Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Hồ Văn Việt- GA Hướng Nghiệp Lớp 12 C1- THPT Đức Thọ Hà Tĩnh

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Văn Việt (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:53' 14-05-2008
Dung lượng: 87.0 KB
Số lượt tải: 1457
Số lượt thích: 0 người
Chủ đề hoạt động tháng 9 Ngày 20/9/2007

Bài 1 định hướng phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước và địa phương
A ,Mục tiêu giáo dục:
-Hs thấy được thông tin cơ bản về định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương
- Biết cách tìm hiểu và khai thác thông tin về nhu cầu của thị trường lao động trong nước cũng như ở địa phương mình
- Chú ý sự phát triển nghành nghề ở một số dịa phương đang cần nhiều nhân lực để học nghề
B. Cách thức tức tổ chức
-Thảo luận và xây dựng kế hoạch học tập,rèn luỵện của năm cuối
-Diễn dàn vai trò của thanh niên học sinh trong việc định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và địa phương
C. Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: ( 45 phút) Nhiệm vụ trung tâm của chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2001-2010
1.Mục tiêu tổng quát của chiến lược gồm nội dung sau:
+ Dưa nước ra khỏi tình trạng kém phát triển
+ Nâng cao chất lượng nguồn lực con người
+Tạo nền tảng 2020 nước ta thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá
2. Nhiệm vụ trung tâm trong chiến lược
GV: Hãy xác định nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược toàn cầu đó?
HS: Thảo luận trả lời trên cơ sở các ý sau
* Thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá rút ngắn
* Đặc điểm của quá trình công nghiệp hoá ở nước ta
- Công nghiệp hoá đi đôi với hiện đại hoá
- Công nghiệp hoá theo định hướng xã hội chũ nghĩa
- Công nghiệp hoá của ta là công nghiệp hoá sinh thái
-Kết hợp hai quá trình:Vừa chuyển kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp,vừa đưa môt số lĩnh vực sản xuất vào kinh tế tri thức
3. Một số mục tiêu cụ thể cần đạt được đến năm 2010
GV: Theo em cần xác định những mục tiêu dó là gì?
HS: Thảo luận trả lời giáo viên bổ sung
- Bảo đảm sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển của nước công nghiệp
- Chú trọng cải thiện đời sống trong nhân dân
- Giảm tỉ trọng lao đọng nông nghiệp trong tổng nhân lực
- Phổ cập giáo dục trung học cơ sở
- Phát triển các lĩnh vực công nghệ cao
GV: Những ngành công nghệ nào được xem là công nghệ cao?-
HS: Thảo luận trả lời
+ Công nghệ thông tin
+ Công nghệ sinh học
+ Công nghệ tự động hoá
+ Công nghệ vật liệu
- Mở rộng hệ thống giao thông,nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn
GV: Theo em cần quan tâm đến những hệ thống giao thong nào?
HS: Suy nghĩ- dựa vào hiểu biết trả lời
+ Mở thêm tuyến đường sắt
+Tăng năng lực vận tải biển
+Xây dựng các tuyến nối đường biên giới
+ Nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn
Hoạt động 2: ( 45 phút) Định hướng phát triển các ngành
1. Nông lâm ngư nghiệp và kinh tế nông thôn
Phương hướng chung là:
Đẩy nhanh công nghiệp hoá hiện đại hoá,hình thành nền nông nghiệp hàng hoá
Tạo việc làm thu hút lao động ở nông thôn
Mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước
Phát triển công ngihệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu
Phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn
2. Công nghiệp
GV: Theo em muốn đẩy mạnh ngành công nghiệp cần đi sâu vào các nghành nào?
HS: Thảo luận trả lời( GV phát phiếu học tập)
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông thôn
Xây dựng cơ sở công nghiệp nặng
Phát triển nghành công nghiệp công nghệ cao- cơ sở công nghiệp quốc phòng
Phát triển khu chế xuất khu công nghiệp cao
3. Dịch vụ
- Hình thành trung tâm thương mại lớn
- Nâng cao chất lượng dịch vụ vaaanj tải
- Hiện đại hoá dịch vụ bưu chính- viễn thông
- Đưa dịch vụ thành kinh tế mũi nhọn
- Mở rộng các dịch vụ tài chính-tiền tệ
(Hoạt động 3) 10 phút - Định hướng phát triển các khu vực
GV: Theo em cần có định hướng phát triển các khu vực gì?
HS: Dưới sự hướng dẫn các ví dụ của gv trả lời
1. Khu vực đô thị (d.c)
2. Khu vực nông thôn đồng bằng(d.c)
3. Khu vực nông thôn trung du miền núi (d.c)
4. Khu vực biển và hải đảo(d.c)
(Hoạt động 4) 15phút - Hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương
GV: Hướng dẫn hs tìm hiểu ngay trên cơ sở địa phương của mình- đưa vấn đề thảo luận- trả lời theo các câu hỏi
Vùng Đức Thọ - miễn núi kinh té còn chậm phát triển,đời sống còn khó khăn(d.c)
- HS xác đinhk thế mạnh kinh tế ở quê mình là gì?
- Từ đó dặt ra nhân lực của tỉnh huyện là gì?
D/ Đánh giá lại bài học
GV : Bài học giúp cho em hiểu biết gì?- Cho học sinh tóm tắt lại 3 nội dung của bài học
GV: Nhận xét tinh thần chung của lớp- từng cá nhân cho điểm hoặc nhắc nhở động viên
* Dặn dò : - Lớp trưởng nghiên cứu bài 2 những điều kiện để thành đạt trong nghề
- Chuẩn bị hôm sau học
Chủ đề hoạt động tháng 10 Ngày 10/ 10 /2007

