Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án tự chọn Ngữ văn 7-2008

    Nguồn:
    Người gửi: Trần Văn Hùng
    Ngày gửi: 15h:20' 25-05-2008
    Dung lượng: 291.5 KB
    Số lượt tải: 2186
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần :1 -Tiết :1
    NS: 3/9/2007 VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    I/MĐYC :
    -Củng cố kiến thức về VBND.
    -Nắm khái niệm, đề tài, chức năng, tính cập nhật.
    II/Tài liệu bổ trợ :
    -SGK
    -Sách tham khảo.
    III/ Nội Dung:


    HĐ của GV và HS
    Nội Dung
    
    -VBnd có phải là khái niệm thể loại không ?
    -Những đặc điểm chủ yếu cần lưu ý của khái niệm này là gì?
    -Ở lớp 6 các em đã học các VBND nào?
    ( Cầu long biên chứng nhân lịch sử,Động phong nha,Bức thư của thủ lĩnh da đỏ)
    -Giáo Viên giới thiệu các VBND ở chương trình NV 7? (Cổng trường mở ra,Cuộc chia tay .búp bê,mẹ tôi,ca huế trên sông Hương )
    -Nhận xét về đề tài VBND?


    -Chức năng của VBND?



    -Em hiểu thế nào là nào về tính cập nhật?





    1/ khái niệm VBND :
    -không phải là khái niệm thể loại
    -không chỉ kiều VB
    -chỉ đề cập đến chức năng,đề tài ,tính cặp nhật





    2/Đề tài rất phong phú :
    -thiên nhiên ,môi trường ,VHgd,chính trị,thể thao,đạo đức nếp sống.
    3/Chức năng :
    Bàn luận,thuyết minh, tường thuật, miêu tả, đánh giá.những vấn đề những hiện tượng, cuả đời sống con ngườivà xã hội:


    3/Tính cập nhật:
    Là tính thời sự kịp thời ,đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày ,cuộc sống hiện tại gắn với những vấn đề cơ bản của cộng đồng xã hội.
    
    
    IV/Dặn dò :Học thuộc bài-chuẩn bị đọc lại bài" cổng trường mở ra"-nắm cách phân tích tâm trạng
    Nhân vật.








    Tuần :1-T:2
    NS:5/9/2007

    TÂM TRẠNG NGƯỜI MẸ TRONG VB "CỔNG TRƯỜNG
    MỞ RA".
    I/MĐYC :
    -Bồi dưỡng tình cảm kính yêu mẹ
    -Rèn cách phân tích tâm trạng.
    II/Tài liệu bổ trợ :
    -SGK
    III/ Nội Dung:

    HĐ của GV và HS
    Nội Dung
    
    -Tóm tắt vb" Cổng trường mở ra``
    -Vbviết về tâm trạng của ai?về việc gì ?



    -Tâm trạng người mẹ và đứa con có gì khác nhau ?
    -Hãy tường thuật lời tâm sự của người mẹ?Người mẹ đang tâm sự với ai ? Cách viết này có tác dụng gì ?

    -Vậy tâm trạng nhân vật thường được biều hiện ntn ? (suy nghĩ ,hành động lời nói.)

    -Qua hình ảnh người mẹ trong văn bản em có suy nghĩ gì về người mẹ VN nói chung?
    -Em phải làm gì để tỏ lòng kính yêu mẹ.
    1/ Tóm tắt VB:
    VB viết về tâm trạng của người mẹ trong một đêm không ngủ trước ngày khai trường đầu tiên của con.

    2/Phân tích tâm trạng của người mẹ:
    -Mẹ: thao thức không ngủ suy nghĩ triền miên.
    -Con:Thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư.
    -Mẹ đang nói với chính mình, tự ôn lại kỷ niệmcủa riêng mình ( khắc họa tâm tư tình cảm, những điều sâu thẳm khó nói bằng lời trực tiếp
    *Bộc lộ tâm trạng .



    3/Bồi dưỡng tình cảm kính yêu mẹ:


    
    IV.Củng cố dặn dò:
    -Chuẩn bị" thái độ, tình cảm và suy nghĩ của người bố qua văn bản:Mẹ Tôi"










    Tuần:2 Tiết:3-4
    NS:9/9/2007 THÁI ĐỘ,TÌNH CẢM VÀ NHỮNG SUY NGHĨ CỦA
    NGƯỜI BỐ QUA VB "MẸ TÔI"


    I /MĐYC: Bôì dưỡng tình cảm kính yêu bố
    II/Tài liệu bổ trợ:
    -SGK
    III/Nội dung:
    HĐ của GV và HS
    Nội Dung

    
    -Tại sao trong bức thư chủ yếu miêu tả thái độ tình cảm và những suy nghĩ của người bố mà nhan đề của VB là"Mẹ tôi"?






