Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 19: những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ x-xv


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Phạm Tiến Dũng
    Người gửi: Trần Thị Diễm Trúc
    Ngày gửi: 12h:16' 11-11-2009
    Dung lượng: 105.5 KB
    Số lượt tải: 643
    Số lượt thích: 0 người

    Bài 19
    NHỮNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG NGOẠI XÂM
    Ở CÁC THẾ KỶ X - XV

    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
    1. Kiến thức
    Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ:
    - Biết được gần 6 thế kỷ đầu thời kỳ độc lập, nhân dân Đại Việt phải liên tiếp tổ chức những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
    - Hiểu rằng với tinh thần dũng cảm, truyền thống yêu nước, nhân dân ta đã chủ động sáng tạo, vượt qua mọi thách thức, khó khăn đánh bại các cuộc xâm lược. Trong sự nghiệp chống ngoại xâm vĩ đại đó, không chỉ nổi lên những trận quyết chiến đầy sáng tạo: Như Nguyệt, Bạch Đằng hay Chi Lăng - Xương Giang… mà còn xuất hiện một loạt các nhà chỉ huy quân sự tài năng: Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, Lê Lợi…
    - Phân biệt kháng chiến và khởi nghĩa.
    - Lập bảng thống kê các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa của nhân dân ta từ thế kỉ X – XV.
    2. Tư tưởng
    Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ:
    - Thêm lòng yêu nước nâng cao ý thức bảo vệ nền độc lập, thống nhất đất nước.
    - Tự hào dân tộc và biết ơn với các thế hệ tổ tiên, các anh hùng dân tộc đã chiến đấu vì Tổ quốc.
    - Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như ý thức việc tôn trọng nhau giữa các dân tộc.
    3. Kỹ năng
    - Làm việc theo nhóm;
    - Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, lược đồ trong học tập, tích cực bồi dưỡng kỹ năng phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá.
    - Lập bảng thống kê các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa của nhân dân ta từ thế kỉ X – XV.

    II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY – HỌC
    - Sách giáo khoa, sách giáo viên.
    - Từ điển thuật ngữ Lịch Sử phổ thông.
    - Bản đồ Lịch sử Việt Nam có ghi các địa danh liên quan.
    - Một số tranh ảnh về chiến trận, về các anh hùng dân tộc, thơ văn liên quan.
    III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ HỆ THỐNG CÂU HỎI
    1. Phương pháp dạy học
    - Dạy học theo nhóm;
    - Phương pháp liên môn;
    - Sử dụng đồ dùng trực quan.
    2. Hệ thống câu hỏi:
    Nhóm 1: các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống:
    Nguyên nhân quân Tống xâm lược nước ta thời Tiền Lê và thời Lý có gì khác nhau?
    Có nhận định cho rằng: việc Lý Thường Kiệt đem quân qua đất Tống là hành động xâm lược.Ý kiến của em về nhận định trên.
    Phân tích ý nghĩa của bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà”
    Vì sao hai cuộc kháng chiến chống Tống đều thắng lợi?
    Nhóm 2: các cuộc kháng chiến chống xâm lược Mông – Nguyên ở thế kỉ XIII
    Quyết tâm kháng chiến của quân dân nhà Trần được thể hiện như thế nào?
    So sánh kế sách đánh giặc của nhà Trần với nhà Lý.
    Nguyên nhân thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược Mông – Nguyên.
    Nhóm 3: phong trào đấu tranh chống chống quân xâm lược Minh và khởi nghĩa Lam Sơn
    Vì sao kháng chiến của nhà Hồ chống quân Minh lại thất bại?
    Nêu một vài đặc điểm của khởi nghĩa Lam Sơn.
    Em suy nghĩ như thế nào về việc nghĩa quân đã “thể đức hiếu sinh” đối với giặc?

    Em đánh giá như thế nào về việc làm trên của Thái hậu họ Dương?
    Nhà Lý tổ chức kháng chiến như thế nào?
    Kháng chiến chống Tống thời Lý được coi là cuộc kháng chiến rất đặc biệt trong lịch sử. Em cho biết nét đặc biệt ấy là gì?
    Nguyên nhân thắng lợi của các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa XI – XV.
    Hoàn thành bảng thống kê các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa(XI - XV).

    IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
    1. Kiểm tra bài cũ
    - Nguyên nhân tạo nên sự phát triển nông nghiệp ở thế kỷ XI – XV?
    - Ý nghĩa việc ra đời của các làng nghề thủ công truyền thống?
    - Sự phát triển kinh tế dẫn đến hậu quả gì?
    2. Giới thiệu bài mới
    Tiên phát chế nhân là gì?
    Một câu hỏi nhỏ khó chi trò hiền
    Học hành có lúc như tiên
    Vườn không nhà trống đi liền thành công
    Cuộc đời đôi lúc cho không
    Thể đức hiếu sinh ngóng trông ngày về
    Học hành ta phải đam mê
    Học xong ta sẽ cùng về vui tươi.
    Để có thể trả lời các câu hỏi trên, thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu bài 19: “Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ởû các thế kỷ X – XV”.

    3.
    1827074
    ko download được Xem Lại Đi !
    No_avatar
    seo huk co bang thong ke zay
    No_avatar

    tuj nham` nghen, nhjn huk ki nen noj huk co bang thong ke sr pa` k0n

     

     
    Gửi ý kiến
    print