Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án công nghệ 10 tiết 12 - 16

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Phan Thanh Quyền (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:22' 24-04-2008
Dung lượng: 87.0 KB
Số lượt tải: 87
Số lượt thích: 0 người
Tiết 13.

Bài 17: phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng


I. Mục tiêu:
Học xong bài này học sinh cần đạt được:
1. Hiểu khái niệm phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
2. Biết được nội dung các biện pháp của phòng trừ tổng hợp.
3. Có ý thức phòng trừ dịch hại cây trồng kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng nông nghiệp bền vững.
II. Nội dung chuẩn bị:
1. Một số tranh ảnh giới thiệu các loài thiên địch ở nước ta. Nếu được in vào bản phim trong.
2. Viết tên các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng vào bản phim trong (dùng cho đèn chiếu).
3. Máy chiếu qua đầu O.P.H
III. thực hiện bài dạy:
Để dạy bài này Giáo viên tổ chức cho Học sinh đi vào các hoạt động sau:

Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phương tiện dạy học

Hoạt động 1: Giới thiệu bài học

- Nêu vấn đề: Trong sản xuất nông nghiệp, sâu bệnh là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm giảm năng suất phẩm chất nông sản. Ngăn ngừa và từng bước hạn chế tác hại của sâu bệnh là mối quan tâm lớn của nhà nông. Bài học này giúp ta tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa dịch hại đó.
- Nêu mục tiêu bài học.
- Chú ý nghe Giáo viên nêu vấn đề và giới thiệu bài học. Nắm vững mục tiêu bài học để định hướng hoạt động trong giờ học.



Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng

- Cho 1 học sinh đọc hai dòng đầu của mục 1 (Sách giáo khoa) nói về khái niệm.
Giáo viên ghi câu này lên bảng, đọc lại nguyên văn một lần nữa và nhấn mạnh một số từ (dùng phấn gạch dưới các từ):
Sử dụng phối hợp
Một cách hợp lý
- Nêu câu hỏi gợi ý để học sinh suy nghĩ:
Vì sao phải sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng một cách hợp lý?
- Câu hỏi thảo luận:
Em hãy nêu nguyên lý cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?
Giáo viên có thể đưa thêm câu hỏi phụ để yêu cầu học sinh giải thích rõ thêm các nội dung của nguyên lý này.
Ví dụ: Vì sao phải bảo tồn thiên địch để khống chế sâu bệnh phát triển?...
- Chú ý nghe bạn đọc nội dung của khái niệm phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
- Ghi câu khái niệm vào vở và gạch dưới các từ Giáo viên vừa nhấn mạnh.


- Suy nghĩ câu hỏi gợi ý của Giáo viên. Điều này sẽ đặt ra trong suốt quá trình tìm hiểu của bài học này, vì vậy cần chú ý.
- Đọc phần II của bài (Sách giáo khoa).
- Tham gia thảo luận ở lớp.
Lưu ý thảo luận để hiểu rõ từng nội dung của nguyên lý.
- Ghi chép tóm tắt các ý chính của nguyên lý phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.


Hoạt động 3: Tìm hiểu các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng

- Nêu câu hỏi bao quát:
Em hãy cho biết các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? Cho học sinh trả lời câu hỏi này.
- Câu hỏi gợi ý đi sâu tìm hiểu nội và tác dụng của từng biện pháp .
Câu hỏi:
+ Em hãy nêu nội dung của biện pháp kỹ thuật, tác dụng của các biện pháp cụ thể.
Giáo viên gợi ý cho học sinh đọc Sách giáo khoa, ghi chép các ý trả lời.
Lưu ý: Yêu cầu học sinh thảo luận làm rõ tác dụng của từng biện pháp. Có thể học sinh không nêu được hết, Giáo viên cần giải thích bổ sung.
Ví dụ: Biện pháp luân canh có tác dụng thay đổi nguồn thức ăn của sâu hại thay đổi ký chủ của nguồn bệnh, do đó hạn chế sự phát triển gây hại của sâu bệnh. Các biện pháp khác Giáo viên cũng giải thích như vậy. Có thể giáo viên đưa ra những câu hỏi phụ gợi ý học sinh trả lời, từ đó dẫn dắt đến tìm ra tác dụng của từng biện pháp trong biện pháp kỹ thuật.
+ Em hãy cho biết nội dung biện pháp sinh học và tác dụng của nó trong việc phòng trừ sâu bệnh hại?
Có mấy ý Giáo viên cần lưu ý học sinh:
* Nội dung phương pháp này là sử dụng sinh vật, có mấy cách sử dụng:
Sử dụng vi sinh vật (vi rút, nấm men...) để sản xuất thuốc vi sinh phòng trừ sâu bệnh (ví dụ: thuốc B.T, chế phẩm vi rút và B.T, chế phẩm N.P.V...)
* Biện pháp sinh học là một trong những biện pháp tiên tiến nhất để phòng trừ dịch hại cây trồng.
Giáo viên giới thiệu tranh về các loài thiên địch để học sinh nhận biết và hiểu hơn biện pháp sinh học này.
+ Trong các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng, theo em biện pháp nào nên dùng hạn chế, vì sao?
Biện pháp hoá học nên hạn chế dùng vì nó diệt sâu bệnh hại nhưng cũng gây hại cho cả cây trồng và các sinh vật có ích khác, gây ô nhiễm môi trường, gây hại cho sức khoẻ người sử dụng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Phá vỡ cân bằng sinh thái.
+ Theo em, vì sao biện pháp cơ giới, vật lý được coi là biện pháp quan trọng của phòng trừ dịch hại cây trồng?
Đơn giản, dễ làm, ít tốn kém.
Rất an toàn, không gây ô nhiễm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ được sự cân bằng sinh thái.
+ Ngoài các biện pháp đã nêu, còn có biện pháp nào nữa của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?
Biện pháp sử dụng giống chống chịu sâu bệnh.
Biện pháp điều hoà Giáo viên cần phải giải thích một chút về biện pháp điều hoà.
- Sau khi điểm qua các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng, Giáo viên lại nhắc lại câu hỏi ban đầu: Vì sao phải sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại một cách hợp lý? Yêu cầu học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi này.
Gợi ý: Khai thác mặt ưu điểm của từng biện pháp, khắc phục nhược điểm của các biện pháp đó.
* Phòng trừ được dịch bệnh nhưng vẫn bảo vệ được môi trường, giữ vững sự cân bằng sinh thái, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
* Chi phí thấp, hiệu quả kinh tế cao.
- Nghe câu hỏi và tìm câu trả lời qua Sách giáo khoa (có 6 biện pháp chủ yếu:...)
- Đọc Sách giáo khoa, suy nghĩ tác dụng của từng biện pháp cụ thể. Ví dụ: Biện pháp cày bừa đất có tác dụng lật vùi các tàn dư thực vật mang mầm mống sâu bệnh, chôn vùi cả sâu non, nhộng, trứng có trong đất. Với cách tìm hiểu này, học sinh lần lượt điểm qua các biện pháp cụ thể trong biện pháp kỹ thuật.
* Cần lưu ý: Biện pháp kỹ thuật là biện pháp chủ yếu nhất, quan trọng nhất, ghi điều này vào vở.
- Đọc Sách giáo khoa phần về biện pháp sinh học.
Quan sát tranh ảnh các loài thiên địch được sử dụng để diệt trừ sâu hại cây trồng.
Kết hợp những điều đã biết qua các môn sinh học, công nghệ và hiểu biết thực tế sản xuất địa phương, trao đổi trong nhóm nhỏ về các hướng sử dụng sinh vật vào phòng trừ dịch hại cây trồng. Ghi chép phần gợi ý của Giáo viên:
Sử dụng thiên địch.
loài thiên địch được sử dụng để diệt trừ sâu hại cây trồng.
Kết hợp những điều đã biết qua các môn sinh học, công nghệ và hiểu biết thực tế sản xuất địa phương, trao đổi trong nhóm nhỏ về các hướng sử dụng sinh vật vào phòng trừ dịch hại cây trồng. Ghi chép phần gợi ý của Giáo viên:
Sử dụng thiên địch.
Sử dụng vi sinh vật để tạo các chế phẩm sinh học phòng trừ dịch hại cây trồng.
- Đọc kỹ lại các biện pháp trong SGK, đối chiếu so sánh mặt tốt và mặt có hại của các phương pháp để tìm ra biện pháp cần hạn chế sử dụng và giải thích lý do.
Tham gia thảo luận câu hỏi này, cố gắng giải thích.
- Thảo luận nhóm về câu hỏi này. Có gắng tìm ra những ưu điểm nổi bật của phương pháp này.
- Đọc SGK, tìm câu trả lời cho câu hỏi này.
- Tổng hợp tất cả các ý đã tìm hiểu về các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp..., lý giải câu hỏi đã nêu ra ngay từ đầu.
- Ghi chép ý chính trả lời câu hỏi này.

Tranh ảnh về các loài thiên địch.

Hoạt động 4: Tổng kết kiểm tra đánh giá

- Nêu câu hỏi:
+ Vì sao phải phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?
* Khai thác những ưu điểm của từng phương pháp và loại trừ mặt hạn chế của chúng.
* Phòng trừ được toàn diện, triệt để dịch hại.
* Hiệu quả cao, chi phí ít.
+ Nêu tác dụng của từng biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
- Giáo viên chỉ định 3 - 4 học sinh trả lời, những học sinh khác lắng nghe và bổ sung nếu cần.
- Nhận xét đánh giá buổi học.
- Giáo viên dặn dò học sinh những công việc chuẩn bị cho bài thực hành tiếp sau.
- Nghe Giáo viên nêu câu hỏi kiểm tra, suy nghĩ câu trả lời.
- Tham gia trả lời câu hỏi, chú ý nghe bạn trình bày. Tự đánh giá kết quả học tập của bản thân qua những câu hỏi của Giáo viên.
Ghi chép nội dung chuẩn bị cho bài thực hành tuần sau.











Tiết 14

Bài 18: Thực hành pha chế dung dịch boóc đô
phòng trừ nấm hại


I. Mục tiêu:
Học xong bài này, học sinh cần đạt được:
1. Pha được dung dịch Boóc đô phòng trừ nấm hại theo đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
2. Có ý thức tuân thủ những yêu cầu kỹ thuật trong công việc. Cẩn thận, chính xác khoa học.
II. Nội dung chuẩn bị:
1. Các dụng cụ, nguyên vật liệu phục vụ thực hành như đã nêu trong SGK bài 18.
2. Đọc kỹ bài thực hành trước.
III. thực hiện bài dạy:
Để thực hiện bài này, Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động sau:

Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị, đồ dùng dạy và học

Hoạt động 1: Giới thiệu bài học

- Giới thiệ
 
Gửi ý kiến
print