Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Nam Cao - Chí Phèo

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Cường Hm
Ngày gửi: 16h:55' 24-04-2008
Dung lượng: 121.5 KB
Số lượt tải: 364
Số lượt thích: 0 người
Đọc văn: Chí Phèo
Ngày 30-11-2007
Tiết:50-51.
Người soạn: Phan Thị Hường.
A- Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh hiểu:
- Hiểu được những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của Nam Cao.
- Hiểu và phân tích được các hình tượng nhân vật, đặc biệt là hình tượng nhân vật Chí Phèo, từ đó thấy được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc của đoạn trích và của tác phẩm.
- Hiểu được một số nét đặc sắc về nghệ thuật: Điển hình hoá nhân vật, trần thuật, kết cấu, miêu tả tâm lí nhân vật…
B. Phương tiện thực hiện.
SGK, SGV, Thiết kế bài học, giáo án.
C. Cách thức tiến hành.
GV tổ chức giờ dạy theo sự kết hợp giữa các phương pháp đọc sáng tạo, nêu vấn đề, gợi tìm và trao đổi thảo luận.
D- Tiến trình lên lớp
1/ ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:Tóm tắt và nêu ý nghĩa châm biếm của đoạn trích ”hạnh phúc của một tang gia”
3. Bài mới:Nam Coa là một nhà văn có vị trí khá đặc biệt trong dòng văn học hiện thực phê phán 1930-1945 nói riêng và trong văn học hiện đại Việt Nam nói chung. Tuy sống và sáng tác trong một thời gian ngắn ngủi, nhưng Nam Cao đã để lại những thành tựu rất lớn trong văn học Việt Nam hiện đại. Một trong những tác phẩm lớn của ông là Chí Phèo được sáng tác trước năm 1945. Để hiểu rõ hơn về Nam Cao và tác phẩm, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về Nam Cao và tác phẩm Chí Phèo.
hoạt động của GV- hs
Yêu cầu cần đạt

GV: Gọi một học sinh đọc phần một ( SGK) yêu cầu cả lớp tóm tắt những nét chính về tiểu sử của Nam Cao vào vở nháp. Gọi một học sinh đứng dậy trình bày?



















GV: Con người Nam Cao như thế nào?









GV: Con người Nam Cao phản ánh khá rõ trong những quan điểm sáng tác của ông. Nam Cao là một trong số ít nhà văn trước cách mạng tháng 8 có quan điểm nghệ thuật tiến bộ. Tuy không được trình bày thành tác phẩm chính luận chuyên bàn về quan điểm nghệ thuật nhưng rải rác trong tác phẩm cảu Nam cao ta có thể nhận thấy được điều đó.
Vậy đó là những quan điểm nghệ thuật nào?

GV: Tinh thần nhân đạo của Nam Cao được thể hiện sâu sắc và mới mẻ ở chỗ nào?









GV: So với các nhà văn hiện thực phê phán khác Nam Cao có gì khác?














GV: Các em thảo luận các vấn đề sau:
Quá trình sáng tác của Nam Cao? Được chia làm mấy giai đoạn?
Hệ thống tác phẩm theo đề tài? Nội dung của từng đề tài?
Từ các sáng tác của Nam Cao qua hai đề tài em có nhận xét chung gì?



















GV: Dựa vào SGK hãy trình bày ngắn gọn phong cách nghệ thuật của Nam Cao.















Tiết








GV: ý nghĩa nhan đề của tác phẩm?








GV: Vậy chủ đề của tác phẩm Chí Phèo là gì?
GV: Yêu cầu học sinh tóm tắt tác phẩm theo các sự kiện chính.
Vậy chủ đề của tác phẩm được thể hiện qua đâu? (qua không gian nghệ thuật của tác phẩm và hình tượng nhân vật Chí Phèo).






GV: Không gian nghệ thuật của tác phẩm được Nam Cao dựng lên như thế nào? Không gian nghệ thuật ấy có ý nghĩa gì? Tìm và phân tích những chi tiết tiêu biểu?










GV: Cuộc đời Chí Phèo có những bước ngoặt lớn nào?







GV: Nam Cao kể lại lai lịch của Chí Phèo ra sao?










GV: Nguyên nhân nào Chí Phèo bị đẩy vào tù? Em có nhận xét gì về cách sử dụng câu văn ở đây của Nam Cao?

GV: Sau 7, 8 năm ở tù về Chí Phèo trở thành người như thế nào?







GV: Hành động của Chí Phèo cho ta thấy điều gì?
GV: Mở đầu truyện là một hình ảnh đầy ấn tượng. Đó là hình ảnh gì?
GV: Qua tiếng chửi ta thấy bi kịch đau đớn nhất của Chí Phèo là gì?








GV: Em có nhận xét gì về ngòi bút miêu tả của Nam Cao. Qua đó nhà văn muốn thể hiện điều gì?


GV: Tìm – phân tích những chi tiết thể hiện sự thay đổi của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở?








GV: Suy nghĩ của Chí thể hiện điều gì?



GV: Như vậy Thị Nở có vai trò như thế nào đối với cuộc đời của Chí?



GV: Qua đó Nam Cao muốn khẳng định điều gì?

GV: Khao khát mong muốn của Chí Phèo có trở thành hiện thực không? Vì sao?
GV: Diễn biến tâm lí của Chí Phèo từ khi bị Thị Nở từ chối?





GV: Chi tiết “hơi cháo hành” được nhắc lại có tác dụng gì?


GV: Trong cơn tuyệt vọng bế tắc Chí đã thấm thía tội ác của kể thù. Để giải quyết bế tắc bi đát Chí đã có những hành động nào?


GV: Cái chết của Chí có ý nghĩa gì?


GV: Nam Cao xây dựng nhân vật Bá Kiến bằng những hình ảnh nghệ thuật nào?









GV: Điều đó được bộc lộ qua chi tiết nào? (qua mấy dòng suy nghĩ của cụ Bá về bà vợ tư trẻ đẹp).
GV: Vậy Bá Kiến đại diện cho giai cấp nào trong xã hội?


GV: tác phẩm thành công bởi những biện pháp nghệ thuật nào?










GV: Qua hình tượng Chí Phèo Nam Cao muốn đặt ra vấn đề gì?




GV: Em hãy nêu khái quát giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm?










GV: Củng cố- dặn dò học sinh:
- Tóm tắt truyện ngắn Chí Phèo và tóm tắt đoạn”Chí Phèo tỉnh - Phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
Chuẩn bị bài mới tiếp theo.
Tác Giả
Tiểu sử và con người.
Tiểu sử.
Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri (1917- 1951).
- Quê: Phủ Lí Nhân - tỉnh hà Nam( xã Hoà Hậu – huyện Lí Nhân – tỉnh Hà Nam), là một vùng đồng bằng chiêm trũng, một năm chỉ trồng một vụ lúa lại bị bọn cường hào bóc lột trắng trợn nên nhân dân quanh năm nghèo đói ( in rõ dấu trong tác phẩm của Nam Cao.
- Bút danh Nam Cao ghép từ hai chữ đầu của huyện Nam Sang – tổng Cao Đà.
Sinh trưởng trong gia đình nông dân nghèo, đông con ( am hiểu sâu sắc cuộc đời, số phận người dân.
Cuộc đời riêng: Là người con duy nhất trong gia đình được ăn học tử tế. Học hết bậc thành chung ( vào Sài Gòn bắt đầu sáng tác ( ốm yếu thất nghiệp nên trở về ( dạy học ở trường tư thục và viết văn.
+ Trước cách mạng tháng 8 là một trí thức, có ước mơ hoài bão, sống lay lắt bằng nghề viết văn ( điển hình cho người trí thức tiểu tư sản cũ.
+ Sau cách mạng tháng 8: Tích cực tham gia cách mạng (từ 1943 tham gia hội văn hoá cứu quốc. 1945 tham gia cướp chính quyền ở địa phương, được bầu làm chủ tịch xã. Sau đó được điều lên hội văn hoá cứu quốc, tham gia kháng chiến. Năm 1951 trên đường công tác vùng sau lưng địch bị giặc phục kích bắt và bắn chết tại Ninh Bình ( đó là sự hi sinh của một nhà văn – chiến sỹ.
b. Con người.
- Có bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sông nội tâm phong phú. Luôn tự đấu tranh với chính mình để vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương, gắn bó sâu nặng với quê hương và những người dân nghèo khổ.
( Nam Cao là người mang nặng tâm sự u uất, bi phẫn trước xã hội bóp nghẹt sự sống con người. Điều đó đưa ông đến với những con người nghèo khổ, với nhân loại cần lao (không thoát ly, ngạo mạn như các nhà văn khác) “người trí thức trung thực vô ngần” .
2. Quan điểm sáng tác:
- Văn chương phải gắn liền với cuộc sống, phản ánh hiện thực.
Đây là nguyên lý cơ bản của văn chương “nhà văn là thư ký trung thành của thời đại” (BanZăc).
+ Văn học là tấm gương phản ánh xã hội, phản ánh trung thực hiện thực cuộc sống con người.
+ Phê phán thoát ly xa rời hiện thực “nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối… chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ kiếp lầm than”.
+ Phê phán lối văn tả chân, chỉ tả cái bề ngoài của cuộc sống mà không truy tìm nguồn gốc.
Văn chương phải chứa đựng tinh thần nhân đạo.
Đây là một yêu cầu của văn học chân chính hướng con người tới Chân – Thiện – Mỹ.
+ Sâu sắc:
Nhìn thấy được nỗi cực nhục trong tinh thần của con người bằng sự yêu thương, có trách nhiệm.
Yêu thương thấu hiểu chia sẻ, chiêu tuyết cho những sai lầm, tha hoá của con người.
+ Mới mẻ: Luôn có lòng tin mãnh liệt, bất diệt ở con người. Tin ở tương lai, ở lương năng của con người ( đó là cái sâu sắc mới mẻ của Nam Cao. Tác phẩm của ông ra đời khi văn học hiện thực phê phán đã thoái trào nhưng tinh thần nhân đạo trong tác phẩm cảu ông đã vực lại và tiếp sức cho văn học giai đoạn này phát triển.
Nam Cao không hướng vào hiện thực đói cơm rách áo mà đi sâu khai thác một hiện thực ít ai nhận thấy: đói cơm rách áo là nguyên nhân dẫn tới sự tha hoá, biến chất, xói mòn trong đời sống tinh thần trong tâm hồn của người nông dân và trí thức tiểu tư sản. Thấy được cái ngột ngạt bên trong cái ngoại cảnh.
Văn chương phải có tính sáng tạo:
+ Luôn nghiêm túc, cẩn trọng trong nghề nghiệp “sống đã rồi hãy viết”, “sự cẩu thả trong bất cứ nghề nào cũng là đê tiện nhưng sự cẩu thả trong văn chương là đê tiện nhất”.
+ Sáng tạo phải tìm ra cái mới “văn chương không cần đến những thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”.
+ Sáng tạo phải gắn liền với thực tế, trải nghiệm từ cuộc đời “góp sức vào công việc lúc này là để sửa soạn cho tôi một nghệ thuật cao hơn”.
Sự nghiệp văn học:
Đề tài
Trước 1945
Sau 1945


Về người nông dân
Tác phẩm
Lão Hạc, Một bữa no, Tư cách mỏ, Chí Ph
 
Gửi ý kiến
print