    -Thái độ của bố như thế nào qua lời nói vô lễ của En-ri- cô ? Bố tức giận như vậy theo em có hợp lý không ?
    -Nếu em là En-ri-cô sau khi lỡ lời với mẹ thì em sẽ làm gì? Có cần bố nhắc nhở vậy không ?
    -Theo em nguyên nhân sâu xa nào khiến cho bố phải viết thư cho En-ri cô?( thương con )
    Tại sao bố không nói thẳng với En-ri-cô mà p
    hải dùng hình thức viết thư ?


    -Em hãy liên hệ bản thân mình xem có lần nào lỡ gây ra một sự việc khiến bố mẹ buồn phiền -hãy kể lại sự việc đó?(HS thảo luận)

    1/Tìm hiểu nhan đề VB:
    -Nhan đề VB này do tác giả đặt cho đoạn trích
    -Điểm nhìn ở đây xuất phát từ ngươì bố-qua caí nhìn của người Bố mà thấy thấy hình ảnh và phẩm chất của người mẹ
    -Điểm nhìn ấy một mặt làm tăng tính khách quan cho sự việc và đối tượng được kể .Mặt khác thể hiện được tình cảm và thái độ của người kể.
    2/Thái độ, tình cảm, suy nghĩ của bố
    -Thái độ buồn bã, tức giận.
    *Tình yêu thương con,mong muốn con phải biết công lao của bố mẹ.
    -Việc bố viết thư:
    +Tình cảm sâu sắc tế nhị và kín đáo nhiều khi không nói trực tiếp được.
    +Giữ được sự kín đáo tế nhị ,vừa không làm người mắc lỗi mất lòng tự trọng
    *Đây chính là baì học về cách ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội
    3/ Liên hệ bản thân:

    
    

    I/Về nhà:Chuẩn bị "người kể,ngôi kểtrong VB "Cuộc chia tay.Búp bê"



    Tuần 3 -Tiết:5-6 NGƯỜI KỂ,NGÔI KỂ TRONG VB:"CUỘC CHIA TAY
    Ngày soạn:12/9/2007 CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ

    I/MĐYC:
    -Cũng cố về người kể,ngôi kể trong VB.
    -Biết cách dùng ngôi kể trong câu chuỵên.
    II/Tài liệu bổ trợ:
    -SGK
    III/ Nội dung:
    HĐ của GV vàHS
    Nội Dung
    
    -Đọc xong chuyện em có nhận xét gì về cách kể chuyện của tác giả?

    -Từ cách kể chuyện trên em dễ nhận ra những nội dung vấn đề đăt ra trong truyện như thế nào? (phong phú) Thể hiện ở những phương diện nào ?


    -Nêu nhận xét của em về truyện ngắn này?







    -Việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất có tác dụng gì?
    -Trong truyện có mấy cách kể ? kể như vậy có tác dụng gì?
    1/Đánh giá về cách kể của tác giả:
    -Kể chân thật tạo sức truyền cảm khá mạnh khiến người
    đọc xúc động
    -Nội dung vấn đề đặt ra trong truyện khá phong phú thể hiện các phương diện sau:
    + Phê phán những bậc cha mẹ thiếu trách nhiệm với con cái
    +Ca ngợi tình cảm nhân hậu trong sáng,vị tha của hai em bé chẳng may rơi vào hoàn cảnh bất hạnh .
    2/Cốt truyện và nhân vật,có sự việc và chi tiết,cómở đầu vàkết thúc .
    3/ Người kể , ngôi kể:
    -Chọn ngôi kể thứ nhất giúp tác giả thể hiện được một cách sâu sắc những suy nghĩ tình cảm và tâm trạng nhân vật .
    -Mặt khác kể theo ngôi này cũng làm tăng thêm tính chân thực cuả truyện
    -Do vậy sức thuyết phục của truyện cao hơn.
    4/Tác dụng của cách kể chuyện:
    -Cách kể bằng sự miêu tả cảnh vật xung quanh và cách kểbằng nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của tác giả.
    -Lời kể chân thành giản dị,phù hợp với tâm trạngnhân vật nên có sức truyền cảm.

    
    
    IV/Về nhà:Tập tóm tắt một Vb ở lớp 6-7





    Tuần :4 TẬP TÓM TẮT MỘT VB TỰ SỰ
    Tiết :7 -8
    NS:20/9/2007 I/MĐYC : Học sinh rèn luyện khâu tóm tắt ,kể một VB tự sự
    II/ Tài liệu bổ trợ :SGK
    III/ Nội dung :

    HĐ của GV và HS
     Nội Dung
    
    -Thế nào là tóm tắt VB một VB tự sự ?
    -Khi tóm tắt cần chú ý đến những yêu cầu gì ?


