Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án Ngữ văn lớp 8 HK II

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: tu lam
Người gửi: Nguyễn Vĩnh Lộc
Ngày gửi: 10h:49' 14-06-2008
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 681
Số lượt thích: 0 người









Giáo án
Ngữ văn lớp 8






Ngày soạn: 22 tháng 12 năm 2007

Tuần 19
Tiết : 73 - 74 Văn bản: Nhớ rừng
Tiết 75. Tiếng Việt: Câu nghi vấn
Tiết 76. Tập làm văn: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

A. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức :
a. Văn : Nhớ rừng
- Học sinh cảm nhận được niềm khao khát tự do mãnh liệt, nỗi chán ghét sâu sắc cái thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú.
- Ông đồ : Cảm nhận được tình cảnh tàn tạ của “ông Đồ”, đồng thời thấy được lòng thương cảm và niềm hoài cổ của nhà thơ được thể hiện qua lời viết bình dị mà gợi cảm.
b. TV : Câu nghi vấn.
- Học sinh hiểu rõ đặc điểm hình thức của câu nghi vấn. Phân biệt câu nghi vấn với các kiểu câu khác.
c. TLV :
- Học sinh biết cách viết một đoạn văn thuyết minh.
2. Kỹ năng :
a. Văn : Cảm thụ và phân tích giá trị của bài thơ về nội dung và nghệ thuật.
b. TV : Biết cách sử dụng kiểu câu nghi vấn trong nói và viết.
c. TLV : Thể hiện khả năng viết đoạn văn thuyết minh.
B. Tổ chức giờ học :
I. Tìm hiểu chung :
Nội dung hoạt động
Hoạt động của thầy và trò

1. Thể thơ :
- Thơ mới : Lúc đầu dùng để gọi tên một thể thơ tự do khoảng sau năm 1930 của một loạt thi sĩ trẻ xuất thân “Tây học” lên án thơ cũ.
- “Thơ mới” : Phong trào thơ có tính chất lãng mạn tiểu tư sản bột phát 1932 - 1945.
- GV Giới thiệu về phong trào thơ
mới


- Thơ mới : Không hạn định câu, chữ, đoạn, mỗi dòng thường có 8 tiếng
+ Nhịp ngắt tự do
+ Vần không cố định.
+ Giọng thơ ào ạt phóng khoáng
Hỏi : Hãy so sánh bài thơ Nhớ rừng với các bài thơ Đường luật khác để chỉ ra đặc điểm của thơ mới ?

2. Giới thiệu tác giả : ( SGK)
- Là nhà thơ tiêu biểu nhất trong phong trào thơ mới.
- Góp phần quan trọng vào việc đổi mới thơ ca và đem lại chiến thắng cho thơ mới.
H : Em hãy giới thiệu những nét tiêu biểu về nhà thơ

3. Đọc :
- GV hướng dẫn học sinh cách đọc diễn cảm bài thơ, cách ngắt nhịp.
- GV đọc mẫu một đoạn thơ.

4. Tìm hiểu chú thích :
- GV cho HS giải nghĩa một số chú thích : 3, 5, 7, 12.

5. Bố cục bài thơ :
- 5 đoạn: + đoạn 1 + 4 : Vườn bách thú, nơi con hổ đang bị giam cầm.
+ Đoạn 2 + 3 : Cảnh núi non hùng vĩ nơi con hổ tung hoành, hống hách ngày xưa.
+ Đoạn 5 : Khao khát giấc mộng ngàn.
HS: Hãy cho biết nội dung của từng đoạn thơ.

II. Phân tích :
- GV cho HS phân tích bài thơ

1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú.
- Yêu cầu HS đọc đoạn thơ 1 - 4.

- Đoạn 1 : Thể hiện tâm trạng của con hổ trong cảnh ngộ bị tù hãm ở vường bách thú.


- Từ chỗ : Chúa tể sơn lâm đến nhốt trong cũi sắt.
H : Đoạn thơ 1 thể hiện điều gì ?

+ Trở thành trò chơi cho thiên hạ tầm thường
+ bất bình vì hổ ở chung cùng bọn thấp kém : chịu ngang hàng với cọp báo.
H : ở tư thế ấy con hổ có tâm trạng gì ?

Tâm trạng : Vô cùng căm uất, ngao ngán nhưng không thể nào thoát ra khỏi nơi khác môi trường tù túng, tầm thường, chán ngắt con hổ đành buông xuôi, bất lực “ nằm dài trông ngày tháng dần qua”


- Đoạn 4 : Cảnh vườn bách thú hiện ra qua cái nhìn của chúa sơn lâm : đáng chán, đáng khinh, đáng ghét. Tất cả chỉ đơn điệu, nhàm tẻ.
H: Đoạn thơ 4 thể hiện điều gì ?

- Không đời nào thay đổi
- GV lưu ý học sinh cách đọc những câu giễu nhại.

- Những cảnh sửa sang tầm thường giả dối tất cả đều do bàn tay con người sửa sang tỉa tót : Hoa chăm, cỏ xén, lộc thẳng, cây trồng, dải nước đen giả suối chẳng thấy dòng.
- Các từ ngữ liệt kê ......

- Niềm uất hận
H : Cảnh tượng ấy đã gây nên phản ứng nào trong tình cảm của con hổ ?


H : Từ đó em hiểu “niềm uất hận ngàn thẩu là như thế nào ?

- Tâm sự : chán ghét sâu sắc thực tại tù túng, tầm thường giả dối. Khao khát được cuộc sống tự do, chân thật.
H : Qua đoạn 1 và đoạn 4 em hiểu gì về tâm sự của con hổ bị giam trong vườn bách thú ?

- Phương thức biểu cảm gián tiếp --> Đây cũng chính là thực tại xã hội đương thời được cảm nhận bởi hồn thơ lãng mạn Thế Lữ.
H: hãy cho biết phương thức biểu đạt ở đoạn văn này?

2. Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ :
- Hai hình ảnh nổi bật :
+ Cảnh sơn lâm hùng vĩ
+ Hình ảnh chúa sơn lâm ngự trị trong vương quốc của nó.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3

H : Đoạn thơ 2, 3 có những hình ảnh nào nổi bật ?

* Cảnh sơn lâm đại ngàn : lớn lao, phi thường : bóng cả, cây già, gió gào ngàn giọng nguồn hét núi, thét khúc trường ca dữ dội.
H : Cảnh sơn lâm hiện lên qua cái nhìn của chúa sơn lâm như thế nào ?

- Dùng điệp từ “ vơí ” động từ chỉ đặc điểm của hành động : gào, thét, hét ...
H : Em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ ở đoạn thơ này ? tác dụng ?

--> Gợi tả sức sống mãnh liệt của núi rừng hoang vu, bí ẩn.


* Hình ảnh chú tể sơn lâm hiện ra nổi bật với một vẻ đẹp oai phong lẫm liệt.
H : Hình ảnh chúa tể sơn lâm hiện lên như thế nào giữa không gian ấy ?

- Ta bước chân lên giõng dạc, đường hoàng ... lượn tấm thân, vờn bóng mắt thần ...
Liệt kê các chi tiết miêu tả hành động của con hổ :

- Nhịp thơ ngắn, thay đổi các từ ngữ, câu thơ sống động giàu chất tạo hình vừa diễn tả chính xác vẻ đẹp vừa uy nghi, dũng mãnh, vừa mềm mại, uyển chuyển.
H : Có gì đặc sắc trong cách sử dụng từ ngữ ở đoạn này ?

- Đoạn thứ 3 : Có thể xem như một bức tranh tả bình đặc sắc với vẻ đẹp lộng lẫy.
H : Hãy chỉ ra nét đặc sắc ở đoạn thơ thứ 3 ?

- Bốn cảnh thì cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ, tráng lệ với con hổ uy nghi làm chúa tể.
GV yêu cầu học sinh chỉ ra 4 cảnh trong bài thơ.

- Đại từ “ ta” lập lại nhiều lần thể hiện khí phách ngang tàng, làm chủ tạo nên nhạc thơ rắn rỏi, hùng tráng.
H : Em có nhận xét gì về ngôn ngữ thể hiện ở đoạn thơ 3 ?

