Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Gia tri luong giac cua mot cung tiet 1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Trung Thắng
    Ngày gửi: 17h:18' 07-05-2008
    Dung lượng: 90.5 KB
    Số lượt tải: 107
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 2: Giá trị lượng giác của một cung
    Tiết: 55+56(PPCT)

    Mục tiêu
    Kiến thức:
    Hiểu được khái niệm gía trị lượng giác của một cung (góc);Bảng giá trị lượng giác của các góc thường gặp
    Hiểu được hệ thức cơ bản giữa các giá trị cơ bản của một góc lượng giác
    Biết quan hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt: bù nhau, phụ nhau, đối nhau, hơn kém nhau 
    Biết ý nghĩa hình học của tan và côtang
    Kĩ năng
    Xác định được giá trị lượng giác của một góc khi biết số đo của nó
    Xác định được dấu của các giá trị lượng giác của cung AM khi biết điểm cuối M nằm ở các cung khác nhau
    CM các đẳng thức lượng giác vận dụng các đẳng thức lượng giác
    Tư duy và thái độ
    Phát triển tư duy lôgíc
    Cẩn thận chính xác
    Chuẩn bị phương tiện dạy học
    Thực tiễn
    Kiến thức về các tỷ số lượng giác từ 00đến 1800 trong hình học 10
    Phương tiện
    SGK, GA, thước kẻ compa, mô hình đường tròn lượng giác
    Phương pháp
    Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp dựa voà phương pháp trực quan thông qua hoạt động tư duy
    Tiến trình bài học và các hoạt động

    Tiết 55
    Ngày soạn:
    Ngày dạy:


    Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại giá trị lượng của góc từ 00 đến 1800
    HĐGV
    HĐHS
    
    + Yêu cầu học sinh nhắc lại các giá trị lượng giác đã học
    + Xác định và minh hoạ trên nửa đường tròn lượng giác
    
    Hoạt động 2: Định nghĩa các giá trị lượng giác
    HĐGV & HS
    Nội dung ghi bảng
    
    + GV dẫn dắt từ giá trị lượng giác từ 00 đên 1800
    +GV: Vẽ biểu diễn hình 48 Sgk
    +HS: Theo kiến thức hình học hãy xác định 4 giá trị lượng giác
    + HS: Giải thích độ dài đại số
    +GV : Nhấn mạnh
    Các giá trị lượng giác là các số thực xác định
    ĐN trên còn áp dụng cho góc lượng giác

    Giá trị lượng giác của cung 
    Định nghĩa
    Trên đường tròn lượng giác cho cung AM có số đo sđ AM=
    M(x;y)=M(
    sin=; cos
    tan ;cot
    
    Chú ý: Trục hoành gọi là trục cosin
    Trục tung gọi là trục sin

    
    Hoạt động 3:Từ định nghĩa GV đưa ra các hệ quả của định nghĩa+ Bảng giá trị lượng giác
    HĐGV & HS
    Nội dung ghi bảng
    
    + Từ các biểu diễn số đo của các cung lượng giác hình 44 GV cho học sinh nhận xét các số đo cung AB đề có điểm cuối là B vậy các giá trị lượng giác của chúng
    có bằng nhau hay không?
    + HS: Tại sao giá trị lượng giác của sin và cos nằm trên đoạn -1 và 1
    + HS:? tankhông xác định khi nào
    cot không xác định khi nào
    + GV: Sử dụng đường tròn định hướng giảI thích cho học sinh dấu của các giá trị lượng giác

    +HS:? Hãy so sánh bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt trog HH và ĐS khác nhau ở yếu tố nào



    Hệ quả
    sin và cos xác định mọi R và
     với 
    
    b.
    
    
    c.
    tan xác định với mọi 
    cot xác định với mọi
    
    d.Dấu của các giá trị lượng giác
    (SGK)
    3. Bảng giá trị lượng giác đặc biệt(SGK)
    
    Hoạt động 4: ý nghĩa hình học của tan và cot
    HĐGV+HS
    Ghi bảng
    
    + GV : Chuẩn bị hình vẽ 50,51 phóng to
    + HS: Quan sát
    + GV: Giới thiệu trục tan và cot
    +GV hướng dẫn học sinh đưa ra được ý nghĩa của trục tan và cotang

    + HS: Dựa vào việc dẫn vào ý nghĩa hình học của tan học sinh đọc sgk đưa a ý nghĩa hình học của cotang



    + GV : yêu cầu học sinh dựa vào ý nghĩa hình học của tan và cotang CM hai công thức

    II/ ý nghĩa hình học của tang và cotang
    1.ý nghĩa của tan
    _ Tiếp tuyến của đường tròn lượng giác tại A là trục tan
    - Tan được biểu diễn bởi độ dài đại số của véc tơ  trên trục t’At
    2. ý nghĩa hình học của cot
    -- Tiếp tuyến của đường tròn lượng giác tại B là trục cotang
    -cot được biểu diễn bởi độ dài đại số của véc tơ  trên trục s’Bs
    Chú ý:
    tan
    cot với k
    
    
    
    Hoạt động 5: Củng cố bài:
    + ĐN các tỷ số lượng giác
    + Cần nắm được các gía trị tồn tại các giá trị lượng giác
    + BT về nhà: 1,2,5( SGK )


     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng