Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Quan Âm Thị Kính


    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Minh
    Ngày gửi: 10h:48' 21-04-2008
    Dung lượng: 123.5 KB
    Số lượt tải: 334
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    Tiết: 117 + 118 Văn bản

    quan âm thị kính
    A- Mục tiêu cần đạt
    1. Kiến thức
    Giúp học sinh:
    - Hiểu đợc một số đặc điểm cơ bản của sân khấu chèo truyền thống.
    - Tóm tắt đợc nội dung vở chèo Quan Âm Thị Kính, nội dung, ý nghĩa và một số đặc điểm nghệ thuật (mâu thuẫn kịch, ngôn ngữ, hành động của nhân vật ...) của đoạn trích Nỗi oan hại chồng.
    2. Kĩ năng
    - Đọc kịch bản chèo theo kiểu phân vai.
    - Tìm hiểu mâu thuẫn kịch bản chèo (nữ chính, mụ ác) cùng ngôn ngữ, hành động của hai loại nhân vật này.
    3. Thái độ
    - Cảm thông với số phận của Thị Kính - ngời phụ nữ có phẩm chất tốt đẹp cùng nỗi oan bi thảm, bế tắc.
    B- Chuẩn bị
    - GV: Giáo án, máy chiếu, t liệu tham khảo, băng hình vở chèo Quan Âm Thị Kính, một số hình ảnh minh hoạ ...
    - Học sinh:
    + Soạn bài
    + Tập đọc diễn cảm phân vai
    + Nếu có điều kiện xem trớc ở nhà vở chèo Quan Âm Thị Kính và tập hát một làn điệu chèo.

    C- Phơng pháp
    - Hoạt động: Cá nhân, nhóm và cả lớp
    - Phơng pháp: Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm ...

    D- Tiến trình bài dạy
    1. ổn định:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    a) Câu hỏi (qua máy chiếu): Em có nhận xét gì về cố đô Huế qua văn bản Ca Huế trên sông Hơng ? Hãy làm bài tập trắc nghiệm sau:
    Vì sao có thể nói: Ca Huế vừa sôi nổi, tơi vui, vừa trang trọng uy nghi ?
    A. Do ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian
    B. Do ca Huế bắt nguồn từ nhạc tính phòng
    C. Do ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian và nhạc cung đình
    D. Do ca Huế bắt nguồn từ nhạc cung đình
    b) Đáp án:
    - Cố đô Huế nổi tiếng không phải chỉ có các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hoá - âm nhạc thanh lịch và tao nhã : một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần đợc bảo tồn và phát triển.
    - Đáp án C
    3. Bài mới
    a) Gới thiệu bài:
    GV: - qua máy chiếu, phát một đoạn múa hát vu quy trong vở chèo Quan Âm Thị Kính.
    - Từ đó giới thiệu vài nét đặc sắc của nghệ thuật chèo và vở Quan Âm Thị Kính tiêu biểu cho sân khấu chèo truyền thống: Từ bao đời nay hát chèo đã trở thành một loại hình sinh hoạt văn hoá nghệ thuật quen thuộc của ngời dân Việt Nam, nuôi dỡng đời sống tinh thần dân tộc bởi cái chất trữ tình đằm thắm sâu sắc. Trong kho tàng văn hoá nghệ thuật dân gian dân tộc chèo là một loại hình sân khấu kịch hát đậm đà tính dân tộc, với sự kết hợp nhuẫn nhuyễn của hàng loạt yếu tố: hát, múa, nhạc, kịch mang tính nguyên hợp vô cùng độc đáo. Từ cái nôi của chèo là vùng đồng bằng Bắc bộ, sau bao nhiêu thăng trầm của lịch sử nghệ thuật chèo ngày càng phát triển và khẳng định đợc tầm quan trọng trong nền văn hoá dân gian dân tộc. Và vở Quan Âm Thị Kính là vở chèo tiêu biểu cho sân khấu chèo truyền thống Việt Nam.
    b) Các hoạt động dạy và học:
    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    Nội dung cần đạt
    
    

    (?) Trình bày sự hiểu biết của em về khái niệm chèo ?

    (?) Em biết gì về nguồn gốc của chèo ?
    (?) Cho biết các đặc trng cơ bản của chèo.






    GV: Tóm tắt, chiếu trên máy chiếu và minh hoạ thêm cho từng đặc trng của chèo.
    GV định hớng: Văn bản Quan Âm Thị Kính có hai phần, cần hai cách đọc. Phần tóm tắt nội dung chèo Quan Âm Thị Kính thuyết minh nội dung tích chèo cần đọc bằng giọng khách quan. Gọi học sinh đọc tóm tắt vở chèo Quan Âm Thị Kính.
    (?) Về nội dung, vở chèo Quan Âm Thị Kính mang đặc điểm nào của các tích chèo cổ ?
    GV: Chiếu ảnh bức tợng Quan Âm Thị Kính lên màn hình.
    (?) Qua bức tượng Quan Âm Thị Kính ở chùa Tây Phương được chụp in trong SGK cho em hiểu gì về chèo Quan Âm Thị Kính ?
    (?) Từ đó, em hiểu gì về giá trị của vở chèo Quan Âm Thị Kính ?

    GV nêu yêu cầu đọc: Phần trích đoạn Nỗi oan hại chồng là văn bản tác phẩm cần đọc diễn cảm theo yêu cầu ca kịch: đọc lời thoại sát với tính cách nhân vật, sát với cấu tạo lời văn xuôi hay văn vần, phân biệt đọc lời thoại của nhân vật với lời dẫn của tác giả.
    - Người dẫn chuyện: Đọc tên các nhân vật, các lời chỉ dẫn.
    - Nhân vật Thiện Sĩ: Giọng hoảng hốt, sợ hãi.
    - Nhân vật Thị Kính: Giọng từ âu yếm, ân cần, chuyển sang đau đớn, nghẹn tủi, thê thảm, rồi buồn bã chấp nhận và có phần bình tĩnh kìm nén khi quyết định hành động,
    - Nhân vật Sùng bà: Giọng nanh nọc, độc ác, có lúc đay nghiến, chì chiết, lúc quát thét, hả hê, khoái trá.
    - Nhân vật Sùng ông: Giọng lèm bèm của kẻ nghiện rợu.
    - Nhân vật Mãng ông: Hai câu đầu giọng vui mừng, tự hào, các câu sau giọng ngạc nhiên đau khổ, bất lực, cam chịu.
    GV: Đọc mẫu. Cho 5 HS đọc phân vai. Gọi các HS khác nhận xét.
    GV: Yêu cầu HS giải nghĩa từ "oan", các thành ngữ 6, 10, 13....
    (?) Xác định phơng thức biểu đạt của đoạn trích ? Vì sao em xác định đợc nh vậy ?
    (?) Đoạn trích có mấy nhân vật ? Những nhân vật đó thuộc các vai nào trong chèo cổ ?




    (?) Những nhân vật nào là nhân vật chính thể hiện xung đột kịch ? Các nhân vật đó xung đột theo mâu thuẫn nào?


    (?) Hai nhân vật này đại diện cho loại ngời nào trong xã hội ?


    (?) Vì sao đoạn trích có tên là Nỗi oan hại chồng ?


    Hỏi (qua máy chiếu): Nỗi oan hại chồng diễn ra trong ba thời điểm:
    - Trớc khi bị oan
    - Trong khi bị oan
    - Sau khi bị oan
    a) Tương ứng với ba thời điểm đó là các đoạn văn bản nào ?


    b) Thời điểm nào là trọng tâm của câu chuyện này ?
    c) Nếu em đã xem Quan Âm Thị Kính trên sân khấu, em hãy cho biết văn bản Quan Âm Thị Kính có vai trò gì trong vở diễn ?
    GV: Tóm tắt ý đúng
    (hết tiết 117 chuyển sang tiết 118)

    GV: Phát hình một cảnh trong lớp Nỗi oan hại chồng của vở diễn Quan Âm Thị Kính , toạ không khí cho đàm thoại bằng câu hỏi:
    (?) Khung cảnh ở đầu đoạn trích là khung cảnh gì ?

    (?) Trong khung cảnh ấy, nổi bật lên hình ảnh một ngời vợ nh thế nào? Chi tiết nào nói lên điều đó ?
    (?) Khi chồng ngủ, Thị Kính đã phát hiện ra điều gì ? Tâm trạng của nàng lúc này ra sao ?
    (?) Từ sự băn khoăn đó, Thị Kính đã làm gì ? Vì sao Thị Kính làm việc này ?
    (?) Qua đó em có nhận xét gì về tình cảm của Thị Kính dành cho chồng ?
    GV bình: Cử chỉ "dọn kỉ, ngồi quạt cho chồng ngủ, cắt râu" để làm đẹp mặt chồng cho thấy Thị Kính là ngời có tình thơng yêu chồng đằm thắm, trong sáng, chân thật và luôn hành động vì hạnh phúc lứa đôi. Nhưng cũng chính từ hành động cắt râu chồng lại trở thành nguyên nhân trong nỗi oan của Thị Kính. Vậy trong khi bị oan Thị Kính đã làm gì ?
    (?) Hành động cắt râu chồng của Thị Kính đã bị mẹ chồng khép vào tội gì ?
    (?) Khi bị khép vào tội giết chồng, Thị Kính đã có những cử chỉ và những lời kêu oan nào ?







    (?) Em có nhận xét gì về tính chất của những lời nói và cử chỉ đó.
    (?) Những lời nói và cử chỉ của Thị Kính đã đợc nhà chồng đáp lại nh thế nào ?

    (?) Em hình dung như thế nào về thân phận Thị Kính trong cảnh ngộ này ?
    (?) Qua đó đức tính nào của Thị kính được bộc lộ ?
    (?) Nhân vật Thị Kính thuộc loaị nhân vật đặc sắc nào trong chèo cổ ?
    (?) Nhân vật Thị Kính đã gợi cho em cảm xúc gì ?
    GV tóm tắt và kết hợp lời bình: Kết cục nỗi oan của Thị kính là mối tình vợ chồng tan vỡ, Thị kính bị đuổi ra khỏi nhà chồng. Vậy khi bị đuổi ra khỏi nhà chồng tâm trạng của Thị kính ra sao, hành động như thế nào ? Chúng ta cùng chuyển sang mục c

    GV: Sau khi bị oan, Thị Kính đã có cử chỉ (quay vào nhà nhìn từ cái kỉ đến sách, thúng khâu, rồi cầm lấy chiếc áo đang khâu dở, bóp chặt trong tay), cùng với lời nói (Thơng ôi ! Bấy lâu... cho đến nỗi tình run rủi !).
    (?) Những cử chỉ và lời nói đó phản ánh nỗi đau nào của Thị Kính ?

    (?) ý định không về với cha, phải sống ở đời mới mong tỏ rõ ngời đoan chính, đã chứng tỏ thêm điều gì ở ngời phụ nữ này ?
    (?) Cách giải oan mà Thị Kính nghĩ tới là gì ?
    GV chia lớp làm hai nhóm thảo luận câu hỏi:
    (1) Con đờng Thị Kính chọn để giải oan có ý nghĩa gì ?
    (2) Theo em, có cách nào tốt hơn để giải thoát những người như Thị Kính khỏi đau thương ?
    (?) Phân tích mặt tích cực và tiêu cực con đường mà Thị Kính trọn để giải oan.

    GV tóm tắt ý trả lời của HS kết hợp lời bình:
    Con đường giải thoát của Thị Kính có hai mặt. Mặt tích cực là ớc muốn đợc sống ở đời để tỏ rõ là con ngời đoan chính. Mặt tiêu cực thì cho rằng mình khổ vì do số kiếp, do "phận hẩm duyên ôi", tìm vào cửa Phật để tu tâm. Thị Kính cha đủ bản lĩnh để đẻ vợt lên trên hoàn cảnh, Thị Kính đã cam chịu hoàn cảnh bằng sự chịu đựng nhẫn nhục
    GV yêu cầu HS so sánh nhân vật Thị Kính với nhân vật Vũ Nơng trong vở chèo Chiếc bóng oan khiên, nhân vật Thị Phương trong chèo Trương Viên.
    GV: Kẻ gieo hoạ cho Thị Kính là Sùng bà, mẹ chồng của Thị Kính. Theo dõi phần thứ hai trong Nỗi oan hại chồng, cho biết:
    (?) Sự việc cắt râu chồng của Thị Kính đã bị Sùng bà khép vào tội nào ? Chi tiết nào chứng tỏ điều đó ?
    GV: Trong bản luận tội Thị Kính, Sùng bà đã căn cứ và
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print