    -Em hãy nêu các tình huống trong cuộc sống mà emthấy cần phải vận dụng kỹ năng tóm tắt VB tụu sự ?
    GV :
    + Lớp trưởng báo cáo vắng tắt cho côgiáo chủ nhiệm nghe về một hiện tượng vi phạm nội qui của lớp mình ( sự việc gì ?ai vi phạm ? hậu quả ? )
    +Người đi đừơng kể lại cho nhau nghe về một vụ tai nạn giao thông . ( sự việc xảy ra ở đâu ? như thế nào? Ai đúng ,ai sai?....)

    -Em có thể nêu một vài tiêu chuẩn về chất lượng của VB tự sự ?



    -HS có thể thực hành luyện tập tóm tắt một VB tự sự tự chọn .


    I/Thế nào là tóm tắt VB tự sự :
    -Là kể lại một cốt truyện để người đọc hiểu được nội dung cơ bản của tác phẩm ấy.
    -Khi tóm tắt cần phải chú ý:
    +Phải căn cứ vào những yếu tố quan trọng nhất của tác phẩm là: sự việc và nhân vật chính (hoặc cốt truyện và nhân vật chính )
    +Có thể xen kẻ các mức độ,những yếu tố bổ trợ: các chi tiết, các nhân vật phụ ,miêu tả biểu cảm,nghị luận đối thọai,độc thọai và độc thọai nội tâm





    II/Chất lượng của một Vb tự sự thường thể hiện ở các tiêu chuẩn sau :
    -Đáp ứng đúng mục đích yêu cầu cần tóm tắt
    -Đảm bảo tính khách quan
    -Bảo đảm tính hòan chỉnh
    -Bảo đảm tính cân đối
    III/ Luyện tập tóm tắt:HS tóm tắtVB sau:
    -Ông lão đánh cá và con cá vàng
    -Sơn tinh thủy tinh
    -Cuộc chia tay của những con búp bê

    
    
    IV/Về nhà:-Tập tóm tắt một vài VB
    -Chuẩn bị" tác dụng của VBND










    Tuần :5 TÁC DỤNG CỦA VB NHẬT DỤNG
    Tiết :9-10
    NS:30/9/2007 I/MĐYC:Giúp hs cảm nhận đư ợc cái hay qua VBND
    II/Tài liệu bổ trợ : SGK 6,7
    III/Nội dung :
    HĐ của Gvvà HS
    Nội Dung
    
    -Chương trình 6-7 các em đã học được những VBND nào? Em hãy kể tên?
    -Nội dung các VB này viết về vấn đề gì?


    -Về phương diện nội dung VBND đưa ra có phù hợp với lứa tuổi các em không ?





    -Học xongVBND em hãy cho biếtVBND mang lại cho em lợi ích gì ? em hãy lấy ví dụ và phân tích ví dụ đó?







    1/ Nội dung các VBND:
    -Lớp 6:Viết về các di tích lịch sử,các danh lam thắng cảnh ,thiên nhiên, môi trườg
    -Lớp 7:vấn đề về quyền trẻ em,nhà trường,văn hóa giáo dục .
    * Về phương diện nội dung,ngòai yêu cầu chung về tư tưởng ,sự phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh trong sáng giản dị mà còn là sự cập nhật,gắn kết với đời sống đưa HS trở lại với những vấn đề
    quen thuộc vừa như gần gũi hàng ngày, vừa có ý nghĩa lâu dài,trọng đại mà tất cả chúng ta cùng quan tâm hướng tới
    2/Tác dụng của VBND:
    Học VBNDkhông chỉ để mở rộng hiểu biết tòan diện mà còn tạo điều kiện tích cực để thực hiện nguyên tắc giúp HS hòa nhập với cuôc sống xã hội, rút ngắn khỏang cách giữa nhà trường và xã hội




    
    
    IV/ Dặn dò: --Thuộc bài
    -Chuẩn bị" các lọai đại từ tiếng việt"








    No_avatar
    Cảm ơn thầy! Nội dung rất là hay và có ích!Xin chân thành cảm ơn!
    No_avatar

    cac thay chi cho em tom tat cuoc chia tay cua nhung con bup be va viet dum em mot doan de em coi nhung em ko biet lamCười

     

    No_avatar
    Chưa quyết địnhLa hétDán miệngKhócNgây thơ
    No_avatar

    Khóchu...hu...em hok bjt tom tut truyen Cuoc chia tay cua nhung con bup be, cac thay chi gium em zoi!!!!!!!!!!!Chân trong miệng

    No_avatar

    Cac thay ui! Sao lau tra loi em wa zay,chiu het nui rui!?!Ngây thơNgạc nhiênLa hét

    No_avatar

    thầy hoặc cô nào giúp em với, em không biết viet bài văn số ba, vì nó bảo phải có sự kết hợp tự sự với nghị luận và miêu tả nội tâm

    No_avatar

    thank

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng