Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN Thư viện

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Tạo (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:56' 11-05-2008
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 396
    Số lượt thích: 0 người

    kinh nghiệm
    Giới thiệu sách theo phân môn trong trường trung học cơ sở
    A - Lý do chon đề tài
    1, Cơ sở lý luận :
    Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất quan trọng,là trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường, bồi dưỡng kiến thức cơ bản,xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
    Thư viện còn tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hoá mới tới từng cán bộ giáo viên trong nhà trường.
    Thư viện là nơi cung cấp đầy đủ và kịp thời các loại tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường.
    Hoạt động của thư viện trường học phải gắn liền với chương trình dạy và học tới từng khối lớp, từng phân môn. Đồng thời nó còn gắn liền với nội dung đào tạo tư cách đạo đức của mỗi con người.
    Thư viện có nhiệm vụ phải thường xuyên sưu tầm giới thiệu sách, báo tới cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh nhằm phục vụ kịp thời những sách báo cần thiết cho việc giảng dạy và học tập của thầy cô giáo và cacs em học sinh.
    2, Cơ sở thực tiễn.
    Như chúng ta đã biết thư viện rất quan trọng trong trường học nó phục vụ trực tiếp cho việc giảng dạy và học tập:
    “Không có sách thì không có chi thức”
    Tuy nhiên tại thư viện trường trung học cơ sở quang phục số đầu sách vẫn còn hạn chế do vậy số sách hiện có trong thư viện chỉ đủ để phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên, có rất ít đầu sách để phục vụ cho học sinh mượn nhất là các tài liệu sách tham khảo. Vì vậy việc thu hút 100% học sinh vào hoạt động trong thư viện còn gặp nhiều khó khăn.
    Do vậy vấn đề đặt ravới người cán bộ thư viện là phải tìm tòi, sáng tạo,tìm ra các phương pháp tối ưu nhất để áp dụng vào phương pháp tuyên truyền và giới thiệu sách mang lại hiệu quả cao.
    Đối với thư viện các trường THCS việc sắp xếp kho sách sao cho có khoa học là rất quan trọng. Vì vậy ở thư viện trường THCS thường phải phân sách theo tổ chuyên môn :
    - Tổ khoa học xã hội
    - Tổ khoa học tự nhiên
    Nên người cán bộ thư viện không những phải am hiểu tâm lý giới tính độ tuổi của từng khối lớp mà còn phải phân riêng cacs loại sách theo tổ chuyên môn để rễ tuyên truyền và giới thiệu sách. Không những thế công tác quản lý thư viện trường học phải đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu về sách cho giáp viên và học sinh. Vì vậy việc tuyên truyền và giới thiệu sách, báo góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Cũng thông qua việc giới thiệu sách giúp cho các em học sinh có những định hướng để tìm đọc những cuốn sách hay có những thông tin cần thiết và ý nghĩa của cuốn sách đó.,Từ đó góp phần nâng cao kết quả học tập. Xét thấy tầm quan trọng của việc giới thiệu sách giáo khoa,nhất là các sách tham khảo tới giáo viên và học sinh nên tôi mạnh dạn nghiên cứu và trình bày một số sáng kiến trong công tác giới thiệu sách báo để mọi người cùng tham khảo .


    B - Nội dung
    1. Khái quát :
    Trong trường học , hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh là giảng dạy vàhọc tập. Cả hai hoạt động này đều phải sử dụng công cụ là sách báo . Việc sử dụng tài liệu sách báo như thế nào cho có hiệu quả mới là quan trọng . Giáo viên là người trực tiếp sử dụng các laọi tư liệu , truyền đạt những kiến thức cần thiết tới các en học sinh. Học sinh là người tiếp nhận những kiến thức mà các thầy cô giáo dạy các em trên lớp , vận dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống , tích luỹ vốn hiểu biết của mình sau này lớn nên sẽ là người có ích cho xã hội . Để giúp các em tiếp nhận những tài liệu nhằm nâng cao kết quả học tập thì người các bộ thư viện đóng vai trò rất quan trọng , mà trong phần việc của người cán bộ thư viện thì việc giới thiệu sách báo rất có ý nghĩa với các thầy cô giáo và các em học sinh
    Để tổ chức một buổi giới thiệu sách đạt kết quả tốt , tôi đã tiến hành các bước sau:
    + Định hướng
    + Lập chương trình, nội dung trình bày
    + Thực hiện
    2. Các bước cụ thể :
    2.1 Đinh hướng.
    Để giúp các em học sinh tìm đọc những cuốn sách hay , cập nhật được những thônmg tin cần thiết cho việc dạy và học thì trước tiên tôi chọn những đầu sách phù hợp với từng đoói tượng độc giả .
    Sau đó tìm hiểu những thông tin cần thiết chuẩn bị cho buổi giới thiệu sách .
    Muốn giới thiệu một cuốn sách có nội dung hay , có sức hấp dẫn cho học sinh thì người các bộ thư viện phải giới thiệu được :
    Tên cuốn sách
    Tên tác giả
    Tên nhà xuất bản
    Năm xuất bản
    Khổ giấy được in.
    Sau đó phải giới thiệu được nội dung của cuốn sách nói lên diều gì , nội dung của cuốn sách dược chia làm mấy phần , trong đó mỗi phần tác giả nên được những vấn đè gì? có nội dung quan trọng như thế nào ? phân tích mặt được , cái hay của cuốn sách để đối tượng được giới thiệu dễ hiểu và tìm đọc
    2.2 Lập chương trình và nội dung trình bày .
    Sau khi đã định hướng được loại sách , tìm hiểu những thông tin về cuốn sách đó , tôi đã tiến hành lập chương trình , nội dung trình bày và chọn thời điểm để thực hiện .
    2.3 Thực hiện :
    Hôm nay ngày :…… Tháng …….. tại trường THCS Quang Phục , tôi xin giới thiệu với các em học sinh khối 8 và các thầy cô giáo ở tổ Khoa học xã hội cuốn sách Ngữ văn lớp 8 :
    Thưa các thầy cô giáo và các em !
    Một trong những yêu cầu căn bản của việc học văn là phải hiểu và cảm nhận được cái hay , cái đẹp của thơ , văn .
    Cuốn sách ngữ văn lớp 8 được soạn ra nhằm mục đích giúp học sinh nâng cao năng lực đọc , hiểu và cảm nhận tác phẩm , từ đó giúp các em làm tốt các bài làm văn .
    Quả thật , nhìn cuốn sách rất khiêm tốn với khổ 14.3 x 20.3 cm , dày 155 trang , chúng ta tưởng như nó chứa rất ít nội dung . Nhưng cuốn sách này tổng hợp được 28 bài phân tích , bình giảng các tác phẩm được chọn giảng trong chương trình lớp 8 . Bìa của cuốn sách được in màu rất trang nhã , làm nổi bật tên tác giả , tác phẩm và bức tranh phong cảnh làng quê Việt Nam.
    Bạn đọc sẽ bắt gặp và tiếp nhận trong cuốn sách này những tư liệu quý báu , các cách phân tích và bình giảng tác phẩm của nhiều tác giả . Nội dung của cuốn sách được chia làm hai phần rõ ràng , mạch lạc :
    Phần 1 : Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng 8 . Phần này gồm 22 bài phân tích , bình giảng về tác phẩm văn học …
    Như bài thơ “Từ ấy” của tác giả Tố Hữu,giáo sư Trần Đình Sử sẽ giúp các thầy cô và các em học sinh khám phá sự đổi thay của thế giới tâm hồn nhà thơ, cũng như bản chất lãng mạng của bài thơ:
    Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
    Mặt trời chân lí chói qua tim
    Hồn tôi là một vườn hoa lá
    Rất đậm hương và rộn tiếng chim ca
    Hay với bài thơ “không ngủ được”trong tập thơ nhật ký trong tùcủa Hồ Chí Minh, tác giả Lê Lưu Oanh sẽ giúp ta hiểu sâu thêm về tấm lòng của Hồ Chí Minh đối với nhân dân và tổ quốc, cũng như khám phá tài năng của Bác trong việc vận dụng thể loại thơ tứ tuyệt để sáng tác:
    Một canh… hai canh… lại ba canh,
    Trằn trọc, băn khăn, giấc chẳng thành.
    Canh bốn, canh năm vừa chip mắt
    Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh.
    Ngoài ra còn rất nhiều bài phân tích, bình giảng các tác phẩm văn học khác có trong chương trình văn học 8.
    Phần hai : Văn học nước ngoài
    Phần này có 6 bài phân tích và bình giảng các tác phẩm như : Bố của Xi – Mông; Một truyện ngắn xuất sắc cảu nhà văn pháp G.Mô-Pa-xăng; các phẩm Cố hương nổi tiếng của nhà văn Lỗ Tấn …
    Sau buổi giới thiệu sách tôi nhận thấy đối với các em học sinh ( khối 8 ) sách rất bổ ích . Kết quả là các em tìm đọc cuốn sách đó rất nhiều, thư viện hết sách cho các em mượn, một số em đã tìm mua ở các hiệu sách.
    Qua một thời gian, tôi tìm hiểu qua các thầy cô giáo dạy ngữ văn tôi được biết đa số các em đã làm văn tốt hơn, có dung sâu sắc hơn, cách dùng từ, đặt câu có ý nghĩa hơn. Một số em đã biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật để thể hiện trong bài văn của mình. Kết quả học tập được nâng lên rõ rệt cụ thể tôi đã khảo sát qua tiết tập làm văn lớp 8C3 là :
    + Số bài đạt điểm giỏi ( 6/33)
    + Số bài đạt điểm Khá ( 16/33)
    + Số bài đạt điểm TB ( 11/33)
    C - Kết luận :
    Như vậy muốn học sinh tìm đến thư viện, tìm đọc những cuốn sách hay để phục vụ thiết thực cho việc học tập của các em thì công tá giới thiệu sách là rất qua trọng. Muốn giới thiệu sách đạt kết quả tốt thì người cán bộ thư viện phải tìm tòi tài liệu, nghiên cứu sách báo, lập chương trình cho phù hợp, chu đáo để có những buổi giới thiệu sách hay góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh.
    Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong công tác thư viện trường học, vì thời gian có hạn , người viết còn hạn chế về chuyên môn nên trắc chă
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print