Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Khoa học 5 tiết 51-58


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Trọng Hải
    Ngày gửi: 05h:37' 15-06-2008
    Dung lượng: 212.0 KB
    Số lượt tải: 22
    Số lượt thích: 0 người
    Khoa học: cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.

    I.Mục tiêu:Giúp Hs:
    - Hiểu hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa.
    - Thực hành với hoa thật để biết vị trí của nhị hoa, nhuỵ hoa. Kể tên được các bộ phận chính của nhị và nhuỵ.
    - Phân biệt được hoa đn tính và hoa lưỡng tính.
    II.Đồ dùng dạy- học:
    - HS mang tới lớp hoa thật.
    - GV chuẩn bị nhiều tranh ảnh về các loài hoa khác nhau.
    - Phiếu báo cáo theo nhóm.
    Hoa có cả nhị và nhuỵ
    Hoa chỉ nhị(hoađực) hoặc nhuỵ (hoa cái)
    
    
    
    
     III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
    Hoạt động dạy của thầy
    Hoạt động học của trò
    
    1.Kiểm tra:( 5 phút)
    Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
    + Thế nào là sự biến đổi hoá học? Cho ví dụ.
    + Dung dịch và hỗn hợp khác nhau ở điểm nào?
    + Em hãy nêu tính chất của đồng và nhôm?em hãy nêu tính chất của thuỷ tinh?
    - GV hận xét, đánh giá.
    2. Bài mới: ( 30 phút)
    a. Giới thiệu bài: (1 phút)
    b. Giảng bài
    Hoạt động 1
    Nhị và nhuỵ, hoa đực và hoa cái
    - GV y/c HS quan sát hình 1,2 trang 104, SGK và cho biết:
    + Tên cây.
    + Cơ quan sinh sản của cây đó.
    + Cây phượng và cây dong riềng có đặc điểm gì chung?
    + Cơ quan sinh sản của cây có hoa là gì?
    Kết luận: Cây dong riềng và cây Phượng dều là thực cật có hoa. Hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
    - Trên cùng một loại cây, hoa được gọi tên bằng những loại nào?
    + Làm thế nào để phân biệt được hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính.
    + Y/c HS quan sát hình 3,4 trang 104 để biết đâu là nhị đâu là nhụy.
    - Dán tranh hoa sen và hoa râm bụt lên bảng.
    - Gọi HS lên bảng chỉ cho cả lớp thấy nhị ( nhị đực) và nhuỵ ( nhị cái) của từng loại hoa.
    - Nhận xét, kết luận lời giải đúng:
    + ở hoa râm bụt, phần đỏ đậm, to chính là nhuỵ hoa tức là nhị cái có khả năng tạo hạt, ophấn màu vàng nhỏ chính là nhị( nhị đực).
    + ở hoa sen phần chấm đỏ có lồi lên một chút là nhuỵ còn nhị hoa là những cáo tơ nhỏ màu vàng ở phía dưới.
    - Y/c HS quan sát hai bông hoa mướp và cho biết hoa nào là hoa đực hoa nào là hoa cái.
    + Tại sao em có thể phân biệt được hoa đực và hoa cái.

    - Nhận xét, kết luận
    Hoạt động 2
    Phân biệt hoa có cả nhị nhuỵ với hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ
    - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm:
    + Chia mỗi nhóm HS
    + Phát phiếu báo cáo cho từng nhóm.
    + Y/c HS quan sát từng bông hoa mà các thành viên mang đến lớp, chỉ xem đâu là nhuỵ, và phân loại các bông hoa của nhóm thành hai loại: hoa có cả nhị và nhuỵ, hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ sau đó ghi kết quả vào phiếu. kẻ nhanh bẳng như trong phiếu củ
    - Gọi HS lên bảng.
    Gọi từng nhóm lên báo cáo, ghi tên các loài hoa vào bảng thích hợp.
    Hoa có cả nhị và nhuỵ
    Hoa chỉ có nhị( hoa đực) hoặc nhuỵ( hoa cái)
    
    Phượng
    Bầu
    
    Dong riềng
    Bí
    
    Râm bụt
    Mướp
    
    Tổng kết ý kiến của cả lớp
    Kết luận: Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa. Bông hoa gồm các bộ phận: Cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa.Cơ quan sinh dục cái gọi là nhuỵ. Một số cây có hoa đực riêng, hoa cái riêng như mướp, bầu… nhưng đa số cây có hoa, trên cùng một bông hoa có cả nhị và nhuỵ.
    Hoạt động 3
    Tìm hiểu về hoa lưỡng tính
    - Y/c HS quan sát hình 6 trang 105 để biết được các bộ phận chính của hoa lưỡng tính.
    -Y/c HS vẽ lại sơ đồ nhị và nhuỵ ở hoa lưỡng tính vào vở
    - Vẽ sơ đồ nhị và nhuỵ hoa lưỡng tính lên bảng
    - Gọi HS lên bảng, ghi chú thích vào sơ đồ và nói tên các bộ phận chính của nhị và nhuỵ
    - Gọi HS nhận xét
    - Xoá các chú thích ở sơ đồ và gọi HS lên bảng chỉ và nói tên các bộ phận của nhị và nhuỵ
    - Nhận xét
    3. Củng cố - dặn dò:(5phút)
    - Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa là gì?
    - Một bông hoa lưỡng tính gồm những bộ phận nào?
    - N/x tiết học
    - Dăn HS về nhà tìm hiểu sự sinh sản của thực vật có hoa, sưu tầm tranh về các loại cây có hoa


    
    - 3 HS trả lời
    + HS 1

    + HS 1


    + HS 2



    - HS lắng nghe, ghi tên bài


    Quan sát:
    + H 1 Cây dong riềng, cơ quan sinh sản: Hoa.
    +H 2 2:Cây Phượng,cơ quan sinh sản: Hoa
    + … cùng là thực vật có hoa, cơ quan sinh sản: Hoa.
    + Hoa là cơ quan sinh sản của cây có hoa.
    - Lắng nghe

    - Hoa đực và hoa cái.



    - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận chỉ cho nhau thấy đâu là nhị và nhuỵ của – Quan sát hoa dâm bụt và hoa sen

    - 2 HS lên bảng


    - Lắng nghe







    Quan sát


    1 HS trả lời: hình 5a hoa mướp đực
    + hình 5 b hoa mướp cái.
    Vì hoa mướp cái phần từ nách lá đến đài hoa có hình dạng giống quả mướp nhỏ.




    - Hoạt động trong nhóm 6










    - Mỗi nhóm cử 2 HS lên bảng báo cáo.
    HS1: Hoa có cả nhị nhuy là hoa phượng.
    HS 2: Giơ hoa phượng thật hoặc tranh ảnh cho cả lớp quan sát

    - Lắng nghe







    - Quan sát
    - Lắng nghe

    - 2 HS lên vẽ, cả lớp vẽ nháp


    - 1 HS lên bảng

    - Nhận xét bài làm của bạn-
    - 3 HS lên bảng
    - Lắng nghe

    - 3 HS trả lời
    - Lắng nghe, ghi nhớ
    
    
    Khoa học: Sự sinh sản của thực vật có hoa
    I.Mục tiêu:Giúp HS:
    - Hiểu về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
    - Phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió
    II. Đồ dùng dạy- học:
    - HS chuẩn bị tranh(ảnh) về các cây có hoa
    - GV chuẩn bị phiếu họctập cá nhân, phiếu báo cáo nhóm(như STK)
    - 2 bộ các tấm thẻ ghi: Hạt phấn, ống phấn, đầu nhuỵ, noãn, bao phấn, vòi nhuỵ, bầu nhuỵ.
    III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
    Hoạt động dạy của thầy
    Hoạt động học của trò
    
    1. Kiểm tra: ( 5 phút)
    - Vẽ và ghi chú thích sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa lưỡng tính
    Hãy đọc thuộc mục bạn cần biết trang 105
    + Kể tên các loài hoa có cả nhị và nhuỵ mà em biết
    + Kể tên các loài hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ mà em biết
    N/x, đánh giá.
    2. Bài mới: ( 32 phút)
    a. Giới thiệu bài: (1 P)
    Thực vật có hoa sinh sản được là nhờ bộ phận nào của hoa-> hôm nay các em tìm hiêu về chức năng của nhị và nhuỵ ( GV ghi đầu bài)
    b.Giảng bài
    Hoạt động 1
    sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả
    -Phát phiếu học tập cho HS,
    Y/c HS đọc kĩ thông tin ở mục thực hành và làm phiếu học tập.
    - Vẽ nhanh hình minh hoạ 1 lên bảng.
    - Gọi HS chữa phiếu học tập

    + Thế nào là sự thụ phấn?


