Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Ke hoach day hoc Tu chon

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vương Huy Dưỡng
Ngày gửi: 23h:41' 11-05-2008
Dung lượng: 45.0 KB
Số lượt tải: 617
Số lượt thích: 0 người
trường thcs quảng hoà

kế hoạch dạy- học tự chọn

I/ Đặc điểm tình hình.
Hiện nay, cuộc cách khoa học và công nghệ phát triển ngày càng phát triển nhanh. Kinh tế tri thức có vai tró ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển của lực lượng sản xuất. Trong bối cảnh đó, giáo dục đã trở thành nhân tố quyết định nhất đối với sự phát triển kinh tế- xã hội. Các nước trên thế giới đang phát triênr đều coi giáo dục là nhân tố quyết định sự phát triển nhanh và bền vững mỗi quốc gia. Không có sự tiến bộ và thành đạt nào mà có thể tách khỏi sự tiến bộ và những thành tựu trong lĩnh vực giáo dục.
Đảng và nhà nước ta luôn luôn coi trọng phát triển giáo dục và đào tạo, đưa ra những định hướng quan trọng trong viẹc đổi mới ở các cấp học, bậc học nhằm phát huy tính tích cực và năng lực ở học sinh. Để từ đó tạo điều kiện nâng cao chất lượng toàn diện đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các em HS nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Đối với trường THCS, việc đưa vào chương trình giảng dạy môn học tự chọn là yêu cầu bức thiết nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh. Đồng thời tạo điều kiện cho các em có sự lựa chọn những môn học thích hợp với trình độ và năng lực, năng khiếu của mình để củng cố và nâng cao kiến thức ở môn mà các em đã lựa chọn.
Chính vì vậy, Bộ giáo dục và đào tạo đã ra quyế định số 03/2002 ngày 24/01/2002 về việc đưa môn học tự chọn vào trong nhà trường THCS theo chương trình thay sách giáo khoavà Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&Đ ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT về việc hướng dẫn tổ chức thực hiện dạy học tự chọn cấp THCS. Mục đích của môn học này là dạy học phân hoá ở cấp THCS nhằm giúp học sinh phát triển năng lực và đáp ứng yêu cầu hướng nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS. như trên đã đề cập là tạo điều kiện cho những học sinh gặp khó khăn trong học tập của mình để các em có cơ hội củng cố lại kến thức, nắm vững kiến thức cơ bản hoặc kiến thcs nâng cao…
Trên cơ sở đó, dựa theo tình hình thực tế của nhà trường để định hướng cho học sinh lựa chọn môn học chuẩn bị thi vào trừơng THPT đạt hiệu quả cao. Đồng thời phát huy tính tích cực, tính tự giác, tính độc lập sáng của các em ở từng bộ môn mà mình lựa chọn.
Mặt khác môn học Tự chọn cũng giúp cho những học sinh không có điều kiện học thêm những môn mình yêu thích rèn luyện và nâng cao kiến thức để bắt nhịp kịp thời với những bạn cùng trang lứa có điều kiện theo học bồi dưỡng, học ở nhiều thầy cô trong và ngoài nhà trường.
1/ Những thuận lợi và khó khăn trong giảng dạy môn tự chọn và chủ đề tự chọn.
a/ Thuận lợi:
- Có đủ phòng học và bàn ghế cho học sinh.
- Đội ngủ giáo viên nhiệt tình, trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn trở lên.
- Học sinh hầu hết là con các gia đình nông dan nghèo nhưng rất ham học và có ý thức học tập tốt.
- Lãnh đạo địa phương và hội cha mẹ học sinh rất quan tâm đến chất lượng học tập của các em.
- Chi bộ, Ban giám hiệu có các giải pháp khả thi, chỉ đạo chặt chẽ đúng qui định của cấp trên về việc dạy- học tự chọn, tạo điều kiện cho giáo viên mua sắm tài liệu giảng dạy.
b/ Khó khăn:
-Tài liệu phục vụ cho dạy học tự chọn chưa đáp ứng kịp thời cho giáo viên soạn giảng. Đồ dùng dạy học cho môn tự chọ, chủ đề tự chọn còn thiếu.
- Đội ngủ giáo viên: có nhiều đồng chí tuổi đã cao khả năng bắt nhịp với yêu cầu tự chọn (một môn học mới, tài liệu phục giảng dạy lại chưa đáp ứng kịp thời) còn hạn chế.
- Tài liệu phục vụ việc học tập của học snh cũng không có cho nên việc tiếp thu bài trên lớp còn thụ động, phụ thuộc vào việc cung cấp kiến thức của giáo viên.
II/ Mục tiêu và yêu cầu của dạy học tự chọn
1/ Mục tiêu:
Dạy học phân hoá ở cấp THCS thực hiện bằng dạy học tự chọn..Mục tiêu của dạy học tự chọn là nhằm giúp học sinh phát triển năng lực và đáp ứng yêu cầu hướng nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS.
2/ Yêu cầu:
Củng cố khai thác sâu kiến thức trong chương trình sách giáo khoa và các môn học, hoạt động giáo dục.
Đảm bảo dạy học sát đối tượng, rèn khả năng tự học, tự nghiên cứu, phát huy tính tích cực, chủ động sangbs tạo của học sinh.
Yêu cầu: kế hoạch dạy học phải bám sát mục tiêu, phù hợp với điều kiện đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất nhà trường.
Thực hiện nghiêm túc thời lượng dạy học tự chọn theo qui bđịnh trong kế hoạch của cấp học.
II/ Nội dung.
Nhằm tăng cường rèn luyện tính tích cực và tự giác, khả năng tự học của học sinh, môn học Tự chọn trong chương trình tập trung chủ yếu vào các chủ đề: như chủ đề bám sát, chủ đề nâng cao, chủ đề đáp ứng và các môn học: Hướng nghiệp nghề phổ thông, tin học, ngoại ngữ .Trong quá trình dạy – học, giáo viên giúp học sinh hiểu, nắm vững kiến thức cơ bản của chương trình. Nội dung của các môn học, các chủ đề là tổng kết, hệ thống hoá, củng cố, luyện tập các kỹ năng cần thiết phù hợp đặc trưng môn học để từ đó các em vận dụng vào trong thực tế bài làm, thực tế cuộc sống một cách thiết thực và có hiệu quả.
Chủ đề nâng cao: giúp học sinh khắc sâu kiến thức đã học và nâng cao kiến thức môn học. Chủ đề này chủ yếu giành cho học sinh khá giỏi.
Chủ đề bám sát: đảm bảo hệ thống kiến thức trong chương trình SGK. Người dạy hướng dẫn tổ chức cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản có trong chương trình. Làm rõ mối quan hệ giữa các phần của chương trình, làm rõ các nội dung khó, các vấn đề phức tạp nhằm giúp học sinh nắm vững hơn kiến thức và rèn luyện kĩ năng theo chuản của chương trình.
Chủ đề đáp ứng: dành cho các nguyện vọng mang tính cá nhân của người học, đáp nhu cầu sở thích của mình.
Quá trình dạy ngoài việc củng cố, nâng cao kiến thức cơ bản cho học sinh, giáo viên còn hướng dẫn các em tự học, tự tìm tài liệu, sách tham khảo, hướng dẫn các em tự học, tự nghiên cứu.

III/ Phương pháp dạy học tự chọn
Để đạt mục tiêu dạy học tự chọn, cần thực sự đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đồng thời rèn luyện năng lựcquan sát tìm tòi, phân tích, suy luận, sát từng loại đối tượng học sinh.
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động để thu thập và sử lí thông tin, phát hiện các vấn đề đặt ra từ thực tiễn để vận dụng kiến thức giải quyết.
Phương pháp dạy học các môn tự chọn về cơ bản như các môn học khác. Riêng phương pháp dạy các chủ đề tự chọn nâng cao phải đáp ứng yêu cầu bổ sung nâng cao kiến thức, khai thác sâu chương trình, rèn luyện kĩ năng và năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh.chủ đề tự chọn.
Phương pháp dạy học chủ đề bám sát: Người dạy hướng dẫn tổ chức cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản có trong chương trình. Làm rõ mối quan hệ giữa các phần của chương trình, làm rõ các nội dung khó, các vấn đề phức tạp nhằm giúp học sinh nắm vững hơn kiến thức và rèn luyện kĩ năng theo chuản của chương trình.
Học sinh nghe giảng, nghe báo cáo, thảo luận theo lớp học tự chọn.
Học sinh tự thực hiện hoặc hoạt động nhóm theo hướng dẫn của giáo viên để giải quyết các vấn đề, các bài toán và thực hành.
Hoạt động giáo dục thông qua tham quan, tìm hiểu thực tế, viết báo cáo và trình bày kết quả thu được.
IV/ Những điều kiện để học sinh học môn tự chọn.
1/ Về phía gia đình và học sinh.
Hầu hết các em học sinh xã Quảng Hoà là con em các gia đình nông dân nghèo, có đời sống kinh tế thấp kém nên việc học tập của các em đã bị chi phối và ảnh hưởng.
Do hoàn cảnh của gia đình nên một buổi đi học con một buổi cac em phải lao động để giúp gia đình nên không có thời gian tự học, tự rèn luyện củng cố và nâng cao kiến thức. Vì vậy, kết quả học tập của các em là không cao.
2/ Về phía nhà trường.
BGH nhà trường rất chú ý đến việc nâng cao chất lương học sinh ở cả đầu yếu, đầu khá giỏi và trung bình và đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực( như trong Kế hoạch đầu năm học) và phân công hợp lý giáo viên dạy nhằm đáp ứng yêu cầu học của các em.
Đa số giáo viên khi được phân công dạy học tự chọn đều tích cực và đảm bảo đúng chương trình, đúng yêu cầu môn học, chủ đề môn học (mặc dù tài liệu hướng dẫn soạn bài chưa có).
IV/ Kế hoạch thực hiện.
Đầu năm học, nhà trường tổ chức, định hướng cho các em học sinh cua tất cả các khối lớp đăng kí môn học tuỳ theo điều kiện và khả năng của các em.
Thông báo trước cờ vào thứ hai về mục tiêu môn học, chủ đề môn học và ý nghĩa của viiệc học Tự chọn để các em hiểu và lựa chọn.
Từ tình hình thực tế học sinh và giáo viên trong nhà trường và điều kiện về cơ sở vật chất nhà trường xếp thời khoá biểu học Tự chọn vào cùng các tiết dạy trong buổi học chính khoá. Nhà trường định hướng cho các em học sinh học các chủ đề tự chọn (môn N.Văn và môn Toán) như : chủ đề bám sát và chủ đề nâng cao.
Dựa vào thực tế trên đây, BGH phân công như sau:
Kế hoạch dạy- học tự chọn môn ngữ văn
(Chủ đề bám sát)
Kế hoạch dạy tự chọn N
 
Gửi ý kiến
print