Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    DACTM-HGT banh rang, truc vit


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Văn Toàn
    Ngày gửi: 11h:09' 01-05-2008
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 466
    Số lượt thích: 0 người

    Lời nói đầu
    (((((()((((
    Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí là nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo kỹ sư cơ khí. Đồ án môn học Chi Tiết Máy là môn học giúp cho sinh viên có thể hệ thống hoá lại các kiến thức của các môm học như: Chi tiết máy, Sức bền vật liệu, Dung sai, Chế tạo phôi, Vẽ kỹ thuật .... đồng thời giúp sinh viên làm quen dần với công việc thiết kế và làm đồ án chuẩn bị cho việc thiết kế đồ án tốt nghiệp sau này.
    Hộp giảm tốc là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, có tỷ số truyền không đổi và được dùng để giảm vận tốc góc, tăng mô men xoắn . Với chức năng như vậy ,ngày nay hộp giảm tốc được sử dụng rộng rãi trong các ngành cơ khí , luyện kim, hoá chất , trong công nghiệp đóng tàu . Trong giới hạn của môn học em được giao nhiệm vụ thiết kế hộp giảm tốc trục vít - bánh vít. Trong quá trình làm đồ án được sự giúp đỡ tận tình của các thầy trong bộ môn, đặc biệt là thầy Lê Văn Uyển, em đã hoàn thành xong đồ án môn học của mình. Do đây là lần đầu, với trình độ và thời gian có hạn nên trong quá trình thiết kế không thể tránh khỏi những sai sót xảy ra , em xin chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của các thầy trong bộ môn .







    Sinh viên
    Phạm Văn Toàn











    Phụ lục: Trang
    Phần I Chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền. 3
    1. Chọn động cơ. 3
    2. Phân phối tỷ số truyền . 3
    3. Tính các thông số trên các trục và lập bảng. 5
    Phần II Tính toán thiết kế chi tiết máy. 7
    I. Thiết kế bộ truyền: 7
    1. Thiết kế hộp giảm tốc. 7
    1.1. Thiết kế bộ truyền bánh trụ răng thẳng. 7
    1.2. Thiết kế bộ truyền trục vít , bánh vít. 15
    2. Thiết kế bộ truyền xích. 22
    3. Chọn khớp nối. 26
    II. Tính trục-ổ lăn: 27
    A. Tính trục- then. 27
    1. Chọn vật liệu 27
    2. Xác định lực tác dụng lên trục 27
    3. Tính thiết kế trục 28
    4. Tính chính xác trục theo hệ số an toàn. 31
    B. Tính chọn ổ lăn. 43
    1. Tính chọn ổ lăn cho trục I 43
    2. Tính chọn ổ lăn cho trục II 44
    3. Tính chọn ổ lăn cho trục III 47
    Phần III : Thiết kế kết cấu (vỏ hộp giảm tốc,các chi tiết,bôi trơn điều chỉnh
    ăn khớp và lắp ghép ). 50
    1. Kết cấu vỏ hộp giảm tốc, bôi trơn và điều chỉnh ăn khớp 50
    2. Kết cấu chi tiết 51
    3. Một số kết cấu khác. 53
    4. Bảng thống kê các kiểu lắp và dung sai 54










    phần I : chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền
    1. chọn động cơ:
    Xác định công suất đặt trên trục động cơ :
     (KW) Trong đó : :Công suất trên một trục công tác
     (KW)
    Với : F là lực kéo trên băng tải:F=15000 (N),
    v là vận tốc dài trên băng tải:v=0,30 (m/s).
    == 4,5 (KW)
    :Hệ số kể đến sự biến đổi của tải trọng.
    
    Xác định hiệu suất truyền động (:
    
    Tra bảng 2.3[I] - trang 19 ta có :
    =0,992: Hiệu suất của một cặp ổ lăn được che kín .
    = 0,8: Hiệu suất của bộ truyền trục vít, chọn = 2 đối với bộ truyền trục vít không tự hãm được che kín.
    = 0,97: Hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ được che kín.
     = 0,92: Hiệu suất bộ truyền xích để hở.
     = 1 : Hiệu suất của nối trục đàn hồi.
     ( = 0,992. 0,8 . 0,97 . 0,92 . 1 = 0,6969.
    Vậy:  (KW)
    Xác định tốc độ đồng bộ của động cơ điện :
     = nct .Ux.Uh
    Trong đó:
    + nct : là tốc độ của bộ phận công tác
     (vòng/phút)
    (Với D là đường kính tang: D =360 mm )
    + Ux: Tỉ số truyền của bộ truyền xích, chọn Ux = 2,0 .
    Tra bảng 2.4[I] - trang 21,ta chọn tỉ số truyền của hộp giảm tốc 2 cấp bánh răng - trục vít: Uh = 55.
    = 15,92 . 2 . 55 =1751(vòng/phút).
    Chọn tốc độ đồng bộ của động cơ điện : nđb = 1500 (vòng/phút).
    Chọn động cơ:
    Động cơ điện phải thoả mãn các yêu cầu:
    ; nđb ( ; 
    Tra bảng P1.1[I] - trang 234,ta chọn loại động cơ điện có kí hiệu : K160S4 với các thông số :
    + Công suât động cơ:  = 7,5 KW.
    + Tốc độ quay của động cơ: ndc = 1450 (vòng/phút)
    + 
    +Khối lượng của động cơ : M = 94 (kg).
    + Hiệu suất : (( = 87,5
    + Cos ( = 0,86.
    + Tra bảng P1.4[I] - trang 239 ta có đường kính trục động cơ điện: ddc=38(mm)
    2. phân phối tỷ số truyền :
    2.1 Xác định tỉ số truyền chung : 
    2.2 Phân phối tỉ số truyền cho bộ truyền ngoài và trong hộp giảm tốc :
    Uc = Ux . Uh
    Chọn tỷ số của bộ truyền ngoài : Ux = 2,30.
     
    2.3 Phân phối tỉ số truyền Uh cho các bộ truyền (U1 và U2 )
    Uh = U1 . U2
    Chọn tỉ số truyền của bộ truyền bánh răng là : U1 = 2,40.
     tỷ số truyền bộ truyền trục vít : .
    số răng bánh vít: 
    tỷ số truyền thực của bộ truyền trục vít là : U2 = .
     Tính chính xác lại tỷ số truyền bộ truyền xích:
     .
    3.Tính các thông số trên các trục và lập bảng :
    Công suất trên trục công tác: = 4,5 (KW).
    Công suất trên trục 3: P3=== 4,93 (KW).
    Công suất trên trục 2: P2=== 6,21 (KW).
    Công suất trên trục 1: P1=== 6,45 (KW).
    Tốc độ trục 1: n1=ndc=1450 (vòng/phút).
    Tốc độ trục 2: n2 === 604,17 (vòng/phút).
    Tốc độ trục 3: n3=== 36,62 (vòng/phút).
    Tốc độ trục công tác: nct===15,92 (vòng/phút).
    Tính mô men xoắn trên các trục: áp dụng công thức : Ti=9,55. 106. ta có:
    Mômen xoắn trên trục động cơ: Tdc =9,55.106.= 9,55.106.= 49397 (N.mm)
    Mômen xoắn trên trục 1: T1 =9,55.106.= 9,55.106.=42481 (N.mm)
    Mômen xoắn trên trục 2: T2 =9,55.106.= 9,55.106.=98160 (N.mm)
    Mômen xoắn trên trục 3: T3 =9,55.106. = 9,55.106.=1285677 (N.mm)
    Mômen xoắn trên trục công tác: Tct =9,55.106.= 9,55.106.= 2699435 (N.mm)

    Từ các số liệu tính toán trên ta có bảng kết quả sau:

    Trục


    Thông số
    Động cơ
     I
    II
    III
    Công tác
    
    
    
    Khớp nối
    
    U1 = 2,40
    
    U2 =16,50
    
    Ux = 2,30
    
    
    P
    (KW)
    
    7,5

    
    6,45

    
    6,21

    
    4,93

    
    4,5

    
    
    n
    (vg/ph)
    
    1450

    
    1450

    
    604,17
    
    36,62
    
    15,92

    
    
    T
    (N.mm)
    
    49397

    
    42481
    
    98160
    
    1285677
    
    2699435
    
    Bảng 1:














    phần II :tính toán thiết kế chi tiết máy.
    I-Thiết kế bộ truyền:
    1. Thiết kế hộp giảm tốc.
    1.1 Thiết kế bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng:
    Số liệu thiết kế:
    P1 = PI = 6,45 (KW)
    T1 =TI = 42481 (Nmm) ( Lấy ở bảng1 )
    n1 = nI = 1450 (vòng/phút)
    U1 = 2,40
    Thời hạn phục vụ : lh = 10000 (giờ).
    Tính toán:
    a.Chọn vật liệu chế tạo bánh răng:
    Dựa theo quan điểm thống nhất hoá trong thiết kế ta chọn vật liệu chế tạo bánh răng giống vật liệu chế tạo trục vít, Theo bảng 6.1[I]- trang 92, ta chọn mác thép : C45.
    +Chọn bánh răng nhỏ là thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn từ HB =241  285
    có độ bền : (b1 = 850 (MPa), (ch1 = 580 (MPa).
    +Chọn bánh răng lớn là thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn từ HB=192  240
    có độ bền : : (b2 = 750 (MPa), (ch2 = 450 (MPa).
    b.Xác định ứng suất cho phép:
    ứng suất tiếp xúc cho phé
    No_avatar
    em ko biết " arctag " là cái j hết,anh nào biết thì chỉ em vs nha,thank
    No_avatar

    sao ko dowload ve dc vay a oi

     

     
    Gửi ý kiến
    print