Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đề tài sáng kiến kinh nghiệm


    Nguồn:
    Người gửi: Dương Đức Triệu (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:04' 18-04-2008
    Dung lượng: 140.5 KB
    Số lượt tải: 5102
    Số lượt thích: 0 người
    lời nói đầu

    Tiếng Anh là ngôn ngữ được nhiều quốc gia sử dụng nhất, nó trở thành tiếng bản ngữ của nhiều nước, là ngôn ngữ giao tiếp giữa con người với con người trên toàn thế giới.
    Với xu thế hội nhập quốc tế, Việt Nam đang ngày càng phát huy hết khả năng sẵn có trong mọi lĩnh vực. Ngôn ngữ giao tiếp trở thành công cụ đắc lực và có sức mạnh tiên quyết. Ngoài tiếng mẹ đẻ, người Việt Nam đã coi tiếng Anh như ngôn ngữ giao tiếp thứ hai, hết sức coi trọng và đưa chương trình tiếng Anh như một môn chính khoá vào các trường học, thậm chí ngay từ bậc Tiểu học.
    Chúng ta cũng xác định thấy rõ vị trí của môn học đối với sự phát triển chung của toàn xã hội: là một công cụ tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực; tiếp cận thông tin quốc tế và khoa học kĩ thuật; tiếp cận những nền văn hoá khác cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng. Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra mục tiêu cho bộ môn: Chương trình môn tiếng Anh cấp THCS nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức và kĩ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.
    Riêng cá nhân tôi, với cương vị là giáo viên phụ trách bộ môn tiếng Anh ở trường THCS, tôi nắm rõ đặc trưng phương pháp của bộ môn mình phụ trách. Cùng với thực tế giảng dạy và kinh nghiệm giảng dạy tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh, đặc biệt với những vùng miền xa xôi và có nhiều khó khăn như trường tôi.
    Với những tiêu chí đó, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài "Một số phương pháp dạy hội thoại trong phân môn tiếng Anh THCS". Trong quá trình nghiên cứu, ghi chép về lí luận thực tiễn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu xót. rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp.
    Xin chân thành cảm ơn!

    I - Phần mở đầu
    I. 1- Lí do chọn đề tài
    I. 1. 1 Cơ sở lý luận:
    Trong nhà trường, tiếng Anh là một bộ môn khá mới mẻ, có đặc thù riêng, gây trí tò mò ham mê với học sinh xong cũng không tránh khỏi gây ra những khó khăn làm nản trí người học. Do đó giáo viên cũng giống như một người nghệ sĩ, cần nhận biết một cách tinh tế, nhạy cảm để có thể tạo cho đối tượng học những hứng thú và niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn mình phụ trách.
    Nghị quyết Trung ương 2- khoá VII, đã quy định phương pháp dạy học thay đổi theo hướng "khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học". Định hướng này đã được pháp chế hoá trong luật giáo dục điều 24, 25:" Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học. Bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động tình cảm đem lại niềm vui, hứng thú cho học sinh".
    Xuất phát từ quan điểm " lấy người học làm trung tâm ",phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ,người cố vấn người kiểm tra... Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt được mục tiêu dạy học của mình. Dạy Ngoại ngữ nói chung,tiếng Anh nói riêng, việc đổi mới phương pháp dạy học là rất rõ ràng và quan trọng đặc biệt trong giao tiếp bằng ngôn ngữ . Từ những luận điểm trên việc các em học sinh trực tiếp tham gia vào quá trình học tập, cụ thể đóng vai và sử dụng hội thoại một cách tự nhiên và linh họat sẽ tạo được niềm vui hứng khởi trong phân môn tiếng Anh


    I . 1.2 Cơ sở thực tiễn:
    ở những vùng đô thị, thành phố tiếng Anh trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều người. Nhiều trung tâm, câu lạc bộ mở ra khắp nơi đáp ứng nguyện vọng học tiếng của mọi tầng lớp người dân. Xong ngược lại, ở những vùng xa xôi như miền núi, hải đảo tiếng Anh đến với người học cồn mới mẻ, lạ lẫm, nhận thức của nhiều người còn hạn chế. Do đó, tạo ra được niềm ham thích cho đối tượng học cũng không phải là dễ dàng.
    Tiếng Anh là bộ môn khá thú vị nhưng đòi hỏi sự cần cù, chịu khó cao từ phía người học nếu không kiến thức sẽ dễ dàng đứt quãng và dễ quên. Tạo dược dấu ấn cho học sinh ngay từ việc tiếp thu cái mới giúp các em nhớ ngay và khắc sâu là niềm băn khoăn trăn trở của các giáo viên. Trên con đường tìm tòi sự thể nghiệm, tích luỹ tư liệu và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, dự các lớp tập huấn chuyên môn của sở Giáo dục- Đào tạo Quảng Ninh và phòng Giáo dục- Đào tạo Tiên Yên chúng tôi đã áp dụng kết hợp các phương pháp dạy học hiện đại, học và chơi, chơi mà học vào các tiết dạy gây hứng thú cao nhất cho đối tượng học và trong quá trình thực nghiệm của các lớp chúng tôi đã đạt kết quả tương đối khích lệ. Các em đã thích học môn tiếng Anh hơn, hứng khởi và mạnh dạn hơn. Nhiều em đạt điểm giỏi, khá hơn. Cảm giác nặng nề với một tiết học không còn và điều đó chứng tỏ hướng đi của chúng tôi là đúng đắn.
    I. 2 Mục đích nghiên cứu:
    Tạo được dấu ấn cho học sinh trong việc tiếp thu cái mới, rèn kĩ năng nghe nói. Giúp học sinh có điều kiện thu nhận và trao đổi thông tin, nâng cao trình độ tiếng Anh, có hiểu biết thêm về xã hội. tạo được cho các em thói quen có phản ứng tức thì trong ngôn ngữ giao tiếp.
    I. 3 Thời gian và địa điểm nghiên cứu:
    I. 3. 1 Thời gian tôi tiến hành : năm học 2007- 2008
    I. 3. 2 Địa điểm tại trường PTCS Đồng Rui - Tiên Yên.
    I. 3. 3 Phạm vi đề tài
    I. .3. 3. 1 Giới hạn đối tượng nghỉên cứu:
    Một số phương pháp dạy hội thoại tiếng Anh
    I. 3. 3. 2 Giới hạn địa bàn nghiên cứu:
    Xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.
    I. 3. 3. 3 Giới hạn khách thể khảo sát:
    Học sinh khối THCS
    I. 4 Đóng góp mới về mặt lí luận, về mặt thực tiễn:
    I. 4. 1 Về mặt lí luận:
    Đóng vai và sử dụng hội thoại trong phân môn tiếng Anh tức la thực hiện theo phương pháp dạy học mới, học sinh trực tiếp tham gia vào quá trình học tập, chủ động sáng tạo, không bị gò bó theo khuôn mẫu. Theo tài liệu về phương pháp giảng dạy thì đề tài này đã đáp ứng được phương pháp dạy học nêu vấn đề, thể hiện người dạy tạo được tìng huống, người học có cơ hội rèn luyện và phát triển năng lực tư duy.
    Chúng ta đã biết mỗi môn học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Các kiến thức kĩ năng trong phân môn tiếng Anh có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần thiết để học các môn học khác và học tiếp môn Anh ở bậc học trên.
    I. 4. 2 Về mặt thực tiễn:
    Đối với học sinh: Học sinh vùng nông thôn, đặc biệt học sinh dân tộc rất khó khăn trong hoạt động giao tiếp ngôn ngữ, hơn nữa lại là tiếng nước ngoài. Việc khuyến khích các em đóng vai trò là nhân vật trong hội thoại giúp tiếp cận với kiến thức tốt hơn, phát triển kĩ năng nghe nói. Đóng vai và sử dụng hội thoại thường xuyên tạo cho các em tính bạo dạn, bộc lộ được cảm xúc như cử chỉ, nét mặt, điệu bộ, trọng âm, ngữ điệu.
    Đối với GV: Giúp GV năng động sáng tạo linh hoạt trong công tác giảng dạy, đưa kiến thức đến với các em một cách giản dị, gần gũi, dễ thấy không máy móc. Tạo cho GV thói quen tự học hỏi, tìm tòi và suy ngẫm, đúc rút kinh nghiệm đưa ra

    các giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất vận dụng vào giảng ạy để đảm bảo chất lượng và nâng cao hơn nữa.
    II Phần nội dung:
    II. 1 Chương I: Tổng quan
    Một số phương pháp dạy kiểu bài hội thoại trong phân môn tiếng Anh THCS
    II. 1. 1 Lịch sử vấn đề nghiên cứu:
    Đề tài tuy không mới nhưng rất quan trọng, gắn liền với đổi mới phương pháp dạy học, sách giáo khoa mới, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của dạy và học trong giao tiếp bằng ngôn ngữ. Cùng nghiên cứu vấn đề này có tác giả Hồ Thị Thanh Hà Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội
    Điều trăn trở của những giáo viên dạy ngoại ngữ tại những vùng miền núi xa xôi còn nhiều khó khăn đó chính là làm sao tạo được sự yêu thích với bộ môn mình phụ trách, mà trong khi đó hội thoại tiếng Anh là một phần quan trọng trong giao tiếp ngôn ngữ . Bởi lẽ đó tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài này nhằm tìm ra được một giải pháp giúp các em học tập tốt hơn.
    II. 1. 2 Cơ sở lí luận
    " Một số phương pháp dạy kiểu bài hội thoại trong phân môn tiếng Anh THCS "
    Phương pháp dạy : áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến như phương pháp nêu vấn đề và hướng học sinh vào việc tìm kiếm phát hiện và giải quyết vấn đề , đồng thời kết hợp việc ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại . nhất là ứng dụng công nghệ thông
    No_avatar
    Thầy cô nào có kế hoạch bộ môm anh văn 6,7,8,9 PPCT mới cho em thanks
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print