Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Lịch Sử lớp 10 cơ bản (trọn bộ)

    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Đinh Văn Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:07' 04-08-2009
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 11174
    Số lượt thích: 3 người (Đinh Thị Kim Quyên, Quách Minh Tri, Ma Jim)







    GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10
    (CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN)












    PHẦN MỘT
    LỊCH SỬ THẾ GIỚI THỜI NGUYÊN THUỶ, CỔ ĐẠI VÀ TRUNG ĐẠI

    CHƯƠNG I
    XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ

    Bài 1
    SỰ XUẤT HIỆN LOÀI NGƯỜI VÀ BẦY NGƯỜI NGUYÊN THUỶ
    (Tiết 1)

    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
    1. Kiến thức
    HS cần hiểu những móc và bước tiến trên chặng đường dài, phấn đấu qua hàng triệu năm của loài người nhằm cải thiện đời sống và cải bến bản thân con người.
    2. Tư tưởng
    Giáo dục lòng yêu lao động vì lao động không những nâng cao đời sống của con người mà còn hoàn thiện bản thân con người.
    3. Kỹ năng
    Rèn kỹ năng sử dụng SGK - kỹ năng phân tích, đánh giá và tổng hợp về đặc điểm tiến hoá của loài người trong quá trình hoàn thiện mình đồng thời thấy sự sáng tạo và phát triển không ngừng của xã hội loài người.
    II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
    1. Giới thiệu khái quát về chương trình lịch sử lớp 10
    Yêu cầu và hướng dẫn phương pháp học bộ môn ở nhà, ở lớp.
    2. Dẫn dắt vào bài học
    GV nêu tình hướng qua câu hỏi tạo không khí học tập: Chương trình lịch sử chúng ta đã học ở THCS được phân chia thành mấy thời kỳ? Kể tên các thời kỳ đó? Hình thái chế độ xã hội gắn liền với mỗi thời kỳ? Xã hội loài người và loài người xuất hiện như thế nào? Để hiểu điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
    3. Tổ chức các hoạt động trên lớp


    Các hoạt động của thầy và trò
    Những kiến thức HS cần nắm vững
    
    Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
    Trước hết GV kể câu chuyện về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam (Bà Âu Cơ với cái bọc trăm trứng và chuyện Thượng Đế sáng tạo ra loài người) sau đó nêu câu hỏi: Loài người từ đâu mà ra? Câu chuyện kể trên có ý nghĩa gì?
    - HS qua hiểu biết, qua câu chuyện GV kể và đọc SGK trả lời câu hỏi?
    GV dẫn dắt, tạo không khí tranh luận.
    - GV nhận xét bổ sung và chốt ý:
    + Câu chuyện truyền thuyết đã phản ảnh xa xưa con người muốn lý giải về nguồn gốc của mình, song chưa đủ cơ sở khoa học nên gửi gắm điều đó vào sự thần thánh.
    + Ngày nay, khoa học phát triển, đặc biệt là khảo cổ học và cổ sinh học đã tìm được bằng cứ nói lên sự phát triển lâu dài của sinh giới, từ động vật bậc thấp lên động vật bậc cao mà đỉnh cao của quá trình này là sự chuyển biến từ vượn thành người.
    - GV nêu câu hỏi: Vậy con người do đâu mà ra? Căn cứ vào cơ sở nào? Thời gian? Nguyên nhân quan trọng quyết định đến sự chuyển biến đó? Ngày nay quá trình chuyển biến đó có diễn ra không? Tại sao?
    (. Sự xuất hiện loài người và đời sống bầy người nguyên thuỷ.
















    - Loài người do một loài vượn chuyển biến thành? Chặng đầu của quá trình hình thành này có khoảng 6 triệu năm trước đây.
    
    Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
    - GV: Chặng đường chuyển biến từ vượn đến người diễn ra rất dài. Bước phát triển trung gian là Người tối cổ (Người thượng cổ).
    ( Nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm là:
    + Nhóm 1: Thời gian tìm được dấu tích Người tối cổ? Địa điểm? Tiến hoá trong cơ cấu tạo cơ thể?
    + Nhóm 2: Đời sống vật chất và quan hệ xã hội của người tối cổ.
    - HS: Từng nhóm đọc SGK, tìm ý trả lời và thảo luận thống nhất ý kiến trình bày trên giấy A1.
    Đại diện của nhóm trình bày kết quả của mình.
    GV yêu cầu HS nhóm khác bổ sung.
    Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý.


