Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn lớp 6

    Nguồn:
    Người gửi: Lương Thị Ngọc Bích
    Ngày gửi: 16h:24' 05-06-2008
    Dung lượng: 1'015.0 KB
    Số lượt tải: 817
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:

    Tuần 1

    Văn bản: con rồng cháu tiên- bánh chưng bánh giầy

    Mục tiêu bài học:
    - Bước đầu nắm được định nghĩa truyền thuyết, hiểu nội dung ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng, kỳ ảo của truyện: “ Con rồng cháu tiên”và “ Bánh chưng, bánh giầy” trong bài học. Kể được hai truyện này.
    - Nắm được định nghĩa về từ và ôn lại các kiểu cấu tạo từ Tiếng Việt đã học ở bậc tiểu học.
    - Nắm được mục đích giao tiếp và các dạng thức của văn bản.

    Tiết 1,2





    A, mục tiêu cần đạt:
    Giúp HS:
    - Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết.
    - Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện.
    - Chỉ ra và hiểu ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng kì ảo của hai truyện.
    - Kể dược hai truyện.
    B, Chuẩn bị:
    GV: Tranh minh họa
    HS : Đọc văn bản, soạn bài
    C, Tiến trình lên lớp:
    1. ổn định tổ chức:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Kiểm tra việc chuẩn bị học tập của HS
    3. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
    a,Giới thiệu bài:
    b, Tiến trình các hoạt động
    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1:
    Đọc văn bản tìm hiểu chú thích
    - GV đọc đoạn đầu làm mẫu


    GV sửa chữa cách đọc nhận xét chung về phần đọc của học sinh- GV giới thiệu VB Con Rồng Cháu tiên là một truyền thuyết dân gian.
    H:Vậy truyền thuyết dân gian là gì?
    Em hiểu gì về đặc điểm của loại truyện này?






    Giới thiệu về chuỗi các truyền thuyết sẽ học ở lớp 6.
    -Các từ trong chú thích là các từ mượn( có cấu thạo là từ ghép Hán Việt). Những kiến thức này HS sẽ được học kỹ ở các tiết sau.
    H:Theo em VB có thể chia làm mấy đoạn. Sự việc chính trong mỗi đoạn là sự việc gì?






    Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu văn bản.
    H: Đoạn đầu của truyện giới thiệu về mấy nhân vật.Các nhân vật ấy được giới thiệu như thế nào?






    H:Em có nhận xét gì về cách giới thiệu nhân vật trong truyện. Tác dụng của nó?

    H:Sự việc kết hôn của hai người có nghĩa là những vẻ đẹp cao quý của thần tiên được hoà hợp.Vậy theo em mối tình duyên này người xưa muốn nghĩ gì về nòi giống dân tộc.Qua đó em hiểu tình cảm gì của người xưa với cội nguồn?
    H:Kể tóm tắt phần hai của chuyện?

    H:Trong phần này có mấy chi tiêt đáng chú ý?
    H:Chuyện Âu Cơ sinh con có gì kì lạ?



    H:Theo em chi tiết này có ý nghĩa gì?


    *Mọi người trên đất nước đều có chung nguồn gốc,giống nòi ta cao quý, thiêng liêng và từ trong cội nguồn dân tộc là một khối thống nhất.
    H:Lạc Long Quân và Âu Cơ đã chia con như thế
    nào?


    H:Tại sao hai người lại chia con hai hướng lên rừng,xuống biển?
    *Giới thiệu tranh minh hoạ cảnh chia tay giữa Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng các con.
    H:Quan sát tranh và nêu cảm xúc của hai người trong cuôc chia tay?

    H:Người xưa muốn thể hiện điều gì qua việcđưa con lên rừng,xuống biển?





    H: Em nghĩ tới điều gì qua chi tiết họ chia tay không quyên lời hẹn giúp đỡ nhau lúc khó khăn.

    H: chi tiết các con của Lạc Long Quân thay nhau lên làm vua… có ý nghĩa gì trong cắt nghĩa truỳen thống dân tộc?



    HĐ3:Thực hiện ghi nhớ
    H: Em có nhận xét gì về một số chi tiết trong truyện như chi tiết sinh nở của Âu Cơ, các dụng ý của chi tiết ấy?