- Điệp từ : nào đâu, đâu những lập lại nhiều lần diễn tả thấm thía nỗi nhớ tiếc khôn nguôi của con hổ đối với những cảnh không bao giờ còn thấy nữa.


- Nét nổi bật là sự tương phản đối lập gay gắt giữa hai cảnh tượng hai thế giới hoàn toàn khác nhau vườn bách thú nơi con hổ bị giam cầm và cảnh núi non hùng vĩ, nơi hổ tung hoành hống hách ngày xưa.
H : Đoạn thơ xuất hiện những câu thơ mới lạ, em thích câu thơ nào ?

- Đối lập giữa thực tại và mộng tưởng hoàn toàn tự nhiên, phù hợp.
H: Qua phân tích 4 đoạn thơ ta đã thấy được nghệ thuật đối lập giữa hai cảnh tượng đó là gì?

( Thể hiện sự bất hòa sâu sắc với thực tại và niềm khao khát tự do mãnh liệt của nhân vật trữ tình.


- Đó cũng là tâm trạng của các nhà thơ lãng mạn Việt Nam và cũng là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước khi đó.
H: Tác dụng của biện pháp nghệ thuật này ? tâm sự của con hổ có gì gần gũi với tâm sự của người dân Việt Nam đường thời ?

3. Khao khát giấc mộng ngàn :
- Học sinh đọc đoạn thơ 5.

- Hướng tới không gian hùng vĩ, thênh thang, oai linh nhưng đó không phải là trong mộng.
“ Nơi ta không còn được thấy bao giờ”
H: Giấc mộng ngàn mà con hổ hướng tới đó là không gian như thế nào?

- Các câu cảm thán bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ tiếc cuộc sống tự do chân thật.
H: Những câu cảm thán trong bài thơ có tác dụng gì trong việc bộc lộ tình cảm ?

--> Giấc mộng mãnh liệt, to lớn nhưng đau xót bất lực.
H: Giấc mộng ngàn mà con hổ hướng tới là một giấc mộng như thế nào ?

- Với hình tượng con hổ bị nhốt trong vườn bách thú, tác giả đã có được một biểu tượng rất thích hợp và đẹp đẽ để thể hiện chủ đề bài thơ, thể hiện cảm hứng lãng mạn.
H : Tại sao tác giả lại mượn lời con hổ ở vườn bách thú, việc mượn lời đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung cảm xúc trữ tình ?

III. Tổng kết :
- GV cho học sinh thảo luận nhóm để tổng kết bài.

- NT: Lời thơ phản ánh nỗi chán ghét thực tại hướng tới một cuộc sống tự do chân thật.
+ Giọng thơ ào ạt, khoẻ khoắn.
+ Hình ảnh giàu chất tạo hình, đầy ấn tượng vừa khoáng đạt, phi thường và thơ mộng.
1. Qua bài thơ “ Nhớ rừng” hãy chỉ ra những điểm mới mẻ của thơ lãng mạn Việt Nam ?

- Đó là sức mạnh của mạch cảm xúc trong thơ lãng mạn cảm xúc mãnh liệt là yếu tố quan trọng để làm nên yếu tố thơ đầy nhạc tình, âm điệu dồi dào linh hoạt tưởng như câu chữ bị xô đẩy bị dằn vặt bởi sức mạnh phi thường.
2. Em hiểu gì về ý kiến của Hoài Thanh ( SGK ) ?

--> Cảm xúc của thơ trữ tình :
- Nó nói lên tiếng lòng sâu kín của người dân mất nước.

IV. Luyện tập :
Bài tập Cảm xúc của em khi học bài thơ “ Nhớ rừng” của Thế Lữ ?
3. Tại sao “ Nhớ rừng” được xem là bài thơ hay nhất trong thơ ca lãng mạn được bạn đọc yêu thích.

4. Em hiểu như thế nào về cảm hứng lãng mạn ?


Tiết 74 : Giới thiệu bài thơ

Ông Đồ
( Tự học có hướng dẫn )
( Vũ Đình Liên )
I. Tìm hiểu chung :
Nội dung hoạt động
Hoạt động của thầy

1. Tác giả : (SGK)
- ở trong phong trào thơ mới
- Thơ ông thường mang
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print