Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đấu mạch điện sao - tam giác dùng rơ le thời gian


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quốc Hùng (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:58' 19-05-2008
    Dung lượng: 324.5 KB
    Số lượt tải: 1535
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án kế hoạch số: 22 Số tiết: 05 Tổng số tiết đã giảng: 105 Bài 14: Đấu lắp mạch điện đổi nối Y- ∆
    dùng rơ le thời gian
    Bài tập ứng dụng: Khởi động động cơ Y- ∆
    Mục tiêu:
    Sau khi học xong học sinh sẽ:
    - Trình bày lại được các bước thực hiện việc đấu lắp mạch điện đổi nối Y- ∆ dùng rơ le thời gian
    - Đấu lắp được mạch điện đổi nối Y- ∆ dùng rơ le thời gian đảm bảo đúng trình tự đúng yêu cầu kỹ thuật.
    - Rèn luyện tác phong công nghiệp.
    - Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị
    I. ổn định lớp: Thời gian: 01 phút
    Ngày thực hiện
    Lớp
    Tổ
    Học sinh vắng có lý do
    Học sinh vắng không có lý do
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    II. Kiểm tra an toàn lao động: Thời gian: 02 phút
    Kiểm tra bảo hộ, nguồn điện, trang phục bảo hộ lao động thực hành
    III. Kiểm tra bài cũ: Thời gian: 04 phút
    Dự kiến đối tượng kiểm tra:
    Lớp : Điện K8
    Tổ 1: Đường Vinh Thành
    Tổ 2: Lưu Đăng Khoa
    Tổ 3: Nguyễn Đức Thịnh
    Câu hỏi kiểm tra:
    Nêu ý nghĩa của việc khởi động động cơ Y- ∆, phân tích sai hỏng của mạch động lực?































    IV. Hướng dẫn bài mới
    Đồ dùng và phương tiện dạy học
    - Giáo án kế hoạch, đề cương, máy chiếu đa năng, máy vi tính
    - Công tắc tơ, rơ le nhiệt, nút ấn, ĐHVN, kìm, tuốc nơ vít.....
    Các quá trình hướng dẫn

    Nội dung hướng dẫn
    Thời gian (phút)
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    
    
    
    Giáo viên
    Học sinh
    
    A. Hướng dẫn mở đầu:
    38
    
    
    
    I. Mục tiêu
    5
    - Giảng giải, giải thích kiến thức kỹ năng đạt được sau khi học xong bài học.
    - Tiếp thu ghi chép bài
    
    II. Liên hệ lý thuyết
    
    
    
    
     1. Sơ đồ nguyên lý
    + Mạch động lực
    + Mạch điều khiển
    2. Nguyên lý hoạt động
    + Mở máy .
    + Dừng máy.
    + Bảo vệ
    2


    5
    - Giới thiệu sơ đồ.


    -Phát vấn: Nêu nguyên lý hoạt động của mạch?
    Nhận xét câu trả lời của học sinh
    Nghe giảng


    Nghiên cứu tài liệu, trả lời câu hỏi.
    
    III. Nội dung thực hành.
    
    
    
    
    Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị.
    + Dụng cụ: Đồng hồ vạn năng, kìm, tuốc nơ vít...
    + Thiết bị: Công tắc tơ, rơ le nhiệt, nút ấn, áp tô mát, rơ le thời gian...
    2
    Phát vấn: Để đấu lắp mạch cần dụng cụ, thiết bị gì? số lượng ?
    Nhận xét câu trả lời của HS
    Tư duy
    Trả lời câu hỏi
    
    
    2. Sơ đồ lắp ráp
    - Mạch động lực.
    - Mạch điều khiển.
    3. Các bước tiến hành
    - Bước 1: Kiểm tra và gá lắp thiết bị.
    - Bước 2: Đấu mạch động lực.
    - Bước 3: Đấu mạch điều khiển
    - Bước 4: Kiểm tra mạch.
    - Bước 5: Vận hành chạy thử .
     2


    18
     Giới thiệu sơ đồ


    Giảng giải

    Làm mẫu
    Quan sát nghiên cứu cơ đồ

    Nghe giảng.

    Quan sát giáo viên làm mẫu
    
     4. Các dạng sai hỏng thường gặp biện pháp khắc phục.
    - Hiện tượng 1: Cuộn dây KY không hoạt động
    Nguyên nhân: Lắp thiếu, sai sơ đồ Khắc phục: Lắp đúng đủ theo sơ đồ
    - Hiện tượng 2: Mạch không duy trì
    Nguyên nhân: Thiếu hoặc sai tiếp điểm
    Khắc phục: Lắp đúng đủ tiếp điểm duy trì K (3-5)
    3
    Phân tích hiện tượng nguyên nhân sai hỏng.
    Làm mẫu thí nghiệm
    Nghe giảng, tư duy, quan sát
    
    5. Phân công định mức công việc:
    Mỗi học sinh thực hiện ba lần đấu hoàn chỉnh
    - Lần một thời gian: 75 phút.
    - Lần hai thời gian: 55 phút.
    - Lần ba thời gian: 40 phút.

    1
    Thông báo cho học sinh
    Tiếp thu thực hiện bài thực hành.
    
    



    B. Hướng dẫn thường xuyên:
    `170
    
    
    
     - Đấu mạch điểu khiển.
    - Kiểm tra mạch
    - Vận hành chạy thử
    - Đánh giá kết quả
    
    - Quan sát, uốn nắn học sinh thao tác sai.
    - Làm mẫu.
    - Hướng dẫn phắc phục sai hỏng cụ thể
    - Thực hành đấu trực tiếp trên bảng thực hành
    
    C. Hướng dẫn kết thúc:
    8
    
    
    
     + Phân tích đánh giá tình hình học tập của học sinh về:
    - Thái độ học tập.
    - ý thức tổ chức kỷ luật.
    + Thông báo công việc chuẩn bị bài sau: Ôn tập từ bài 8 đến bài 14 để kiểm tra
    
    
    - Giảng giải
    - Thông báo
    
    - Tiếp thu, và thực hiện.

    
    
    V. Tự đánh giá của giáo viên: Thời gian: 2 phút
    Chuẩn bị:....................................................................................................................
    Tổ chức: .....................................................................................................................
    Thực hiện: ...................................................................................................................

    Ngày 14 tháng 5 năm 2007
    Thông qua tổ môn Giáo viên soạn





    Bài 14: Đấu lắp mạch điện đổi nối Y- ∆ dùng rơ le thời gian.
    Bài tập ứng dụng: Khởi động động cơ Y- ∆
    I. Mục tiêu
    - Trình bày lại được các bước thực hiện việc đấu lắp mạch điện đổi nối Y- ∆ dùng rơ le thời gian
    - Đấu lắp được mạch điện đổi nối Y- ∆ dùng rơ le thời gian đảm bảo đúng trình tự đúng yêu cầu kỹ thuật.
    - Rèn luyện tác phong công nghiệp.
    - Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị
    II. Liên hệ lý thuyết:
    1. Sơ đồ nguyên lý.
    

    - Giới Thiệu sơ đồ.
    + Mạch động lực: Gồm áp tô mát (AT), thanh nhiệt của rơ le nhiệt (RN), các tiếp điểm của công tắc tơ K, KY, K∆, động cơ (Đ/C).
    + Mạch điều khiển: Gồm cuộn dây, tiếp điểm của công tắc tơ K, KY, K∆, nút ấn D, M , cuộn dây, tiếp điểm của rơ le thời gian (RT) tiếp điiểm rơ le nhiệt RN

    2. Nguyên lý hoạt động.
    - Mở máy: Đóng áp tô mát AT cấp nguồn cho mạch động lực, mạch điều khiển.. ấn nút ấn M tiếp điểm (1-3 ) đóng cấp điện cho cuộn dây K, rơ le thời gian RT, cuộn dây KY, tiếp điểm K(1-3) đóng duy trì dòng điện cho cuộn dây K, RT, KY.. Bên mạch động lực tiếp điểm K(2-8), (4-10), (6-12), tiếp điểm KY(2 0-26), (22-26), (24-26) đóng lại lưới điện cấp điện cho động cơ, động cơ khởi động ở chế độ sao. Sau một khoảng thời gian định trước tiếp điểm RT(3- 7) thường đóng mở chậm mở ra, cuộn dây KY mất điện đóng Ky(11-13), đồng thời tiếp điểm RT(3-11) đóng lại cấp điện cho cuộn dây K∆. Bên mạch động lực tiếp điểm KY(20-26), (22-26),(24-26) mở, tiếp điểm K∆ (14-20), (16-22), (18-24) đóng động cơ chuyển sang khởi động và làm việc ở chế độ tam giác.
    - Dừng máy: ấn nút ấn D(6-1) mở ra cuộn dây K, K∆ mất điện các tiếp điểm K∆ (14-20), (16-22), (18-24), K(2-8), (4-10), (6-12), mở ra động cơ được ngắt ra khỏi ưới điện dừng hoạt động.
    - Bảo vệ: áp tô mát bảo vệ ngắn mạch , rơ le nhiệt bảo vệ quá tải, cuộn dây
    công tắc tơ K, KY, K∆, bảo vệ không và cực tiẻu.

    III. Nội dung thực hành
    Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị.
    - Dụng cụ

    STT
    Tên dụng cụ
    Số lượng
    Đơn vị
    
    1
    Đồng hồ vạn năng
    01
    Cái
    
    2
    Kìm, tuốc nơ vit, kìm tuốt dây, kìm bóp đàu cốt
    01
    Bộ
    
    


    - Thiết bị
    STT
    Tên thiết bị
    Số lượng
    Đơn vị
    
    1
    áp tô mat 3 pha
    01
    Cái
    
    2
    Công tắc tơ
    03
    Cái
    
    3
    Rơ le nhiệt
    01
    Cái
    
    4
    Rơ le thời gian
    01
    Cái
    
    5
    Động cơ ba pha
    01
    Cái
    
    6
    Bộ nút ấn đôi
    01
    Bộ
    
    2. Sơ đồ lắp ráp:
    - Mạch động lực.
    




    - Mạch điều khiển
    

    3. Các bước tiến hành.
    - Bước 1: Kiểm tra và gá lắp thiết bị.
    - Bước 2: Đấu mạch động lực.
    - Bước 3: Đấu mạch điều khiển.
    - Bước 4: Kiểm tra mạch.
    - Bước 5: Vận hành chạy thử.
    4. Các dạng sai hỏng thường gặp biện pháp khắc phục.
    - Hiện tượng 1: Cuộn dây KY không hoạt động
    Nguyên nhân: Lắp thiếu, sai sơ đồ
    Khắc phục: Lắp đúng đủ theo sơ đồ
    - Hiện tượng 2: Mạch không duy trì
    Nguyên nhân: Thiếu hoặc sai tiếp điểm
    Khắc phục: Lắp đúng đủ tiếp điểm duy trì K (3-5)
    Bài 12: Đấu lắp mạch hãm động năng
    15
    
    15
    
    
    Bài 13: Đấu lắp mạch đổi nối sao tam giác dùng nút ấn
    10
    
    10
    
    
    Bài 14: Đấu lắp mạch điện đổi nối sao tam giác dùng rơ le thời gian
    I. Mục tiêu
    II. Liên hệ lý thuyết
    Nội dung thực hành
    Chuẩn bị dụng cụ thiết bị
    Sơ đồ lắp ráp
    Các bước tiến hành
    Các dạng sai hỏng thường gặp, biện pháp khắc phục
    10
    
    10
    
    
    Bài 15: Kiểm tra
    5
    
     5
    
    
    Bài 16: Đấu lắp mạch điện máy phay
    15
    
    15
    
    
    Bài 17: Sửa chữa mạch điện máy tiện T616
    20
    
    20
    
    
    Bài 18: Kiểm tra.
    5
    
    5
    
    
    ôn tập và kiểm tra hết môn
    10
    
    10
    
    
    



    Nội dung CHƯƠNG trình
    Môn học: Thực Hành Trang Bị Điện
    Đối tượng: Trung Học
    Tổng số tiết: 170
    Nội dung
    Tổng
    Số tiết
    Ghi chú
    
    
    
