Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Trả bài văn tả cây cối

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Nhựt Tân
Ngày gửi: 12h:57' 21-04-2008
Dung lượng: 92.0 KB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người
Trường TH Mỹ Thạnh

Người dạy: Võ Nhựt Tân KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Ngày dạy: 03/4/2008 Môn: Tập làm văn (lớp 5)

 Bài: Trả bài văn tả cây cối

I. Mục tiêu:

Biết rút kinh nghiệm về cách bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày trong bài văn tả cây cối.

Biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi thầy (cô) yêu cầu; phát hiện và sửa lỗi đã mắc phải trong bài làm của mình; biết viết lại 1 đoạn trong bài làm của mình cho hay hơn.

II. Đồ dùng dạy - học :

Giáo viên: + Bảng phụ ghi 5 đề bài của tiết kiểm tra viết (tả cây cối - tuần 27)
+ Một số tờ giấy khổ lớn để ghi một số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp.

Học sinh: VBT Tiếng Việt + vở nháp.

III. Các hoạt động:

TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

5`
A. Kiểm tra bài cũ:



"Tập viết đoạn đối thoại"
Hai nhóm HS phân vai đọc lại hai màn kịch (Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô)


Nhận xét - đánh giá.



Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.



B. Dạy bài mới:


1`
1. Giới thiệu bài:



"Trả bài văn tả cây cối"



2. Nhận xét kết quả bài viết của học sinh.



Treo bảng phụ đã viết sẵn 5 đề bài.



13 học sinh chọn đề 1.
18 học sinh chọn đề 2.
Không có em nào chọn đề 3 và đề 4.
05 học sinh chọn đề 5.
Theo dõi lắng nghe.


( Hướng dẫn học sinh xác định rõ yêu cầu của đề bài :




Lần lượt 3 học sinh đọc từng đề bài.


Hõi yêu cầu và gạch chân những từ quan trọng của từng đề bài.
Trả lời.


(a) Nhận xét chung về kết quả bài viết của lớp:
Theo dõi, lắng nghe.


+ Ưu điểm:
Tả đúng theo nội dung yêu cầu của từng đề bài, đúng thể loại.
Làm đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
Có dùng từ ngữ, hình ảnh sinh động, một số em biết dùngphép so sánh, phép nhân hóa để tả từng bộ phận của cây (hoa, quả), tả được những cảnh vật thiên nhiên xung quanh để làm nổi bậc lên vẻ đẹp và nêu được lợi ích của cây mình tả.
Các em viết chữ đa số rõ ràng, sạch đẹp.



+ Khuyết điểm:
Một vài bài mở bài, thân bài, kết bài về mặt dùng từ, đặt câu chưa chính xác, viết còn hay lặp từ, chưa biết sử dụng dấu câu. Còn một số em viết theo bài mẫu chưa sáng tạo.
Vẫn còn một số em viết sai lỗi chính tả.
Còn một vài em viết chữ nhỏ chưa đẹp.



(b) Thông báo điểm số cụ thể:



Điểm 10 không có em nào.
Điểm 9 có 05 em.
Điểm 8 có 07 em.
Điểm 7 có 08 em.
Điểm 6 có 11 em.
Điểm 5 có 05 em.
Lắng nghe.


3. Hướng dẫn học sinh chữa bài.



(a). Hướng dẫn học sinh chữa lỗi chung :



Chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên băng giấy.

Học sinh lần lượt chữa từng lỗi.



Cả lớp trao đổi về bài chữa bằng cách nêu miệng.


Nhận xét chữa lại cho đúng.



Loại lỗi
Các lỗi cụ thể
Sửa lỗi

Chính tả
Chính tả

Chính tả
Dùng từ

Dùng từ

Thiếu CN

Lặp từ




Thiếu dấu câu
Những tán lá xòe ra duyên dán.
Những con ông đang mãi mê hút mật.
Nước dừa ngọt mác, trong lành
Thân cây bự, hai người ôm không xuể.
Bề cao của cây mai được một mét.

Được che chở bên ngoài bằng lớp vỏ.

Phượng không thơm, phượng chưa hẳn là đẹp nhưng phượng đỏ và nhiều, phượng có một linh hồn sắc sảo mênh mông.

Từ xa nhìn đến em đã thấy cây to lớn xum xuê.
duyên dáng
Những con ông

Nước dừa ngọt mát.
Thân cây to, hai người ôm không xuể.
Chiều cao của cây mai được một mét.
Thân cây được che chở bên ngoài bằng lớp vỏ.
Phượng không thơm, chưa hẳn là đẹp nhưng phượng đỏ và nhiều. Nó có một linh hồn sắc sảo mênh mông.
Từ xa nhìn đến, em đã thấy cây to lớn, xum xuê.




( Phát bài ra cho từng học sinh



(b) hướng dẫn từng học sinh sửa lỗi trong bài.




Cả lớp đọc thầm bài 1 SGK trang 116.



Đọc lời nhận xét của cô và tự học sinh sửa lỗi bài của mình.


Với lỗi chính tả, dùng từ các em sửa ở bên lề trái.



Về câu, lặp từ sửa ở cuối bài.



Theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu.
Sửa bài (thời gian 3 phút).



Trao đổi bài với bạn bên cạnh để kiểm tra lại.


(c) Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay.



Đọc đoạn văn hay "Tả một loài hoa mà em thích"
Theo dõi lắng nghe tìm ra cái hay.



Cá nhân nêu cái hay.


Kết luận nhận xét.



Đọc bài văn hay ở lớp.
Theo dõi, lắng nghe


Nhận xét.
Tìm câu văn hay.


Giáo dục tư tưởng cho học sinh viết bài văn hay.



(d) Học sinh chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn.




Một học sinh đọc yêu cầu và nội dung bài 2 SGK trang 116.



Cả lớp đọc thầm theo.


Theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
Cả lớp làm vào vở bài tập (thời gian 4 phút).



Ba ( năm học sinh tiếp nối nhau đọc bài.


Nhận xét - ghi điểm.
Nhận xét.

1`
4. Củng cố - dặn dò:



Về nhà mượn bài của bạn đạt điểm cao để đọc và viết lại bài văn (đối với những em điểm 5) viết lại bài cho hay hơn.
Lắng nghe, ghi nhận.


Chuẩn bị bài "Ôn tập về tả con vật" chọn quan sát trước hình dáng, hoạt động của con vật, đọc bài "Chim họa mi hót" SGK trang 123.



Nhận xét tiết học



 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print