Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn 7 HK II

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hồng Nhị
    Ngày gửi: 08h:34' 24-05-2008
    Dung lượng: 991.5 KB
    Số lượt tải: 279
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS CAO MẠI
    GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 7 – HỌC KÌ II
    ( NĂM HỌC 2007- 2008 )
    TUẦN 19 – BÀI 18
    Tiết 73 : TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT.
    Soạn : 20. 01. 2008
    Giảng : ..................
    Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh :
    Hiểu sơ lược thế nào là tục ngữ .
    Hiểu nội dung, một số hình thức nghệ thuật ( kết cấu, nhịp điệu , cách lập luận ) và ý nghĩa của những câu tục ngữ trong bài học (trong văn bản ).
    Học thuộc lòng những câu tục ngữ trong văn bản.
    Chuẩn bị của thầy và trò :
    _Thầy : Giáo án
    _ Trò : vở soạn.
    Tổ chức các hoạt động dạy học:
    Hoạt động 1: Khởi động
    Tổ chức:
    Kiểm tra : Vở soạn bài của HS.
    Giới thiệu bài : Ta thường nghe nói : “ tục ngữ là kho báu của kinh nghiệm và trí tuệ dân gian, là trí khôn của nhân loại”. Để hiểu về tục ngữ, hôm nay chúng ta tìm hiểu bài học...
    Hoạt động 2 : Đọc hiểu văn bản:

    - GV đọc
    - 2 HS đọc
    - GV treo bảng phụ so sánh 2 cách nói và cách viết sau có gì giống và khác nhau:
    a1. Chúng ta cần phải biết ơn những người đã làm ra của cải cho chúng ta hưởng thụ.
    a2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
    b1. Cứ mỗi ngày một ít chăm chỉ và tiết kiệm công việc sẽ thành, sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.
    b2. Kiến tha lâu cũng đày tổ.
    - Vậy tục ngữ là gì?












    - Theo em có thể phân 8 câu tục ngữ trên thành mấy nhóm ? gọi tên nhóm ?


    Đọc câu 1
    - Nhận xét vè cáh gieo vần ở câu tục ngữ?
    Từ đó, em thấy câu tục ngữ có mấy vế ?
    I.Tiếp xúc văn bản:
    1. Đọc : Giọng đọc chậm giãi, rõ ràng.
    2. Chú thích :

    -Giống nhau : Cùng nội dung tư tưởng.
    - Khác nhau về cách diễn đạt.


    +a1, b1 là cách nói thường
    + a2, b2 là những câu tục ngữ.
    Về hình thức: Tục ngữ là những câu nói dân gian ngắn gọn, hàm súc, kết cấu ổn định , bền vững, giàu hình ảnh, giàu nhịp điệu.
    Về nội dung : Tục ngữ thường thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về thiên nhiên, về lao động sản xuất, về con người và xã hội .
    Lưu ý :
    Có những câu tục ngữ chỉ có nghĩa đen.
    Ví dụ : Mau sao thì nắng vắng sao thì mưa.
    Có rất nhiều câu tục ngữ, ngoài nghĩa đen còn có nghĩa bóng.
    Ví dụ : Có công mài sắt có ngày nên kim.
    3.Bố cục : Chia 2 nhóm :
    + Câu 1,2,3 ,4 Là tục ngữ về thiên nhiên.
    + Câu 5, 6, 7, 8 Là tục ngữ về lao động sản xuất.

    II. Phân tích :
    Những câu tục ngữ về thiên nhiên :
    Câu 1 : Năm – nằm
    Mười – cười --> đều là vần lưng.
    
    

    - Với hình ảnh “ chưa nằm đã sáng”, “ chưa cười đã tối” tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp gì ?
    - Bằng cách nói đó, tác giả dân gian muốn nói lên kinh nghiệm nào ?




    - Với kinh nghiệm về thời gian như vậy, thì trong cuộc sống chúng ta phải lưu ý điều gì để chủ động trong công việc ?
    Dân gian không chỉ lưu ý tới thời gian mà còn quan tâm tới thời tiết.
    - Đọc câu2
    - So với câu 1, cách nói và cách viết của câu 2 có gì giống và khác nhau ?
    - Từ “mau”, vắng” đồng nghĩa với những từ nào ?

    - Như vậy, câu tục ngữ muốn nói với chúng ta điều gì ?
    - Qua đây tác giả dân gian muốn nhắc nhở chúng ta điều gì ?
    - Đọc câu 3 .
    - Em hiểu “ ráng mỡ gà” là gì ?
    - Từ việc nhìn thấy phía chân trời có sắc màu vàng tựa mỡ gà, tác giả đân gian đã dự đoán điều gì ?
    Và khi có bão, dân ta phải làm gì ?

    Không chỉ lo chống bão mà nhân dân ta xưa còn lo lắng hơn về một hiện tượng thiên nhiên khác cũng rất khủng khiếp .
    - Đọc câu 4.
    - Câu tục ngữ nói về điều gì ?
    - Tác giả căn cứ vào đâu để dự đoán sắp có lụt ? vì sao ?
    - Từ kinh nghiệm đó, câu tục ngữ khuyên ta điều gì ?
    - Qua việc tìm hiểu 4 câu tục ngữ trên, em thấy tác giả dân gian đã rút ra những kinh nghiệm nào ?
    - Hiện nay khoa học đã cho phép con người dự báo thời tiết khá chính xác. Vậy những kinh nghiệm trên còn có tác dụng không ?
    - Ngày xưa, tại sao nhân đân ta lại quan tâm nhiều đến yếu tố thiên nhiên như vậy ?









    Đối với người dân, sống bằng nghề nuôi trồng, thì nhân tố cần thiết nhất đó là đất. Tác giả DG đã nói về đất như thế nào ?
    - Xét cấu trúc của câu tục ngữ ?
    - Em hiểu thế nào là : -Tấc
    - Tấc đất
    - Vàng
    - Tấc vàng






    - Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào ? Khẳng định điều gì ?


    - Vì sao nhân dân ta lại khẳng định như vậy?


    - Từ giá trị của đất như vậy, tác giả dân gian muốn nói với chúng ta bài học gì ?

    Không chỉ biết quí trọng đất đai, người dân xưa còn ý thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của công việc lao động trong cuộc sống.
    - Đọc câu 6.
    - Nhận xét gì về cách sử dụng từ trong câu? Giải thích ?( Từ Hán Việt )

    - Có phải lúc nào chúng ta cũng phải tuân thủ theo các thứ tự ấy không ?


    Ngoài việc nói về các nghề trong lao động sản xuất, nhân dân ta còn rất quan tâm đến các yếu tố khi làm nông nghiệp.
    - Đọc câu 7.
    - Đó là các yếu tố nào ?
    - Với phép liệt kê trong câu tục ngữ có tác dụng gì?
    - Ta có coi nhẹ được yếu tố nào không ?
    Nước , phân, cần, giống rất quan trọng trong việc trồng lúa,bên cạnh đó nhân dân ta còn quan tâm tới yếu tố nào khác ?
    - Đọc câu 8.
    - Em hiểu thế nào là thì ? thục ?

    - Hình thức câu tục ngữ này có cấu tạo gì đặc biệt? Nhằm nhấn mạnh điều gì ?

    - Câu tục ngữ muốn khẳng định điều gì trong kĩ thuật trồng trọt?
    - Như vậy, 4 câu tục ngữ thuộc nhóm 2 giúp chúng ta hiểu thêm về những lĩnh vực nào trong lao động sản xuất ?
    - Những kinh nghiệm ấy ngày nay trong cuộc sống ngày nay có ý nghĩa như thế nào?







    - Em có nhận xét gì về cách nói? gieo vần? biện pháp tu từ ?



    - Nếu nói một câu khái quát nhất về nội dung những câu tục ngữ em vừa học, em sẽ nói như thế nào ?

    Hoạt động 3 : Luyện tập :
    Bảng phụ







    Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò :
    - Học thuộc lòng bài tục ngữ, phân tích.
    - Soạn : Chương trình địa phương phần văn và tập làm văn.
    - Hai vế đối nhau ( cả hình thức và nội dung )

    NT : nói quá ---> chỉ thời gian ngắn

    ---> Nói tới kinh nghiệm về thời gian trong mùa hè và mùa đông
    Tháng năm âm lịch (Mùa hè ) : đêm ngắn ngày dài.
    Tháng mười âm lịch ( mùa đông ) : đêm dài, ngày ngắn.

    --> Con người phải có ý thức chủ động trong thời gian, sắp xếp công việc hợp lí và giữ gìn sức khỏe trong mùa hè và mùa đông.

    Câu 2 : Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa.
    -So sánh : Câu 1 : Kết cấu 2 câu đối xứng, đối lập nhau từng vế.
    Câu 2 : Chỉ có một câu, 8 tiếng, vần lưng ( trắc ).
    Mau : dày, nhiều
    Vắng : thưa, ít
    Nhìn sao để đoán ngày mai mưa hay nắng.
    Nắm, biết trước thời tiết ( nắng, mưa ) để chủ động công việc hôm sau. ( trong đi lại hoặc sản xuất )
    Câu 3 : Ráng mỡ gà có nhà thì giữ.
    Ráng mỡ gà : sắc vàng, màu tựa mỡ gà.
    --> Sắp có bão.

    --> Có ý thức chủ động giữ gìn nhà cửa hoa màu.




    Câu 4 : Tháng bảy kiến bò chỉ lo lại lụt.
    -- > Kiến bò lên cao vào tháng 7 thì sắp có lụt.
    -- > Kiến : là loại côn trùng nhạy cảm với những thay đổi của thời tiết.
    -- > Chủ động phòng chống mưa, bão lụt.


    -- > Những câu tục ngữ về thiên nhiên, đúc rút những kinh nghiệm về thời gian, thời tiết, bão lụt.

    -- > Ở vùng sâu, vùng xa, khi phương tiện thông tin còn hạn chế thì kinh nghiệm trên vẫn còn tác dụng.
    -- > Nền kinh tế nước ta là nền kinh tế nông nghiệp, trông lúa nước, thời tiết có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống lao động sản xuất của nhân dân ta.

    “ Người ta đi cấy lấy công
    Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
    Trrong trời, trông đất, trông mây
    Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm...”
    Và cũng từ thực tế lao đông sản xuất mà nhân dân ta đã đúc rút được những kinh nghiệm vô cùng quí báu.
    Tục ngữ về lao động sản xuất :

    Câu 5 : Tấc đất, tấc vàng.


    --.> 2 vế, rất ngắn gọn.
    - Tấc : Đơn vị cũ đo chiều dài ( 1/10 thước mộc )
    - Tấc đất : Mảnh đất nhỏ ( 0,0645m/1 thước = 2,4 mét vuông)
    - Vàng : Kim loại quí thường được cân bằng cân tiểu li.
    - Tấc vàng : Chỉ lượng vàng lớn, quí giá.
    NT : So sánh, đối ( lấy cái rất nhỏ, bình thường để so với hình ảnh vàng quí hiếm, giá trị cao )
    ->Khẳng định giá trị vô cùng to lớn của đất- đất quí hơn vàng.
    - > Đất quí giá vì đất nuôi sống con người. Đất là thứ vàng sinh sôi. Vàng tiêu mãi cũng hết (miệng ăn núi lở ) còn chất vàng của đất thì khai thác mãi không cạn.
    *Bài học : Con người phải biết quí trọng đất đai
    “ Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
    Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu”



    Câu 6 :
    - Trì : ao; - Viên : vườn; - Điền : Ruộng
    --> Thứ tự lợi ích các nghề : Nhất nuôi cá nhì làm vườn, ba làm ruộng.
    --> Kinh nghiệm này không phải áp dụng ở nơi nào cũng đúng.Điều quan trọng là con người phải biết khai thác tốt điều kiện, hoàn cảnh để tạo nên của cải vật chất cho con người.



    Câu 7 :
    Nước, phân, cần, giống
    -->Phép liệt kê : - Nêu rõ thứ tự
    - Nhấn mạnh vai trò của từng yếu tố trong nghề trồng lúa( khiến người đọc, dễ nhớ, dễ nói )
    --> Kết hợp cả 4 yếu tố, không thể thiếu hoặc
    No_avatarf

    giáo án như các thây cô đưa lên đâu có chất lương đâu. Thế thì đừng đưa bởi làm mất thời gian của người khác lắm. The mà cũng gọi là chia sẽ.

    No_avatar
    cô không nghĩ là chỉ tham khảo hay sao.giáo án đầy đủ của cô cô có đưa lên không mà đòi hỏi
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng