Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giải bài toán bằng cách lập phương trinh


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lưu Hoàng Em
    Ngày gửi: 14h:57' 15-11-2009
    Dung lượng: 113.0 KB
    Số lượt tải: 124
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo Án
    (DÀNH CHO SINH VIÊN TẬP GIẢNG)

    Tên bài: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết: chương III- lớp 8 tập hai
    Họ và tên sinh viên: ………………………………………… Nhóm 2- lớp DH7A
    Ngày 24 tháng 09 năm 2009


    Mục đích yêu cầu:
    Kiến thức: Học sinh nắm được các bước giải của bài toán bằng cách lập phương trình, biết vận dụng giải một số dạng toán bậc nhất.
    Kỹ năng, kỹ xảo cơ bản: Khả năng phân tích và trù tượng hóa các sự kiện trong bài toán thành các biểu thức và phương trình, kỹ năng giải phương trình và lựa chọn nghiệm thích hợp.
    Phương pháp, phương tiện:
    Phương pháp chính: gợi mở vấn đề, quy lạ về quen., trực quan.
    Phương tiện:
    Giáo viên (GV): SGK, giáo án, thước, bảng phụ.
    Học sinh (HS): SGK, sách tham khảo, tập, viết, thước.
    Tiến trình:
    Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
    Kiểm tra bài cũ: Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiến trình học:
    Thời gian
    Nội dung ghi trên bảng
    Hoạt động của thầy và trò
    
    

    7h 10





























































































    7h35phút



    

    Bài 7: Giải bài toán bằng cách lập phương trình (tiếp theo)
    Hoạt động 1:VD SGK- tr 27






    Ôtô, xe máy
    Quãng đường(km) = vận tốc (km/h)  thời gian (h).











    Tìm thời gian đi kể từ khi xe máy khởi hành đến khi 2 xe gặp nhau.








    Giải:
    Gọi thời gian đi kể từ khi xe máy khởi hành đến khi 2 xe gặp nhau là  .
    Trong thời gian đó, xe máy đi được quãng đường . Vì ôtô xuất phát sau xe máy phút ( tức ). Nên ôtô đi trong thời gian là  và đi được quãng đường là .
















    2 xe gặp nhau

    HN NĐ







    Đến lúc hai xe gặp nhau, tổng quãng đường chúng đi được đúng bằng quãng đường Nam Định- Hà Nội nên ta có phương trình:
    
    ( phù hợp với điều kiện)
    Vậy thời gian hai xe gặp nhau là  tức là phút kể từ khi lúc xe máy khởi hành.

    Hoạt động 2: (bảng phụ cho)
    Giải phương trình nhận được
    
    Suy ra thời gian đi là 


    

    GV yêu cầu HS đọc và tìm hiểu đề bài toán. GV ghi VD lên bảng.
    HS: thực hiện.
    GV hướng dẫn HS giải bài toán
    GV: Các đối tượng nào tham gia bài toán?
    HS: Ôtô và xe máy.
    GV dẫn giải: Bài toán thuộc dạng chuyển động, thường các dạng này có 3 yếu tố tham gia là quãng đường (km), vận tốc (km/h), thời gian (h). Vậy đại lượng nào đã biết, đại lượng nào chưa biết? (GV vừa hỏi vừa liệt kê dữ kiện được trả lời lên bảng).
    HS: Vận tốc đã biết, quãng đường đi và thời gian chưa biết.
    GV: Các đại lượng ấy quan hệ nhau như thế nào?
    HS: Quãng đường đi (km) = vận tốc (km/h) × thời gian đi (h).
    GV: Nhắc nhỡ HS chú ý thống nhất các đơn vị của đại lượng.
    GV: Yêu cầu của bài toán là gì?
    HS: Tìm thời gian đi kể từ khi xe máy khởi hành đến khi 2 xe gặp nhau.
    GV: Vậy ta sẽ chọn đại lượng chưa biết nào làm ẩn?
    HS: Chọn thời gian đi kể từ khi xe máy khởi hành đến khi 2 xe gặp nhau làm ẩn.
    GV: Nhắc HS ở VD bài trước ta đã chọn số gà làm ẩn nhưng ta cũng có thể chọn số chó làm ẩn.
    HS: chú ý lắng nghe.
    GV: Bắt đầu trình bày lời giải lên bảng. Gọi thời gian đi kể từ khi xe máy khởi hành đến khi 2 xe gặp nhau là .

    GV: Điều kiện nào thích hợp cho ẩn?
    HS:  vì ().
    GV: Khi đó thời gian đi của
     
    Gửi ý kiến
    print