Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo an toán lớp 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Minh Anh
    Ngày gửi: 20h:09' 03-05-2008
    Dung lượng: 64.5 KB
    Số lượt tải: 866
    Số lượt thích: 0 người
    Trường: tiểu học phan đình giót
    Tuần: 19 Tiết : 91
    Thứ ngày / / 200.
    Lớp: 5A
    GV: Phạm Thị Thanh Mai

    kế hoạch giảng dạy
    Môn: Toán
    Bài: Diện tích hình thang

    
    

    I . Mục tiêu: Giúp học sinh:
    - Hình thành công thức tính diện tích của hình thang.
    - Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích
    hình thang để giải các bài tập có liên quan.
    II . Chuẩn bị : 1.Giáo viên: Bảng phụ, bảng nhóm, bìa có hình dạng
    như hình vẽ SGK.
    2 . Học sinh: SGK, vở ghi, giấy kẻ ô, kéo.
    III . Các hoạt động dạy và học:
    Thời gian
    Nội dung và kiến thức cơ bản
    Phương pháp - hình thức tổ chức dạy học
    
    
    
    Hoạt động của
    giáo viên
    Hoạt động của
    học sinh
    
    5’
    1 . KT bài cũ:
    
    
    
    
    (?) Nêu đặc điểm của hình thang và hình thang vuông.
    - Hỏi
    - N/x, đánh giá
    - 2 HS nêu
    - Cả lớp n/x.
    
    
    2 . Bài mới:
    
    
    
    1’
    a . Giới thiệu bài:
    - GT , nêu MĐ, YC , ghi tên bài bằng phấn mầu.
    - Ghi vở
    
    12’
    b . Giảng bài:
    
    
    
    
    1.Hình thành công thức tính diện tích hình thang.
    * Cắt ghép hình
    ( Hình vẽ như SGK)










    * So sánh đối chiếu các yếu tố của hình thang ABCD với hình tam giác ADK
    ? Diện tích hình thang ABCD ntn so với diện tích hình tam giác ADK?
    ? Hãy tính diện tích hình tam giác ADK?
    DK x AH
    2
    ? So sánh độ dài DK với DC và CK ?
    (DK = DC + CK )
    ? So sánh độ dài CK với AB? ( CK = AB)
    ? Độ dài DK ntn so với DC và AB?
    (DK = DC + AB )
    ? Hãy tính diện tích hình tam giác ADK thông qua DC và AB?
    ( DC + AB ) x AH
    2
    KL: Vì diện tích hình thang ABCD = diện tích hình tam giác ADK nên diện tích hình
    thang ABCD là ( DC + AB ) x AH
    2
    
    - Y/c HS lấy 2 hình thang đã chuẩn bị đặt tên hình là ABCD, đáy bé là AB, đáy lớn là CD.
    - Dẫn dắt HS xác định trung điểm M của BC, vẽ đường cao AH, nối A với M. Sau đó cắt rời hình tam giác ABM và ghép lại như hướng dẫn SGK để được hình tam giác ADK.


    - Nêu câu hỏi để HS n/x













    - Kết luận
    
    - HS làm trên đồ dùng như GV hướng dẫn.












    - Nối tiếp nhau nêu














    - 2 HS nhắc lại
    
    




    * Rút ra công thức và qui tắc tính diện tích hình thang
    ? DC và AB là yếu tố nào của hình thang?
    ? AH là yếu tố nào của hình thang?
    ? Muốn tính diện tích hình thang ta làm ntn?
    (Diện tích hình thang bằng tổng độ dài hai đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2 ).
    

    - Hỏi để HS rút ra được qui tắc tính diện tích hình thang.

    - Ghi bảng

    

    - Nối tiếp trả lời.



    - 2,3 HS nêu


    
    
    (?) Nêu công thức tính diện tích hình thang nếu gọi S là diện tích, a và b là đáy lớn và đáy bé và h là chiều cao?
    
    - Cho HS tự nêu

    
    - HS (KG)
    
    
    S = 
    - Ghi bảng
    - Cho HS nhắc lại
    
    - 2,3 HS
    
    
    ( S là diện tích; a,b là độ dài cạnh đáy, h là chiều cao.)
    
