Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Mau ke hoach day - học them

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vương Huy Dưỡng
Ngày gửi: 20h:58' 15-05-2008
Dung lượng: 54.5 KB
Số lượt tải: 245
Số lượt thích: 0 người
Trường thcs quảng X

Kế hoạch bồi dưỡng và nâng cao chất lượng Đại trà
(Học thêm)
A/ Đặc điểm tình hình
Năm học 2006 – 2007 – nhà trường có Tổng số CBGV : 26 đ/c. Trong đó:
Nữ : 20 đ/c; Nam 5 đ/c; Đảng viên : 9 đ/c ; Giám hiệu: 2 đ/c; Hành chính: 1 đ/c .
Số giáo viên đạt chuẩn: 23 . Tỉ lệ: 100%
Số giáo viên trong xã: 5 đ/c . Tỉ lệ: 20.%
Số giáo viên xã ngoài: 20 đ/c . Tỉ lệ:80%
Số giáo viên Tổ KHXH: 11 đ/c; Số giáo viên Tổ KHTN: 8 đ/c; Số giáo viên Nhóm đặc thù: 4 đ/c.
Biên chế lớp học:
Tổng số học sinh : 485 em – Chia thành: 12 lớp. Trong đó:
Khối 6: 96 em/ 2 lớp
Khối 7: 109 em/ 3 lớp + 2 hs chuyển đến.
Khối 8: 127 em/ 3 lớp
Khối 9: 153 em/ 4 lớp
Cơ sở vật chất phục vụ Dạy và Học.
- Tổng số phòng học kiên cố: 12 phòng.
- Bàn ghế giáo viên và học sinh: đầy đủ.
Văn phòng: 1 ; Phòng Giám hiệu: 1; Nhà ở cho giáo viên: 0 ; Phòng Thiết bị- đồ dùng:1; Phòng chức năng: 0 ; Phòng TNTH: 0 .
- SGK- Tài liệu - Đồ dùng phục vụ Dạy- Học tương đối đầy đủ.
4 Thuận lợi:
Đảng Bộ và nhân dân xã Quảng Hoà đã có sự quan tâm đến sự nghiệp Giáo dục.
Số phòng học và bàn ghế đã đủ cho học 1 ca. Vì vậy, nhà trường có điều kiện thuận lợi để tổ chức dạy thêm, học thêm – từ đó, để nâng cao chất lượng đại trà.
Tình hình đạo đức học sinh: hầu hết các em học sinh là con em nông dân có bản chất cần cù chịu khó trong lao động và học tập, có lối sống đạo đức trong sáng, lành mạnh.
Về đội ngũ CBGV:
-100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Tất cả đều có ý thức nghề nghiệp, có lòng nhiệt tình và say mê trong công tác, luôn gần gũi và yêu thương học sinh. Có thái độ đúng mực và gần gũi với nhân dân.
-Hàng năm tham gia đầy đủ và đạt chất lợng cao các lớp chuyên đề thay sách giáo khoa và đổi mới phương pháp Dạy- Học.
- Nhiều giáo viên có bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy là nòng cốt ở các môn học, là cơ sở để nâng cao hiệu quả dạy và học.
- Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong giảng dạy và các hoạt động khác.
- Số giáo viên trẻ- tuy kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, song các đồng chí đều có sự cố gắng nỗ lực để vươn lên trong công tác, trong chuyên môn. Vì vậy, trong những năm học qua đã có nhiều đồng chí đạt giáo viên giỏi trường, giỏi huyện. Đặc biệt, có 1 đồng chí đã đạt giáo viên giỏi Tỉnh. Đây là những nhân tố cơ bản để thúc đẩy công tác dạy học
- Những năm gần đây, Hội cha mẹ học sinh thực sự có nhiều hoạt động thiết thực tạo khí thế phấn khởi trong Dạy- Học.
- Hội khuyến học xã thường xuyên quan tâm đến đối tượng học sinh khá, giỏi và đặc biệt chăm lo đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội luôn gần gũi phụ huynh để động viên các tầng lớp nhân dân cùng quan tâm đến giáo dục.
- Dưới thôn : các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học cũng thường xuyên theo dõi, động viên và nhắc nhở học sinh trong việc học tập và rèn luyện- tu dỡng đạo đức. Đặc biệt Hội khuyến học, các dòng họ ở các thôn đã thành lập nguồn quĩ để động viên, khuyến khích những học sinh vượt khó vươn lên học khá- giỏi.
5/ Khó khăn:
- Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương chưa thường xuyên, chưa thực sự sâu sát. Các tổ chức chính trị, xã hội ở dưới thôn chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục đạo đức học sinh . Cụ thể: khi có học sinh vi phạm như trộm cắp, làm mất trật tự trị an trong khu vực thôn xóm thì các tổ chức Đoàn- Đội không trích văn bản xử lí vi phạm gửi về nhà trường để phối kết hợp giáo dục các em học sinh.
- Một số gia đình phụ huynh cha thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, còn có sự khoán trắng cho nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Thực tế điều kiện kinh tế ở địa phương Quảng Hoà đã phát triển mạnh và được nâng lên rõ rệt, song sự đầu tư cho con em đến trường để ôn tập, học bồi dưỡng- củng cố và nâng cao kiến thức còn hạn chế.
- Một số học sinh rất lơi là trong việc học tập, nên những kiến thức cơ bản ở các lớp dưới còn hổng nhiều dẫn đến khó khăn cho việc tiếp thu và chiếm lĩnh kiến thức ở các lớp tiếp theo.
- Một vài giáo viên do môi trường đào tạo cũ, năng lực trình độ còn hạn chế không đáp ứng đầy đủ yêu cầu thay SGK.
