Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Mỹ thuật lớp 4 - Mới

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thế Vận
    Ngày gửi: 22h:57' 07-05-2008
    Dung lượng: 194.0 KB
    Số lượt tải: 3873
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1 : Từ ngày 10 đến 14 tháng 9 năm 2007
    BàI 1: Vẽ trang trí
    màu sắc và cách pha màu

    I- Mục tiêu:
    - HS biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím.
    - Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Học sinh pha được màu theo hướng dẫn.
    - Yêu thích màu sắc và ham thích.
    II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
    1- Giáo viên:
    - Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu
    - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu: Da cam, xanh lục, tím.
    - Bảng màu giới thiệu các màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc.
    2- Học sinh:
    - Đồ dùng học vẽ.
    III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
    A- ổn định tổ chức:
    - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
    B- Dạy bài mới:
    Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
    - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tên 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lam).
    - Giáo viên giới thiệu hình 2, trang 3 Sgk và giải thích cách pha màu từ 3 màu cơ bản để có được các màu da cam, xanh lục, tím.
    - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình minh hoạ về màu sắc ở ĐDDH, sau đó quan sát hình 2 trang 3 Sgk để các em thấy được rõ hơn.
    - Giáo viên giới thiệu các cặp màu bổ túc.


    - Giáo viên yêu cầu học sinh xem hình 3, trang 4 Sgk để các em nhận ra các cặp màu bổ túc (các màu được sắp xếp đối xứng nhau theo chiều mũi tên).
    - Giáo viên giới thiệu màu nóng, màu lạnh:
    - Giáo viên cho học sinh xem tiếp các màu nóng và màu lạnh ở hình 4, 5 trang 4 Sgk để học sinh nhận biết.
    - Giáo viên có thể đặt câu hỏi, yêu cầu các em kể tên một số đồ vật, cây, hoa, quả ... cho biết chúng có màu gì? Là màu nóng hay màu lạnh?
    - Giáo viên tổng kết chung.
    Hoạt động 2: Cách pha màu:
    - Giáo viên làm mẫu cách pha màu bột, màu nước hoặc sáp màu, bút dạ ... trên giấy khổ lớn treo trên bảng để học sinh nhìn thấy rõ.
    - Giáo viên có thể giới thiệu màu ở hộp sáp, chì màu, bút dạ để các em nhận ra: Các màu da cam, xanh lục, tím ở các loại màu trên đã được pha chế sẵn như cách pha màu vừa giới thiệu.
    Hoạt động 3: Thực hành:
    - Giáo viên hướng dẫn trực tiếp để học sinh biết sử dụng chất liệu và cách pha màu.
    - Giáo viên hướng dẫn học sinh pha màu để vẽ vào phần bài tập ở vở thực hành.
    Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
    - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài và gợi ý để học sinh nhận xét, xếp loại: đạt yêu cầu, chưa đạt yêu cầu, cần bổ sung.
    - Khen ngợi những học sinh vẽ màu đúng và đẹp.
    * Dặn dò:
    - Yêu cầu học sinh quan sát màu sắc trong thiên nhiên và gọi tên màu cho đúng.
    - Quan sát hoa, lá và chuẩn bị một số bông hoa, chiếc lá thật để làm mẫu vẽ cho bài học sau.

    Tuần 2 : Từ ngày 17 đến 21 tháng 9 năm 2007
    BàI 2: Vẽ theo mẫu
    vẽ hoa, lá

    I- Mục tiêu:
    - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, lá.
    - Biết cách vẽ và vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu. Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
    - Yêu thích vẻ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên; có ý thức chăm sóc bảo vệ cây cối.
    II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
    1- Giáo viên:
    - Tranh ảnh một số loại hoa có hình dáng, màu sắp đẹp.
    - Một số bông hoa, cành lá đẹp để làm mẫu vẽ.
    - Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
    2- Học sinh:
    - Một số hoa, lá thật hoặc ảnh (nếu có điều kiện chuẩn bị)
    - Đồ dùng học vẽ.
    III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
    A- ổn định tổ chức:
    - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
    B- Dạy bài mới:
    Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
    - Giáo viên cho HS quan sát tranh, ảnh hoặc hoa, lá thật cho đã chuẩn bị:
    + Tên của bông hoa, chiếc lá?
    + Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá?
    + Màu sắc của mỗi loại hoa, lá?
    + Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc giữa một số bông hoa, chiếc lá?
    + Kể tên, hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá khác mà em biết?
    - Giáo viên bổ sung và nhận xét chung.