    H: truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên đã bồi đắp cho em tình cảm gì?
    H: các truyền thuyết đều liên quan đến sự thật lịch sử xẩy ra xưa, vậy tác phẩm này phản ánh sự thật lịch sử nào?



    Hoạt động 4: luyện tập
    H: Yêu cầu HS kể lại truyện?
    H: Hãy kể lại một câu truyện có nội dung tương tự như truyện “ Con Rồng Cháu Tiên”?

    


    H1:Đọc đoạn 2 của văn bản đến lên đường
    H2:Đọc đoạn còn lại
    H3:Nhận xét cách đọc của bạn





    HS đọc chú thích sao trong SGK.
    - Truyện dân gian truyền miệng kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử.
    - Thường có yếu tố tưởng tượng kỳ ảo.
    - Thể hiện cách đánh giá của nhân dân…



    - HS Đọc chú thích 1,3,5,7




    - 3 Phần
    Đoạn1: Đầu đến Long Trang: việc kết hôn..
    Đoạn2: Tiếp đến Lên đường: việc sinh con và chia con.
    Đoạn3: Còn lại: Sự trưởng thành của các con, quá trình hình thành đất nước.




    -Hai nhân vật :Lạc Long Quân và Âu Cơ.
    + Lạc Long Quân là con thần biển, nhiều phép lạ, sức mạnh diệt yêu quái, giúp dân.
    +Âu Cơ:Thuộc dòng thần Nông, xinh đẹp,yêu thiên nhiên, cây cỏ.
    -Lạc Long Quân mang vẻ đẹp cao quý của bậc anh hùng,còn Âu Cơ mang vẻ đẹp cao quý của người phụ nữ.



    -Dân tộc ta có nguồn gốc, nòi giống cao quý,thiêng liêng.


    -Lòng tôn kính, tự hào về nòi giống tiên rồng.

    Dựa vào văn bản tóm tắt phần 2 của chuyện.
    -Âu Cơ sinh nở và cuộc chia tay của hai người.

    -Sinh ra một bọc trăm trứng,nở ra một trăm người con khoẻ mạnh, đẹp đẽ.

    -Giải thích:Mọi người đều là anh em ruột thịt do cùng một cha mẹ sinh ra.








    -Năm mươi con theo mẹ lên rừng, năm mươi con theo cha xuống biển.








    Học sinh tưởng tượng:Cuộc chia tay lưu luyến, bùi ngùi xúc động.
    H1 ý nguyện phát triển dân tộc làm ăn, mở rộng bờ cõi giữ vững đất đai.
    H2 ý nguyện doàn kết thống nhất mọi dân tộc, mọi người mọi vùng đất dều có chung vùng đất ý chí và sức mạnh.

    - Truyền thống tương thân tương ái đoàn kết giúp dỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn hoạn nạn của dân tộc.

    - dân tộc ta từ lau đời đã trải qua các triều đại phong kiến Hùng Vương, Phong Châu là đất tổ, dân tộc ta có truyền thống đoàn kết, thống nhất và bền vững.

    - Đó là chi tiết không có thật, có tác dụng tô đậm tích chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ của nhân vật, sự kiện, thần kỳ hoá nguồn gốc dân tộc tự hào về tổ tiên và tạo tinh thần hấp dẫn cho tác phẩm.
    -Dân tộc ta có nguồn gốc thiêng liêng cao quí là khối đoàn kết thống nhất bền vững.

    -Tự hào dân tộc yêu quý truyền thống dân tộc, đoàn kết thân ái với mọi người.

    - Thời đại các Vua Hùng ở Phong Châu, Phú Thọ Giỗ tổ Hùng Vương hàng năm(10/3)
    - Đọc mục ghi nhớ.



    - Quả bầu Mẹ( Khơ mú)
    -Quả trứng to nở ra con người(Mường)





    I.Đọc- chú thích
    1, Đọc
    2, Chú thích
    3,Bố cục






































    II. Tìm hiểu văn bản
    1,Phần mở đầu:
    Giới thiệu Lạc Long Quân và Âu Cơ
    - Cả hai đều mang vẻ đẹp cao quý thiêng liêng











    Việc kết hôn là sự kết hợp của những vẻ đẹp cao quý thần tiên







    2, Diễn biến truyện













    Giải thích mọi người đều là anh em ruột thịt




























    Thể hiện ý nguyện đoàn kết



    3, Kết thúc truyện
    - Sự ra đời của nhà nước Văn Lang





    *Ghi nhớ:
    - nghệ thuật
    -ý nghĩa
    
    D. Hướng dẫn về nhà:
    - Học thuộc phần ghi nhớ.
    - Tập kể lại truyện
    - Soạn bài “ Bánh chưng bánh giầy”



    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    Tiết 1,2





    A, mục tiêu cần đạt:
    Giúp HS:
    -Hs hiểu nội dung ý nghĩa của truyền thuyết bánh chưng-bánh giầy .
    -Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng kì ảo .
    -Kể truyện .
    B, Chuẩn bị:
    GV: Tranh minh họa
    HS : Đọc văn bản, soạn bài
    C, Tiến trình lên lớp:
    1. ổn dịnh tổ chức:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Kể lại truyện “ Con Rồng Cháu tiên” nêu ý nghĩa của truyện?
    3. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
    a,Giới thiệu bài:
    b, Tiến trình các hoạt động
    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1:Đọc Văn Bản, tìm hiểu chú thích.
    -GV hướng dẫn HS đọc và kể lại Văn bản.



    GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu chú thích sách giáo khoa lưu ý: 1,2,3,4, 8,9,12,13.
    Hoạt động2: Tìm hiểu văn bản
    H: Đọc đoạn đầu văn bản và cho biết Vua Hùng nối ngôi trong hoàn cảnh nào?

    H: ý định của vua và hình thức chọn nối ngôi?




    H: Chi tiết thử tài chọn người nối ngôi có ý nghĩa ntn?
    H:Kể tóm tắt phần 2 của vb nhân vật chính trong cuộc đua tài là nhân vật nào? nhân vật đó được giới thiệu ntn?
    H: Vì sao Lang Liêu lại được thần giúp đỡ?



    H: Vì sao hai thứ bánh của Lang Liêu lại được Vua chon để tế trời đất, tiên vương?



    H: Em hiểu Lang Liêu là người ntn?
    H: Theo em ý và chí của vua Hùng trong việc này là gì?




    Hoạt động 3:
    Hướng dẫn HS thực hiện phần ghi nhớ.
    Truyện có ý nghĩa gì?
    H: Kể lại truỵện bánh chưng bánh giầy bằng lời văn của em?
    H: Đọc truyện em thích nhất chi tiết nào ? vì sao?
    

    -Từ đầu đến chứng giám
    -Tiếp đến hình tròn
    - Đọc đoạn còn lại
    - Nhận xét
    Hs kể tóm tắt truyện.






    - Hoàn cảnh: Đất nước thái bình, vua đã về già, muốn truyền ngôi.

    ý định: người nối ngôi phải nối được chí vua, không nhất thiết phải là con trưởng.
    Hình thức thử tài

    - Đề cao sự anh minh sáng suốt của nhà Vua, ca ngợi người tài.

    - Lang Liêu là con út, mồ côi mẹ thiệt thòi nhất trong 20 người con, rất chăm lo việc đồng áng.
    - vì mồ côi, chịu nhiều thiệt thòi, là người duy nhất hiểu được ý thần.
    - là người tự tay trồng lúa, khoai
    - Hai thứ bánh tượng trưng cho trời đất, muôn loài, thể hiện sự quý trọng trong số hai mươi người con, rất chăm lo việc đồng áng.

    - Phải biết quý trọng hạt gạo, coi trọng việc đồng áng
    - Muốn đất nước thái bình đanhs tan mọi kẻ thù ngoại xâm thì phải có sức mạnh kinh tế và phải dựa vào nghề nông- đề cao nghề nông.
    - Học sinh đọc phần ghi nhớ.

    - HS kể những chi tiết chính.
    - HS tự phát biểu.
    I. Đọc chú thích:
    1,Đọc





    2, chú thích:
    II. Tìm hiểu văn bản

    No_avatar

    có ai biết kiểu học ngữ văn nào mới không ? nếu biết hãy chỉ cho mình nhé !

    xin cảm ơn các bạn 

    No_avatar

    Cau màyNgây thơNháy mắtNháy mắtLè lưỡiLa hétXấu hổ

     
    Gửi ý kiến
    print