    LT
    TH
    
    
    Bài 1: Tháo lắp và bảo dưỡng khí cụ điện
    5
    
    5
    
    
    Bài 2: Đấu mạch khởi động từ đơn
    10
    
    10
    
    
    Bài 3: Đấu mạch khởi động từ kép
    15
    
    15
    
    
    Bài 4: Đấu mạch khởi động động cơ dự trữ
    5
    
    5
    
    
    Bài 5: Đấu mạch khởi động động cơ làm việc
    tuần tự.
    5
    
    5
    
    
    Bài 6 : Đấu mạch khởi động động cơ qua một cấp điện trở phụ
    10
    
    10
    
    
    Bài 7: Kiểm tra
    5
    
    5
    
    
    Bài 8: Đấu mạch điện làm việc ngắn hạn lặp lại.
    5
    
    5
    
    
    Bài 9: Đấu lắp mạch giới hạn hành trình
    5
    
    5
    
    
    Bài 10.: Đấu lắp mạch điều khiển động cơ hai cấp tốc độ
    No_avatar

    Nói sao nhỉ. Tôi chỉ mới xem qua bài giãng mạch điện đấu sao tam giác dùng rơle thời gian, không hiểu tác giả bài viết này là ai nữa. đưa lên một bài viết cho bạn đọc tham khảo mà ngay chính bản thân tác giả lại sai "Cơ Bản", vi phạm các quy trình đấu mạch.

    Ở sơ đồ nguyên lý: mạch động lực phải là : (Y: A, B, C nối nguồn qua tiếp điển khởi động từ).

    (Tam giac : phải là AY, BZ, AX) nếu đấu như bài viết ở trên thì xem như bỏ qua điện trở cuộn dây, lúc đó xãy ra ngắn mạch ở các tiếp điểm của khởi động từ (K). lập tức điện áp đặt vào cuộc (K) và cuộm dây của role thời gian tăng, dẫn đến mạch động lực bị đánh thũng hoàn toàn.

    KS. Trần Thanh  Bình 

    No_avatar

    ở đây chúng ta cũng không cần nêu ra hay vẽ mạch lắp đặt làm gì, chỉ thêm rối với học sinh, vô hình dung tập cho học sinh lắp đặt một cách rập khuôn mà không biết gì về hiện tượng, tác dụng mà hiệu quả mang lại không như bài giảng mong muốn. theo ý kiến riêng bản thân tôi, chúng ta nêu ra sơ đồ nguyên lý và hướng dẫn học sinh phân tích trên sơ đồ đó, giúp học sinh tìm hiểu thêm, kích thích sự sáng tạo cho học sinh theo các nhiều hướng.

    Có gì sai sót xin được lãnh hội thêm.

    KS. Trần Thanh Bình.

    No_avatar

    Bài giảng không nêu ra một ý:

    - Tại sao phải đấu mạch sao - Tam giác?

    - Mạch sao- Tam giác có tác dụng gì, sử dụng trong trường hợp nào?

     - Thực tế các động cơ 3 pha như quạt bàn công nghiệp, máy mài....ta lại không sử dụng mạch sao tam giác?

    KS. Trần Thanh Binh

    No_avatar
    có bác nàoccos thuết minh cụ thể nguyên lý hoạt động của sơ đồ mạch điện máy tiện T616 không giúp em với
    No_avatar
    bác nào có sơ đồ mạch điện điều khiển động cơ chạy thuận nghịch không, cho em với
    No_avatar
    mấy bài trên tải về nó ra ký hiệu không hà các pác ơi chẳng ra tiếng Việt gì cả, giúp với....!
    967198

    Ai thich thi vao gmail nguyenhung295@gmail.com bao to gui cho, so do dau dien may tien T616 hay so do dieu khien dong co chay thuan nghich deu co het.

    To vua lam do an ve no xong

    No_avatar

    Theo em.chỉ cần vẽ đúng sơ đồ mạch NL và ghi rõ tiếp điễm vào ra của linh kiện là dc rồi . Có như dzậyy mới dễ hiểu,chứ tự nhin nhìn mạch Đk em đau mắt quá.phải nói là nhìn ra dc chết liền ak'.

     

    No_avatar

    Kỹ sư Bình ơi ! cho em yahoo của anh đi,đễ em học hỏi hay nhờ anh giúp khi cần với nghen.

    nếu anh vui lòng thì dzô yahoo của em nhé.  tantrung89@yahoo.com,vn nhé anh.

    No_avatar
    ai co so do mach khoi dong sao tam giac chay thuan nghich k
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print