz thì 







    
    

    Các chú ý
    



     Nhóm máy tính (I)
    Họ và tên học sinh:


    Các hoạt động: Làm việc với Sketchpad

    Công việc
    Thời gian
    
    Làm các hoạt động
    20’
    
    Trình bày
    5’
    
    Hoạt động 1: Mở tệp Skechpad mới và thực hành theo yêu cầu sau :
    Cho tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
    
    a) Đo các góc xOy, yOz và zOx
    b) So sánh (xOy + ( yOz với (xOz
    c) Di chuyển tia Oy để tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz, kết quả của phép so sánh ở câu b) thay đổi như thế nào?

    Bảng ghi kết quả
    Nôi dung
    Tia Oy nằm giữa Ox và Oz
    Tia Oy không nằm giữa Ox và Oz
    
    Số đo góc xOy
    
    
    
    Số đo góc yOz
    
    
    
    Số đo góc xOz
    
    
    
    So sánh (xOy + ( yOz với (xOz
    
    
    
    Nêu nhận xét tổng quát :

     Hoạt động 2:
    Nhận biết hai góc bù nhau trên hình vẽ Sketchpad.

    Nhóm hoạt động 2
    Họ và tên học sinh:





    Các hoạt động:
    Công việc
    Thời gian
    
    Làm các hoạt động
    20’
    
    Trình bày
    5’
    
    
    Có một số tấm bìa vẽ hình các tia Ox, Oy, Oz
    Hoạt động 1:
    Chọn ra hình vẽ có tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
    Đo các góc xOy, yOz và zOx
    So sánh (xOy + ( yOz với (xOz
    Hoạt động 2:
    Chọn ra hình vẽ mà tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz
    Đo các góc xOy, yOz và zOx
    So sánh (xOy + ( yOz với (xOz

    Bảng ghi kết quả hoạt động 1 và hoạt động 2

    Nôi dung
    Tia Oy nằm giữa Ox và Oz
    Tia Oy không nằm giữa Ox và Oz
    
    Số đo góc xOy
    
    
    
    Số đo góc yOz
    
    
    
    Số đo góc xOz
    
    
    
    So sánh (xOy + ( yOz với (xOz
    
    
    
    Nêu nhận xét tổng quát :





    BàI tập trắc nghiệm số 1
    Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau:


    Nếu (xOy + ( yOz = (xOz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
    
    
    
    Cho (xOy = 600, (yOz = 300 thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
    
    
    
    (xOy = 600, (tUv = 1200, hai góc đó là hai góc kề bù
    
    
    
    
    Hai góc trên là hai góc bù nhau
    
    
    
    Tiêu chuẩn đánh giá


    Nội dung
    
    
    
    
    Kỹ năng đo đạc
    Không đo được theo yêu cầu
    Đo được theo yêu cầu nhưng chưa thành thạo
    Đo được độ lớn các cạnh, các góc
    
    Kiến thức
    Không làm được các yêu cầu và không trả lời được các câu hỏi
    Làm được các bài tập. Trả lời câu hỏi chưa chính xác
    Làm đúng các yêu cầu.
    Trả lời đúng các câu hỏi
    
    Trình bày
    Không trình bày được kết quả hoạt động
    Trình bày được nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc
    Trình bày rõ ràng ,mạch lạc
    
    


    BàI tập trắc nghiệm số 2
    Bài 1: Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau:


    

    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    BàI 2 : Điền đúng (Đ) ,sai (S) vào các câu sau :


    Để tìm giá trị phân số cả một số cho trước, ta lấy giá trị này chia cho số cho trước.
    
    
    
    Để tìm  (m, n ( N, n ( 0)
    
    
    
    Lấy  cũng giống như lấy  (a, b, p,q( N; b, q ( 0)
    
    
    

    Tiết 16: Vẽ tam giác
    Yêu cầu trọng tâm:
    Kiến thức:
    Nắm chắc tính chất Cộng hai đoạn thẳng
    Vận dụng tính chất về Cộng hai đoạn thẳng để giải các bài toán gặp trong thực tế.
    Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán.
    Cơ sở vật chất :
    Các loại thước đo khỏng cách: thước dây, thước thẳng, thước chữ A, thước gấp khúc,...
    Tiến trình tiết dạy :
    Thời gian
    Nội dung công việc
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    3’
    ổn định tổ chức
    
    
    
    10’
    Bài toán 1,2: Vẽ tam giác biết C-G-C và vẽ TG bằng tam giác cho trước
    Làm việc với toàn lớp: Hướng dẫn vẽ tam giác nhờ tệp thiết kế trên Sketchpad
    Toàn lớp theo dõi giáo viên giảng bài.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print