Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN day phan hinh hoc lop 5


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Nam Hoàng (trang riêng)
    Ngày gửi: 00h:38' 23-04-2008
    Dung lượng: Bytes
    Số lượt tải: 707
    Số lượt thích: 0 người
    a. phần mở đầu
    i. Cơ sở lý luận:
    Như chúng ta được biết tiểu học là học phổ cập, tạo tiền để nâng cao dân trí, là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt mang trong mình những phẩm chất tạo thành cốt lõi của một nhân cách Việt Nam trong giai đoạn mới: Những phẩm chất đó là: Trí tuệ phát triển, ý chí cao, tình cảm đẹp.
    Xuất phát từ yêu cầu trên, việc giảng dạy môn Toán ở bậc tiểu học có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh. Trong chương trình môn Toán bậc tiểu học, việc dạy các yếu tố hình học giữ một trí tuệ, rèn luyện được nhiều đức tính và phẩm chất tốt như cẩn thận, cần cù, chu đáo, khéo léo, ưa thích sự chính xác, làm việc có kế hoạch, đồng thời giúp học sinh hình thành những biểu tượng về hình học và đại lượng hình học. Đó là một điều hết sức quan trọng. Nó giúp các em định hướng trong không gian, gắn liền việc học với cuộc sống xung quanh là tiền đề để hỗ trợ các môn khoa học khác (như môn vẽ, thủ công, và tìm hiểu tự nhiên xã hội) là mảng kiến thức quan trọng cho học lên cao. Đồng thời có thể giải quyết những bài toán thực tế xung quanh mình.
    Chính vì vậy việc nâng cao hiệu quả giảng dạy các yếu tố hình học ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng là một việc rất cần thiết của mỗi giáo viên giảng dạy trong mỗi nhà trường để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
    ii. cơ sở thực tiễn:
    Trong những năm qua giáo viên khối năm chúng tôi đã cố gắng trong việc thực hiện đổi mới phương pháp học để phát huy tối đa khả năng tư duy, óc sáng tạo của học sinh.
    Đối với môn Toán ở bậc tiểu học, chúng tôi đã nhận thấy có sự đổi mới rõ rệt về phương pháp dạy học để phát huy tối đa khả năng tư duy, óc sáng tạo của học sinh.
    Đối với môn Toán ở bậc tiểu học, chúng tôi đã nhận thấy có sự đổi mới rõ rệt về phương pháp dạy trong giờ học đó là: Học sinh đã làm việc nhiều hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên việc giảng dạy các yếu tố hình học đối với lớp 5, tổ nhóm chúng tôi còn thấy có những mặt thuận lợi và khó khăn sau:
    1. Về giáo viên:
    a) Thuận lợi:
    - Các đ/c trong tổ có lòng yêu nghề mến trẻ, có tinh thần học hỏi, nghiên cứu tài liệu để nâng cao chất lượng giảng dạy.
    - Là những giáo viên đã từng giảng dạy lớp 5 nên ít nhiều đã nắm được đặc điểm, đặc trưng của môn toán và khả năng tiếp thu của học sinh.
    - Đồ dùng giảng dạy về các yếu tố hình học được nhà trường trang bị tương đối đầy đủ.
    b) Khó khăn:
    - Tuy đã được trang bị đồ dùng giảng dạy, song đồ dùng còn nhỏ. Giáo viên sử dụng đồ dùng chưa được triệt để. Vì vậy mà việc dẫn dắt học sinh nắm kiến thức mới chưa cao.
    2) Về học sinh:
    a) Thuận lợi:
    - Các em đều ngoan, có ý thức học tập môn toán, sách vở, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ.
    - Trong năm nay, tất cả học sinh khối năm đều được học 2 buổi trong ngày, nên thời gian củng cố, rèn luyện kiến thức được nhiều hơn.
    - Trong những năm gần đây, phụ huynh học sinh đã quan tâm tới việc học của con em mình.
    b) Khó khăn:
    - Còn một số học sinh chưa chăm học, mải chơi.
    - Chỗ học ở nhà không có.
    - Đồ dùng học tập còn thiếu.
    - Còn có những học sinh phát triển trí tuệ không bình thường.
    - Còn một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm tới việc học của các em.
    - Do đặc điểm lứa tuổi, học sinh còn hiếu động, sự tập trung chú ý nghe giảng còn hạn chế. Khả năng phân tích, trí tưởng tượng, sự suy luận của các em cũng còn hạn chế nhiều dẫn tới ngại làm các bài tập có nội dung về các yếu tố hình học.
    Qua khảo sát chất lượng của 98 học sinh lớp 5 vào đầu tháng 12 theo 3 tiêu chí sau:
    Nhận biết hình và kĩ năng vẽ hình
    Nắm kiến thức cơ bản về hình học
    Vận dụng kiến thức làm bài tập
    
    Đạt
    Chưa đạt
    Đạt
    Chưa đạt
    Đạt
    Chưa đạt
    
    83 em
    15 em
    70 em
    28 em
    68 em
    30 em
    
    85%
    15%
    71%
    29%
    69%
    31%
    
    Từ thực trạng trên, đặt cho mỗi giáo viên giảng dạy lớp 5 chúng tôi là giảng dạy về yếu tố hình học như thế nào để có hiệu quả cao.
    Vì vậy nhóm chúng tôi mạnh xây dựng chuyên đề: "Nâng cao hiệu quả giảng dạy các yếu tố hình học ở lớp 5".
    b. nội dung chuyên đề:
    i. nội dung chương trình sách giáo khoa tiểu học về dạy các yếu tố hình học:
    Nội dung các yếu tố hình học ở tiểu học được xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm. Tức là các yếu tố hình học được lặp đi lặp lại vài lần trong chương trình, lần sau củng cố và phát triển kiến thức đã học của lần trước.
    Đối với lớp 1:
    Môn Toán lớp 1 gồm 4 chương, dạy trong 35 tuần. Trong đó, Toán về các yếu tố hình học gồm 9 tiết, các tiết này được rải ra và sắp xếp xen kẽ với các yếu tố đại số, đo đại lượng và giải toán.
    a) Nội dung các yếu tố hình học lớp 1 gồm:
    + Hình vuông, hình tròn.
    + Hình tam giác
    + Điểm; đoạn thẳng.
    + Thực hành đo độ dài
    + Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
    + Điểm ở trong, điểm ở ngoài 1 hình.
    b) Mức độ yêu cầu:
    - Giúp học sinh có biểu tượng về điểm, đoạn thẳng, hình tròn, hình vuông và hình tam giác ở mức độ nhận biết được điểm, đoạn thẳng, hình tròn, hình vuông qua các hình vẽ và mẫu hình.
    - Biết cắt, ghép hình tam giác, hình vuông và biết vẽ đoạn thẳng bằng thước kẻ.
    Giúp các em có biểu tượng về độ dài và đơn vị độ dài "xentimet". Biết kí hiệu "cm", nhận biết được độ dài 1 cm trên thước có vạch cm. Biết dùng thước để đo, biết ước lượng độ dài, biết cộng trừ các số đo đoạn thẳng.
    Đối với lớp 2:
    Chương trình môn Toán lớp 2 gồm 7 chương, dạy trong 35 tuần. Trong đó Toán về các yếu tố hình học gồm 14 tiết và cũng đựơc rải ra xen kẽ cùng với việc dạy các yếu tố đại số.
    a) Nội dung các yếu tố hình học lớp 2 gồm:
    + Hình chữ nhật, hình tứ giác.
    + Đường gấp khúc, độ dài đường gấp khúc.
    + Chu vi hình tam giác, chu vi hình chữ nhật
    + Đơn vị đo độ dài: dm, m, km, mm.
    b) Mức độ yêu cầu:
    + Nhận biết được hình chữ nhật, hình tứ giác và đường gấp khúc.
    + Biết đếm số hình chữ nhật và hình tứ giác trong một hình vẽ cho trước.
    + Biết nói các điểm cho trước để có hình chữ nhật, hình tứ giác
    + Biết đo và tính độ dài đường gấp khúc.
    + Biết cách tính chu vi hình chữ nhật, hình tứ giác bằng cộng tổng độ dài các cạnh.
    Đối với lớp 3:
    Chương trình Toán lớp 3 gồm có 175 tiết, dạy trong 35 tuần. Trong đó, các bài toán về yếu tố hình học được dạy trong 24 tiết, và các tiết đó cũng được rải ra sắp xếp xen kẽ với việc dạy các yếu tố đại số, đo đại lượng và giải toán.
    a) Nội dung các yếu tố hình học lớp 3 gồm:
    + Dùng chữ ghi hình.
    + Đỉnh, cạnh, góc của một hình
    + Sử dụng eke
    + Giải bài toán về phân tích, tổng hợp hình.
    + Vẽ hình, cắt, ghép, gấp, xếp hình
    + Tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn
    + Các số đo độ dài: km, mm, dam, hm, bảng đơn vị đo độ dài.
    b) Mức độ yêu cầu:
    + Nhận biết được các yếu tố: Đỉnh, cạnh, góc của một hình, và xác định được chúng trong những trường hợp cụ thể
    + Biết dùng chữ để đặt tên cho các đỉnh của hình tam giác, hình tức giác.
    + Biết gọi tên hình theo các đỉnh (Ví dụ: Đoạn thẳng AB, tam giác ABC, hình chữ nhật ABCD".
    + Nhận dạng được góc vuông, góc không vuông, biết dùng eke để kiểm tra lại góc. Nhận dạng và phân biệt được tam giác có góc vuông, hình chữ nhật với hình tứ giác. Biết vẽ hình.
    + Nắm được đơn vị đo độ dài: km, mm và biế đổi các đơn vị đo độ dài. Đơn vị đo diện tích: cm2
    + Biết giải toán có liên quan đến số đo độ dài.
    + Biết tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật và hình vuông theo công thức chung.
    Đối với lớp 4: (Đây là lớp chưa thay sách)
    Chương trình môn toán 4 gồm 165 tiết dạy trong 33 tuần, trong đó các bài toán về yếu tố hình học được dạy trong 24 tiết.
    a) Nội dung các yếu tố hình học gồm:
    - Đoạn thẳng; Đường thẳng; Tia; Đường thẳng song song; Đường thẳng vuông góc.
    - Góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
    - Hình chữ nhật; Hình vuông
    - Sử dụng eke và thước vẽ đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc.
    - Tính chu vi, tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật.
    - Các đơn vị đo độ dài: dam, hm, bảng đơn vị đo độ dài.
    - Đơn vị đo diện tích: m2, dm2, cm2, mm2
    - Tỉ lệ xích, vẽ thu nhỏ đoạn thẳng trên giấy, giống và đo đoạn thẳng trên mặt đất.
    b) Mức độ yêu cầu:
    - Nắm được kiến thức cơ bản về đoạn thẳng, đường thẳng, tia.
    - Nắm được các góc và mỗi góc có một đỉnh hai cạnh.
    - Nắm được đặc điểm hình vuông. Hình chữ nhật
    - Biết vẽ đường thẳng song song và đường thẳng vuông góc.
    - Nắm được tên các đơn vị đo độ dài, đơn vị đo diện tích và biết chuyển đổi các đơn vị đó dựa trên mối quan hệ.
    - Biết cách tính chu vi, cách tính diện tích hình chữ nhật hình vuông theo công thức chung.
    - Biết tính khoảng cách thực tế, khoảng cách thu nhỏ trên giấy.
    - Biết áp dụng công thức để giải những bài toán có nội dung hình học.
    Đối với lớp 5:
    Chương trình toán 5 được dạy trong 33 tuần 165 tiết. Trong đó các bài toán về yếu tố hình học được dạy tập chung trong một chương gồm 29 tiết.
    a) N
    No_avatar

    Thấy bài viết hay, hãy cảm ơn, để nút "cảm ơn" ko trở nên vô dụng ^^

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print