Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm: Bài toán và thuật toán

    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Ngọc Tuyến
    Ngày gửi: 17h:37' 14-06-2008
    Dung lượng: 776.0 KB
    Số lượt tải: 1388
    Số lượt thích: 0 người
    Sở giáo dục đào tạo Hà Tây
    Trường THPT ứng Hoà A
    -------( ( ( -------








    Sáng kiến kinh nghiệm
    Đề tài: Phối hợp nhiều phương pháp Giúp học sinh tìm hiểu về bài toán và thuật toán

















    Tác giả: Nguyễn Ngọc Tuyến
    Chức vụ: Giáo viên
    Đơn vị: TrườngTHPT ứng Hoà A-ứng Hoà-Hà Tây










    Hà Tây, tháng 06 năm 2008.
    Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


    Đề tài sáng kiến kinh nghiệm


    I- Sơ yếu lý lịch
    Họ và tên: Nguyễn Ngọc Tuyến
    Ngày sinh: 28-12-1982
    Chức vụ: Giáo viên
    Đơn vị công tác: TrườngTHPT ứng Hoà A-ứng Hoà-Hà Tây.
    Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm Tin học.
    Hệ đào tạo: Chính quy.
    Bộ môn giảng dạy: Tin học
    Trình độ ngoại ngữ: Tiếng Anh B
    Trình độ chính trị:
    Khen thưởng:
    II- Nội dung đề tài
    1. Tên đề tài
    ``Phối hợp nhiều phương pháp Giúp học sinh tìm hiểu về bài toán và thuật toán"
    2. Lý do chọn đề tài
    Như ta đã biết Tin học là một bộ môn mới được đưa vào giảng dạy chính thức trong nhà trường phổ thông. Đối với các em học sinh, có thể nói đây là một `hành trang` để giúp các em vững bước đi tới tương lai - tương lai của một thế hệ công nghệ thông tin bùng nổ !
    Tuy nhiên, với các em học sinh nói chung và ở vùng nông thôn nói riêng, việc tiếp cận với bộ môn Tin học còn nhiều hạn chế . Một lẽ dễ hiểu đó là vì hầu hết các em chưa có điều kiện tiếp xúc với máy tính bao giờ, cũng như lĩnh vực công nghệ thông tin vấn còn khá mới mẻ !
    Vì vậy quá trình dạy và học bộ môn Tin học trong nhà trường phổ thông còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế này tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm nho nhỏ để chúng ta cùng tham khảo trong quá trình dạy học, đó là kinh nghiệm về việc phối hợp nhiều phương pháp trong giờ dạy- học để giúp học sinh có cái nhìn trực quan, giúp các em nắm được bài tốt hơn. Cụ thể tôi muốn nói ở đây là dùng "giáo án điện tử" do giáo viên tự biên soạn để trình chiếu bài giảng, kết hợp thuyết trình, vấn đáp và mô phỏng bằng các ví dụ thực tế cho học sinh.
    3.Phạm vi thực hiện
    Trước đây chúng ta thường sử dụng phương pháp thuyết trình, vấn đáp đơn thuần trên lớp do chưa đủ phương tiện. Nhưng mới đây, được sự quan tâm của Bộ giáo dục_Sở giáo dục đào tạo đã trang bị cho các trường phổ thông một số máy tính(Computer) và máy chiếu(Projector), vì vậy chúng ta hoàn toàn có điều kiện dùng "giáo án điện tử" để trình chiếu bài giảng cho học sinh.
    Tôi xin trình bày phương pháp giảng dạy của mình thông qua một ví dụ về một bài giảng cụ thể trong chương trình Tin học lớp 10, đó là bài "Tìm hiểu bài toán và thuật toán"- Đây được coi là bài học khó trong chương trình giáo khoa lớp 10 và có liên quan chặt chẽ đến kiến thức lớp 11 sau này.
    4.Mục tiêu của đề tài
    - Giúp học sinh hiểu được 2 khái niệm then chốt là"bài toán" và "thuật toán", nắm được các tính chất của thuật toán và cách diễn tả thuật toán bằng 2 cách: liệt kê và sơ đồ khối.
    - Giúp cho học sinh có cái nhìn trực quan sinh động hơn đối với môn Tin học.
    - Rèn luyện cho học sinh có tư duy khoa học, logic, tác phong sáng tạo, say mê môn học.
    III- Quá trình thực hiện đề tài
    1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài
    Trước đây khi chưa áp dụng phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử, lấy ví dụ từ thực tế… học sinh luôn phản ánh với giáo viên rằng bộ môn này khó hiểu và trừu tượng. Khi kiểm tra với mức độ đề tương đương với các ví dụ trong sách giáo khoa, các em vẫn mơ hồ và đạt kết quả chưa cao.
    2. Khảo sát thực tế
    Giáo viên đưa ra đề kiểm tra 1 tiết đối với lớp 10X3 có 45 học sinh như sau:
    Bài 1: Xác định Input và Output của bài toán sau:
    “Tính tổng các bình phương các chữ số của 1 số tự nhiên bất kỳ có 4 chữ số ”
    Bài 2: Liệt kê các bước của thuật toán để giải bài toán sau :
    Rút gọn phân số với a, b bất kỳ, b.
    Bài 3: Viết thuật toán để sắp xếp 1 dãy số nguyên bất kỳ nhập từ bàn phím theo thứ tự giảm dần.

