Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm GDCD lớp 8


    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: D­ương Văn Dũng (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:54' 21-06-2008
    Dung lượng: 98.0 KB
    Số lượt tải: 2020
    Số lượt thích: 0 người

    Tên đề tài
    Giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS

    A. Đặt vấn đề
    I. Lời mở đầu
    Đất nước ta hiện nay đang có những đổi thay kì diệu về mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế ... giúp cho cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn. Trước những sự đổi thay đó chúng ta còn gặp không ít những khó khăn phức tạp mà cuộc sống hôm nay đòi hỏi sự thử thách và rèn luyện của mỗi chúng ta. Cùng với sự đổi thay của đất nước thì hàng loạt các tệ nạn xã hội nổi lên. Trong các tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma tuý nói riêng nó như những liều thuốc độc đang tàn phá, huỷ hoại những cái tốt đẹp mà chúng ta đã và đang xây dựng. Nó ngấm ngầm huỷ diệt nhân cách, phẩm chất đạo đức của con người. Thế hệ trẻ ngày nay phải có nghị lực, nhận thức để tránh xa những cám dỗ của ma tuý. Là 1 giáo viên trực tiếp giảng dạy môn xã hội, chủ nhiệm lớp và kiêm phụ trách đội, tôi tự nhận thức cần phải tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ tác hại của ma tuý, hãy nói không với ma tuý. Để các em có một cuộc sống lành mạnh, trong sáng, gia đình hạnh phúc. Tôi đã thực hiện qua môn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
    II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
    1. Thực trạng
    Tệ nạn ma tuý hiện nay đã nhiều, đang là mối lo ngại mang tính chất hoàn cầu, có nguy cơ huỷ diệt sự sống của loài người. Xuất phát từ lợi nhuận thu được của việc bán ma tuý nên đã có nhiều đương dây xuyên Quốc gia, có nhiều "ông trùm" trên thế giới. Chúng không thể bỏ bất cứ một thủ đoạn dã man tàn bạo, kể cả việc chém giết người: Chúng còn thuê cả đàn bà, trẻ em nuốt cái túi cao su bọc kín chứa Hêrôin, chuyên chở qua đường hàng không... Nhiều người nghèo vì hám lợi đã bị lôi kéo vào đường dây này.
    Những người nghiện và buôn bán ma tuý đã gây nhiều thảm hoạ cho con người và xã hội. Hàng chục triệu gia đình rơi vào cảnh nghèo nàn, đói khổ. Chính vì vậy việc đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý đã thực sự trở thành mối quan tâm chung của toàn thế giới. Liên hợp quốc đã tổ chức uỷ ban quốc tế chống ma tuý (Intepor) và dã có công ước quốc tế về kiểm soát ma tuý.
    Việc buôn bán và nghiện hút là vấn đề hết sức lo ngại ở Việt Nam. Xuất phát từ nhận thức còn hạn chế của nhiều người dân cũng như những phong tục cổ hủ của một số địa phương. Tình trạng buôn bán và hút hít ma tuý ngày càng phổ biến không chỉ ở miền núi mà cả ở những vùng đồng bằng, nhất là vùng trung tâm thị xã thành phố lớn. Mặc dù Đảng, nhà nước đã kịp thời đưa ra những biện pháp ngăn cấm có tính pháp lệnh: Ngày 30 - 08 - 1987 Ban Bí thư TW Đảng ra chỉ thị 13/CP TW yêu cầu "Tổ chức vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện" tiếp đó HP nước CHXHCN Việt Nam tại điều 61 đã ghi nghiêm cấm sản xuất, vận chuyên, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc phiện và các chất ma tuý khác". Tuy nhiên việc buôn bán và nghiện hút ma tuý vẫn liên tục diễn ra, nhiều người đã bị pháp luật xử tử, tù trung thân, án 10 năm, 20 năm...Còn có kẻ vì buôn bán, hám lợi, chém giết lẫn nhau.
    Một thực trạng rất thương tâm đã diễn ra liên tiếp trong những năm gần đây, tình trạng nghiện hút ma tuý ở học sinh - sinh viên khá phổ biến. Theo báo cáo số liệu 1485/C11 ngày 13/9/1997 của Bộ nội vụ cho thấy: Đã phát hiện 2617 học sinh - sinh viên sử dụng và nghiện ma tuý, trong đó có 832 sinh viên. Điều đáng tiếc là có giáo viên mắc nghiện ma tuý: "Lai Châu 24, Sơn La 6, Tuyên Quang 4...". Ngoài ra nhân dân không kể hết. Nhằm chặn đứng đẩy lùi tới xoá bỏ tệ nạn ma tuý ở các trường học. Bộ giáo dục đào tạo đã hướng dẫn các địa phương, trường học đẩy mạnh hoạt động nội khoá và ngoại khoá nhằm tạo sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội.
    Tiến tới một xã hội trong sạch vững mạnh - văn minh.
    2. Kết quả, hiệu quả của trực trạng trên.
    Đứng trước những thực trạng hết sức đau lòng do tệ nạn ma tuý gây ra, nhất là những học sinh còn quá trong trắng, ngây thơ. Bản thân tôi là một giáo viên trung học cơ sở, được trực tiếp giảng dạy môn Ngữ Văn và giáo dục công dân các khối 6, 8, 9. Ngoài công tác chuyên môn tôi được nhà trường phân công làm tổng phụ trách đội TNTP nhiều năm. Do vậy tôi xác định rõ mình cần phải có trách nhiệm giáo dục các em học sinh trở thành những công dân hoàn thiện, tránh xa những cám dỗ do ma tuý gây ra. Để làm được điều đó đòi hỏi các em học sinh phải hiểu biết nhất định về ma tuý. Nhưng do thời lượng ở các môn học, tiết học chính khoá còn ít cho nên chỉ có thể tổ chức cho các em một số hoạt động thông qua các tiết học hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hưn nữa trong qúa trình công tác, bản thân tôi nhận thấy rằng việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá về chủ đề ma tuý sẽ có tác dụng rất lớn trong việc thu hút sự tham gia của các em. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu và thực hiện với mong muốn giúp các em học sinh trung học cơ sở có những nhận thức đúng đắn về tệ nạn ma tuý.
    Thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, có thể thực hiện được các nội dung về giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý nhằm giúp học sinh PTCS nắm được:
    - Ma tuý là gì? Ma tuý có nguồn gốc từ đâu? có những loại ma tuý nào?
    - Tính chất nguy hiểm của ma tuý đối với bản thân người nghiện, với gia đình và cộng đồng xã hội. Vì sao ma tuý là tệ nạn xã hội nguy hiểm?
    - Nguyên nhân nào dẫn đến tệ nạn ma tuý?
    - Những chủ trương, biện pháp, những quy định của nhà nước về phòng chống và kiểm soát ma tuý.
    - Trách nhiệm của công dân, học sinh trong việc thực hiện phòng chống ma tuý, trên cơ sở đó mỗi học sinh cần nhận thấy rõ trách nhiệm của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường là phải chăm lo học tập, tích cực trau dồi, rèn luyện tư tưởng đạo đức. Tránh xa và kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma tuý, xây dựng học đường trong sạch, lành mạnh.