    + Thế nào là sự thụ tinh?


    + Hạt và quả được hình thành như thế nào?

    - Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng
    Hoạt động 2
    Trò chơi: ghép chữ và hình
    cách tiến hành:
    - Chia lớp thành 2 đôi
    - Y/c HS đọc kĩ hướng dẫn (SGK- 106)
    - Dán lên bảng sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính.
    - Y/c mỗi đội cử 1 HS lên bảng gắn các chú thích vào hình
    - Sau 2 phút HS nào gắn xong, đúng thì đội đó thắng cuộc
    - Gỡ các tấm thẻ.
    - Y/ c cả lớp vẽ và ghi chú lại như hình 3 SGK.
    - Gọi HS nhận xét.
    Nhận xét
    Hoạt động 3
    Hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió
    Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
    - Phát phiếu báo cáo nhóm cho từng nhóm
    - Y/c HS trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi tr 107 SGK
    - Gợi ý HS phân loại những loài thực vật hoặc tranh ảnh có hoa của nhóm mình thành 2 nhóm: thụ phấn nhờ côn trùng và thụ phấn nhờ gió
    - Gọi 2 nhóm báo cáo kết quả
    - Nhận xét
    - Y/c HS quan sát hình 4,5,6 tr 407 và cho biết:
    + Tên loài hoa
    + Kiểu thụ phấn
    + lí do của kiểu thụ phấn







    - GVnhận xét, Kết luận:
    các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có mầu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm hẫp dẫn. Các loài hoa thụ phấn nhờ gió không có màu sắc đẹp, cánh hoa, đài hoa thường nhỏ hoặc không có.
    3. Củng cố - dặn dò: (3 Phút)
    - N/x tiết học
    Dăn HS về nhà học ghi nhớ và chuẩn bị bài sau: ươm một số hạt như lạc, đỗ đen, đỗ xanh… vào bông ẩm hoặc đất vào cốc chén nhỏ cho mọc thành cây con


    
    - 4 HS lần lượt trả lời
    - HS khác nhận xét câu trả lời của bạn.








    - nhị và nhuỵ
    - HS ghi tên đầu bài




    - Nhận phiếu HT
    - Lắng nghe, làm bài


    - 4 HS tiếp nối chữa phiếu HT
    1.a 2.b 3.b 4.a 5.b
    + Là hiện tượng đầu nhuỵ nhận được hạt phấn dục đực ở đầu ống phấn của nhị
    + Là hiện tượng tế bào sinh, kết hợp với tế bào sinh dục cái của noãn
    + Noãn phát triển thành hạt, bầu nhị phát triển thành quả chứa hạt
    - Quan sát, lắng nghe




    Tiến hành chơi







    1 HS lên bảng, cả lớp vẽ vào vở
    - 1 HS Nhận xét





    - Hoạt động trong nhóm 4





    - 2 nhóm HS tiếp nối nhau báo cáo
    - 2 HS ngồi cùng bàn quan sát, trao đổi, trả lời câu hỏi
    3 HS trả lời
    + H.4: hoa táo, thụ phấn nhờ côn trùng vì nó không có mầu sắc sặc sỡ nhưng có mật ngọt và hương thơm hấp dẫn
    + H.5:Hoa lau, thụ phấn nhờ gió vì nó không có mầu sắc đẹp
    + H.6 Hoa râm bụt, thụ phấn nhờ côn trùng vì có mầu sắc sặc sỡ

    - Lắng nghe







    - Lắng nghe, ghi nhớ
    
    Khoa học: Cây non mọc lên từ hạt
    I.Mục tiêu:
    Giúp học sinh:
    - Quan sát và mô tả được cấu tạo của hạt.
    - Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt dựa vào thực tế đã gieo hạt.
    - Nêu được quá trình phát triển của cây thành hạt.
    II. Đồ dùng dạy- học:
    - HS chuẩn bị hạt đã gieo từ trước.
    - GV chuẩn bị hạt lạc ngâm qua một đêm
    - Các cốc hạt lạc : Khô, ẩm, để nơi quá lạnh, để nơi quá nóng, đủ các điều kiện nảy mầm.
    III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
    Hoạt động dạy của thầy
    Hoạt động học của t
     
    Gửi ý kiến
    print