Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ĐÀN GHI TA CỦA LORCA - TUYỂN CHỌN GIÁO ÁN VÀ TƯ LIỆU HAY VỀ BÀI


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Thị Lan Thanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:04' 25-11-2009
    Dung lượng: 185.5 KB
    Số lượt tải: 1323
    Số lượt thích: 0 người
    TUYỂN CHỌN GIÁO ÁN VÀ TƯ LIỆU HAY VỀ BÀI
    ĐÀN GHITA CỦA LOR-CA


    Tiết 41 , Đọc văn :
    ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA
    -Thanh Thảo-
    I/Mục tiêu bài học: Giúp HS:
    - Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Lor- ca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ.
    - Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại.
    II/Phương pháp:
    - Đọc diễn cảm.
    - Kết hợp phát vấn, giảng bình, thảo luận nhóm.
    III/Phương tiện: Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo, bảng phụ…
    IV/Tiến trình dạy học:
    - Ổn định lớp.
    - KT bài cũ.
    - Bài mới:
    Hoạt động của Gv
    Hoạt động của HS
    Nội dung kiến thức
    
    HĐ1:HD Hs tìm hiểu Tiểu dẫn (sgk).
    - GV yêu cầu 1 Hs đọc Tiểu dẫn (sgk).
    - GV: Hãy trình bày những nét chính về nhà thơ Thanh Thảo; Những tác phẩm tiêu biểu và đặc điểm của thơ Thanh Thảo.
    -GV: Bổ sung các kiến thức về Lor-ca; về trào lưu văn học siêu thực; về trào lưu văn học tượng trưng…



    -GV: Gọi 1 Hs đọc bài thơ.
    -GV: Cho hs xác định bố cục.
    -GV: Nhận xét cách chia bố cục của hs và điều chỉnh, bổ sung.






    -GV: Theo em qua bài thơ nhà thơ muốn nói lên điều gì? ( Câu hỏi tìm chủ đề)

    

    - Hs đọc Tỉểu dẫn.


    - Hs dựa vào Sgk trả lời.

    - Hs theo dõi, ghi chép.








    -Hs đọc bài thơ.(lưu ý cách đọc xúc cảm, luyến láy...như cung bậc đàn ghi ta)

    - Hs chia bố cục và lý giải về cách chia bố cục đó.

    -Hs tự ghi chép các ý chính.

    -Hs dựa vào định hướng ở bố cục để trả lời.
    I/ Giới thiệu chung:
    1/ Tác giả: (Sgk)
    2/ Sự nghiệp:
    a/ Tác phẩm: (Sgk)
    b/ Đặc điểm thơ:
    - Là sự lên tiếng của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại.
    - Thể hiện sự cách tân thơ Việt: đào sâu cái tôi nội cảm; cách biểu đạt mới với câu thơ tự do, xoá bỏ ràng buộc khuôn sáo bằng nhịp điệu, cách gieo vần…
    3/Bài thơ:
    a/ Xuất xứ:
    - Rút trong tập “Khối vuông Ru – bích”.
    - Thể hiện tư duy thơ Thanh Thảo: giàu suy tư, nhuốm màu sắc tượng trưng, siêu thực.
    b/ Bố cục: Gồm 4 phần:
    * Câu 1 – 6: Lor-ca – con người tự do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị, nghệ thuật TBN.
    * Câu 7- 18: Lor-ca với cái chết oan khuất và nỗi xót xa về sự dang dở của khát vọng cách tân nghệ thuật.
    * Câu 19- 22: Niềm xót thương Lor-ca.
    * Câu 23- 31: Suy tư về cuộc giải thoát và cách giã từ của Lor-ca.
    c/ Chủ đề:
    - Khắc hoạ cuộc đời nghệ sĩ Lor-ca với lý tưởng cách tân nghệ thuật và cái chết oan khuất.
    - Thể hiện niềm ngưỡng mộ và xót thương của tác giả đối với Lor-ca.
    
    HĐ2: HD Hs tìm hiểu bài thơ:
    - GV: đọc lại 18 dòng thơ đầu.

    -GV: Em có suy nghĩ gì khi bắt gặp h/ả “Áo choàng đỏ gắt”, “ tiếng đàn ghi ta…?”




    -GV:Các h/ả “đi lang thang, vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi mòn, hát nghêu ngao, li la…” giúp ta liên tưởng đến điều gì?

    -GV dẫn dắt chuyển ý: Từ bối cảnh chính trị và nghệ thuật TBN lúc bấy giờ( số phận bi thương của Lor-ca.


    -GV:Tác giả đã tái hiện cái chết oan khuất của Lor-ca qua các h/ả, chi tiết nào?






    -GV: Cảm nhận của em về các bpnt được tác giả sử dụng trong bài thơ?
    (ý nghĩa của các bpnt đó?)






    GV: Nhận xét, giảng giải bổ sung và cho hs ghi vở những nét cơ bản.
    (Tránh sự áp đặt cách hiểu cho hs, tôn trọng
     
    Gửi ý kiến
    print