    Nhóm 1:
    + Thời gian tìm được dấu tích của Người tối cổ bắt đầu khoảng 4 triệu năm trước đây.
    + Di cốt tìm thấy ở Đông Phi, Giava (Inđônêxia), Bắc Kinh (trung Quốc). Thanh Hoá (Việt Nam).
    + Người tối cổ hoàn toàn đi bằng hai chân, đôi tay được tự do cầm nắm, kiếm thức ăn. Cơ thể có nhiều biến đổi: trán, hộp sọ .
    Nhóm 2: Đời sống vật chất đã có nhiều thay đổi.
    + Biết chế tạo công cụ lao động: Họ lấy mảnh đá hay cuội lớn đem ghè vỡ tạo nên một mặt cho sắc và vừa tay cầm ( rìu đá (đồ đá cũ - sơ kỳ).
    + Biết làm ra lửa (phát minh lớn) ( điều quan trọng cải thiện căn bản cuộc sống từ ăn sống ( ăn chín.
    + Cùng nhau lao động tìm kiếm thức ăn. Chủ yếu là hái lượm và săn bắt thú.
    + Quan hệ hợp quần xã hội, có người đứng đầu, có phân công lao động giữa nam - nữ, cùng chăm sóc con cái, sống quây quần theo quan hệ ruột thịt gồm 5 - 7 gia đình. Sống trong hang động hoặc mái đá, lều dựng bằng cành cây. Hợp quần đầu tiên ( bầy người nguyên thuỷ.
    














    - Bắt đầu khoảng 4 triệu năm trước đây tìm thấy dấu vết của Người tối cổ ở một số nơi như Đông Phi, Inđônêxia, Trung Quốc, Việt Nam.


    - Đời sống vật chất của người nguyên thuỷ:
    + Chế tạo công cụ đá (đồ đá cũ).
    + Làm ra lửa.


    + Tìm kiếm thức ăn, săn bắt - hái lượm.
    - Quan hệ xã hội của Người Tối cổ được gọi là bầy người nguyên thuỷ.


    
    Hoạt động 3: cả lớp
    GV dùng ảnh và biểu đồ để giải thích giúp HS hiểu và nắm chắc hơn: ảnh về Người tối cổ , ảnh về các công cụ đá, biểu đồ thời gian của Người tối cổ.
    - Về hình dáng: Tuy còn nhiều dấu tích vượn trên người nhưng Người tối cổ không còn là vượn.
    - Người tối cổ là Người vì đã chế tác và sử dụng công cụ (mặc dù chiếc rìu đá còn thô kệch đơn giản).
    - Thời gian:

    4 tr.năm 1 tr.năm 4 vạn năm 1 vạn năm
    (Người tối cổ) - đi đứng thẳng.
    - Hòn đá ghè đẽo sơ qua.
    - Hái lượm, săn bắt thú.
    - Bầy người.

    
    
    
    Hoạt động 4: làm việc theo nhóm
    GV trình bày: Qua quá trình lao động, cuộc sống của con người ngày càng phát triển hơn. Đồng thời con người tự hoàn thành quá trình hoàn thiện mình ( tạo bước nhảy vọt từ vượn thành Người tối cổ. Ta tìm hiểu bước nhảy vọt thứ 2 của quá trình này.
    - GV chia lớp thành 3 nhóm, nêu câu hỏi cho từng nhóm:
    + Nhóm 1: Thời đại Người tinh khôn bắt đầu xuất hiện vào thời gian nào? Bước hoàn thiện về hình dáng và cấu tạo cơ thể được biểu hiện như thế nào?
    + Nhóm 2: Sự sáng tạo của Người tinh khôn trong việc chế tạo công cụ lao động bằng đá.
    + Nhóm 3: Những tiến bộ khác trong cuộc sống lao động và vật chất.
    - HS đọc SGK, thảo luận tìm ý trả lời. Sau khi đại diện nhóm trình bày kết quả thống nhất của nhóm. HS nhóm khác bổ sung. Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý.
    Nhóm 1: Đến cuối thời đồ đá cũ, khoảng 4 vạn năm trước đây Người tinh khôn (hay còn gọi là người hiện đại) xuất hiện. Người tinh khôn có cấu tạo cơ thể như người ngày nay: xương cốt nhỏ nhắn, bàn tay nhỏ khéo léo, ngón tay linh hoạt. Hộp sọ và thể tích não phát triển, trán cao, mặt phẳng, hình dáng gọn và linh hoạt, lớp lông mỏng không còn nữa đưa đến sự xuất hiện những màu da khác nhau (3 đại chủng lớn vàng - đen - trắng).
    Nhóm 2: Sự sáng tạo của Người tinh khôn trong kỹ thuật chế tạo công cụ đá: Người ta biết ghè 2 cạnh sắc hơn của mảnh đá làm cho nó gọn và sắc hơn với nhiều kiểu, loại khác nhau. Sau khi được mài nhẵn, được khoan lỗ hay nấc để tra cán ( Công cụ đa dạng hơn, phù hợp với từng công việc lao động, trau chuốt và có hiệu quả hơn ( Đồ đá mới.

    Nhóm 3: Óc sáng tạo của Người tinh khôn còn chế tạo ra nhiều công cụ lao động khác: Xương cá, cành cây làm lao, chế cung tên, đan lưới đánh cá, làm đồ gốm. Cũng từ đó đời sống vật chất được nâng lên. Thức ăn tăng lên đáng kể. Con người rời hang động ra định cư ở địa điểm thuận lợi hơn. Cư trú nhà cửa trở nên phổ biến.
    
    (. Người tinh khôn và óc sáng tạo

















    - Khoảng 4 vạn năm trước đây Người tinh khôn xuất hiện. Hình dáng và cấu tạo cơ thể hoàn thiện như người ngày nay.




    - Óc sáng tạo là sự sáng tạo của Người tinh khôn trong công việc cải tiến công cụ đồ đá và biết chế tác thêm nhiều công cụ mới.
    + Công cụ đá: Đá cũ ( đá mới (ghè - mài nhẵn - đục lỗ tra cán).
    + Công cụ mới: Lao, cung tên.
    
    Hoạt động 5: làm việc cả lớp và cá nhân
    GV trình bày: - Cuộc cách mạng đá mới - đây là một thuật ngữ khảo cổ học nhưng rất thích hợp với thực tế phát triển của con người. Từ khi Người tinh khôn xuất hiện thời đá cũ hậu kì, con người đã có một bước tiến dài: Đã có cư trú nhà cửa, đã sống ổn định và lâu dài (lớp vỏ ốc sâu 1m nói lên có thể lâu tới cả nghìn năm).
    Như thế cũng phải kéo dài tích luỹ kinh nghiệm tới 3 vạn năm. Từ 4 vạn năm đến 1 vạn năm trước đây mới bắt đầu thời đá mới.
    GV nêu câu hỏi: - Đá mới là công cụ đá có điểm khác như thế nào so với công cụ đá cũ?
    HS đọc SGK trả lời. HS khác bổ sung, cuối cùng GV nhận xét và chốt lại: đá mới là công cụ đá được ghè sắc, mài nhẵn, tra cán dùng tốt hơn. Không những vậy người ta còn sử dụng cung tên thuần thục.
    GV đặt câu hỏi: Sang thời đại đá mới cuộc sống vật chất của con người có biến đổi như thế nào?
    HS đọc SGK trả lời. HS khác bổ sung, cuối cùng GV nhận xét và chốt ý.
    - Sang thời đại đá mới cuộc sống của con người đã có những thay đổi lớn lao.
    + Từ chỗ hái lượm, săn bắn ( trồng trọt và chăn nuôi (người ta trồng một số cây lương thực và thực phẩm như lúa, bầu bí. Đi săn bắn được thú nhỏ người ta giữ lại nuôi và thuần dưỡng thành gia súc nhỏ như chó, cừu, lợn, bò .).
    + Người ta biết la
    No_avatar
    bài soạn very goodDán miệng
    57920
    Cảm ơn các bạn đã ghé qua đây.Tuyệt
    897249
    mach giup: su phat trien cua x· hoi loai nguoi
    No_avatar

    Cho minh hoi ban dung kieu chu gi vay?

    minh tai ve may khong doc duoc

    57920

    Bạn cài thêm 128 Font VNI. Chúc vui

    No_avatar

    gui cho em giao an lop 10 moi em dang can gap vao email long48su@gmail.com">long48su@gmail.com nhe

     

     

    No_avatar

    cam on nhieu nha minh dang di hoc nghiep vu su pham giaovien bat soan minh potay may qua hihi

     

    No_avatar
    cám ơn thầy nhiều lắm lắm.Hôn
    No_avatar
    rat chi tiet!!! dep!!!
    No_avatar
    rat chi tiet!!! dep!!!
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng