Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án Hình học 7

Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Xuân Phan (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:10' 24-04-2008
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 942
Số lượt thích: 0 người
Phân phối chương trình hình học 7

Tuần
Tiết
Bài dạy
Tuần
Tiết
Bài dạy

1

Hai góc đối đỉnh
20

Luyện tập



Luyện tập
21

Định lý Pitago

2

Hai đường thẳng vuông góc


Luyện tập



Luyện tập
22

Luyện tập

3

Các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng


Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông



Hai đường thẳng song song
23

Luyện tập

4

Luyện tập


Thực hành ngoài trời



Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song
24

Thực hành ngoài trời

5

Luyện tập


Ôn tập chương II
Với sự trợ giúp của Casio



Từ vuông góc đến song song
25

Ôn tập chương II


6

Luyện tập


Kt chương II



Định lý
26

Q/hệ giữa góc và cạnh đối diện tg

7

Luyện tập


Luyện tập



Ôn tập chương I
27

Q/hệ giữa đường vuông góc và đx

8

Ôn tập chương I


Luyện tập



Kiểm tra chương I
28

Q/hệ giữa 3 cạnh của 1 tg. Bất...

9

Tổng 3 góc của 1 tam giác


Luyện tập



Tổng 3 góc của 1 tam giác (t)
29

Tính chất 3 trung tuyến tam giác.

10

Luyện tập


Luyện tập



Hai tam giác bằng nhau
30

Tính chất tia phân giác của 1 góc

11

Luyện tập


Luyện tập



Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác c-c-c
31

Tính chất 3 đường phân giác của tam giác

12

Luyện tập


Luyện tập



Luyện tập
32

Tính chất đường trung trực của đt

13

T/h bằng nhau thứ 2 của t. giác c-g-c


Luyện tập



Luyện tập


Tính chất 3 đờng trung trực tg

14

Luyện tập
33

Luyện tập



Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác g-c-g


Tính chất 3 đường cao của tam giác

15

Luyện tập


Luyện tập

16

Ôn tập học kỳ I
34

Ôn tập chương III

17

Ôn tập học kỳ I (t)


Ôn tập chương III (t)

18

Trả bài kiểm tra học kỳ I(phần hh)


Kiểm tra chương III

19

Luyện tập (3 Tr/h bằng nhau của tg)
35

Ôn tập cuối năm



Luyện tập (3 Tr/h bằng nhau của tg)


Ôn tập cuối năm

20

Tam giác cân


Trả bài KT cuối năm (hình học)







































Tuần: 9. Ngày soạn:
Tiết: 17. Ngày dạy:
Chương II: Tam giác

Đ1: Tổng ba góc của một tam giác

A. Mục tiêu:
- Học sinh nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác
- Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1`)
II. Kiểm tra bài cũ: (`)
III. Tiến trình bài giảng:

Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng



- Yêu cầu cả lớp làm ?1
- Cả lớp làm bài trong 5`
- 2 học sinh lên bảng làm và rút ra nhận xét



- Giáo viên lấy 1 số kết quả của các em học sinh khác.
? Em nào có chung nhận xét giơ tay
- Nếu có học sinh có nhận xét khác, giáo viên để lại sau?2



- Giáo viên sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác lần lượt tiến hành như SGK
- Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn.
? Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác
- 1 học sinh đứng tại chỗ nhận xét
- Giáo viên chốt lại bằng cách đo, hay gấp hình chúng ta đều có nhận xét: tổng 3 góc của tam giác bằng 1800 , đó là một định lí quan trọng.



- Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL của định lí
- 1 em lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
? Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lí trên.
- Học sinh suy nghĩ trả lời (nếu không có học sinh nào trả lời được thì giáo viên hướng dẫn)
- Giáo viên hướng dẫn kẻ xy // BC
? Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình
- Học sinh: , (so le trong )
? Tổng  bằng 3 góc nào trên hình vẽ.
- Học sinh: 
- Học sinh lên bảng trình bày
1. Tổng ba góc của một tam giác (26`)
?1

 
* Nhận xét: 

?2



* Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 .

Chứng minh:
- Qua A kẻ xy // BC
Ta có  (2 góc so le trong) (1)
 (2 góc so le trong ) (2)
Từ (1) và (2) ta có:
 (đpcm)



IV. Củng cố: (16`)
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 1,2 (tr108-SGK)
Bài tập 1:
Cho học sinh suy nghĩ 3` sau đó gọi học sinh lên bảng trình bày.
H 47: 
H 48: 
H 49: 
H 50: 
H 51: 
Bài tập 2:
GT
 có 
AD là tia phân giác

KL



Xét  có: 
Vì AD là tia phân giác của 
 

 
Xét  có :

Xét  có:


V. Hướng dẫn học ở nhà:(2`)
- Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác
- Làm bài tập 3; 5 tr108-SGK
- Bài tập 1; 2; 9 (tr98-SBT)
- Đọc trước mục 2, 3 (tr107-SGK)

















Tuần 9 Ngày soạn:
Tiết 18 Ngày dạy:

Đ1: Tổng ba góc của một tam giác (tiếp)

A. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất về góc ngoài của tam giác
- Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, êke, thước đo góc
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1`)
II. Kiểm tra bài cũ: (7`)
- Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh tính số đo x, y, z trong hình vẽ sau:

- Học sinh 2: Phát biểu định lí tổng 3 góc của một tam giác, vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh định lí.
III. Tiến trình bài giảng:

Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng


- Qua việc kiểm tra bài cũ giáo viên giới thiệu tam giác vuông.
- Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa trong SGK
? Vẽ tam giác vuông.
- 1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở
- Giáo viên nêu ra các cạnh.
- Học sinh chú ý theo dõi.



? Vẽ , chỉ rõ cạnh góc vuông, cạnh huyền.
- Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm.
? Hãy tính .
- Học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên bảng làm, cả lớp nhận xét.
- Yêu cầu học sinh làm ?3



? Hai góc có tổng số đo bằng  là 2 góc như thế nào .
- Học sinh: 2 góc phụ nhau
? Rút ra nhận xét.
- Học sinh: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau
- Giáo viên chốt lại và ghi bảng
- Học sinh nhắc lại
- Yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi GT, KL



- Giáo viên vẽ hình và chỉ ra góc ngoài của tam giác
- Học sinh chú ý làm theo.




?  có vị trí như thế nào đối với  của 
- Học sinh: là 2 góc kề bù
? Góc ngoài của tam giác là góc như thế nào.
- Học sinh suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B, đỉnh A của tam giác ABC.
- Học sinh vẽ ra phiếu học tập, 1 học sinh lên bảng vẽ hình. giáo viên lấy một vài kết quả của học sinh .
- Giáo viên treo bảng phụ nội dung ?4 và phát phiếu học tập .
- Học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên phát biểu.
? Rút ra nhận xét.
? Ghi GT, KL của định lí
- 1 học sinh lên bảng làm
? Dùng thước đo hãy so sánh 
với  và 
- Học sinh: >, >
? Rút ra kết luận.
- Học sinh phát biểu.
? Em hãy suy luận để có >
- Học sinh:Vì  = , >0 >
2. áp dụng vào tam giác vuông (10`)
* Định nghĩa: SGK

 vuông tại A ()
AB; AC gọi là cạnh góc vuông
BC (cạnh đối diện với góc vuông) gọi là cạnh huyền.







?3
Theo định lí tổng 3 góc của tam giác ta có:






* Định lí: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau
GT
 vuông tại A

KL



3. Góc ngoài của tam giác (15`)

-  là góc ngoài tại đỉnh C của 




* Định nghĩa: SGK





?4



* Định lí: SGK
GT
,  là góc ngoài

KL
 = 





- Góc ngoài của tam giác lớn hơn góc trong không kề với nó.


IV. Củng cố: (10`)
- Yêu cầu làm bài tập 3(tr108-SGK) - học sinh thảo luận nhóm để làm bài tập
a) Trong BAI có  là góc ngoài của BAI tại I
  (1)
b) SS:  và : tương tự ta có  (2)
Từ (1) và (2)  
  )Vì AK; IK là tia nằm giữa các tia AB; AC và IB; IC)



- Giáo viên treo bảng phụ có nội dung như sau:
a) Chỉ ra các tam giác vuông
b) Tính số đo x, y của các góc.
 


V. Hướng dẫn học ở nhà:(2`)
- Nẵm vững các định nghĩa , định lí đã học, chứng minh được các định lí đó.
- Làm các bài 6,7,8,9 (tr109-SGK)
- Làm bài tập 3, 5, 6 (tr98-SBT)
HD 9:






Tuần 10 Ngày soạn:
Tiết 19 Ngày dạy:

Luyện tập

A. Mục tiêu:
- Thông qua bài tập nhằm khắc sâu cho học sinh về tổng các góc của tam giác, tính chất 2 góc nhọn của tam giác vuông, định lí góc ngoài của tam giác.
- Rèn kĩ năng tính số đo các góc.
- Rèn kĩ năng suy luận
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, thước đo góc, ê ke
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1`)
II. Kiểm tra bài cũ: (8`)
- Học sinh 1: Phát biểu định lí về 2 góc nhọn trong tam giác vuông, vẽ hình ghi GT, KL và chứng minh đị
No_avatar
SAO KHONG THAY TIET 68,69???
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print