Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án lịch sử lớp 10 trọn bộ


    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Lê Thị Kim Khánh
    Ngày gửi: 21h:24' 18-04-2008
    Dung lượng: 940.0 KB
    Số lượt tải: 2994
    Số lượt thích: 0 người
    Phần Một Lịch sử thế giới nguyên thuỷ, cổ đại và trung đại


    Chương 1
    Xã hội nguyên thuỷ
    Bài 1 Sự xuất hiện của loài người và bầy người nguyên thuỷ


    I. Mục tiêu bài học
    1. Kiến thức
    Học sinh cần hiểu những mốc và bước tiến trên chặng đường dài, phấn đấu qua hàng triệu năm của loài người nhằm cải thiện đời sống và cải biến bản thân con người.
    2. Tư tưởng. tình cảm
    Giáo dục lòng yêu lao động vì lao động không những nâng cao đời sống của con người mà còn hoàn thiện bản thân con người.
    3. Kỹ năng
    Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa - kỹ năng phân tích, đánh giá và tổng hợp về đặc điểm tiến hoá của loài người trong quá trình hoàn thiện mình đồng thời tháy sự sáng tạo và phát triển không ngừng của xã hội loài người.
    II. Thiết bị, tài liệu dạy học
    1. Giới thiệu khái quát về chương trình lịch sử lớp 10
    Yêu cầu và hướng dẫn phương pháp học bộ môn ở nhà, ở lớp.
    2. Dẫn dắt vào bài học
    Giáo viên nêu tình huống qua câu hỏi tạo không khí học tập: Chương trình lịch sử chúng ta đã học ở THCS được phân chia thành mấy thời kỳ? Kể tên các thời kỳ đó? Hình thái chế độ xã hội gắn liền với mỗi thời kỳ? Xã hội loài người và loài người xuất hiện như thế nào? Để hiểu điều đó chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
    3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp
    Các hoạt động của thầy và trò
    Những kiến thức học sinh cần nắm vững
    
    Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
    Trước hết giáo viên kể câu chuyện về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam (Bà Âu Cơ với cái bọc trăm trứng và chuyện Thượng đế sáng tạo ra loài người) sau đó nêu câu hỏi: Loài người từ đâu mà ra? Câu chuyện kể trên có ý nghĩa gì?
    - Học sinh qua hiểu biết, qua câu chuyện giáo viên kể và đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi?
    Giáo viên dẫn dắt, tạo không khí tranh luận.
    - Giáo viên nhận xét bổ sung và chốt ý
    + Câu chuyện truyền thuyết đã phản ánh xa xưa con người muốn lý giải về nguồn gốc của mình song chưa đủ cơ sở khoa học nên đã gửi gắm điều đó vào sự thần thánh.
    + Ngày nay, khoa học phát triển, đặc biệt là khảo cổ học và cổ sinh học đã tìm được bằng cứ nói lên sự phát triển lâu dài của sinh giới, từ động vật bậc thấp lên động vật bậc cao mà đỉnh cao của quá trình này là sự biến chuyển từ vượn thành người.
    1. Sự xuất hiện loài người và đời sống của người nguyên thuỷ
    
    - Giáo viên nêu câu hỏi: Vậy con người do đâu mà ra? Căn cứ vào cơ sở nào? Thời gian? Nguyên nhân quan trọng quyết định đến sự chuyển biến đó? Ngày nay quá trình chuyển biến đó có diễn ra không? Tại sao?
    - Loài người do một loài vượn chuyển biến thành? Chặng đầu của quá trình hình thành này có khoảng 6 triệu năm trước đây.
    
    Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
    - Giáo viên: Chặng đường chuyển biến từ vượn đến người diễn ra rất dài. Bước phát triển trung gian là người tối cổ (người thượng cổ).
    Nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm là:
    + Nhóm 1: Thời gian tìm được dấu tích người tối cổ? Địa điểm? Tiến hoá trong cơ cấu tạo cơ thể?
    + Nhóm 2: Đời sống vật chất và quan hệ xã hội của người tối cổ.
    - Học sinh: Từng nhóm đọc sách giáo khoa, tìm ý trả lời và thảo luận thống nhất ý kiến trình bày trên giấy 1/2 tờ A0.
    Đại diện của nhóm trình bày kết quả của mình.
    Giáo viên yêu cầu học sinh nhóm khác bổ sung.
    Cuối cùng giáo viên nhận xét và chốt ý:
    Nhóm 1:
    
