Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn 8 HKII

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quốc Đạt (trang riêng)
    Ngày gửi: 00h:43' 25-04-2008
    Dung lượng: 34.0 KB
    Số lượt tải: 186
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 100 BÀI 25
    Ngày soạn: 03/03/2007

    VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM

    I/. Mục tiêu cần đạt: HS
    -Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận.
    -Biết cách viết đoạn văn trình bày một luận điểm theo cách diễn dịch và quy nạp.
    II/. Chuẩn bị:
    -GV: Giáo án, SGK, SGV.
    -HS: Bài soạn, SGK.
    III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
    1/. Kiểm tra:
    a). Nêu khái niệm luận điểm và trình bày mối quan hệ giữa luận điểm với vấn đề cần giải quyết trong đề? b). Hãy trình bày mối quan hệ giữa các luận điểm trong bài văn nghị luận?
    2/. Bài mới: Gv giới thiệu bài
    Hoạt động của thầy và trò
    Bài học sinh ghi
    
    Hoạt động I:
    HS: Đọc các đoạn văn.
    GV:
    -Đâu là những câu chủ đề (câu nêu luận điểm) trong mỗi đoạn văn?
    -Câu chủ đề trong từng đoạn được đặt ở vị trí nào? (đầu hay cuối đoạn)
    -Trong hai đoạn văn trên, đoạn nào được viết theo cách diễn dịch và đoạn nào được viết theo cách quy nạp? Phân tích cách diễn dịch và quy nạp trong mỗi đoạn?
    HS: Trả lời bài học sinh ghi.





    HS: Đọc đoạn văn (2)
    GV: Lập luận là gì?
    HS: Lập luận là cách nêu luận cứ để dẫn đến luận điểm.
    GV: Hãy tìm luận điểm và cách lập luận trong đoạn văn trên? HS:
    -Luận điểm: "cho thằng nhà giàu rước chó vào nhà, nó mới càng hiện chất chó đểu của giai cấp nó ra"
    -Lập luận: Nếu Nghị Quế không thích chó hoặc không "giở giọng chó má với mẹ con chị Dậu"
    GV: Cách lập luận trong đoạn văn trên có làm cho luận điểm trở nên sáng rỏ, chính xác và có sức thuyết phục mạnh mẽ không?
    HS: Có.
    GV: Em có nhận xét gì về việc sắp xếp các ý trong đoạn văn vừa dẫn? Nếu tác giả xếp nhận xét Nghị Quế "đùng đùng giở giọng chó má ngay với chị Dậu" lên trên và đưa nhận xét "vợ chồng địa chủ cũng chỉ là như mọi người khác thích, yêu gia súc" xuống dưới thì hiệu quả của đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng thế nào?
    HS: Bản chất chó má của Nghị Quế không được bộc lộ rõ nét.
    GV: Trong đoạn văn, những cụm từ "chuyện chó con, giọng chó má, thằng nhà giàu rước chó vào nhà, chất có đểu của giai cấp nó" được xấp cạnh nhau. Cáhc viết ấy có làm cho sự trình bày luận điểm thêm chặt chẽ và hấp dẫn không? Vì sao?
    HS: Có. Vì nó xoái vào một ý chung, vừa khiấn bản chất thú vật của bọn địa chủ hiện ra thành hình ảnh rõ ràng vừa lí thú.
    GV: Khi trình bày luận điểm trong đaọn văn nghị luận, cần chú ý điều gì? HS: Trả lời phần ghi nhớ (SGK. 81)
    Hoạt động II:
    HS: Thảo luận theo nhóm (10 phút)
    I/. Trình bày luận điểm thành một đoạn văn nghị luận:
    * Đoạn a:
    - Câu chủ đề: (Thành Đại La) thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cúng là nơi kinh đô bậc nhất của đề vương muôn đời.
    ? Đặt ở cuối đoạn.
    ?Viết theo cách quy nạp.
    * Đoạn b: "Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước"
    ?Đặt ở đầu đoạn.
    ?Viết theo cách diễn dịch.


























    S Ghi nhớ (SGK. 81)

    II/. Luyện tập:
    
    Câu 1:
    a. Cần tránh lối viết dài dòng khiến người đọc khó hiểu.
    b. Nguyên Hồng thích truyền nghề cho bạn trẻ.
    Câu 2:
    - Luận điểm: Tế Hanh là một nhà thơ tinh tế.
    ?Đoạn văn diễn dịch.
    - Luận cứ:
    +Thơ ông đã ghi được đôi nét rất thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương.
    +Thơ ông đưa ta vào một thế giới rất gần gũi thường chỉ thấy một cách mờ mờ.
    ? Các luận cứ được sắp xếp theo trình tự tăng tiến, càng sâu, cao, càng tinh tế dần. Nhờ vậy mà người đọc càng thấy hứng thú tăng dần khi đọc phê bình thơ của Hoài Thanh.
    Câu 3: HS viết bảng phụ trình bày.
    3/. Củng cố:
    - HS đọc lại ghi nhớ
    - Đọc câu 4
    4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Soạn bài: "Bàn luận về phép học"
    -Đọc - chia đoạn - nêu nội dung mỗi đoạn.
    -Trả lời các câu 1, 2, 3, 4 (SGK. 78)


     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng