Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: SGK
    Người gửi: Đỗ Minh Thanh
    Ngày gửi: 11h:23' 28-04-2008
    Dung lượng: 33.0 KB
    Số lượt tải: 656
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:…/…/200…
    Làm văn: Tiết 61

    tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh

    A. Mục tiêu cần đạt:
    Thông qua bài học gíup học sinh:
    - Nắm được những kiến thức cơ bản về tính chuẩn xác và tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
    - Bước đầu vận dụng những kiến thức đã học để viết những bài văn có tinhá chuẩn xác và tính hấp dẫn.
    B. Phương tiện thực hiện:
    - SGV - SGK
    - Thiết kế bài học.
    C. Cách thức tiến hành: Kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, nêu vấn đề...
    D. Tiến trình dạy học:
    - Kiểm tra bài cũ:
    Câu hỏi: Đọc thuộc lòng đoạn 1 bài BNĐC và nêu cơ sở nhân nghĩa cũng như mục đích của cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhân dân ta.
    - Giới thiệu bài mới:
    Hoạt động của GV và HS
    Yêu cầu cần đạt
    
    


    -Vai trò tác dụng của tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh?



    -Để đạt được tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh người viết cần chú ý những đặc điểm nào?


    -HS thảo luận









    -Vậy một văn bản thuyết minh chuẩn xác cần đáp ứng những yêu cầu nào?










    -THế nào là một văn bản thuyết minh có tính hấp dẫn?

    -Muốn cho văn bản thuyết minh có tính hấp dẫn ta cần làm gì?










    -Chia nhóm HS thảo luận.











    -Phân tích tính hấp dẫn của đoạn văn?
    I. Tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh
    1. Tính chuẩn xác và một số biện pháp đảm bảo tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh.
    - Mục đích của văn bản thuyet minh: cung cấp những tri thức về sự vật khách quannhằm giúp cho hiểu biết của người đọc(nghe) thêm chuẩn xác và phong phú. => yêu cầu đầu tiên quan trọng nhất của văn bản thuyết minh.
    - Người viết cần chú ý:
    + Tìm hiểu thấu đáo vấn đề trước khi viết.
    - Thu thập đầy đủ tài liệu tham khảo và tài liệu có sự tin tưởng.
    - Chú ý đến thời điểm xuất bản của tài liệu.
    2. Luyện tập:
    a.- Học sinh lớp 10 không chỉ được học VHDG mà còn được cả văn học viết.
    - Văn học dân gian ở chương trình lớp 10 không học câu đố mà chỉ học ca dao, tục ngữ và một số thể loại khác.
    b. "Thiên cổ hùng văn là áng văn của muôn đời, tức nói đến sự bất tử chứ không phải áng văn dược viết ra tư nghìn năm trước.
    c. Chỉ nói đến cuộc đời mà chưa nói đến sự nghiệp của Nguyễn Bỉnh Khiêm.
    * Yêu cầu của một văn bản thuyết minh chuẩn xác.
    - Sát hợp với chân lý, với chuẩn mực đã được thừa nhận trong khoa học và cộng đồng.
    - Yêu cầu những tri thức giới thiệu phải có cơ sở khoa học, chính xác, chuẩn mực.Đặc biệt không được dùng những chi tiết hư cấu hay dùng những cách nói cường điệu, khoa trương.
    II. Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh
    1. Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh(VBTM) và một số biện pháp tạo tính hấp dẫn của VBTM.
    - Tính hấp dẫn của VBTM thể hiện ở sức lôi cuốn, thu hút sự chú ý của người đọc.
    - Một số biện pháp làm cho VBTM hấp dẫn:
    +Đưa ra những chi tiết cụ thể, sinh động, những con số chuẩn xác để bài văn khong trừu tượng mơ hồ.
    + So sánh để làm nổi bật sự khác biệt, khắc sâu vào trí nhớ của người đọc ( người nghe0.
    + Sử dụng và kết hợp các kiểu câu làm cho bài văn thuyết minh biến hoá linh hoạt, không đơnd điệu.
    + Khi cần nên phối hợp nhiều loại kiến thức để đối tượng cần thuyết minh được soi rọi từ nhiều mặt.
    2. Luyện tập:
    BT1: Từ câu luận điểm khái quát tác giả đưa ra hàng loạt những chi tiết cụ thể để làm sáng tỏ luận điểm.Luận điểm khái quát trở nên cụ thể, dễ hiểu. => Đoạn văn thuyết minh trở nên hấp dẫn, sinh động.
    BT2: Đoạn văn rất sinh động hấp dẫn vì:
    - Từ một luận điểm lớn nói về sự nổi tiếng của hồ Ba Bể. Điều đó là chính xác nhưng chưa hấp dẫn.
    - Khi gắn hồ BA Bể với truyền thuyết Pò Giá Mải thì hồ Ba Bể trở nên hấp dẫn hơn, lung linh hơn.
    III. Luỵện tập:
    Đoạn văn thuyết minh trên hấp dẫn vì;
    - Sử dụng linh hoạt các kiểu câu: ngắn,
    dài, nghi vấn, cảm thán…
    - Dùng thủ pháp so sánh giàu hình ảnh, giàu liên tưởng.
    - Bộc lộ cảm xúc hồn nhiên
    IV.Củng cố, hương dẫn học sinh học bài
    - GV củng cố bài giảng
    - HS học bài cũ và soạn bài Tựa "Trích diễm thi tập" của Hoàng Đức Lương.
    
    

     
    Gửi ý kiến
    print