Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sang kien kinh nghiem


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: D­ương Văn Dũng (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:59' 17-06-2008
    Dung lượng: 133.5 KB
    Số lượt tải: 824
    Số lượt thích: 0 người


    Tên đề tài
    Dạy giải các bài toán dạng: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó

    Phần I
    Phần mở đầu

    1- Lý do chọn đề tài:
    Toán học là một môn học chiếm thời gian đáng kể trong kế hoạch đào tạo của nhà trờng tiểu học. Không ai có thể phủ nhận khả năng ứng dụng rộng rãi các kiến thức toán học vào cuộc sống, vì thế việc dạy và học toán học thế nào để thu hút mọi sự quan tâm của giáo viên , học sinh và toàn xã hội. Vì vậy mà toán học đã thu hút đợc nhiều nhà khoa học, nhà s phạm nghiên cứu cách dạy và cũng nh mạch kiến thức toán học cho hiệu quả nhất để vừa đảm bảo đợc tính phổ thông vừa đảm bảo được tính khoa học. Nhưng toán học cũng đòi hỏi ở mỗi học sinh sự huy động tất cả vốn kiến thức toán học vào hoạt động giải toán và để hình thành các kĩ năng giải toán. Đòi hỏi học sinh phải có lối tư duy khoa học và có vốn kiến thức tổng hợp thực tế: Tiếng việt, Tự nhiên - Xã hội. Mỗi bài toán đợc thể hiện qua các thuật toán và ẩn dưới các dạng toán, mang tính hệ thống các quan hệ mật thiết với nhau. Chương trình toán 4, các bài toán đợc sắp xếp dới dạng các bài toán điển hình như: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó, tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. Dạy các dạng toán này giáo viên cần hình thành cho học sinh kĩ năng giải toán bằng phương pháp số học. Học sinh nắm vững đợc bản chất của dạng toán, tóm tắt bài toán bằng sơ đồ, giải được bài toán.
    Thực tế cho thấy, khả năng trình bày bài toán giải của học sinh tiểu học còn rất hạn chế, có thể các em tìm kết quả đúng, nhng lời giải thì sai hoặc ghi đơn vị không đúng. Hoặc học sinh chỉ giải được các các bài toán khi các dữ kiện được biết một cách tờng minh. Chính vì vậy, các bài toán mất đi sự sáng tạo của nó . Một phần nữa do một số giáo viên chưa có phương pháp hướng dẫn cụ thể, chỉ hướng dẫn một cách qua loa chưa đi sâu vào bản chất của từng dạng toán.
    Để góp phần nâng cao hiệu quả dạy học toán ở tiểu học và khắc phục những lỗi sai của học sinh tôi đã đầu tư thời gian nghiên cứu và mạnh dạn đưa ra " kinh nghiệm dạy giải toán : Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó cho học sinh lớp 4"
    2 - Mục đích nghiên cứu
    - Tìm hiểu phương pháp dạy học dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số cuả hai số đó cho học sinh lớp 4 hiện nay.
    - Nghiên cứu nhận thức đúng quy luật của tư duy, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn, để hình thành cho học sinh kĩ năng giải toán dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số hai số đó.
    - Nghiên cứu phương pháp dạy giải những bài toán nâng cao không nhầm lẫn với dạng khác.
    - Qua quá trình tìm hiểu để có những biện pháp tích cực, khắc phục những tồn tại trong việc dạy và học toán.
    3 - Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tợng nghiên cứu : Tìm hiểu phương pháp dạy học dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số đó cho học sinh lớp 4.
    - Phạm vi nghiên cứu: Trường tiểu học ………….
    4 - Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về phương pháp dạy học dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
    - Phân tích đánh giávà làm rõ nguyên nhân khó khăn và tồn tại trong giải dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
    - Điều tra thực trạng giảng dạy giáo viên trường tiểu học ….
    - Đề xuất một số ý kiến để giải dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
    5 - Phương pháp nghiên cứu
    - Nhóm nghiên cứu lí luận: Đọc sách tham khảo các tài liệu có liên quan.
    - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn : Điều tra, khảo sát thực nghiệm, pháp vấn, tổng kết kinh nghiệm và phương pháp khác.



    Phần II
    Phần nội dung
    Chơng 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn

    1 - Cơ sở lý luận:
    Từ xa xưa đến nay, toán học được phát minh và phát triển do những nhu cầu thực tế của đời sống con người và do cả nhu cầu của bản thân nó. Toán là một môn học cung cấp kiến thức, kĩ năng, phương pháp mang tính khoa học sáng tạo, góp phần xây dựng khả năng tư duy logic cho học sinh. Phương pháp dạy học toán tiểu học là sự vận dụng các phương pháp dạy học toán nói chung cho phù hợp với mục tiêu, nội dung, điều kiện dạy học ở tiểu học.
    Đặc điểm của toán học mang tính trừu tượng cao, khái quát cao, nhưng đối tượng toán học lại mang tính thực tiễn, phương pháp dạy học toán được xem xét trên quan điểm thừa nhận thực tiễn là nguồn gốc của sự nhận thức và là tiêu chuẩn của tâm lý. Vì vậy trong quá trình dạy học toán ở tiểu học giáo viên cần lưu ý:
    - Phải tổ chức hướng dẫn học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống hàng ngày cũng như các môn học khác, đặc biệt là kiến thức giải toán tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó cho học sinh lớp 4.
    - Phải nắm đợc mối quan hệ giữa toán học thực tế, giữa số học và hình học. Tổ chức các hoạt động thực hành có nội dung gắn liền với thực tế để học sinh nhận thức đúng những ứng dụng của toán học.
    2. Cơ sở thực tiễn:
    Thực tiễn là thước đo của lý luận, nói như vậy thì phương pháp dạy học toán là một chuỗi các lý luận mà điều quan trọng ở đây là giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức kỹ năng giải toán, vận dụng vào các tình huống thường gặp trong thực tế cuộc sống, và ngược lại các vấn đề đó được chứa đựng dưới các dạng toán khác nhau, vì vậy việc giải các bài toán đòi hỏi không chỉ ở học sinh những kiến thức cơ bản mà còn phải có những kiến thức phong phú về cuộc sống hàng ngày. Để giải quyết tốt dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó cho học sinh phải nắm chắc thế nào là tỷ số, hiệu số, nhưng toán học mang tính trừu tượng cho nên để học sinh hiểu được các vấn đề trên đòi hỏi mỗi giáo viên phải tạo ra được động cơ hứng thú học tập cho học sinh và đồng thời giáo viên phải nắm rõ bản chất của dạng toán này. Bản chất của dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó thực chất là đi giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
    a - b = n
    b = 1 / n
    Trong đó n là số tự nhiên.
    Với chương trình giải toán tiểu học hiện nay không dạy học sinh giải toán bằng phương pháp lập phương trình và hệ phương trình, nhưng khi tiến hành giải phương trình trên thì ta giải bằng phương pháp số học với những ngôn ngữ và phương pháp dễ hiểu nhất, đó là giáo viên phải hướng dẫn làm sao để các em hiểu được các thuật toán: "Hiệu - tỷ" và phải gợi cho các em các kiến thức có liên quan nh: Các công thức toán học, các ghi nhớ nh gấp số lần, kém số lần, số phần bằng bằng nhau.
    Để phù hợp với nhận thức của học sinh và giải toán dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó.Việc tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng là phù hợp và kết qủa cao nhất thông qua sơ đồ đoạn thẳng.
    - Thể hiện được các yếu tố của bài toán.
    - Thấy được các yếu tố đã cho các yếu tố cần tìm.
    - Để nhận được mối quan hệ giữa các yếu tố.
    - Qua sơ đồ, học sinh đưa ra được cách giải tối ưu nhất.
    Ta có thể làm rõ cơ sở thực tiễn qua ví dụ sau:
    ví dụ: Một vườn cây có số cây bởi ít hơn cây táo là 20 cây,cho biết số cây bởi bằng 1/3 số cây táo. Hỏi mỗi loại có bao nhiêu cây?
    Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng:
    ? cây

    Táo -----------------------------
    20 cây
    Bởi ---------
    ? cây
    Bài toán được giải như sau:
    Coi số cây bởi là 1 phần thì số cây táo bằng 3 phần. Vậy hiệu số phần bằng nhau là: 3 - 1 = 2 (phần)
    Số cây bởi là: 20 : 2 = 10 ( cây)
    Số cây táo là: 10 x 3 = 30 ( cây)
    Đáp số: 10 cây bởi, 30 cây táo.
    Thử lại: 30 - 10 = 20
    10 : 30 = 1/3
    Từ bài toán trên, học sinh nhận xét đưa ra cách giải, đồng thời ghi nhớ những điều cần lưu ý khi giải dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
    + Bước 1: Tìm hiệu số phần nằng nhau.
    + bước 2: Lấy hiệu đã cho chia cho hiệu số phần bằng nhau ( tức là số bé)
    + Bước 3 : Nhân số bé lên để tìm số lớn hoặc lấy số bé cộng với hiệu.
    Đối với dạng toán này khi dạy học sinh giải toán ta phải hướng dẫn các em phân tích đề bài toán để chia đâu là hiệu số, đâu là tỉ số, đâu là hai số cần tìm sau đó vận dụng phương pháp giải một cách linh hoạt và sáng tạo.












    Chơng II
    Thực trạng dạy và học - dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ở lớp 4.
    1 - Thực trạng:
    Để nắm được thực trạng dạy và học dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ở đơn vị mà tôi đang công tác. Tôi đã tiến hành dự giờ thăm lớp các khối lớp 4, đồng thời kiểm tra nhanh dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số hai số đố. Qua kết quả kiểm tra tôi đã thu được kết quả như sau:
    * Về phía học sinh:
    Học sinh chưa thực sự sáng tạo để đưa ra cách gi
     
    Gửi ý kiến
    print