    Hoạt động 2: Cách vẽ hoa, lá:
    + Vẽ khung hình chung của hoa, lá
    + Ước lượng tỷ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa, lá.
    + Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu.
    + Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá.
    + Có thể vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
    - Giáo viên cho quan sát một số bài vẽ theo mẫu hoa lá lớp trước để các em học tập và rút kinh nghiệm.
    Hoạt động 3: Thực hành:
    - Học sinh nhìn mẫu chung hoặc mẫu riêng để vẽ.
    + Quan sát kỹ mẫu hoa, lá trước khi vẽ.
    + Sắp xếp hình vẽ hoa, lá cho cân đối với tờ giấy.
    - Giáo viên đến từng bàn để quan sát và gợi ý, hướng dẫn bổ sung thêm.
    Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
    - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về:
    + Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy
    + Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hình vẽ so với mẫu
    - Giáo viên gợi ý học sinh xếp loại các bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
    * Dặn dò:
    Quan sát các con vật và tranh, ảnh về các con vật.
    Tuần 3 : Từ ngày 24 đến 28 tháng 9 năm 2007
    BàI 3: Vẽ tranh
    đề tài các con vật quen thuộc

    I- Mục tiêu:
    - HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc.
    - Biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
    - Yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
    II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
    1- Giáo viên:
    - Chuẩn bị tranh, ảnh một số con vật.
    - Bài vẽ con vật của học sinh các lớp trước.
    2- Học sinh:
    - Tranh, ảnh các con vật
    - Đồ dùng học vẽ.
    III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
    A- ổn định tổ chức:
    - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
    B- Dạy bài mới:
    Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:
    - Giáo viên cho học sinh xem tranh, ảnh đac chuẩn bị:
    + Tên con vật?
    + Hình dáng màu sắc của con vật?
    + Đặc điểm nổi bật của con vật?
    + Các bộ phận lớn của con vật?
    + Ngoài các con vật trong tranh, ảnh em còn biết những con vật nào nữa?
    + Em thích con vật nào nhất?

    + Em sẽ vẽ con vật nào?
    + Hãy miêu tả hình dáng, đặc điểm và màu sắc của con vật em định vẽ?
    Hoạt động 2: Cách vẽ con vật:
    + Vẽ phác hình dáng chung của con vật
    + Vẽ các bộ phận, các chi tiết cho rõ đặc điểm.
    + Sữa chữa hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp.
    - Giáo viên cho quan sát tranh đề tài các con vật quen thuộc để các em học tập cách vẽ.
    Hoạt động 3: Thực hành:
    - Giáo viên yêu cầu học sinh:
    + Nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật định vẽ.
    + Suy nghĩ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy.
    + Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
    Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
    - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về:
    + Cách chọn con vật (phù hợp với khả năng).
    + Cách sắp xếp hình vẽ (bố cục).
    + Hình dáng con vật (rõ đặc điểm, sinh động).
    + Cách vẽ màu (có trọng tâm, có đậm, có nhạt).
    - Khen ngợi động viên những học sinh có bài vẽ tốt.
    - Gợi ý học sinh xếp loại các bài vẽ đã nhận xét.
    * Dặn dò:
    - Quan sát các con vật trong cuộc sống hằng ngày và tìm ra đặc điểm về hình dáng, màu sắc của chúng.
    - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc.
    Tuần 4 : Từ ngày 01 đến 05 tháng 10 năm 2007

    bài 4: Vẽ trang trí
    chép hoạ tiết trang trí dân tộc

    I- Mục tiêu:
    - HS tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc
    - Biết cách chép và chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc.
    - Yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc.
    II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
    1- Giáo viên:
    - Sưu tầm một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Nếu có điều kiện, giáo viên có thể sưu tầm thêm một số hình ành về hoạ tiết trang trí dân tộc trên trang phục, đồ gốm hoặc trang trí ở đình, chùa ...
    - Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
    2- Học sinh:
    - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc
    - Đồ dùng học vẽ.
    III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
    A- ổn định tổ chức:
    - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
    B- Dạy bài mới:
    Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
    - Giáo viên giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc đã chuẩn bị:
    + Các hoạ tiết trang trí là những hình gì?
    + Hình hoa, lá, con vật ở các hoạ tiết trang trí có đặc điểm gì?
    + Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết trang trí như thế nào?
    + Hoạ tiết được dùng để trang trí ở đâu?
    - Giáo viên bổ sung và nhấn mạnh: Hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá quý báu của ông cha ta để lại, chúng ta cần phải học tập, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy.


    Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc:
    + Tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết
    + Vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết
    + Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng
    + Quan sát, so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu
    + Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích.
    - Giáo viên cho HS quan sát bài vẽ hoạ tiết trang trí dân tộc của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
    Hoạt động 3: Thực hành:
    - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn và chép hình hoạ tiết trang trí dân tộc ở Sgk.
    - Yêu cầu học sinh quan sát kỹ hình hoạ tiết trước khi vẽ.
    - Vẽ theo các bước đã hướng dẫn,
    No_avatar
    k co hình anh gi ca vay
    No_avatar
    soạn ngang cũng đăng .khong biết chi cả nak
    No_avatarf
    cu lam roi nen bo di!
    No_avatar

    thiệt tình gỡ xuống đi

     

     
    Gửi ý kiến
    print