Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Sáng kiến kinh nghiệm THCS

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: D­ương Văn Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:31' 20-06-2008
Dung lượng: 40.5 KB
Số lượt tải: 511
Số lượt thích: 0 người
Kinh nghiệm tổ chức-chỉ đạo đổi mới
phương pháp giảng dạy môn Ngữ Văn của Tổ khoa học xã hội
trường THCS
=============================

A. Đặt vấn đề.
Công tác đổi mới của đất nước ta do Đảng ta đề xướng đang có những chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng vẻ vang của Đảng, của Ngành giáo dục: Đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thành lớp người vừa có đức, vừa có tài để kế tục xuất sắc nhiệm vụ vinh quang củ Đảng. Ngành giáo dục, đào tạo cần tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục và phương pháp giảng dạy.
Trường nói chung và Tổ văn nói riêng trong những năm qua đã có nhiều cố gắng tìm tòi, suy nghĩ để đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ thay sách dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục.
Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở môn Ngữ văn, Tổ xã hội đã có nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn.
I. Những thuân lợi và khó khăn.
1) Thuận lợi:
Ban giám hiệu đặc biệt quan tâm đến phong trào đổi mới phương pháp giáo dục giảng dạy, không những coi đây là phong trào mà còn là một nhiệm vụ trước mắt và lâu dài xuyên suốt mọi hoạt động giáo dục và giảng dạy của tất cả các giáo viên trong nhà trường. Tổ văn gồm có 6 đồng chí trong đó có 2 đồng chí học cao đẳng chính quy, 2 đồng chí cao đẳng hàm thụ, 2 đồng chí thuộc hệ trung cấp. Có 4 đồng chí được công nhận là giáo viên giỏi từ cấp trường trở lên. Có nhiều đồng chí có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh chuyển cấp, có sáng kiến kinh nghiệm được Phòng Giáo dục xếp loại.
Đội ngũ giáo viên của Tổ có tinh thần đoàn kết, có ý thức làm chủ tập thể, yêu nghề, yêu trẻ, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ.
2) Khó khăn:
Nga Trường thuộc vùng đồng chiêm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến vấn đề học tập của học sinh. Tình hình xã hội có nhiều chuyển biến, khoa học kỹ thuật đang phát triển mạnh mẽ tác động đến phụ huynh, học sinh, nhiều phụ huynh, học sinh chỉ thiên về các môn khoa học tự nhiên không ham thích học môn văn, làm cho giáo vêin dạy Văn mất hứng thú. Hơn nữa sách tham khảo có nhiều kiểu, học sinh lợi dụng vào tài liệu nên càng lười suy nghĩ, lười học. Chủ nghĩa thực dụng đang làm cho học sinh trở lên học lệch mà không thấy được tác hại nguy hiểm của nó đến mức độ nào.
Từ những thuận lợi và khó khăn cơ bản trên, Tổ văn chúng tôi đã dần dần suy nghĩ để tìm ra những biện pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
II. Quá trình tổ chức, chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn ở cấp THCS, tổ chuyên môn.
1) Công tác tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên:
Muốn đổi mới phương pháp giảng dạy trước hết cần phải tiến hành bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
Chúng tôi thấy rằng: Con đường tốt nhất để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên là con đường tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức văn hoá, trình độ nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy có hiệu quả nhất. Vì thế chúng tôi đã tham mưu cho nhà trường tìm ra các loại sách: như sách giáo khoa, sách giáo viên, sách nâng cao, tài liệu bồi dưỡng ngữ văn ở các lớp 6, 7, 8, 9, cho giáo viên mượn đọc cho học sinh tham khảo thêm, đồng thời khuyến khích giáo viên dạy văn tự xây dựng tủ sách cá nhân. Hiện nay tổ văn chúng tôi đã sưu tầm và xây dựng được các loại đề tài thi cho các kỳ thi môn Văn của cấp trên ra ở các năm, để tham khảo, bồi dưỡng cho học sinh.
Phân công các đồng chí có kinh nghiệm tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức, về phương pháp giảng dạy như đồng chí Hằng, đồng chí Yên, đồng chí Thanh giúp đỡ các đồng chí trẻ mới ra ngành, năng lực yếu: đồng chí Mai, đồng chí Hà, đồng chí Nhu...
Kết quả: 100% giáo viên đạt điểm trong các chu kỳ bồi dưỡng thường xuyên, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đảm đương nhiệm vụ giảng dạy của mình.
- 6 đồng chí đều được tổ chuyên môn và nhà trường công nhận là những giáo viên có nhiều thành tích đầu tầng gương mẫu trong công tác.
- 4 đồng chí liên tục đạt giáo viên giỏi, đoàn viên xuất sắc.
- 5 đồng chí làm công tác chủ nhiệm lớp, đều đặt lớp tiên tiến điển hình của nhà trường.
2) Công tác giáo dục ý thức học tập cho học sinh:
Đây là một khâu quan trọng thứ hai mà nhà trường, tổ chuyên môn quan tâm cho nên trong các giờ lên lớp, chúng tôi lấy bài dạy giáo dục cho học sinh, giúp các em hiểu được, học giỏi môn Văn sẽ tạo điều kiện để học giỏi tất cả các môn học khác, đồng thời môn Văn là một trong những môn thi bắt buộc ở các kỳ thi tốt nghiệp, thi vượt cấp. Học văn còn giúp cho con người có tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát huy được bản sắc tốt đẹp của dân tộc, biết yêu, biết ghét, biết hành động đúng đắn theo lý tưởng cao cả của Đảng và của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.
Tóm lại chúng tôi đã tạo mọi điều kiện giúp học sinh hiểu được tác dụng, giá trị của văn chương trong cuộc sống để các em yêu mến và hứng thú, say mê học môn văn, đổi mới phương pháp học, tìm tòi, suy nghĩ tiếp cận, nắm bắt kiến thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế đời sống hàng ngày.
3) Những biện pháp tổ chức - chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn.
a) Tổ chức triển khai chuyên đề:
- Sắp xếp chuyên môn để tất cả giáo viên đều đi tham dự các chuyên đề về môn văn nếu thời gian ngắn, cử trực tiếp giáo viên có năng lực đi tiếp thu ở thời gian kéo dài từ hai, ba ngày trở lên. Trong hè yêu cầu cả tổ cùng đi tiếp thu.
- Cử giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy vận dụng chuyên đề dạy trên lớp để các tổ dự rút kinh nghiệm xem giờ dạy như vậy có những gì dã đổi mới, chỗ nào chưa đổi mới, cần rút kinh nghiệm cho phương pháp mới thay sách.
b) Chọn bài giảng thể nghiệm: Tập trung ở khối thay sách lớp 6, lớp 7:
Chọn những bài, tiết giáo viên thường quan niệm khó dạy như: cách lập dàn ý, tập miệng ở tập làm văn... cho giảng thể nghiệm; cả tổ góp ý, rút kinh nghiệm.
Bản thân giáo viên được cử dạy phải chuẩn bị công phu, để giờ dạy kết quả, người dự được học tập nhiều kinh nghiệm hơn.
4) Công tác bồi dưỡng học sinh:
Chúng tôi đã tập trung phân loại học sinh và bồi dưỡng học sinh theo loại, bồi dưỡng học sinh đại trà, học sinh yếu kém, học sinh giỏi.
Đối tượng học sinh đại trà và học sinh yếu kém môn Văn : tổ chức bồi dưỡng theo khối lớp 1 buổi trong tuần theo lịch của nhà trường. Bồi dưỡng trong hè để học sinh yếu kém được lên lớp...
- Đối với học sinh giỏi chúng tôi bồi dưỡng bằng nhiều hình thức bồi dưỡng trong giờ lên lớp: đưa ra những vấn đề, câu hỏi khó, có nhiều cách lập luận gợi suy luận sáng tạo. Bồi dưỡng trực tiếp theo quy định thời gian của nhà trường 2 buổi trên tuần giáo viên với đội học sinh giỏi của khối lớp. Bồi dưỡng tay đôi chỉ có giáo viên và một học sinh và bồi dưỡng ngoài giờ.
- Xây dựng kế hoạch, phương pháp bồi dưỡng thống nhất kế hoạch chương trình phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với tổ chuyên môn. Tìm các tài liệu, sách tham khảo các bộ đề để hướng dẫn học sinh.
- Hướng dẫn học sinh làm bài, đọc tài liệu tham khảo.
- Chấm, chữa, sửa lỗi cho học sinh ở từng bài làm, một cách chi tiết và yêu cầu học sinh viết lại bài sau khi đã chữa các lỗi vi phạm.
- Những bài thi thử đều được cả tổ Văn tập trung chấm, đánh giá nhận xét, rút kinh nghiệm, giáo viên trực tiếp dạy bổ sung.
- Những ngày gần đến thời gian thi của học sinh Tổ đã cử những đồng chí có kinh nghiệm bồi dưỡng đến hướng dẫn thêm cho các em để cácem có thêm kiến thức, tự tin vào bản thân làm bài tốt hơn.
Như vậy việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối lớp môn Văn không phải là nhiệm vụ riêng của giáo viên phụ trách mà là trách nghiệm chung của cả Tổ văn.
Cách làm như trên chúng tôi thấy có kết quả cao. Môn Văn liên tuc có học sinh giỏi và đạt giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi của huyện.
Tổ văn nhiều năm được xếp loại nhất, nhì về chất lượng môn Văn.
III. Kết luận.
Dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục, Tổ chuyên môn và sự lãnh đạo chặt chẽ của Ban giám hiệu cùng với sự phấn đấu tất cả vì học sinh thân yêu,Tổ văn đã và đang thực hiện giảng dạy theo phương pháp mới và đạt được kết quả như sau:
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên được nâng lên.
- Phương pháp giảng dạy đổi mới được vận dụng linh hoạt.
- Số lượng học sinh khá giỏi môn đạt 20-25%.
- Học sinh đậu tốt nghiệp đạt điểm trung bình trở lên 95-98%.
- Học sinh đậu ở các trường THPT cao.
- Liên tục năm nào cũng có học sinh giỏi đạt từ giải ba trở lên.
Rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy khám phá được các hình tượng văn học để học sinh hiểu thêm cuộc sống và tự rèn luyện mình lớn thêm lên về trí tuệ; tư tưởng để trở thành người hữu ích cho cuộc sống./.

 
Gửi ý kiến
print