    B. Giải quyết vấn đề
    I. Các giải pháp thực hiện.
    1. Khảo sát đối tượng học sinh trước khi áp dụng đề tài:
    Trước khi tiến hành áp dụng đề tài này, ngay từ đầu năm học này tôi tiến hành khảo sát tình hình học sinh trong toàn trường theo khối, kết quả như sau:
    Khối

    Tổng số HS
    Học sinh có nhận thức đúng về ma tuý
    Học sinh có nhận thức mơ hồ về ma tuý
    Học sinh chưa có hiểu biết về ma tuý
    
    
    Số lượng
    %
    Số lượng
    %
    Số lượng
    %
    
    K6
    96
    45
    46,9
    44
    45,8
    7
    7,3
    
    K7
    106
    47
    44,3
    51
    48,1
    8
    7,6
    
    K8
    121
    44
    36,4
    68
    56,2
    9
    7,4
    
    K9
    141
    68
    48.2
    65
    46,2
    8
    5,6
    
    T. trường
    464
    204
    44
    228
    49
    32
    7
    
    
    2. Nguyên nhân đưa đến thực tiễn trên:
    Trường THCS Xuân Lộc được xây dựng trên địa bàn xã Xuân Lộc cách Thị trấn Hậu Lộc 2km về phía Đông Nam. Phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp thuần tuý, ít có các tệ nạn xã hội xảy ra, nhất là tệ nạn ma tuý. Họ chỉ biết ma tuý qua truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng.
    Học sinh của trường phần lớn con em địa phương, phải lao động phụ giúp gia đình ngoài giờ học nên điều kiện để đọc sách báo, hay theo dõi thông tin đại chúng còn hạn chế. Chính vì vậy hầu hết các em chưa nhận thức một cách đúng đắn và đầy đủ về tác hại của tệ nạn ma tuý.
    II. Các biện pháp để tổ chức thực hiện.
    Căn cứ vào tình hình khảo sát nhận thức của học sinh về ma tuý và nguyên nhân đưa đến thực tiễn để giúp học sinh có thêm nhận thức đúng đắn hơn. Theo điều kiện của trường THCS Xuân Lộc tôi tiến hành những giải pháp phòng chống tệ nạn ma tuý bằng việc tổ chức các hoạt động cụ thể sau:
    1. Thi tìm hiểu về tệ nạn ma tuý và cách phòng chóng.
    Tên hoạt động: "Hãy tránh xa ma tuý )
    * Mục tiêu: Giúp học sinh có được những hiểu biết sâu sắc về tệ nạn ma tuý, một tệ nạn nguy hiểm đang có nguy cơ xâm nhập tuổi trẻ học đường. Từ đó nắm được những cách thức và biện pháp phòng chống, kiểm soát ma tuý.
    - Kỹ năng thu thập tư liệu: Tìm cái gì? tìm ở đâu bằng cách gì?
    - Có khả năng trình bày ý kiến của mình trước tập thể.
    * Nội dung:
    - Những hiểu biết cơ bản về ma tuý, những tác hại của ma tuý đối với sức khoẻ của con người, với gia đình, với xã họi
    - Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn ma tuý, những biện pháp phòng chống tệ nạn mà nhà trường và xã hội thực hiện.
    - Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phòng chống và kiểm soát ma tuý hiện nay.
    Hình thức hoạt động
    - Thi tìm hiểu về ma tuý
    - Thi vẽ tranh theo tổ
    * Chuẩn bị hoạt động:
    1. Phương tiện hoạt động: Những câu hỏi về ma tuý..
    2. Tổ chức hoạt động:
    a. Thành lập ban tổ chức cuộc thi:
    - Thầy giáo........................... Hiệu trưởng nhà trường
    - Cô giáo:...................................
    - Cô giáo:..................................
    b. Công tác chuẩn bị
    - Nội dung cuộc thi: Những yêu cầu hỏi trắc nghiệm về ma tuý
    - Hình thức: Thi hiểu biết, vẽ tranh
    - Mỗi lớp cử 1 đội tham gia, gồm 3 học sinh
    - Cử người dẫn chương trình
    - Thành lập ban giám khảo.
    - Trang trí hội tr
    No_avatar
    khong co sang kien kinh nghiem gdcd 7 hay sao vay
     
    Gửi ý kiến
    print