    Kết quả kiểm tra như sau:

    Điểm
    Số học sinh
    Tỉ lệ
    
    3
    3
    6,67%
    
    4
    7
    15,56%
    
    5
    13
    28,88%
    
    6
    10
    22,22%
    
    7
    8
    17,77%
    
    8
    3
    6,67%
    
    9
    1
    2,22%
    
    
    Đối với Bài 1, hầu như học sinh chỉ tìm được Input và Output của bài toán mà chưa viết được đầy đủ thuật toán để giải nó.
    Đối với Bài 2, học sinh chưa mô phỏng được thuật toán bằng sơ đồ khối
    3. Nội dung chính của đề tài
    a) Chuẩn bị :
    - Về phương pháp:
    + Giáo viên soạn trước bài giảng "Tìm hiểu bài toán và thuật toán" trên máy tính bằng phần mềm PowerPoint (Bài soạn này được dạy trong 4 tiết học). Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp vấn đáp và gọi 5-6 học sinh lên bảng đứng làm mẫu khi cần biểu diễn thuật toán Tìm Max và thuật toán sắp xếp.
    + Chuẩn bị một số bài tập áp dụng để rèn luỵên kỹ năng biểu diễn thuật toán.
    - Về phương tiện:
    + Giáo viên chuẩn bị một dàn máy tính (để bàn hoặc xách tay), một máy chiếu, một màn chiếu, bút chỉ laze…
    + Học sinh cần có đầy đủ sách bút, vở ghi…
    b) Các bước thực hiện bài giảng "Tìm hiểu bài toán và thuật toán"
    * Hoạt động 1: Giúp học sinh hiểu rõ khái niệm "Bài toán" trong Tin học:
    Giáo viên đặt vấn đề bằng cách đưa ra các ví dụ để học sinh quan sát:
    Ví dụ 1: Giải phương trình bậc 2 tổng quát: ax2+ bx+ c= 0 (a 0).
    Ví dụ 2: Giải bài toán "Trăm trâu trăm cỏ
    Trâu đứng ăn năm
    Trâu nằm ăn ba
    Lụ khụ trâu già
    Ba con một bó"
    Hỏi có bao nhiêu trâu mỗi loại ?
    Ví dụ 3: Bài toán quản lý học sinh trong một kỳ thi tốt nghiệp bằng máy tính:

    SBD
    Họ và tên
    Điểm toán
    Điẻm văn
    Điểm Ngoại ngữ
    Điểm lý
    Điểm sinh
    Điểm sử
    Tổng điểm
    Xếp loại
    
    510123
    ĐàoThị Hoa
    8
    9
    7
    8
    6
    5
    43
    Khá
    
    510124
    Mai Thu Hà
    2
    3
    4
    4
    5
    3
    21
    Yếu
    
    510125
    Đỗ Thị Nga
    9
    8
    7
    8
    9
    10
    51
    Giỏi
    
    510126
    Lê Thanh Nhàn
    6
    5
    4
    9
    8
    7
    45
    Khá
    
    510127
    Mai Văn Sơn
    6
    7
    4
    3
    6
    5
    31
    TB
    
    
    Phát vấn học sinh: Em hãy xác định dữ kiện ban đầu và kết quả của mỗi bài toán sẽ có dạng gì ? (Dạng số, hình ảnh, hay văn bản ?)
    Học sinh trả lời:


    Dữ kiện
    Kết quả
    
    ở ví dụ 1
    Các hệ số a, b, c bất kỳ
    Nghiệm của phương trình (nếu có) có dạng số nguyên hoặc số thực.
    