Trước tình hình thuận lợi- khó khăn trên, trong công tác chuyên môn và để đảm bảo mục tiêu nhiệm vụ năm học cần có kế hoạch và biện pháp sau đây:
B/ Nhiệm vụ cụ thể:
Nhiệm vụ : Tiếp tục chấn chỉnh và tăng cừơng kỷ cương, nền nếp trong Dạy – Học. Quán triệt nguyên lý giáo dục “ Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường gắn liền giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” đã được qui định tại luật giáo dục năm 2005. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Coi việc dạy – học thêm là nhiệm quan trọng của người giáo viên trong việc nâng cao chất lượng học sinh đại trà.
Biện pháp :
Tổ chức họp phụ huynh thông báo kế hoạch dạy thêm – học thêm để phụ huynh học sinh nắm bắt được để động viên con em mình tham gia học thêm nhằm nâng cao chất lượng học tập củ các em.
Nhà trường thông báo dưới cờ vào thứ hai đầu tuần về việc học thêm để các em tự nguyện làm đơn xin học thêm. Yêu cầu trong đơn phải có ý kiến của phụ huynh.
BGH thông báo để giáo viên nào có nhu cầu dạy thêm làm đơn xin dạy thêm nạp về đ/c hiệu trưởng để xem xét, lập danh sách báo cáo PGD trong tháng 9/2006.
BGH làm tờ trình xin được tổ chức dạy – học thêm theo công văn của Phòng giáo dục.
Nhà trường thông báo đến từng giáo viên học sinh tác hại của việc dạy thêm học thêm tràn lan, không có tổ chức, không được các cơ quan giáo dục quản lí.
Về công tác giảng dạy.
Thực hiện nghiêm túc theo công văn số :…. Của Phòng giáo dục về việc dạy thêm – học thêm.. Thực hiện tốt cuộc vận động hưởng ứng kế hoạch “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Trên cơ sở những qui định của nhà nước và kế hoạch, nhiệm vụ năm học của nhà trường, chuyên môn yêu cầu:
a/Hồ sơ: để làm tốt công tác giảng dạy, mỗi giáo viên phải có đủ chủng loại hồ sơ về dạy thêm- học thêm theo qui định. Đảm bảo sạch, đẹp, khoa học, có chất lượng.
Hồ sơ của giáo viên thực sự đảm bảo tình thần đổi mới.
Biện pháp:
Để có đủ hồ sơ, phụ trách chuyên môn( Phó Hiệu Trưởng) thông báo cụ thể đến từng giáo viên trong cuộc họp chuyên môn đầu năm học. Đặc biệt lưu ý Giáo án dạy bồi dưỡng HS đại trà.
Tổ chuyên môn sinh hoạt và bàn biện pháp giảng dạy học sinh đại trà.
BGH cùng Tổ chuyên môn họp bàn các giải pháp dạy – học thêm.
Hàng tuần, hàng tháng Ban giám hiệu đột xuất kiểm tra giáo án dạy thêm của giáo viên trên lớp.
b. Về chất lượng Dạy - Học.
100% giáo viên soạn bài đầy đủ, chi tiết giáo án trước khi lên lớp. Dạy đúng, đủ chương trình không cắt xén buổi dạy theo thời khoá biểu dạy thêm.
100% giáo viên lên lớp quan tâm kiểm tra bài học, bài làm ở nhà của học sinh.
100% giáo viên quan tâm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
100% giáo viên có ý thức trách nhiệm chăm lo bồi dưỡng học sinh đại trà. Tổ chức tốt cho học sinh khối lớp 9 học thêm có chất lượng và đạt hiệu quả cao để các em chuẩn bị cho thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Biện pháp cụ thể.
Đầu năm học nhà trường tổ chức rà soát, kiểm tra phân loại học sinh giỏi, trung bình, yếu - kém và lập danh sách chuẩn bị thành lập lớp học phụ đạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đại trà.
Có kế hoạch phân công GV dạy.
Ban giám hiệu kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm điều lệ nhà trường, nội qui, qui chế chuyên môn.
Đầu năm học các Tổ nhóm rà soát chuyên đề, các qui định đã tiếp thu do phòng GD tổ chức để trao đổi, rút kinh nghiệm theo từng môn học.
Tổ trưởng, nhóm trưởng có trách nhiệm thường xuyên theo dõi tình hình giảng dạy của nhóm, tổ mình để có biện pháp giúp đỡ, nắm bắt tình hình thực hiện chương trình : dạy đúng, đủ, không dồn ép, không cắt xén chương trình.
Ban giám hiệu thường xuyên dự giờ đột xuất trong tuần (không chỉ giờ dạy chính khoá mà cả giờ dạy – học thêm) để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp, nắm bắt tình hình giảng dạy của từng giáo viên để kết hợp tổ chức bồi dưỡng, rút kinh nghiệm: nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu để khắc phục và phát huy. Kiểm tra đột xuất bài soạn trên lớp.
Sau dự giờ, đánh giá giờ dạy một cách nghiêm túc, chính xác để ngời dạy tiếp thu đúng tinh thần thay SGK. Tránh hiện tượng đánh giá qua loa, nể nang để đồng nghiệp không nhận ra đúng sai, để kịp thời uốn nắn.
Giúp bạn là chỉ thẳng cho bạn. Tổ, nhóm trao đổi những vớng mắc về kiến thức, phương pháp Dạy- Học thêm. Từ đó, có sự thống nhất chung trong Tổ, nhóm.
M
 
Gửi ý kiến
print