Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn lớp 7


    Nguồn:
    Người gửi: Tram Tuan Khai (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:22' 21-05-2008
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 5712
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Anh Tú)

    TUẦN 01
    VĂN BẢN
    Bài 01 tiết 01
    CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

    I . Mục đích yêu cầu :
    Giúp HS :
    _ Cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiên liêng,đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái.
    _ Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với ý nghĩa con người.
    II . Phương pháp và phương tiện dạy học
    Đàm thoại , diễn giảng
    SGK + SGV + giáo án
    III . Nộidung và phương pháp lên lớp
    Ổn định lớp :1-2’
    Kiểm tra bài cũ :5-7 phút
    Giới thiệu bài mới.1phút


    T.gian
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung lưu bảng
    
    

    5 phút























    6phút















    5 phút







    5 phút







    5 phút


    GV nhắc lại đặc điểm về văn bản nhật dụng giúp HS liên hệ bài mới.
    Văn bản nhật dụng không phải là khái niệm chỉ thể loại,kiểu văn bản.Mà là nói đến tính chất của nội dung văn bản.Đó là những bài viết có nội dung gần gũi,bức thiết với cuộc sống.
    GV đặt câu hỏi gợi mở.
    Trong ngày khai trường đầu tiên của em,ai đưa em đến trườing?Em có nhớ đêm hôm trước ngày khai trường ấy,mẹ em đã làm gì và nghĩ gì không?
    GVHD HS trả lời.
    GV gọi HS đọc văn bản.
    Văn bản “cổng trường mở ra”tác giả viết về ai?Tâm trạng của người ấy như thế nào?





    GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích SGK trang 8.
    Trong văn bản có mấy nhân vật?Đó
    là ai?


    Người mẹ có tâm trạng như thế nào trước ngày khai trường của con?


    Đứa con có tâm trạng như thế nào trước ngày khai trường của mình?


    Tại sao người mẹ không ngủ được?
    Người mẹ đang nôn nao suy nghĩ về ngày khai trường năn xưa của mình và nhiều lí do khác.
    Tâm sự của ngưởi mẹ được bộc lộ bằng cách nào?






    Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ?



    Nhà trường mang lại cho em điều gì?
    Tri thức,tình cảm tư tưởng,đạo lí,tình bạn,tình thầy trò
    I.Giới thiệu















    “Cổng trường mở ra”là một bài kí được trích từ báo “ yêu trẻ”.Bài văn viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường lần đầu tiên của con.
    II.Đọc hiểu.



    1.Tâm trạng của hai mẹ con trước ngày khai trường.
    a.Người mẹ.

    Không tập trung vào việc gì.
    Lên gường và trằn trọc.
    Không lo nhưng vẫn không ngủ
    (Thao thức không ngủ được,suy nghĩ triền miên.
    b.Đứa con.
    Giấc ngủ đến với con nhẹ nhàng.
    Háo hức không nằm yên,nhưng lát sau đã ngủ.
    (Thanh thản nhẹ nhàng “vô tư”




    2. Tâm sự của người mẹ
    Người mẹ không trực tiếp nói với con hoặc ai cả.Người mẹ nhìn con ngủ,như tâm sự với con,nhưng thực ra là đang nói với chính mình,đang ôn lại kỉ niệm riêng.
    (Khắc họa tâm tư tình cảm,những điều sâi thẳm của người mẹ đối với con

    3. Tầm quan trọng của nhà trường
    “Ai cũng biết sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau,và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”


    III.Kết luận.
    Như những dòng nhật kí tâm tình,nhỏ nhẹ và sâu lắng,bài văn giúp ta hiểu thêm tấm lòng,yêu thương tình cảm sâu nặng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với mỗi cuộc sống mỗi con người
    
     4 Củng cố : 2 phút
    4.1. Tâm trạng của người mẹ và đứa con ra sao trước ngày khai trường?
    4.2. Tâm sự của ngưởi mẹ được bộc lộ bằng cách nào?
    4.3. Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ?
    5. Dặn dò:1 phút
    Học thuộc bài cũ ,dọc soạn trước bài mới “ Mẹ tôi“ SGK trang 10

    **********************










    TUẦN 01
    VĂN BẢN
    Bài 01 tiết 02

    MẸ TÔI
    Ét- môn-đô-đơ A- mi-xi.

    I . Mục đích yêu cầu :
    Giúp HS :
    _ Cảm nhận và hiểu được tình cảm thiêng liêng,đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái.
    _ Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với ý nghĩa con người.
    II . Phương pháp và phương tiện dạy học
    Đàm thoại , diễn giảng
    SGK + SGV + giáo án
    III . Nộidung và phương pháp lên lớp
    Ổn định lớp :1-2’
    Kiểm tra bài cũ :5-7 phút
    2.1 Tâm trạng của người mẹ và đứa con ra sao trước ngày khai trường?
    2.2. Tâm sự của ngưởi mẹ được bộc lộ bằng cách nào?
    2.3. Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ?
    3. Giới thiệu bài mới.1phút

    T.gian
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung lưu bảng
    
    7 phút















































    5 phút









    8 phút












    2 phút
    GV gọi HS đọc văn bản và tìm hiểu chú thích.
    Em hãy giới thiệu vài nét về tác giả?



    Văn bản được tạo ra dưới hình thức nào?
    Một lá thư của bố gửi cho con.
    Bài văn chủ yếu là miêu tả.Vậy miêu tả ai?Miêu tả điều gì?

    GV hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản
    Đây là bức thư của bố gửi cho con,nhưng tại sao có nhan đề “Mẹ tôi”?
    Nhan đề do tác giả tự đặt cho đoạn trích
    Đọc kĩ ta sẽ thấy hình tượng người mẹ cao cả và lớn lao qua lời của bố.Thông qua cái nhìn của bố thấy được hình ảnh và phẩm chất của người mẹ.
    Tại sao bố lại viết thư cho En-ra-cô?
    Lúccô giáo đến thăm En-ra-cô đã phạm lỗi là “thiếu lễ độ”.
    Thái độ của bố như thế nào trước “lời thiếu lễ độ” của En-ri-cô?
    Buồn bã
    Lời lẽ nào thể hiện thái độ của bố?
    _ Không bao giờ con được thốt ra lời nói nặng với mẹ.
    _ Con phải xin lỗi mẹ.
    _ Hãy cầu xin mẹ hôn con.
    _ Thà rằng bố không có con,còn hơn thấy con bội bạc với mẹ.
    Trong những lời nói đó giọng điệu của người cha có gì đặc biệt?

    Qua lời khuyên của người cha,người cha muốn con mình như thế nào?


    Ngoài tình yêu con,bố còn yêu gì khác?


    Ngoài En-ri-cô và bố truyện còn xuất hiện hình ảnh của ai?

    Tìm những chi tiết nói về hình ảnh người mẹ?




    Trái tim người mẹ ra sao trước sự hỗn láo của con?

    Tâm trạng của En-ri-cô như thế nào khi đọc thư bố?
    Xúc động khi đọc thư bố.
    Vì sao En-ri-cô lại xúc động?


    Tại sao người bố không trực tiếp nói với con mà phải viết thư?
    Tình cảm sâu lắng thường tế nhị kín đáo,nhiều khi không trực tiếp nói được.Hơn nữa khi viết thư chỉ nói riêng cho người mắc lỗi biết,vừa giữ được sự kín đáo tế nhị vừa làm cho người mắc lỗi mất lòng tự trọng

    I.Giới thiệu

    Ét- môn-đô-đơ A- mi-xi.(1846-1908) nhà văn I-ta-li –a (ý) là tác giả của các cuốn sách:cuộc đời của các chiến binh(1868)những tấm lòng cao cả(1886)cuốn truyện của người thầy(1890)giữa trường và nhà(1892).



    Bài văn miêu tả thái độ tình cảm và những suy nghĩ của người bố trước lỗi lầm của con.
    II.Đọc hiểu.







    1.Thái độ của bố đối với En-ri-cô.





    _ Ông hết sức buồn bã,tức giận.









    _ Lời lẽ như vừa ra lệnh vừa dứt khoát,vừa mềm mại như khuyên nhủ.

    _ Người cha muốn con thành thật, “con xin lỗi mẹ vì sự hối lỗi trong lòng vì thương mẹ,chứ không vì nỗi khiếp sợ ai”
    _ Người cha hết lòng thương yêu con nhưng còn là người yêu sự tử tế,căm ghét sự bội bạc.
    (Bố của En-ri-cô là người yêu ghét rõ ràng


    2. Hình ảnh người mẹ.

    _ “Mẹ thức suốt đêm,khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con,sẵng sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để cứu sống con”
    _ Dành hết tình thương con.
    _ Quên mình vì con.

    (Sự hỗn láo của En-ri-cô làm đau trái tim người mẹ.
    3. Tâm trạng của En-ri-cô.


    _ Thư bố gợi nhớ mẹ hiền.
    _ Thái độ chân thành và quyết liệt của bố khi bảo vệ tình cảm gia đình thiêng liêng làm cho En-ri-cô cảm thấy xấu hổ.






    III.Kết luận.
    Tình cảm cha mẹ dành cho con cái và con cái dành cho cha mẹ là tình cảm thiêng liêng.Con cái không có quyền hư đốn chà đạp lên tình cảm đó
    
     4 Củng cố : 2 phút
    4.1. Thái độ của bố như thế nào trước “lời thiếu lễ độ” của En-ri-cô?
    4.2 . Tìm những chi tiết nói về hình ảnh người mẹ?
    4.3. Tâm trạng của En-ri-cô như thế nào khi đọc thư bố?
    5. Dặn dò:1 phút
    Học thuộc bài cũ ,dọc soạn trước bài mới “ từ ghép“ SGK trang 13
    **********************
    TUẦN 01
    TIẾNG VIỆT
    Bài 01 tiết 03

    TỪ GHÉP

    I . Mục đích yêu cầu :
    Giúp HS :
    _ Nắm được cấu tạo của hai loại từ ghép:chính phụ và đẳng lập.
    _ Hiểu được nghĩa của các loại từ ghép.
    II . Phương pháp và phương tiện dạy học
    Đàm thoại , diễn giảng
    SGK + SGV + giáo án
    III . Nộidung và phương pháp lên lớp
    1. Ổn định lớp : 1 phút
    Kiểm tra bài cũ : 5-7 phút.
    2.1. Thái độ của bố như thế nào trước “lời thiếu lễ độ” của En-ri-cô?
    2.2 . Tìm những chi tiết nói về hình ảnh người mẹ?
    2.3. Tâm trạng của En-ri-cô như thế nào khi đọc thư bố?
    Giới thiệu bài mới.
    T.gian
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung lưu bảng
    
    10 phút





































    15 phút



























    7 phút













    
    GV cho HS ôn lại định nghĩa về từ ghép đã học ở lớp 6.
    GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi mục 1 SGK trang 13.
    Trong các từ ghép “bà ngoại,thơm phức” trong ví dụ,tiếng nào là tiếng chính,tiếng nào là tiếng phụ bổ sung cho tiếng chính?
    _ Bà ngoại: bà : chính.
    ngoại : phụ
    _ Thơm phức: thơm : chính
    Phức : phụ.
    Tại sao”bà ,thơm” là tiếng chính?
    Chúng ta còn có “bà nội,bà cô……” có nét chung về nghĩa là “bà”.Nhưng nội ngoại dì lại khác nhau do tác dụng bổ sung nghĩa của tiếng phụ.
    Thơm phức và thơm ngát lại khác nhau.Sự khác nhau do tiếng phụ mang lại.
    Tiếng chính và tiếng phụ tiếng nào đứng trước tiếng nào đứng sau?
    Tiếng chính đứng trước,tiếng phụ đứng sau.
    Trong hai từ ghép “ trầm bổng,quần áo” có phân ra tiếng chính,tiếng phụ không?
    “ Quần áo,trầm bổng” không thể phân ra tiếng chính ,tiếng phụ.
    GVDG.
    Từ ghép có mấy loại?gồm những loại nào?cho ví dụ?









    So sánh nghĩa của các từ “bà” với “bà ngoại”, “thơm” với “thơm phức”?
    _ Bà : người sinh ra cha mẹ.
    _ Bà ngoại : người sinn ra mẹ.
    _ Thơm : có mùi như hương ha dễ chịu,làm cho thích ngửi.
    _ Thơm phức : mùi thơm bốc lên mạnh,hấp dẫn.
    Giữa từ bàà ngoại với từ thơm thơm phức tiếng nào có nghĩa rộng hơn?
    Bà ngoại ,thơm phức có nghĩa hẹp hơn từ bà,thơm
    Giải thích nghĩa từ “quần áo,trầm bổng”?
    _ Quần áo:quần áo nói chung
    _ Trầm bổng (âm thanh) có lúc trầm bổng nghe rất êm.
    Nếu tách ra quần và áo thì nghĩa của nó như thế nào so với từ quần áo?
    Từ “quần áo” khái quát hơn từ “quần”, “áo”
    Nghĩa của từ ghép được hiểu như thế nào?







    Sắp sếp cáctừ bài tập 1 thành hai loại?



    Điền thêm tiếng sau vào bài tập2 tạo từ ghép chính phụ?



    Điền thêm tiếng sau vào bài tập3 tạo từ ghép đẳng lập?






    Giải thích tại sao nói một cuôn sách,một cuốn vở mà không nói một cuốn sách vở?
    I.Các loại từ ghép.



























    Từ ghép có hai loại:từ ghé
    4525355
    em cam on thay nhiu nho thay ma em hiu them nhiu diu ve van 7HônMỉm cười
    4457679
    Hay tuyet
    No_avatar
    hay qua di matHôn
    No_avatar
    cam on tat ca thay co nha !
    No_avatar
    hay thi hay that nhung ma sao lam cho trong the
    No_avatar

    nho no ma em soan bai tot. cam on cac thay co henCười Cười Cười Cười Cười

    No_avatar

    o  trong sgk co bai 'kiem tra phan van' ai co the cho biet bai lam 11 de do ko can gapKín miệng 

    No_avatar

    o  trong sgk co bai 'kiem tra phan van' ai co the cho biet bai lam 11 de do ko can gapKín miệng 

    No_avatar

    co ai giup toi soan van lop 7 o ta!Lè lưỡi

    No_avatar

    ô giáo án này thật tuyệt vời nhờ có nó mà giúp em hiểu bài hơn cảm ơn các thầy cô rất nhiềuLè lưỡi

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print