Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

giáo án đại số 10 cơ bản

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Lê Thanh Tuấn
Ngày gửi: 10h:53' 02-06-2008
Dung lượng: 70.0 KB
Số lượt tải: 401
Số lượt thích: 0 người
Bài dạy: TẬP HỢP
Tiết theo ppct: 4
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
-Hiểu được khái niệm tập hợp ,tập con,hai tập hợp bằng nhau
Kĩ năng
-Sử dụng đúng các kí hiệu :
-Biết biểu diễn tập hợp bằng hai cách:Liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp
-Vận dụng các khái niệm tập con,hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập.
-Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao của hai tập hợp,hợp của hai tập hợp.
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
*Giáo viên: giáo án ;sgk ; tài liệu tham khảo
*Học sinh:Tham khảo bài trước ,dụng cụ học tập
III. Tiến trình tiết học:
1.Ổn định lớp : Kiểm diện
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong tiết học
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
 Nội dung

Hoạt động1: Giúp học sinh nắm lại kn tập hợp
Cho các ví dụ
Ví dụ:
+)Tập hợp các học sinh lớp 10... trường .
+)Tập hợp các nghiệm của phương trình : x2 - 4x + 3 = 0.
+)Tập hợp các điểm trên một đường thẳng.
Quy ước kí hiệu: Mỗi đối tượng trong 1 tập hợp gọi là 1 phần tử của tập hợp.
Nếu a là 1 phần tử của tập hợp X,ta viết a ( X
Nếu a không phải là 1 phần tử của tập hợp X, ta viết a ( X.
*Tập rỗng .
Gọi học ssinh lên bảng giải
Hoạt động1:


*Nhận biết được phần tử của một tập hợp
Tính chất của phần tử của một tập hợp
Cách xác định một tập hợp


Xung phong lên bảng giải

I. KHÁI NIỆM TẬP HỢP
(Tập hợp: Là một khái niệm cơ bản của toán học
*Kí hiệu:a ( A.. và a ( A.,,
( Cách xác định 1 tập hợp:
+)Liệt kê các phần tử
+) Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của nó
Ví dụ: (Bài 1 sgk tr 13)
*Thường minh họa bằng biểu đồ Ven





(Tập rỗng: Kí hiệu là ,là tập hợp không chứa phần tử nào




Hoạt động 2: Hình thành kn tập con
* Cho  và 
Chọn kết luận đúng
a. 
b. 
Ta nói Tập A là tập con của tập B,kh là 

Hoạt động 2:Nắm được kn tập con



Phát biểu




vẽ biểy đồ Ven minh họa các quan hệ

II. TẬP CON
1.Tập con:( sgk/tr16)
A ( B ( (x,(x( A ( x ( B)
ta còn dùng kh 
Chú ý:


(




A 



Ví dụ( bài 2sgk tr 13)

Hoạt động 3: Hình thành kn hai tập hợp bằng nhau
Hãy cho biết tập nào là tập con của tập nào?
,
Ta nói hai tập hợp A và b bằng nhau ,viết là A=B.Tổng quát?


Hoạt động 3: nắm được kn hai tập hợp bằng nhau



Nhận xét


III.HAI TẬP HỢP BẰNG NHAU
A=B( (A  B và B A)


4.củng cố ( Cho bài tập trắc nghiệm trên bảng phụ)
5.Bài tập về nhà(18-22 Sách bài tâp trang 11)
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print