    
    + Thời gian tìm được dấu tích của người tối cổ bắt đầu khoảng 4 triệu năm trước đây.
    + Di cốt tìm thấy ở Đông Phi, Giava (Inđônêxia), Bắc Kinh (Trung Quốc)... Thanh Hoá (Việt Nam).
    + Người tối cổ hoàn toàn đi bằng hai chân, đôi tay được tự do cầm nắm, kiếm thức ăn. Cơ thể có nhiều biến đổi, trán, hộp sọ...
    - Bắt đầu khoảng 4 triệu năm tìm thấy dấu vết của người tối cổ ở một số nơi như Đông Phi, Inđônêxia, Trung Quốc, Việt Nam.
    
    Nhóm 2: Đời sống vật chất đã có nhiều thay đổi
    + Biết chế tạo công cụ lao động: Họ lấy mảnh đá hay cuội lớn đem ghè vỡ tạo nên một mặt cho sắc và vừa tay cầm ( rìu đá (đồ đá cũ - sơ kỳ).
    - Đời sống vật chất của người nguyên thuỷ.
    + Chế tạo công cụ đá (đồ đá cũ).
    
    + Biết làm ra lửa (phát minh lớn) và là điều quan trọng cải thiện căn bản cuộc sống từ ăn sống ( ăn chín.
    + Làm ra lửa.
    
    + Cùng nhau lao động tìm kiếm thức ăn. Chủ yếu là hái lượm và săn bắt thú.
    + Tìm kiếm thức ăn, săn bắt - hái lượm.
    
    + Quan hệ hợp quần xã hội, có người đứng đầu, có phân công lao động giữa nam - nữ, cùng chăm sóc con cái, sống quây quần theo quan hệ ruột thịt gồm 5 - 7 gia đình. Sống trong hang động hoặc mái đá, lều dựng bằng cành cây... Hợp quần đầu tiên ( bầy người nguyên thuỷ.
    - Quan hệ xã hội của người tối cổ được gọi là bầy người nguyên thuỷ.
    
    Hoạt động 3: Cả lớp
    Giáo viên dùng ảnh và biểu đồ để giải thích giúp học sinh hiểu và nắm chắc hơn:
    ảnh về người tối cổ
    ảnh về các công cụ đá
    Biểu đồ thời gian của người tối cổ
    - Về hình dáng: Tuy còn nhiếu dấu tích vượn trên người nhưng người tối cổ không còn là vượn.
    - Người tối cổ là Người vì đã chế tác và sử dụng công cụ (Mặc dù chiếc rìu đá còn tho kệch đơn giản).
    - Thời gian:

    4 triệu năm 1 triệu năm 4 vạn năm 1 vạn năm
    (người tối cổ) - đi đứng thẳng.
    - Hòn đá ghè đẽo sơ qua
    - Lượm hái, săn đuổi thú
    - Bầy người.
    
    
    Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
    Giáo viên trình bày: Qua quá trình lao động, cuộc sống của con người ngày càng phát triển hơn. Đồng thời con người tự hoàn thành quá trình hoàn thiện mình ( tạo bước nhảy vọt từ vượn thành người tối cổ. Ta tìm hiểu bước nhảy vọt thứ 2 của quá trình này.
    - Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, nêu câu hỏi cho từng nhóm:
    + Nhóm 1: Thời đại người tinh khôn bắt đầu xuất hiện vào thời gian nào? Bước hoàn thiện về hình dáng và cấu tạo cơ thể được biểu hiện như thế nào?
    + Nhóm 2: Sự sáng tạo của người tinh khôn trong việc chế tạo công cụ lao động bằng đá.
    + Nhóm 3: Những tiến bộ khác trong cuộc sống lao động và vật chất.
    - Học sinh đọc sách giáo khoa, thảo luận tìm ý trả lời. Sau khi đại diện nhóm trình bày kết quả thống nhất của nhóm. Học sinh nhóm khác bổ sung. Cuối cùng giáo viên nhận xét và chốt ý:
    2. Người tinh khôn và óc sáng tạo
    
    Nhóm 1: Đến cuối thời đồ đá cũ, khoảng 4 vạn năm trước đây người tinh khôn (hay còn gọi là người hiện đại) xuất hiện. Người tinh khôn có cấu tạo cơ thể như người ngày nay: xương cốt nhỏ nhắn, bàn tay nhỏ khéo léo, ngón tay linh hoạt. Hộp sọ và thể tích não phát triển, trán cao, mặt phẳng, hình dáng gọn và linh hoạt, lớp lông mỏng không còn nữa đưa đến sự xuất hiện những màu da khác nhau (3 đại chủng lớn vàng - đen - trắng).
    -Khoảng 4 vạn năm người tinh khôn xuất hiện. Hình dáng và cấu tạo cơ thể hoàn thiện như người ngày nay.
    
