Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiet37-38 tin 10-HK2

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Loan
    Ngày gửi: 16h:56' 07-06-2008
    Dung lượng: 59.5 KB
    Số lượt tải: 34
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 37,38: Khái niệm về soạn thảo văn bản
    I.Mục tiêu:
    +Kiến thức:
    -Biết các chức năng chung của hệ soạn thảo văn bản.
    -Biết các đơn vị xử lý trong văn bản (Ký tự, từ, câu, dòng, đoạn, trang).
    -Biết các vấn đề liên quan đến soạn thảo văn bản Tiếng Việt.
    II.Chuẩn bị:
    - Giáo viên: Máy chiếu, giáo án, máy tính.
    - Học sinh: Vở ghi, Sách giáo khoa.
    III.Thời lượng:
    - 2 tiết
    + Tiết 1: Phần 1
    + Tiết 2: Phần 2, 3
    IV.Phương pháp:
    -Kết hợp nhiều phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề.
    V.Tiến trình dạy học:

    Tiết 37:

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    1.ổn định lớp:
    
    
    -Chào Thầy, Cô.
    -Cán bộ lớp báo cáo sĩ số.
    
    2.Bài mới:
    
    Giới thiệu:Kể từ khi chiếc máy tính đầu tiên ra đời cho đến nay, công cuộc tin học hoá, hiện đại hoá đã diễn ra nhanh chóng trong mọi lĩnh vực, từ SX, KT, XH và trở thành một yếu tố văn hoá mới trong XH hiện đại. Máy tính ra đời giúp con người giảm tải nhiều công việc, trong đó có STVB. Cuộc sống có rất nhiều việc liên quan đến STVB, vậy em hãy cho VD?

    Câu hỏi: Em biết gì về STVB trên máy tính ?
    






    HS trả lời:
    Làm đơn, giấy xin phép nghỉ học, báo cáo, ghi bài …

    HS trả lời:
    Nhanh, sạch, đẹp, có thể chỉnh sửa, không chỉ có chữ mà còn thêm hình ảnh, chữ nghệ thuật, công thức…
    
    Hoạt động 1: Các chức năng chung của hệ soạn thảo văn bản.
    
    H: Hãy nêu chức năng của hệ soạn thảo văn bản ?
    Gv gọi 1 vài học sinh nhắc lại và nhấn mạnh đây là phần quan trọng các em cần ghi nhớ.
    Gv tóm tắt lại và ghi những ý chính lên bảng:
    Hệ soạn thảo văn bản thực hiện các chức năng như:
    -Nhập văn bản.
    -Sửa đổi văn bản
    -Trình bày văn bản
    Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các chức năng này.
    Viết bảng:
    a.Nhập và lưu trữ văn bản:
    H: Để có 1 văn bản: bài thơ, đơn.. trên máy tính chúng ta cần thực hiện việc gì ?
    H: Có nhất thiết phải vừa soạn thảo văn bản vừa trình bày hay không ?
    Một trong những đặc trưng của soạn thảo bằng máy tính là cho phép tách rời việc gõ văn bản và việc trình bày văn bản.
    Viết bảng:
    b.Sửa đổi văn bản:
    H: Sau khi nhập văn bản chúng ta có thể sửa đổi được những thành phần nào ?
    H: Trong khi soạn thảo văn bản trên giấy ta cần có các thao tác sửa đổi nào ?
    Hệ soạn thảo văn bản cung cấp các công cụ cho phép thực hiện các công việc sửa đổi một cách nhanh chóng.
    Viết bảng:
    c.Trình bày văn bản:
    H: Khi trình bày văn bản chúng ta có thể thay đổi được những thành phần cơ bản gì ?
    Nhấn mạnh: Đây là điểm mạnh và ưu việt của các hệ soạn thảo văn bản so với các công cụ soạn thảo truyền thống, nhờ nó ta có thể lựa chọn cách trình bày phù hợp và đẹp mắt cho văn bản ở mức ký tự, đoạn hay trang.
    Với mỗi ý học sinh được xem 1 ví dụ trên máy
    Giáo viên có thể chuẩn bị một số văn bản trình bày đẹp, sản phẩm của một phần mềm soạn thảo văn bản, tốt nhất là Word để các em so sánh.
    Viết bảng:
    d.Một số chức năng khác:
    Dẫn dắt vấn đề: Các hệ soạn thảo còn cung cấp một số công cụ trợ giúp tăng hiệu quả của việc soạn thảo văn bản.
    H: Hãy kể tên một số chức năng khác trong hệ soạn thảo văn bản ?
    Mỗi chức năng giáo viên làm một ví dụ trên máy tính cho học sinh quan sát.
    Nói thêm một số tiện ích: Giao diện ngày một đẹp và thân thiện, nhiều công cụ trợ giúp làm giảm thời gian soạn thảo.
    Gợi ý trả lời:
    - HS trả lời phần đóng khung SGK













    Gợi ý trả lời:
    -Gõ (nhập) văn bản vào máy tính.

    Gợi ý trả lời:
    -Có thể soạn thảo hoàn chỉnh văn bản sau đó sẽ tiến hành việc chỉnh sửa.





    Gợi ý trả lời:
    -Sửa đổi ký tự, từ
    -Sửa đổi cấu trúc
    Gợi ý trả lời:
    Xoá, chèn, thay thế.






    Gợi ý trả lời:
    -Khả năng định dạng ký tự
    -Khả năng định dạng đoạn.
    -Khả năng định dạng trang.







    Học sinh quan sát và nhận xét các văn bản mẫu.




    Học sinh quan sát và ghi bài.



    Gợi ý trả lời:
    -Tìm kiếm và thay thế.
    -Gõ tắt
    -Tạo bảng.
    -Tạo mục lục
    -Tự động đánh số trang
    -Chèn hình ảnh, ký hiệu đặc biệt.
    -Vẽ hình, tạo chữ nghệ thuật
    -Kiểm tra chính tả, ngữ pháp.
    -Hiển thị văn bản ở các chế độ khác nhau.
    
    3.Củng cố:
    
    
    Cho học sinh: So sánh sự khác biệt của việc dùng hệ soạn thảo với các cách soạn thảo khác mà em biết.
    Nghe và ghi nhớ
    
    4.Hướng dẫn về nhà:
    
    -Trả lời câu hỏi 1 SGK
    -Đọc phần 2, 3 trong sách giáo khoa
    Ghi nhớ
    
    


    Tiết 38:

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    1.ổn định lớp:
    
    
    -Chào Thầy, Cô.
    -Cán bộ lớp báo cáo sĩ số.
    
    2.Kiểm tra bài cũ:
    
    Câu 1 : SGK
    Câu 2: Hãy kể tên một số chức năng của hệ soạn thảo văn bản ?
    Trả lời 1:
    Trả lời 2:
    
    3.Bài mới:
    
    
    
    
    Hoạt động 1: Một số quy ước trong việc gõ văn bản
    
    Dẫn dắt: Khi soạn thảo văn bản trên máy vi tính có nhiều đơn vị xử lý giống so với chúng ta soạn thảo trên giấy thông thường, nhưng cũng có nhiều đơn vị khác.
    a.Các đơn vị xử lý trong văn bản:
    H: Em hãy kể tên các đơn vị xử lý trong văn bản ?
    Gv chỉ cho học sinh thấy các thành phần cơ bản trên máy chiếu.
    Viết bảng:
    b.Một số quy ước trong việc gõ văn bản:
    Dẫn dắt: Ngày nay chúng ta tiếp xúc nhiều với các văn bản là sản phẩm của những hệ soạn thảo văn bản, trong đó cũng có những văn bản không tuân theo các quy ước chung của việc soạn thảo, không tôn trọng người đọc và gây khó chịu cho người đọc. Một yêu cầu khi mới học soạn thảo văn bản là phải tôn trọng các quy định chung này để văn bản soạn thảo ra được nhất quán và khoa học.
    H: Hãy kể tên một số quy ước khi soạn thảo văn bản ?
    Viết bảng:
    Ta có thể ví dụ một tình huống sai rồi hỏi học sinh: Xem như thế có hợp lý không (theo quy ước vừa ghi)
    Chú ý cho học sinh: Trong một số trường hợp vì lý do thẩm mỹ người ta không tuân theo quy ước này 100%.
    





    Gợi ý trả lời:
    -Ký tự, từ, câu, dòng, đoạn, trang
















    Gợi ý trả lời:
    -Các dấu (;), (:); (?), (.) phải được đặt sát vào từ đứng trước.
    -Giữa các từ phải có dấu phân cách.
    -Các dấu: (, {, < phải được đặt sát vào ký tự đầu tiên của từ sau nó.
    -Các dấu: ), }, > phải được đặt sát vào ký tự cuối cùng của từ trước nó.
    
    Hoạt động 2: Tiếng Việt trong soạn thảo văn bản
    
    Viết bảng
    a.Xử lý chữ Việt trong máy tính
    Dẫn dắt: Hiện nay đã có một số phần mềm xử lý được các chữ như: Chữ Việt (quốc ngữ), chữ Nôm, chữ Thái, …….để xử lý chữ Việt trên máy tính cần phân biệt một số công việc chính.
    H: Để xử lý chữ Việt trên máy tính cần thực hiện những thao tác nào ?
    Viết bảng:




    b.Gõ chữ Việt:
    Dẫn dắt: Người dùng đưa văn bản vào máy tính nhưng trên bàn phím không có một số ký tự trong Tiếng Việt vì vậy cần có một số chương trình hỗ trợ.
    -> Một số chương trình hỗ trợ chữ việt phổ biến hiện nay: Vietkey, Unikey……
    H: Hãy kể tên một số kiểu gõ chữ Việt phổ biến hiện nay ?
    Giới thiệu một trong hai kiểu gõ các ký tự phổ biến hiện nay.
    Đưa ra cả cách gõ lặp dấu luôn ở phần này để sau này học sinh: mới có thể gõ được một số từ: "Xoong", "Xe goòng"...
    Viết bảng:
    c.Bộ mã chữ Việt:
    H: Hãy kể tên một số bộ mã chữ việt hiện nay ?
    Giới thiệu: Hai bộ mã sử dụng phổ biến hiện nay dựa trên bộ mã ASCII là TCVN3 và VNI, ngoài ra còn có bộ mã UNICODE dùng chung cho mọi ngôn ngữ của mọi Quốc gia trên Thế Giới. Bộ mã UNICODE đã được quy định để sử dụng trong các văn bản hành chính quốc gia.
    Viết bảng:
    d.Bộ phông chữ Việt.
    Dẫn dắt: Để hiển thị và in được chữ việt, chúng ta cần có các bộ phông chữ Việt tương ứng với từng bộ mã. Có nhiều bộ phông với nhiều bộ chữ khác nhau.
    Tương ứng với các bộ mã chúng ta có những bộ phông khác nhau.
    Văn bản chữ Việt soạn từ máy tính này gửi sang máy tính khác có thể không hiển thị đúng do việc các phần mềm soạn thảo dùng các bộ mã và phông chữ khác nhau. Tình hình này đang được cải thiện khi chúng ta chuyển sang dùng bộ ký tự Unicode thống nhất và mọi phần mềm đều hỗ trợ cho bộ ký tự này.
    Viết bảng:
    Giới thiệu một số bộ phông sẽ dùng trong các bài thực hành sắp tới.
    e.Các phần mềm hỗ trợ chữ Việt.
    H: Hãy kể tên một số phần mềm hỗ trợ chữ Việt ?
    Hiện nay các hệ soạn thảo đều có các chức năng kiểm tra chính tả, sắp xếp…..cho một số ngôn ngữ nhưng chưa có Tiếng Việt. Để kiểm tra máy tính có thể làm được các công việc đó với văn bản Tiếng Việt, chúng ta cần dùng các phần mềm tiện ích riêng.

    Nghe, ghi bài:







    Gợi ý trả lời:
    Một số công việc chính cần phân biệt
    -Nhập văn bản chữ Việt
    -Lưu trữ, hiển thị và in ấn văn bản Tiếng Việt.
    -Truyền văn bản Tiếng Việt qua mạng máy tính.









    Gợi ý trả lời:
    -Telex
    -VNI







    Gợi ý trả lời:
    -UNICODE
    -TCVN3
    -VNI













    TCVN3: .VnTime
    .VnArial
    .VnAristore
    VNI: Vni-Times
    Vni - helve
    Vni - Arap









    Gợi ý trả lời:
    -Kiểm tra chính tả và lỗi ngữ pháp.
    
    4.Củng cố:
    
    
    -Đưa ra một số bài tập chuyển đổi từ nhóm ký tự gõ theo kiểu TELEX (hoặc VNI) sang cụm từ Tiếng Việt tương ứng và ngược lại.
    
    
    5.Hướng dẫn về nhà:
    
    -Đọc trước bài mới
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng