Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sang kien kinh nghiem day van mieu ta lop 4


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Kim Nhung (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:46' 21-06-2008
    Dung lượng: 81.0 KB
    Số lượt tải: 1361
    Số lượt thích: 0 người

    phần I:
    Những vấn đề chung


    I./ Lý do chọn đề tài
    1- Cơ sở lí luận
    Trong khi cả nước đang thực hiện chương trình SGK mới, một chương trình thống nhất trong cả nước nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Việc dạy các môn học nói chung và dạy môn Tiếng Việt nói riêng ở Tiểu họcđang hướng tới mục tiêu chung của giáo dục. Mỗi phân môn,mỗi tiết học của môn Tiếng Việt đều hướng đến mục đích phát triển các kĩ năng "nghe, nói, đọc, viết " cho học sinh. Mà phân môn tập làm văn là một trong những phân môn quan trọng của bộ môn Tiếng Việt (phân môn thực hành tổng hợp). Bởi nó vận dụng tất cả những hiểu biết về nhận thức, kĩ năng của phân môn đòi hỏi học sinh phát huy cao độ trí tuệ và cảm xúc để thực hiện các yêu cầu bài học. Đặc biệt dạy văn là cần thiết giúp trẻ sản sinh ra những văn bản có cảm xúc chân thực khi nói và viết.
    2- Cơ sở thực tiễn
    Thực tế cho thấy nội dung chương trình của SGK mới khác nhiều so với chương trình cũ nên người giáo viên cần nắm bắt được phương pháp dạy bộ môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng để giảng dạy có hiệu quả. Hơn nữa chương trình SGK được biên soạn theo quan điểm giao tiếp nghĩa là học sinh được luyện nói trong quá trình giao tiếp. Để dạy lý thuyết văn nói chung và lý thuyết văn miêu tả nói riêng như thế nào để giúp học sinh được luyện nói nhiều mà vẫn nắm bắt được kiến thức cơ bản để viết văn đúng thể loại. Từ khái niệm về thể loại văn, học sinh vận dụng viết văn đùng dạng bài như (miêu tả đồ vật, miêu tả cây cối, miêu tả con vật). Để học sinh nắm được lý thuyết văn miêu tả người giáo viên cần sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học kết hợp hình thức tổ chức dạy học phù hợp để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức góp phần nuôi dưỡng và phát triển mối quan tâm của các em với thiên nhiên, khêu gợi ở các em lòng yêu cái đẹp, khả năng phát triển ngôn ngữ. Muốn vậy người giáo viên cần có những biện pháp nhất định giúp giờ học đạt hiệu quả cao.
    Xuất phát từ các cơ sở trên tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu đề tài: "Một số biện pháp dạy lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4 - Trưòng tiểu học Minh Tân"
    II./ Mục đích của đề tài
    - Nghiên cứu các cơ sở Lý luận và cơ sở thực tiễn của việc dạy Tập làm văn lớp 4 nói chung, hướng dẫn học sinh hình thành khái niệm lý thuyết văn miêu tả nói riêng .
    - Nghiên cứu quy trình, nội dung, phương pháp dạy tiết Tập làm văn hình thành khái niệm về lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4.
    III./ Giới hạn đề tài
    1- Giới hạn nội dung: Dạy lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4.
    2- Khách thể: Học sinh lớp 4 - trường tiểu học Minh Tân.
    3- Thời gian: Năm học 2006 - 2007.
    IV./ Đối tượng nghiên cứu
    - Giáo viên khối 4 - Trường tiểu học Minh Tân
    - Học sinh lớp 4A1, 4A2 - Trường tiểu học Minh Tân.
    V./ Giả thuyết khoa học
    - Nếu đề tài này thành công sẽ góp phần giúp học sinh tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 4 học tốt hơn thể loại văn miêu tả.
    - Nếu đề tài thành công tôi rất mong được áp dụng cho các đồng chí giáo viên khối 4 trong trường, cụm.
    VI./ Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Tìm hiểu nội dung và phương pháp dạy Tập làm văn lớp 4.
    - Tìm hiểu quan điểm biên soạn SGK Tiếng Việt 4.
    - Thiết kế bài dạy lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4.
    - Phân tích thực trạng đề xuất các biện pháp giúp nâng cao chất lượng tiết day lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4 đáp ứng yêu cầu của chương trình SGK mới.
    VII./ Phương pháp nghiên cứu.
    1. Phương pháp tham khảo tài liệu
    2. Phương pháp quan sát
    3. Phương pháp điều tra viết
    4. Phương pháp trao đổi vấn đáp gợi mở
    5. Phương pháp phân tích nội dung
    6. Phương pháp thực nghiệm giáo dục
    7. Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm.


















    Phần II:
    Nội dung nghiên cứu

    Chương I
    I./ Theo quan điểm chỉ đạo của Đảng và nhà nước về cải cách giáo dục, yêu cầu chất lượng giáo dục trong giai đoạn 2000 - 2010. Theo quyết định số 43/2001QĐ- BGD và ĐT ngày 09/11/2001 của Bộ trưởng BGD và ĐT.
    II./ Mục tiêu của thể loại văn miêu tả lớp 4.
    1- Thế nào là miêu tả?
    - Miêu tả là dùng từ ngữ để vẽ lại các chi tiết, đặc điểm của sự việc, hiện tượng, con người.... một cách sinh động cụ thể và bất kỳ một hiện tựơng nào trong thực tế khách quan cũng có thể trở thành đối tượng của văn miêu tả. Văn miêu tả là loại văn giàu cảm xúc, những rung động, những nhận xét tinh tế, dồi dào sức sáng tạo nhằm mục đích thông báo thẩm mỹ. Người đọc qua văn bản mỉêu tả nhận thức thực tế khách quan chủ yếu bằng những cảm xúc, những rung động mạnh mẽ của tâm hồn.
    2- Các kiểu bài miêu tả ở lớp 4: gồm có 3 kiểu bài sau.
    - Miêu tả đồ vật
    - Miêu tả cây cối
    - Miêu tả con vật
    3- Tiêu chí đánh giá
    - Theo chuẩn kiến thức kỹ năng của BGD, theo QĐ số43/ 2001- QĐ - BGD và ĐT tháng11/ 2001 của Bộ trưởng BGD và ĐT yêu cầu về phân môn tập làm văn lớp 4 học sinh cần đạt được:
    * Về kiến thức
    +Nhận biết các phần của bài văn kể chuyện,miêu tả:mở bài,thân bài ,kết bài.
    + Biết cách lập dàn ýcho bài văn kể chuyện, miêu tả
    + Biết cách viết đơn thư (theo mẫu)
    * Về kỹ năng
    + Biết cách phát biểu ý kiến trong trao đổi thảo luận...
    + Biết tìm ý cho đoạn văn kể chuyện, miêu tả( tả đồ vật, cây cối, con vật); viết được đoạn văn theo dàn ý đã lập. Biết dùng từ đặt câu, sử dụng dấu câu.
    + Biết lập dàn ý cho bầi văn kể chuyện, miêu tả( tả đồ vật, cây cối, con vật); bước đầu viết được bài văn theo dàn ý đã lập có độ dài khoảng 150- 200 chữ.
    + Viết được các văn bản thông thường: thư, đơn, báo cáo ngắn, điện báo...
    + Biết tóm tắt đoạn tin, mẩu tin...
    * Cụ thể với 3 kiểu bài miêu tả của lớp 4 yêu cầu cần đạt được là:
    + Miêu tả đồ vật: Biết cách quan sát, tìm ý, lập dàn ý, dựng đoạn và viết bài miêu tả đồ vật.
    + Miêu tả cây cối: Biết cách quan sát, tìm ý, lập dàn ý, dựng đoạn và viết bài miêu tả cây cối.
    + Miêu tả con vật: Biết cách quan sát, tìm ý, lập dàn ý, dựng đoạn và viết bài miêu tả con vật.
    chương II: Thể thức nghiên cứu
    Thực trạng dạy học phân môn tập làm văn lớp 4 -
    Trường tiểu học minh tân
    1- Cách thức dạy của giáo viên