    Nhóm 2: Sự sáng tạo của người tinh khôn trong kỹ thuật chế tạo công cụ đá: Người ta biết ghè 2 cạnh sắc hơn của mảnh đá làm cho nó gọn và sắc hơn với nhiều kiểu, loại khác nhau. Sau khi được mài nhẵn, được khoan lỗ hay nấc để tra cán ( Cộng cụ đa dạng hơn, phù hợp với từng công việc lao động, chau chuốt và có hiệu quả hơn ( Đồ đá mới.
    Nhóm 3: óc sáng tạo của người tinh khôn còn chế tạo ra nhiều công cụ lao động khác: Xương cá, cành cây làm lao, chế cung tên, đan lưới đánh cá, làm đồ gốm. Cũng từ đó đời sống vật chất được nâng lên. Thức ăn tăng lên đáng kể. Con người rời hang động ra định cư ở địa điểm thuận lợi hơn. Cư trú nhà cửa trở nên phổ biến.
    - óc sáng tạo là sự sáng tạo của người tinh khôn trong công việc cải tiến công cụ đồ đá và biết chế tác thêm nhiều công cụ mới.
    + Công cụ đá: Đá cũ ( đá mới (ghè - mãi nhẵn - đục lỗ tra cán).
    + Công cụ mới: Lao, cung tên.
    
    Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và cá nhân
    Giáo viên trình bày: - Cuộc cách mạng đá mới - Đây là một thuật ngữ khảo cổ học nhưng rất thích hợp với thực tế phát triển của con người. Từ khi người tinh khôn xuất hiện thời đá cũ hậu kì, con người dã có một bước tiến dài: Đã có cư trú nàh cửa, đã sống ổn định và lâu dài (lớp vỏ ốc sâu 1m nói lên có thể lâu tới cả nghìn năm)
    3. Cuộc cách mạng đá mới.
    
    Như thế cũng phải kéo dài tính luỹ kinh nghiệm tới 3 vạn năm. Từ 4 vạn năm đến 1 vạn năm trước đây mới bắt đầu thời đá mới.
    Giáo viên nêu câu hỏi: - Đá mới là công cụ đá có điểm khác như thế nào so với công cụ đá cũ?
    Học sinh đọc sách giáo khoa trả lời. - Học sinh khác bổ sung, cuối cùng giáo viên nhận xét và chốt lại: Đá mới là công cụ đá được ghè sắc, mài nhẵn, tra cán dùng tốt hơn. Không những vậy người ta còn sử dụng cung tên thuần thục.
    Giáo viên đặt câu hỏi: Sang thời đại đá mới cuộc sống vật chất của con người có biến đổi như thế nào?
    Học sinh đọc sách giáo khoa trả lời: - Học sinh khác bổ sung, cuối cùng giáo viên nhận xét và chốt ý:
    - Sang thời đại đá mới cuộc sống của con người đã có những thay đổi lớn lao.
    - 1 vạn năm trước đây thời kỳ đá mới bắt đầu.
    
    + Từ chỗ hái lượm, săn bắn ( trồng trọt và chăn nuôi (người ta trồng một số cây lương thực và thực phẩm
    No_avatarf

    Nên thêm phần giải thích ý nghĩa lời hiểu dụ của vua Quang Trung vào phần giáo án( bài 23)

    No_avatar
    quá tuyệt luônMỉm cười
    No_avatar
    hay wa'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''' ah`````````````````````````````````````````````````` ban......................................................................... oi'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''
    No_avatar

    Khóc thi chan ­a cac ban oi !!!!!

    No_avatarf

    bạn dùng font chữ gì vậy? :((( down về không đọc được. Cau mày

    No_avatar

    sao toan chep sach gioi thieu giao an lich su 10 ko vay troi. ko co ti nao goi la sang tao.nan!

    No_avatarf

    Cảm ơn AD tiếp tục cố gắng lớp 11 nháCười nhăn răng

     
    Gửi ý kiến
    print