Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề tập làm văn lớp 3


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Thanh
    Ngày gửi: 18h:59' 17-11-2009
    Dung lượng: 331.5 KB
    Số lượt tải: 673
    Số lượt thích: 0 người
    00PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN HẢI AN
    TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẰNG HẢI
    ~ ~ ~ ~ ~ o0o ~ ~ ~ ~ ~


    



    CHUYÊN ĐỀ
    DẠY TẬP LÀM VĂN NHƯ THẾ NÀO
    ĐỂ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI"






    NGƯỜI VIẾT : NGUYỄN THỊ NGỌC THU











    Năm học: 2006 - 2007
    MỤC LỤC
    NỘI DUNG
    TRANG
    
    A. PHẦN M ĐẦU
    
    
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    
    
    II. CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ LÝ LUẬN
    
    
    III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA CHUYÊN ĐỀ
    
    
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    
    
    B. PHẦN NỘI DUNG
    
    
    I. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH SGK VÀ CÁC HÌNH THỨC LUYỆN TẬP LÀM VĂN LỚP 3
    
    
    II. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY TẬP LÀM VĂN
    
    
    III. QUY TRÌNH TIẾT TẬP LÀM VĂN LỚP 3
    
    
    IV. CÁC BIỆN PHÁP DẠY TẬP LÀM VĂN LỚP 3 THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI
    
    
    1. Luôn chú trọng "Tích hợp - lồng ghép" khi dạy phân môn Tập Làm Văn lớp 3.
    
    
    2. Dạy học theo quan điểm giao điểm.
    
    
    3. Tổ chức tốt việc quan sát tranh, hướng dẫn học sinh cách dùng tư, giọng kể, điệu bộ khi làm bài nghe, nói, viết.
    
    
    4. Sử dụng linh hoạt các hình thức hoạt động trong tiết dạy Tập làm văn theo hướng đổi mới.
    
    
    5. Dạy học hướng tập trung vào học sinh và chú trọng hình thức dạy học cá nhân.
    
    
    6. Dạy học phối kết hợp các hoạt động ngoài giờ lên lớp
    
    
    7. Dạy tập làm văn theo hướng đổi mới ở tất cả các khối lớp
    
    
    C. KẾT LUẬN
    
    
    Bài học
    
    
    
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác, có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh 4 kĩ năng đó là: "nghe - nói - đọc - viết". Trong đó môn tiếng Việt có các phân môn như: Tập đọc, kể chuyện, chính tả, luyện từ và câu, tập viết, tập làm văn... trong đó, phân môn Tập làm văn là phân môn có tính chất thích hợp của các phân môn khác. Qua tiết tập làm văn, học sinh có khả năng xây dựng một văn bản, đó là bài nói, bài viết. Nói và viết là những hình thức giao tiếp rất quan trọng, thông qua đó con người thực hiện quá trình tư duy - chiếm lĩnh tri, thức trao đổi tư tưởng, tình cảm, quan điểm, giúp mọi người hiểu nhau. cùng hợp tác trong cuộc sống lao động.
    Ngôn ngữ (dưới dạng nói - ngôn bản và dưới dạng viết văn bản) giữ vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển xã hội. Chính vì vậy, hướng dẫn cho học sinh nói đúng và viết đúng là hết sức cần thiết. Nhiệm vụ nặng nề đó phụ thuộc phần lớn vào việc giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn tập làm văn lớp 3 nói riêng. Vấn đề đặt ra: Người giáo viên dạy tập làm ra sao để đạt hiệu quả như mong muốn.
    Qua thực tế giảng dạy chúng tôi nhận thấy phân môn tập làm văn là phân môn khó trong các phân môn của môn Tiếng Việt. Do đặc trưng phân môn Tập làm văn với mục tiêu cụ thể là: hình thành và rèn luyện cho học sinh khả năng trình bày văn bản (nói và viết) ở nhiều thể loại khác nhau như: miêu tả, kể chuyện, viết thư, tường thuật, kể lại bản tin, tập tổ chứng cuộc họp giới thiệu về mình và những người xung quanh. Trong quá trình tham gia vào các hoạt động học tập này, học sinh với vốn kiến thức còn hạn chế nên thường ngại nói. Nếu bắt buộc phải nói, các em thường đọc lại bài viết đã chuẩn bị trước. Do đó, giờ dạy chưa đạt hiệu quả cao.
    Xuất phát từ thực tiễn đó, ban giám hiệu trường Tiểu học Đằng Hải chỉ đạo giáo viên chúng tôi tiến hành nghiên cứu và thực nghiệm chuyên đề "dạy tập làm văn lớp 3 như thế nào để đáp ứng yêu cầu đổi mới".
    II. CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ LÝ LUẬN
    1. Cơ sở lý luận
    Tập làm văn là một trong những phân môn có vị trí quan trọng của môn Tiếng Việt. Phân môn này đòi hỏi học sinh phải vận dụng những kiến thức tổng hợp từ nhiều phân môn. Để làm được một bài văn, học sinh phải sử dụng cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Phải vận dụng các kiến thức về tiếng việt, về cuộc sống thực tiễn.
    Phân môn Tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng tạo tập văn bản, trong quá trình
     
    Gửi ý kiến
    print