    Giáo viên được đi tập huấn chương trình thay sách lớp 4 song chủ yếu cũng mới là nhớ và thuộc. Một số giáo viên chưa mạnh dạn từ bỏ phương pháp cũ nghĩa là cho học sinh học nhiều yêu cầu học sinh nhớ nhiều để bắt chước rồi làm văn. Với một số giáo viên ở bài hình thành kiến thức, sách thường đưa ra đoạn văn bài văn có chứa đơn vị kiến thực được học. Do giáo viên lựa chọn phương pháp dạy học không thích hợp, chưa vận dụng thành công phương pháp dạy học tích cực,học sinh còn bị đặt ở thế thụ động lĩnh hội tri thức nên giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác chưa đúng và trúng phần kiến thức văn bản thuộc yêu cầu của bài học. Ví dụ có bài học, bài đọc đưa ra chỉ nhằm giúp học sinh biết kết cấu 3 phần của bài văn, có bài chỉ yêu cầu học sinh xác định vai trò của các câu mở đoạn có bài chỉ xác định trình tự miêu tả trong đoạn... Song giáo viên chỉ để học sinh sa đà tìm hiểu, khai thác tất cả những nội dung kiến thức có trong đoạn văn, bài văn đó, khiến giờ học nặng nề về kiến thức, không đảm bảo được thời gian cho phép của tiết học. Kết quả giờ dạy chưa cao, chưa phát huy hết khả năng sáng tạo, độc lập phát hiện kiến thức.
    2- Kết quả học tập của học sinh
    - Qua thực tế giảng dạy lớp 4, tôi thấy chất lượng học tập môn làm văn viết của học sinh chưa cao. Chỉ được một số ít học sinh biết viết văn có bộc lộ trí tuệ và cảm xúc. Còn lại phần lớn các bài văn miêu tả của các em có bố cục chưa cân đối, mang tính liệt kê các chi tiết, bộ phận một cách đơn giản. Trình tự tả chưa hợp lý, chọn lọc chi tiết chưa tiêu biểu, đặc sắc, thiếu hình ảnh, diễn đạt chưa mạch lạc. Đặc biệt là học sinh chưa nói, viết theo cách cảm,cách nghĩ của mình.
    - Qua tiến hành khảo sát hai lớp 4A1, 4A2 của Trường Tiểu học Minh Tân với đề bài:" Viết một đoạn văn ngắn( 8-10 câu) tả một đồ vật mà em yêu thích"
    Kết quả thu được là
    lớp
    số bài
    điểm yếu
    1- 4
    điểm TB
    5- 6
    điểm khá
    7- 8
    điểm giỏi
    9- 10
    
    4A1
    30
    9 =30%
    12= 40%
    7=23%
    2= 7%
    
    4A2
    30
    10 = 33%
    13 = 44%
    6 = 20%
    1= 3%
    
    
    Nhìn vào bảng thống kê số liệu ta thấy số học sinh chưa đạt yêu cầu còn ở mức cao và thực tế cho thấy các em chưa nắm được cách viết văn miêu tả đồ vật, nhiều em chỉ nêu được một đến hai bộ phận, đồ vật cần tả, có em lại chỉ nêu theo ngẫu hứng tự do, không theo một trình tự nhất định.
    Tóm lại giáo viên cần có biện pháp cụ thể để dạy lý thuyết văn miêu tả theo chương trình mới một cách có hiệu quả.
    chương III: một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4
    1- Các biện pháp chủ yếu
    Biện pháp 1: Phân tích mẫu
    Phân tích mẫu để giúp học sinh hiểu thấu đáo mẫu đã nêu ra và làm theo mẫu. Để làm được điều này, giáo viên cần phải sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học kết hợp tổ chức
     
    Gửi ý kiến
    print