    ở ví dụ 2
    Có 100 con trâu và 100 bó cỏ.
    Mỗi con trâu đứng ăn 5 bó.
    Mỗi con trâu nằm ăn 3 bó.
    3 con trâu già ăn chung một bó
    Số lượng trâu đứng, trâu nằm và trâu già ( dạng số nguyên)
    
    ở ví dụ 3
    Số báo danh, họ tên, ngày sinh, điểm toán, điểm văn, điểm lý…

    Tổng điểm của mỗi học sinh, xếp loại tốt nghiệp nào, đỗ hay trượt…
    
     Phát vấn học sinh: Em hãy nhận xét sự giống và khác nhau giữa bài toán trong Tin học và bài toán trong Toán học?
    Học sinh trả lời: Bài toán trong Toán học yêu cầu chúng ta giải cụ thể để tìm ra kết quả, còn bài toán trong Tin học yêu cầu máy tính giải và đưa ra kết quả cho chúng ta.
    Từ đây Giáo viên trình chiếu khái niệm Bài toán trong Tin học : Là một việc nào đó mà ta muốn máy tính thực hiện để từ thông tin đầu vào (dữ kiện) máy tính cho ta kết quả mong muốn.
    - Những dữ kiện của bài toán được gọi là Input.
    - Kết quả máy tính trả ra được gọi là Output của bài toán.
    Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh tìm lại Input và Output của 3 ví dụ trên.
    ( Như vậy, khái niệm bài toán không chỉ bó hẹp trong phạm vi môn toán, mà phải được hiểu như là một vấn đề cần giải quyết trong thực tế, để từ những dữ kiện đã cho máy tính tìm ra kết quả cho chúng ta.

    *Hoạt động 2: Giúp học sinh hiểu rõ khái niệm "Thuật toán" trong Tin học:
    +Bước 1: Giáo viên nêu tình huống gợi động cơ:
    Làm thế nào để từ Input của bài toán, máy tính tìm cho ta Output ?
    Học sinh trả lời: Ta cần tìm cách giải bài toán và làm cho máy tính hiểu được cách giải đó.
    Đến đây sẽ có em thắc mắc: Như vậy chúng ta vẫn phải giải bài toán mà có khi còn phức tạp hơn trong Toán học ?
    Giáo viên giải thích: Nếu như trong Toán học chúng ta phải giải trực tiếp từng bài để lấy kết quả, thì ở đây, chúng ta chỉ cần tìm cách giải bài toán tổng quát và máy tính sẽ giải cho ta một lớp các bài toán đồng dạng.
    Ví dụ: Bài toán giải phương trình bậc 2 với 3 hệ số a,b,c bất kỳ, bài toán tìm diện tích tam giác với độ dài 3 cạnh được nhập bất kỳ, bài toán tìm UCLN của 2 số nguyên bất kỳ, bài toán quản lý học sinh ,v.v…
    +Bước 2: Giáo viên đưa ra khái niệm thuật toán và các tính chất của một thuật toán:
    (Khái niệm: “Thuật toán để giải một bài toán là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự xác định sao cho sau khi thực hiện dãy các thao tác ấy, từ thông tin đầu vào (Input) của bài toán ta nhận được kết quả (Output) cần tìm”.
    ( Các tính chất của một thuật toán:
    - Tính dừng
    - Tính xác định
    - Tính đúng đắn
    + Bước 3: Giới thiệu cho học sinh 2 cách biểu diễn một thuật toán
    - Cách l: Liệt kê các bước: Chính là dùng ngôn ngữ tự nhiên để diễn tả các bước cần làm khi giải một bài toán bằng máy tính.
    - Cách 2: Dùng sơ đồ khối.
    Một số quy ước khi biểu diễn thuật
    No_avatar
    Tôi vừa tập tành làm một SKKN về phương pháp dạy học, xin mời các thầy cô tham khảo và cho ý kiến góp ý .Tôi rất cảm ơn !
    No_avatarf

    ban moi tap tanh lam duoc nhu vay la tot roi!

    nhung bai van con tho so va chua dua di vao noi dung chinh. co gang len ban

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng