Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án Ngữ văn lớp 8

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Thu Trang
Ngày gửi: 14h:32' 09-06-2008
Dung lượng: 368.5 KB
Số lượt tải: 115
Số lượt thích: 0 người
Bài 23:
Văn bản Hịch tướng sĩ
Trần Quốc Tuấn

Tiết 93-94:
Đọc hiểu văn bản

A. Mục tiêu bài học: giúp học sinh
_ Cảm nhận được lòng yêu nước bất khuất của Trần Quốc Tuấn của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thể hiện qua lòng căm thù giặc sâu sắc, tinh thần quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược.
_ Nắm được đặc điểm cơ bản của thể Hịch, thấy được đặc sắc nghệ thuật chính luận của Hịch Tướng Sĩ
_ Biết vận dụng bài học để viết văn nghị luận, có sự kết hợp giữa tư duy logic và tư duy hình tượng, giữa lí lẽ và tình cảm .

B. Các bước lên lớp:
1. ổn định
2. Kiểm tra
3. Bài mới

* Giới thiệu bài
* Tiến trình1 dạy bài mới

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt

* Hoạt động 1:
Đọc và tìm hiểu chú thích.
1, Cần đọc văn bản với giọng như thế nào ?
- Cho học sinh đọc cả bài hịch( phân tích tập trung vào phần văn bản chữ in to )
2, Hỏi các chú thích 17,18,22,23.
3, Quan sát chú thích *, nêu hiểu biết về tác giả Trần Quốc Tuấn?






4,Nêu hoàn cảnh ra đời của bài hịch .



Mục đích viết bài hịch :





5, Hịch là thể văn có đặc điểm gì?

* Bài Hịch tướng sĩ cơ bản giống kết cấu chung của Hịch nhưng có sự thay đổi linh hoạt, tg2 không nêu ĐVĐ riêng vì toàn bộ bài hịch nêu vấn đề. Hịch tướng sĩ chủ yếu viết bằng văn biền ngẫu, ngôn ngữ gần gũi thân tình.



* Hoạt động 2: tìm hiểu văn bản

6. Hãy nêu bố cục của Hịch tướng sĩ.





Đoạn 3 có thể chia thành mấy ý nhỏ?














7. Mở đầu bài Hịch tác giả nêu những tấm gương sử sách. Cách nêu gương có gì đáng chú ý?

8. Những gương lưu danh sử sách có đặc điểm gì chung?
9. Nêu gương sử sách như vậy có đặc điểm gì chung?

GV: Sau khi nêu gương sử sách tác giả quay về với thực tế trước mắt tố cáo tội ác của giặc

10. Tội ác và sự ngang ngược của giặc được tác giả lột tả ntn? Tìm các BPNT được sử dụng trong đoạn?

11. Bản chất của bọn giặc ra sao?

12. Em có nhận xét gì về thái độ của tác giả?

13. Lòng căm thù giặc được tác giả thể hiện như thế nào?

14. Em có nhận xét gì về câu văn trong đoạn? Phát hiện BPNT trong đoạn
Giáo viên :
Mỗi chữ, mỗi lời như chảy trực tiếp từ trái tim qua ngòi bút . Lời văn chính luận đã khắc hoạ thật sinh động người anh hùng yêu nước : Đau xót đến quặn lòng trước tình cảnh đất nớc, căm thù giặc đến bầm gan tím ruột mong rửa nhục đến quên ăn quên ngủ vì nghĩa lớn mà chịu thịt nát xương tan , không đội trời chung với giặc, căm thù giặc đến sục sôi. Điều đó tác động sâu sắc tới các tướng sĩ.
* em hãy đọc "Các ngươi ở cùng ta...kém gì"

15. Tại sao trước khi phê phán, tác giả nêu mqh của mình với tướng sĩ?











16. Tác giả phê phán lối sống của tướng sĩ qua những từ ngữ ntn?



17. Hãy phát hiện các BPNT trong đoạn văn và n/xét về giọng văn






18. Hậu quả của lối sống đó ntn? Hãy phân tích?

























19. Kết thúc lời phê phán tác giả dùng câu hỏi tu từ. Câu hỏi đó có đặt đúng chỗ không? Vì sao?


20. TQT đã so sánh hai viễn cảnh, điều đó có ý nghĩa gì?









* Hoạt động 3: ghi nhớ
21. Hãy khái quát nghệ thuật lập luận của bài Hịch.















22. Nội dung chính của bài Hịch

* Hoạt động 4: Luyện tập








- Đọc to, rõ, trầm hùng, chuyển đổi giọng điệu cho phù hợp với nội dung từng đoạn,chú ý tính chất cân xứng, nhịp nhàng của câu văn biến ngẫu.
Học sinh quan sát trả lời .
- Là người có phẩm chất cao đẹp có tài năng, văn võ song toàn
- Là người có công lao lớn trong các cuộc kháng chiến chống Mông,Nguyên lần hai ( 1285) và lần ba ( 1287-1288)
- Ra đời trước cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần 2(1283).
- Mục đích : Khích lệ lòng yêu nước căm thù giặc, cổ vũ tinh thần hăng say luyện tập quân sự , sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc.













































- Nêu gương sử sách Trung Quốc . Nêu cả những tấm gương của những người trong hàng ngũ kẻ thù -> khích lệ tướng sĩ.
- Là những tấm gương quên mình cứu chủ, bỏ mình vì nước.
- Khích lệ được nhiều người ai cũng có thể lập công danhlưu tên trong sử sách " Cùng trời đất muôn thuở bất hủ "
- Học sinh thảo luận nhóm
* Tội ác của giặc :
+Đi lại nghênh ngang
+Uốn lưỡi cú diều
+Vét của kho
+ Thu bạc vàng




Diễn đạt bằng hình ảnh ẩn dụ, từ ngữ mạnh
- Thái độ của tác giả : Căm ghét khinh bỉ
- Thái độ : Căm tứ , uất ức
- Hành động : Tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối...cũng vui lòng.


- Câu văn biến ngẫu đới sóng nhau . nghệ thuật nói quá.
























- Học sinh đọc



- Quan hệ chủ tướng là để khích lệ tinh thần trung quân ái quốc.
_ Quan hệ người cùng cảnh ngộ: khích lệ lòng ân nghĩa thuỷ chung ( qua đó khích động ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân đối với lẽ vua tôi cũng như đối với tình cốt nhục.

_ Chủ nhục: không biết lo
_ Nước nhục: không biết thẹn
_ Hầu giặc: không biết tức

Hình ảnh tương phản đối lập điệp từ điệp ý tăng tiến có sự biểu cảm, cách nói thẳng gần như sỉ mắng lối sống thiếu trách nhiệm, thiếu lòng tự trọng trước hành vi bạo ngược của kẻ thù.


I. Đọc - chú thích :
1. Đọc









2. Chú thích
a, Tác giả : (1231-1300)
Trần quốc Tuấn - tước Hưng Đạo Vương.








b, Tác phẩm











c, Hịch
- Hịch là thể văn nghị luận thời xưa, có tính chất cổ động, thuyết phục, thường dùng để kêu gọi đấu tranh chống thù trong giặc ngoài có khi dùng để hiểu dụ , răn dạy thần dân và người dưới quyền.
-Bài hịch kêu gọi đánh giặc thường có 4 phần chính :
+ Phần mở đầucó tính cách nêu vấn đề.
+ Phần hai : Nêu truyền thống vẻ vang trong sử sách để gây lòng tin tưởng.
+ Phần ba : Nhận định tình hình để gây lòng căm thù giặc,phân tích phải trái làm rõ đúng sai.
+ Phần kết thúc : Đề ra chủ trương cụ thể và kêu gọi đấu tranh.
II. Tìm hiểu văn bản :
* Bố cục :
- Đoạn 1 : Từ đầu .... tiếng tốt: Nêu những gương trung thần nghĩa sĩ trong sử sách để khích lệ ý chí lập công danh, xả thân vì nước.
- Đoạn 2 : Huống chi ... vui lòng : Lột tả sự ngang ngược và tội ác của kẻ thù đồng thì nói lên lòng căm thù giặc.
- Đoạn 3 : Các ngươi ... không muốn vui vẻ phỏng có được không : Phân tích trái, làm rõ đúng sai.
+ Các ngươi ... muốn vui vẻ phỏng có được không : Nêu mối ân tình giữa chủ và tướng, phê phán những biểu hiện sai trong hàng ngũ tướng sĩ.
+ Nay ta bảo thật ... không muốn vui vẻ phỏng có được không: Khẳng định những hành động đúng nên làm để tướng sĩ thấy rõ điều hay, lẽ phải .
- Đoạn 4 : Còn lại : Nêu nhiệm vụ cấp bách, khích lệ tinh thần chiến đấu.
1, Trần Quốc Tuấn nêu gương trong sử sách.







- Khích lệ lòng yêu nước.



2, Lòng căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn
a, Tội ác của giặc
- Nghênh ngang, xấc xược, xỉ nhục quốc thể, độc ác tham lam.








- Bản chất tham lam






b, Nỗi lòng tác giả :
- Căm tức đến tột cùng



- ý chí xả thân vì độc lập tự do của dân tộc.

























3, Phê phán lối sống của tướng sĩ.



_ nêu mối quan hệ tốt đẹp giữa tác giả với tướng sĩ để làm cơ sở cho sự phê phán. Sự phê phán là xuất phát từ tình thương từ nghĩa lớn.



















_ Phê phán thói ăn chơi hưởng lạc, sự bàng quang thờ ơ vô trách nhiệm của tướng sĩ.







* Hậu quả của lối sống
_ Cựa gà trống >< không đâm thủng áo giáp giặc
_ Mẹo cờ bạc >< không thể làm mưu lược nhà binh
_ Chó săn >< không đuổi được giặc
_ Rượu ngon >< không làm giặc say chết
_ Tiếng hát hay >< không làm giặc điếc tai
Tác giả phân tích sâu sắc triệt để cụ thể bằng những hình ảnh tương phản có sức thuyết phục mạnh mẽ để thức tỉnh tướng sĩ. Sử dụng điệp từ điệp ý, điệp cấu trúc câu làm cho lời văn hùng hồn tác động vào nhận thức của tướng sĩ: quên việc quân cơ, trễ nải việc nước thì hậu quả tất yếu "ta cùng các ngươi sẽ bát đau xót biết chừng nào"

Một loạt các từ mang nghĩa phủ định: chẳng những không còn, cũng mất: viễn cảnh đầu hàng thất bại

_ Câu hỏi tu từ đúng chỗ có tác dụng làm day dứt lòng dạ tướng sĩ buộc họ phải suy nghĩ lựa chọn, sau đó tác giả chỉ ra việc đúng, nên làm: cảnh giác, chuyên tập binh thư.

_ Vạch ra ranh giới giữa hai con đường sống chết để thuyết phục tướng sĩ
_ Tác giả biểu lộ thái độ dứt khoát hoặc là địch hoặc là ta.
Tác dụng: Tập hợp lực lượng, ginàh thế áp đảo cho tinh thần quyết chiến quyết thắng. Đoạn cuối bài hịch có giá trị động viên tới mức coa nhất ý chí và tinh thần chiến đấu.

III. Ghi nhớ

1. Nghệ thuật:
_ Nghệ thuật so sánh đối lập
_ Cách sử dụng điệp từ, điệp ý tăng tiến có tác dụng nêu bật vấn đề từ nhạt đến đậm từ nông đến sâu từng bước tác giả đưa người đọc nhận rõ đúng sai phải trái.
_ Sử dung hình tượng NT gợi cảm, dễ hiểu.
Đây là bài văn chính luận sâu sắc của nước ta thời trung đại được viết theo thể văn biền ngẫu kết cấu chặt chẽ, bố cục cân đối, lập luận mạch lạc giọng văn hùng tráng tràn đầy cảm xúc- tiếng nói từ trái tim của vị chủ soái.


2. Nội dung
_ Khích lê lòng căm thù giặc, nỗi nhục mất nước.
No_avatarf
khi giao an khong hoan chinh thi mong nguoi gui ghi ro de nguoi xem do mat cong mo giao an cua bạn
 
Gửi ý kiến
print