Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN: trò chơi trong bài học về phấn số

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thanh Thuy
    Ngày gửi: 15h:29' 12-05-2008
    Dung lượng: 379.0 KB
    Số lượt tải: 136
    Số lượt thích: 0 người
    Phần A – Mở đầu

    I- Lý do chọn đề tài

    “Vì lợi ích mười năm trồng cây
    Vì lợi ích trăm năm trồng người”

    Đúng vậy, xây dựng nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là nhiệm vụ cực kì quan trọng của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm nặng nề hàng đầu được đặt trên vai ngành giáo dục. Như nghị quyết Trung ương 2 đã đề ra: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bậc Tiểu học là mục tiêu phát triển giáo dục bậc Tiểu học từ nay đến năm 2020”
    Trong nhà trường Tiểu học, mỗi môn học đều góp phần hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu của nhân cách con người Việt Nam. Trong các môn học ở bậc Tiểu học, cùng với các môn học khác, môn Toán có tầm quan trọng hết sức to lớn trong việc góp phần giáo dục đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
    Quá trình dạy học toán trong chương trình Tiểu học được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn các lớp 1, 2, 3 và giai đoạn các lớp 4, 5.
    ở giai đoạn các lớp 4, 5 có thể coi là giai đoạn học tập sâu các kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn Toán một cách khái quát hơn, tường minh hơn. ở giai đoạn này không quá nhấn mạnh lí thuyết và tính hàn lâm như trước mà chương trình tinh giản nội dung, tăng hoạt động thực hành vận dụng.
    Trước những vấn đề đó tôi nhận thấy rằng nến vận dụng một số trò chơi học tập vào việc dạy học toán nói chung và dạy học môn Toán nói riêng là sự cần thiết vì chương trình toán 4 đa số là các bài luyện tập thực hành. Từ đó tôi có ý tưởng tổ chức các trò chơi vào việc giảng dạy môn Toán lớp 4 nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức Toán học một cách nhẹ nhàng, hứng thú và đạt hiệu quả cao trong học tập môn Toán. Đồng thời giúp các em cảm thấy học toán cũng rất vui, rất bổ ích và giúp các thầy (cô) giáo dạy lớp mạnh dạn, tự tin áp dụng trò chơi một cách linh hoạt,sáng tạo vào hoạt động dạy học môn Toán 4.
    Chính vì thế, tôi chọn đề tài “Thiết kế trò chơi để dạy phân số ở lớp 4” nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán.
    II- Mục đích nghiên cứu
    - Thông qua việc viết đề tài giúp tôi làm quen và tập dượt nghiên cứu khoa học.
    - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học Toán 4.
    - Thông qua các trò chơi vui để học toán giúp học sinh lĩnh hội kiến thức toán học nhẹ nhàng hơn và đạt hiệu quả cao trong học tập cũng như trong giảng dạy của giáo viên.
    - Góp phần nâng cao chất lượng môn Toán.
    III- Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Để hoàn thành đề tài này tôi nghiên cứu chương trình sách giáo khoa Toán 4.
    - Tìm hiểu tâm sinh lí của học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng.
    - Từ đó đưa ra 7 trò chơi “Vui học toán” có thể áp dụng vào việc dạy học môn Toán 4 trong đó có dạy phân số.
    IV- Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
    - Nội dung phân số lớp 4.
    - Các yêu cầu cơ bản về kiến thức và kĩ năng cần đạt của học sinh lớp 4 về dạy học phân số.
    V- Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu lí luận
    - Phương pháp điều tra quan sát
    - Phương pháp thực nghiệm sư phạm.


    Phần B – Nội dung
    Chương I
    Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học các trò chơi học tập nói chung
    và trò chơi học toán học nói riêng.

    1. Trò chơi học tập với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
    - Đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn lực lao động, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, ngành Giáo dục - Đào tạo đang tiến hành bước đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục bắt đầu từ Tiểu học.
    - Để đạt được mục tiêu cần phải thay đổi chương trình, sách giáo khoa, nội dung và phương pháp dạy học cho phù hợp. Từ năm học 1998-1999 Bộ giáo dục- Đào tạo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
    - Việc đổi mới phương pháp dạy học tất yếu phải đổi mới các hình thức tổ chức dạy học để tạo ra một sự tương ứng cần thiết. Sự đa dạng của các phương pháp dạy học trong sự phối hợp của chúng đòi hỏi phải có một số hình thức dạy học thích hợp nhằm tạo sự hứng thú cho người học, giúp học sinh tiếp thu bài nhẹ nhàng hơn, vui vẻ, tự nhiên hơn và đạt được chất lượng cao trong quá trình dạy và học.
    - Như vậy cần có nhiều hình thức tổ chức dạy học và nhiều con đường để đạt được điểm đích. Mỗi tiết dạy được xác định cụ thể theo nội dung ghi trong sách giáo khoa và yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng trong tiết dạy. Tạo không khí học tập vui vẻ, sôi nổi, có hiệu quả thông qua việc tổ chức học sinh tham gia vào các trò chơi, cuộc thi nhỏ… là yêu cầu cần thiết trong hoạt động dạy học ở Tiểu học nói chung và môn Toán nói riêng hiện nay. Và hơn thế nữa trò chơi học toán có ưu thế trong quá trình dạy học vì hoạt động vui chơi ở Tiểu học góp phần rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện nhân cách trẻ em.
    2. Vai trò và tác dụng của trò chơi trong việc dạy học Toán 4
    Như chúng ta đã biết, trẻ em được đến trường từ các lớp mầm non, hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi, sinh hoạt và có những hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi chuyển giai đoạn Tiểu học, các em tiếp xúc với môi trường học tập quá ngỡ ngàng, xa lạ. các em thường cảm thấy đi học quả là khó khăn nhất là môn Toán ngày càng khó khăn, phức tạp hơn nhiều. Hằng ngày, các em phải đối mặt với những con số, thao tác tính thật khô khan và vô vị. ở lứa tuổi này, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh về trí tuệ lẫn thể chất, song tính chất “Học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm sinh lý hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi của các em.
    Qua vui chơi, các em nhận ra những khả năng hứng thú cũng như những nhược điểm của mình. Vì vậy, vui chơi sẽ tạo cho các em khả năng phát triển về mặt tình cảm, thể chất và trí tuệ. Hoạt động vui chơi có tác dụng đặc biệt đến sự hình thành và phát triển các kĩ năng hoạt động của học sinh Tiểu học.
    Trò chơi học tập là hoạt động được tổ chức có tính chất vui chơi, giải trí nhưng có nội dung gắn với bài học hoặc hoạt động học tập của học sinh . Trò chơi học tập có tác dụng giúp học sinh: Thay đổi động hình, chống mệt mỏi, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học, phát triển hứng thú, tập thói quen tập trung, tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận v.v…
    Trong việc dạy học Toán lớp 4, trò chơi học tập là một thủ thuật, biện pháp củng cố kiến thức vừa được học trong tiết học hoặc sau một số bài học.
    3. Nội dung dạy học phân số lớp 4.
    - Giới thiệu khái niệm ban đầu về các phân số đơn giản . Đọc, viết, so sánh các phân số, phân số bằng nhau.
    - Phép cộng, phép trừ hai phân số có cùng hoặc không có cùng mẫu số (trường hợp đơn giản, mẫu số của tổng hoặc hiệu không quá 100)
    - Giới thiệu về tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các phân số.
    - Giới thiệu qui tắc nhân phân số với phân số, nhân phân số với số tự nhiên (trường hợp đơn giản, mẫu số của tích có không quá 2 chữ số).
    - Giới thiệu về tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân các phân số, giới thiệu nhân một tổng hai phân số với một phân số.
    - Giới thiệu qui tắc chia phân số cho phân số, chia phân số cho số tự nhiên khác 0.
    - Thực hành tính: Tính nhẩm về cộng trừ hai phân số có cùng mẫu số, phép tính không có nhớ, tử số của kết quả tính có không quá 2 chữ số. Tính nhẩm về nhân phân số với phân số hoặc với số tự nhiên, tử số và mẫu số của tích có không quá 2 chữ số, phép tính không có nhớ.
    - Tính giá trị các biểu thức có không quá 3 dấu phép tính với các phân số đơn giản (mẫu số chung của kết quả tính có không quá 2 chữ số)
    4. Một số đặc điểm chủ yếu của dạy học phân số lớp 4
    ở học kì II của lớp 4, môn Toán chủ yếu tập trung vào dạy học phân số. Đây là sự đổi mới trong cấu trúc và nội dung dạy học Toán ở lớp 4 và lớp 5 so với chương trình CCGD (1981) và điều chỉnh chương trình Toán Tiểu học (1994).
    - Để chuẩn bị dạy học phân số, ngoài việc sớm cho học sinh làm quen với “Một trong các phần bằng nhau của một số như ….” đầu học kì II, học sinh còn được học về “Dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9” Loại kiến thức này cần thiết cho việc rút gọn phân số, quy đồng mẫu số hai phân số.
    5. Thực trạng nguyên nhân sử dụng trò chơi ở trường Tiểu học nơi tôi công tác.
    5.1 Thực trạng
    Qua những năm thực hiện đổi mới chương trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng: Đa số giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn đã tích cực học tập, nghiên cứu để nắm vững nội dung chương trình, từng bước tiếp cận phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Đa dạng hoá các loại hình thức tổ chức dạy học để thu hút sự chú ý, khơi gợi hứng thú học tập cho các em. Bước đầu nâng cao dần chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy học môn Toán nói riêng.
    - Khi dạy Toán, giáo viên thường chú trọng phần kiến thức, phải giải quyết hết các bài tập SGK nên quên lãng tổ chức trò chơi vào trong môn Toán.
    - Qua cá
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng