Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Nhân một số thập phân với một số thập phân

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Vũ Thị Hạnh
Người gửi: Vũ Hạnh
Ngày gửi: 19h:58' 14-11-2009
Dung lượng: 72.5 KB
Số lượt tải: 148
Số lượt thích: 0 người
Bài giảng
NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN


Giáo viên
Học sinh

1. Giới thiệu bài: các em đã biết làm các phép tính cộng, trừ với số thập phân. Vậy thực hiện phép tính nhân đối với các số thập phân như thế nào, có gì giống hay khác phép nhân các số tự nhiên, bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu rõ điều đó.
T ghi bảng: Nhân một số thập phân với một số thập phân.






- H nhắc lại tên bài.

2. Bài mới:


- T đưa Ví dụ 1
- H đọc bài toán ( 2 em)

? Bài toán hỏi gì?
- tính diện tích mảnh vườn hình chữ nhật.

? muốn tính diện tich hình chữ nhật ta làm như thế nào?
- lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều rộng.

? Em hãy nêu phép tính để tính được diện tích mảnh vườn hình chữ nhật theo yêu cầu của đề bài?
- 6,4m x 4,8m

? Em có nhận xét gì về các thừa số trong phép nhân trên?
- đều là số thập phân.

- Trong phép nhân trên, các thừa số đều là số thập phân? Theo em có cách nào tìm được kết quả phép tính nhân này không nếu em chưa biết cách nhân một số thập phân với một số thập phân? Cô mời từng bàn, các em hãy trao đổi cùng nhau tìm ra kết quả của phép tính này.
- H trao đổi nhóm đôi và tính vào giấy nháp
- 2 nhóm làm vào bảng nhóm.

- Mời 2 nhóm trưng bày kết quả
- trưng bày bài của nhóm:
6,4m = 64dm
4,8m = 48dm
64
48
512
256
3072


3072dm2
= 30,72m2




Vậy: 6,4 x 4,8 = 30,72m2

- T đưa hiệu ứng để H đối chiếu kết quả.

- H đối chiếu kết quả, nhận xét bài của nhóm bạn.

- T: trong bài toán trên, để tính được 6,4 x 4,8 = 30,72m2 các em phải đổi các số đo 6,4m và 4,8m thành 64dm và 48dm để thực hiện phép tính nhân đối với số tự nhiên, sau đó lại đổi kết quả 3072dm2 = 30,72m2. Làm như vậy cũng đúng nhưng mất thời gian và không thuận tiện. Bây giờ các em cùng xem và so sánh 2 phép nhân sau.
- T đưa hiệu ứng








- H quan sát.

? Hai phép tính trên có gì giống nhau, có gì khác nhau?
- H: Giống về cách đặt tính và cách thực hiện tính.
Khác: 1 phép tính có dấu phẩy ở 2 thừa số và ở tích.

? Em có nhận xét gì về số các chữ số ở phần thập phân của các thừa số và của tích?
- cả 2 thừa số có 2 chữ số ở phần thập phân, tích cũng có 2 chữ số ở phần thập phân.

? Qua nhận xét trên, em có thể nêu cách tính kết quả của 6,4 x 4,8?
- em đặt tính và tính như với số tự nhiên, sau đó em đếm số chữ số ở phần thập phân của 2 thừa số rồi ghi dấu phẩy vào tích.

- T: cũng theo cách đó, em hãy thực hiện phép tính ở ví dụ 2.
- T đưa ví dụ 2

- T đưa đáp án.


- H tính vào nháp.
- 1H làm vào bảng nhóm, trình bày.
- cả lớp nhận xét bài của bạn

- T: cách mà các em thực hiện 2 ví dụ trên chính là cách nhân một số thập phân với một số thập phân. Vậy qua 2 ví dụ trên, em hãy nêu cách nhân một số thập phân với một số thập phân?
- 3H nêu: muốn nhân một số thập phân với một số thập phân ta làm như sau: đặt tính và tính như đối với số tự nhiên; sau khi nhân ta đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân của cả 2 thừa số thì dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái.

- T: cách làm mà các bạn vừa nêu có giống quy tắc trong sgk không, các em hãy mở sgk để đối chiếu.
- H mở sgk đối chiếu.
- 2H đọc lại.

3. Luyện tập:


Bài 1:


? nêu yêu cầu của đề bài?
- đặt tính rồi tính.

? Em có nhận xét gì về các thừa số trong 4 phép tính trên?
- đều là nhân một
 
Gửi ý kiến
print