Bài 2
Những điều kiện để thành đạt trong nghề

A ,Mục tiêu giáo dục:
-Hs thấy được những yếu tố cần thiết để con người thành đạt trong nghề
- Học sinh thấy được những con đường học tiếp để đạt dược những ước mơ của mình ở địa phương mình
B. Cách thức tức tổ chức
- Thảo luận và xây dựng nội dung bài học
- Lớp trưởng chịu trách nhiệm soạn nội dung cho lớp thảo luận
- Giáo viên hướng dẫn nhận xét giờ thảo lụân của học sinh
C. Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: ( 15 phút) Một số đặc điểm của lao động nghề nghiệp hiện nay
GV: Cho học sinh thảo luận mục 1- nhận xét đưa ra nội dung
- Khối lượng tri thức tăng lên nhanh chóng là điều kiện để mang lại thàn tựu kinh tế hiện đại,tri thức trở thành nguồn của cải lớn
- Sản phẩm mới xuất hiện nhanh hơn- làm chủ tri thức,làm chủ cong nghệ mới là điều kiện hết sức cơ bản để thành đạt trong nghề. Muốn vậy phải thực hiện cho được khẩu hiệu “ Giáo dục thường xuyên,đào tạo liên tục, học tập suốt đời”
- Sản phẩm tồn tại trên thị trường người sản xuất phải có đầy đủ năng lực,làm chủ công nghệ,thay thế cái cũ bằng cái mới
- Đòi hỏi người lao động tri thức kĩ năng và tay nghệ cvhuyên môn, kĩ năng sử dụng máy tính
Hoạt động 2 (45 phút) Những điều kiện cơ bản để đạt được ước mơ thành đạt trong nghề
GV: Theo em có những điều kiện nào để giúp con người đạt ước mơ thành đạt trong nghề
HS: Thảo luận- trả lời
a. Những biểu hiện cụ thể của sự thành đạt trong nghề
GV: Theo em có những biểu hiện nào thể hiện của sự thành đạt trong nghề
HS: Thảo luận trả lời- giáo viên nhận xét
+ Có năng suất lao động cao
+ Có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nhiều sáng chế
+ Thăng tiến trong nghề
+ Uy tín đối với người xung quanh- được nhà nước tặng giải thưởng
b. Điều kiện cơ bản để thành đạt trong nghề
- Phải có kế hoạch học tập tu dưỡng thường xuyên
- Phải có lòng yêu nghề và hứng thú với công việc trong nghề
Nghề còn là trách nhiệm với con người là nghĩa vụ của bất cứ công dân nào nên phải có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp
GV: Vậy thể hiện ở những việc làm cụ thể như thế nào?
HS: Thảo luận trả lời
- Không làm hàng kém chất lượng và hàng giả
- Không bớt xén giờ lao động, bớt xén nguyên vật liệu
- Không lãng phí thời gian, tiền của
- Không vi phạm nội quy lao động

Hoạt động 3 ( 15 phút) Những con đường học tập để đạt được ước mơ của mình
GV: Hiện nay người lao động có những con đương học tập gì?
HS: Suy nghĩ trả lời- GV nhận xét bổ sung đưa ra các ý sau
- Học tiếp ở các trường lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao tay nghề
- Nhiều lao động có thể theo học tại các trung tâm học tập công đồng,các trung tâm giáo dục thường xuyên,các lớp chuyên tu
- Người lao động có thể tự học bằng cách đặt ra các kế hoạch tham gia sinh hoạt taị các câu lạc bộ,các nhà văn hoá…
D/ Đánh giá lại bài học
GV : Bài học giúp cho em hiểu biết gì?- Cho học sinh tóm tắt lại 3 nội dung của bài học
GV: Nhận xét tinh thần chung của lớp- từng cá nhân cho điểm hoặc nhắc nhở động viên
* Dặn dò : - Lớp trưởng nghiên cứu bài 3- Tìm hiểu hệ thống trường trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và dịa phương
- Chuẩn bị nội dung hôm sau học































Chủ đề hoạt động tháng 11
Bài 3 Ngày 02/ 11 /2007

Tìm hiểu hệ thống các trường TCCN và đào tạo nhề của trung ương và địa phương
A ,Mục tiêu giáo dục:
-Hs thấy được sự phát triển của hệ thống các trường TCCN và đào tạo nhề ở nước ta.
- Học sinh thấy được những thông tin cơ bản về hệ t
No_avatar

Cam on thay Viet , da cung cap giao an NGLL.

 

No_avatar

Thanks so much

 

 
Gửi ý kiến
print