    
    
    20’
    2. Thực hành
    Bài 1 (tr 93 - SGK)
    
    
    
    
    (Giúp HS vận dụng công thức tính diện tích hình thang)
    Tính diện tích hình thang biết:
    a) Độ dài hai đáy lần lượt là 12cm và 8cm; chiều cao là 5cm.
    b) Độ dài hai đáy lần lượt là 9,4m và 6,6m; chiều cao là 10,5m.
    - Cho HS đọc yêu cầu.
    - Cho HS làm bài
    - Chữa


    - Cho nhắc lại cách tính và công thức tính
    - 1 HS đọc
    - HS làm vở
    - HS nêu miệng
    cả lớp đổi chéo vở để KT.
    - Nối tiếp nhau nêu
    
    
     Bài 2 (tr 94 - SGK)
    
    
    
    
    (HS vận dụng công thức tính diện tích hình thang và hình thang vuông)
    Tính diện tích mỗi hình thang sau:
    

    - Gọi HS đọc y/c
    - Y/C HS tự làm phần a
    - Gọi chữa bài

    - GV n/x đánh giá
    

    - 1HS đọc
    -Làm phần a vàovở - Đổi chéo vở để KT, 1 HS lên bảng chữa
    
    
    a)





    - Cho HS nhắc lại khái niệm về hình thang vuông để rút ra kết luận chiều cao của ht vuông chính là cạnh bên vuông góc với 2 đáy.
    - 1 HS nêu vào rút ra KL.
    - Cả lớp nhận xét.
    
    
    b)




    - Cho HS làm bài

    - Cho n/x
    - GV chốt lại cách tính S hình thang.
    - 1 em làm bảng, cả lớp làm vở.
    - N/x bài ở bảng
    - Nghe, chữa (nếu sai)
    
    
    Bài 3 (tr 94 - SGK)
    
    
    
    
    (HS vận dụng công thức tính S hình thang để giải toán)
    
    
    
    
    Tóm tắt
    Độ dài 2 đáy: 110m và 90,2 m
    Chiều cao bằng TBC 2 đáy
    S = ?
    - Gọi HS đọc đề bài
    - Cho tìm hiểu đề (đã biết gì? Phải tìm gì?)
    - Cho cả lớp làm bài
    - 1HS đọc, cả lớp tìm hiểu đề

    - HS làm vở,1 em làm bảng nhóm.
    
    
    VD:
    Cách 1:
    Chiều cao hình thang là:
    (110 + 90,2) : 2 = 100,1 (m)
    - Gọi chữa bài


    - Cho HS chữa 2 cách
    - Cho HS làm bảng nhóm dán bài lên bảng , cả lớp nhận xét.
    
    
     Diện tích thửa ruộng là:
    (110 + 90,2) : 100,1 : 2 = 10020,01 (m2)
    Đ/S: 10020,01m2
    
    
    
    
    Cách 2:
    Chiều cao hình thang là:
    (110 + 90,2) : 2 = 100,1 (m)
    - Y/c HS giải thích cách làm
    - HS nêu (lấy TBC 2 đáy x chiều cao)
    
    
     Diện tích thửa ruộng là:
    - KL về cách làm 2 để rút ra cách tính khác của S h.thang
    - N/x, cho điểm
    - 2 HS nhắc lại
    
    
    100,1 x 100,1 = 10020,01 (m2)
    Đ/S : 10020,01 m2
    
    - Chữa ( nếu sai)
    
    3’
    3 . Củng cố - dặn dò:
    
    
    
    
    (?) Nêu các cách tính diện tích hình thang
    - N/x
    - Hỏi
    - N/x giờ học
     2 HS trả lời
    
    
    - Dặn HS về học thuộc cách tính S hình thang
    - Dặn dò
    - Lắng nghe
    
    Rút kinh nghiệm - bổ xung:
    ……………………………………………………………………………..…….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

    No_avatar
    Ban co' the? dua cu the? hon ko?
    4787391

    em thay bai soan chj tiet cu the

    4787391

    la sinh vien dang thuic tap em cung co nhieu dieu kan hoc hoi . kung may la co gd violet

     

     
    Gửi ý kiến
    print