Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Hướng nghiệp 9 trọn bộ


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Huy Thành (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:43' 22-05-2008
    Dung lượng: 198.5 KB
    Số lượt tải: 4327
    Số lượt thích: 0 người

















































    Chủ đề 1. Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC
    Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNGCỦA VIỆC CHỌN NGHỀ
    CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC
    I-MỤC TIÊU:
    Biết đựơc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn lựa nghề có cơ sở khoa học.
    Nêu đựơc dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS).
    Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học.
    II/ CHUẨN BỊ:
    1/ Giáo viên :
    + Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp.
    2/ Học sinh:
    Học sinh chuẩn bị một số bài thơ bài hát hoặc những mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người có thành tích cao trong lao động nghề nghiệp.
    Chuẩn bị thi tìm hiểu nghề trong giờ giáo dục hướng nghiệp.
    III TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    NỘI DUNG
    
    HOẠT ĐỘNG 1:
    GIỚI THIỆU CƠ SỞ CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ
    
    GV: Giới thiệu cho học sinh cơ sở khoa học của việc chọn nghề.
    H: Khi nào sự lựa chọn nghề được coi là có cơ sở khoa học?
    H: Ví dụ cao 1,6 m nhưng muốn làm cầu thủ bóng rổ được không?
    H: Một người tính nóng nảy, thiếu bình tĩnh, thiếu kiên định liệu có làm được nghề cảnh sát hình sự không ?
    H: Có gì trở ngại khi làm nghề mình thích nhưng từ nơi làm ở đến nơi làm việc quá xa ?
    H: Những vấn đề đặt ra khi chọn nghề mà không đáp ứng được thì việc chọn nghề có cơ sở khoa học không ?
    1.Cơ sở khoa học của việc chọn nghề:


    -Về phương diện sức khỏe.
    -Về phương diện tâm lí.
    -Về phương diện sinh sống.







    
    HOẠT ĐỘNG 2 :
    TÌM HIỂU BA NGUYÊN TẮC CHỌN NGHỀ
    
    HS: Thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi sau:
    1/ Em sẽ làm gì cho cuộc sống tương lai ?
    2/ Em thích nghề gì ?
    3/ Em làm được nghề gì ?
    4/ Em cần làm nghề gì ?
    Từng nhóm báo cáo kết qủa thảo luận của nhóm mình
    GV: Tổng hợp và cho HS đọc đoạn "Ba câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề "
    H: Mối quan hệ chặt chẽ giữa ba câu hỏi đó được thể hiện ở chỗ nào ? Trong chọn nghề có cần bổ sung câu hỏi nào khác không ?
    H: Trong việc chọn nghề cần tuân thủ theo nguyên tắc nào ? Có chọn nghề mà bản thân không yêu thích không ? Có chọn nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lý, thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu của nghề không? Có chọn nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng hay của đất nước nói chung không?
    GV giới thiệu ba nguyên tắc chọn nghề.
    H: Nếu vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề được không?
    GV: Gợi ý HS tự tìm ví dụ chứng minh không được vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề.
    GV: Kể một số câu chuyện bổ sung về vai trò của hứng thú và năng lực nghề nghiệp.
    H: Trong cuộc sống có khi nào không hứng thú với nghề nhưng vẫn làm tốt công việc không ?
    HS : Lấy ví dụ về nhận xét trên. liên quan đến việc học nghề
    GV: Đi đến kết luận trong cuộc sống có khi không hứng thú với nghề nhưng do giác ngộ được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề thì con người vẫn làm tốt công việc.
    H: Vậy trong khi còn học trong trường THCS, mỗi học sinh cần làm gì đê sau này đi vào lao động nghề nghiệp ?
    GV: Cho HS ghi phần ghi nhớ vào vơ.
    2.Nguyên tắc chọn nghề:
    1- Không chọn nhưng nghề mà bản thân không yêu thích.
    2- Không chọn những nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lí,thể chất hay xã HS hội để đáp ứng yêu cầu của nghe
    3-Không chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Khi còn học trong trường
    THCS, mỗi HS phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về tâm lí đi vào lao động nghề nghiệp thể hiện ở các mặt sau đây
    1.Tìm hiểu một số nghề mà mình yêu thích, nắm chắc yêu cầu mà nghề đó đặt ra.
    2.Học thật tốt các môn học có với thái độ vui vẻ thoả mái.
    3.Rèn luyện một số kỹ năng kỹ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề cần có.

    
    HOẠT ĐỘNG 3:
    TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC.
    
    GV: Trình bày tóm tắt 4 ý nghĩa của việc chọn nghề.
    HS: Hoạt động theo nhóm trình bày ý nghĩa chọn nghề.
    GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày.
    GV: Đánh giá trả lời của từng tổ, có xếp loại, sau đó nhấn mạnh nội dung cơ bản cần thiết của việc chọn nghề.
    3.Ý nghĩa của việc chọn nghề
    Ý nghĩa kinh tế.
    Ý nghĩa xã hội .
    Ý nghĩa giáo dục .
    Ý nghĩa chính trị.


    
    HOẠT ĐỘNG 4:
    TỔ CHỨC TRÒ CHƠI
    
    GV: Cho HS các nhóm thi tìm ra những bài hát ,bài thơ hoặc một truyện ngắn nói về sự nhiệt tình lao động xây dựng đất nước của những người trong các nghề khác nhau.
    Ví dụ: "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ", "Đường cày đảm đang", "Mùa Xuân trên những giếng dầu", "Tôi là người thợ lò"..
    GV: Đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm.
    
    IV.LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ:
    Nhắc lại cơ sở khoa học của việc chọn nghề ? Cho biết ý nghĩa của việc chọn nghề ?
    Có mấy nguyên tắc chọn nghề,là những nguyên tắc nào?
    Qua bài học hãy cho biết em cần làm gì để đạt được việc chọn nghề theo 3 nguyên tắc trên?
    V/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHỦ ĐỀ
    GV cho HS viết thu hoạch ra giấy
    Em nhận thức được những điều gì qua buổi giáo dục này? (4 điểm)
    Hãy nêu ý kiến của em về nghề mà em thích? (2điểm)
    Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? (2điểm)
    4) Hiện nay ở địa phương em nghề nào đang cần nhân lực? (2 điểm)
    VI/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    + Về nhà tìm hiểu nghiên cứu văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX chuyên đề: Phương hướng nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm (2001-2005), phần IV.

    ( ( (
    __________________________________________________________________________________

    Chủ đề 2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG
    ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
    CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG
    I-MỤC TIÊU:
    Biết một số thông tin cơ bản về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương. Kể ra được một số nghề thuộc các lỉnh vực kinh tế phát triển ở địa phương.
    Quan tâm đến những lỉnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển.
    II/ CHUẨN BỊ:
    1/ Giáo viên :
    + Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp.
    2/ Học sinh:
    III TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    NỘI DUNG
    
    HOẠT ĐỘNG 1:
    KIỂM TRA.
    GV: nêu yêu cầu kiểm tra:
    Hãy nêu các nguyên tắt chọn nghề và ý nghĩa của việc chọn nghề?
    
    HOẠT ĐỘNG 2.
    I. CÁN BỘ ĐỊA PHƯƠNG NÓI CHUYỆN
    
    Mời cán bộ địa phương nói chuyện với học sinh về phương hướng chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở phường.
    Cán bộ địa phương nói chuyện với HS về phương hướng và chỉ tiêu phát triển kinh tế ở phường Hội Thương.
    Đưa ra số liệu về chỉ tiêu các lỉnh vực địa phương bao gồm: Nông nghiệp, Công nghiệp, Giáo dục, Y tế, Văn hóa
    
    HOẠT ĐỘNG 3.
    II. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
    KINH TE - XÃ HỘI Ở NƯỚC TA:
    
    Giáo viên giải thích thế nào là công nghiệp hóa.
    GV dẫn dắt: ngày xưa để có tấm vải bền, đẹp người nông dân vất vả từ khâu trồng dâu, nuôi tằm kéo sợi, rồi dệt thành tấm vải phải trải qua một thời gian lâu dài mới có được một sản phẩm. Ngày nay nhờ có máy móc hiện đại, đã thay thế bằng thủ công.. Nền công nghiệp đã phát triển.


    ?. Thế nào là phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN ?

    ?. Thế nào là đẩy mạnh công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước?

    ?. Thế nào là nền kinh tế thị trường?
    Giáo viên lấy ví dụ minh họa.
    Giáo viên giải thích: hàm chất xám( nói rõ đây là nhân tố làm cho chất lượng hàng hóa ngày càng gia tăng chiếm lĩnh trên thị trường thế giới.
    - Để có năng lực cạnh tranh phải cho hàng hóa mang hàm lượng trí tuệ (gọi là hàm lượng chất xám)




    ?. Cho biết chính sách định cư của nhà nước ta?



    ?. Kể tên những hộ làm kinh tế vườn có hiệu quả cao?







    Giáo viên thuyết trình mục (a) và (b) trang 17

    Giáo viên trình bày 4 lĩnh vực công nghệ trọng điểm, nhán mạnh ý nghĩa phát triển các lĩnh vực này để tạo ra bước nhảy vọt về kinh tế, tạo điều kiện để đi tắt đón đầu sự phát triển chung của khu vực và thế giới.

    Giáo viên thuyết trình
    + Xây dựng hệ thống thương mại điện tử,đẩy mạnh sản xuất lưu thông hàng


    ? Vùng nào không đủ việc làm cho con người đến tuổi lao động?
    








    1/ Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
    - Quá trình công nghiệp hóa đòi hỏi phải ứng dụng những công nghệ mới để làm cho sự phát triển kinh tế_xã hội đạt đượ
    No_avatar
    sao lai khong co chu
    1387695
    cam on ban, giao an ban soan rat can than, thong tin ngan gon nhung day du.Chuc ban va gia dinh luon hanh phuc.
     
    Gửi ý kiến
    print