Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giao an nghe lam vuon 11

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Văn Thị Tuyết
    Ngày gửi: 06h:19' 17-04-2008
    Dung lượng: 420.5 KB
    Số lượt tải: 517
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 1 - Bài mở đầu: Giới thiệu nghề làm vườn
    Ngày soạn:20/9/2007
    Ngày dạy:
    I. Mục tiêu của bài
    Học xong bài này mỗi học sinh phải:
    - Nêu được những tác dụng do vườn đem lại cho đời sống con người.
    - Nêu được thực trạng của nghề làm vườn ở Việt Nam hiện nay.
    - Chỉ ra được phương hướng phát triển của nghề làm vườn ở nước ta.
    - Trình bày được mục tiêu của mỗi học sinh phải đạt được qua khoá học
    - Nêu được nội dung khái quát của chương trình học và chỉ ra được cách học có hiệu quả nhất.
    - Có hứng thú với nghề làm vườn, ứng dụng được những kiến thức đã học để cải tạo mảnh vườn của gia đình mình.
    - Góp phần cải tạo bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.
    II. Phương tiện dạy học
    - Tranh ảnh về một số loại hình vườn ở Việt Nam.
    - Một số sách dạy trồng hoa cây cảnh, cây ăn quả v.v...
    - Một số loại hoa trái đặc sản được tạo ra từ việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào nghề làm vườn.
    III. Phương pháp dạy học
    - Vấn đáp – Tái hiện.
    - Vấn đáp – Tìm tòi.
    IV. Tiến trình dạy học.
    1. ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
    2. Dạy bài mới.

    Hoạt đông của thày trò
    Nội dung bài học
    
    ĐVĐ: Nghề làm vườn có một vị thế trong đời sống người Việt Nam. Em hiểu thế nào về nghề làm vườn?

    Gv? Nghề làm vườn có vị thế như thế nào trong đời sống của con người Việt Nam?






    Gv? Vườn cung cấp gì cho đời sống con người?




    Gv? Nghề làm vườn đã giải quyết công ăn việc làm cho con người như thế nào?









    Gv? Nghề lam vườn có vai trò như thế nào trong việc phủ xanh đất trống đồi trọc?









    Gv? Nghề làm vườn có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống?





    Gv? Nghề làm vườn có vai trò rất quan trọng vậy tình hình và phương hướng phát triển nghề làm vườn ở nước ta ra sao?

    Gv? Nêu thực trạng của nghề làm vườn ở nước ta hiện nay?









    Gv? Nghề làm vườn sẽ phát triển theo hướng nào?







    Gv: Để đáp ứng và theo kịp xu thế phát triển đó đòi hỏi người làm vườn phải có kiến thức. Nội dung chương trình này sẽ định hướng và giúp đỡ các em trở thành những người làm vườn giỏi có kiến thức khoa học.

    Gv: Giới thiệu nội dung như sgk.

    Gv: Muốn học tốt môn này ứng dụng được những kiến thức đã học vào thực tiễn đòi hỏi các em phải có phương pháp học phù hợp.
    Gv? Học môn này như thế nào?














    Gv? Trong quá trình học tập và thực hành vấn đề đảm bảo an toàn lao động là rất quan trọng. Vậy chúng ta phải tuân thủ những nguyên tắc nào?



    Gv? Nêu những biện pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động?




    Gv? Trong quá trình làm vườn chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường?






    Gv? Phải làm gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

    

    Bài mở đầu: Giới thiệu nghề làm vườn

    I. Vị trí của nghề làm vườn
    - Nghề làm vườn gắn liền với đời sống con người Việt Nam.
    - Chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và nền kinh tế đất nước.
    - Nghề làm vườn ở nước ta còn nhiều yếu kém so với các nước xung quanh.

    1. Vườn là nguồn bổ xung lương thực thực phẩm
    - Cung cấp rau củ quả
    - Gián tiếp cung câp cá thịt

    2. Vườn tạo thêm việc làm tăng thêm thu nhập cho nông dân
    - Người nông dân bắt đầu chú trọng đầu tư vào nghề làm vườn.
    - Ngày càng hình thành nhiều vùng chuyên canh
    -Nghề làm vườn phát triển theo nhiều mô hình khác nhau, quy mô ngày càng lớn
    - Được đầu tư tiền vốn và kỹ thuật tiên tiến


    3. Làm vườn là cách thích hợp nhất để đưa đất chưa sử dụng thành đất sản xuất nông nghiệp.
    - Chủ trương giao đất giao rừng cho người nông dân đã tạo điều kiện cho họ biến đất trống đồi trọc thành đất vườn.
    - Việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến tận tay người nông dân đã giúp họ biến đất trống đồi trọc thành vườn cây ăn quả, cây công nghiệp trù phú.

    4. Vườn tạo nên môi trường sống trong lành cho con người
    - Điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.
    - Bảo vệ, làm tăng độ phì của đất.
    - Tạo nên hệ sinh thái bền vững.



    II. Tình hình và phương hướng phát triển nghề làm vườn ở nước ta

    1. Tình hình nghề làm vườn hiện nay
    - Còn nhiều vườn tạp, giống kém, kỹ thuật canh tác lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp.
    - Nguyên nhân: Thiếu vốn, thiếu kiến thức, không mạnh dạn cải tạo vườn tạp, kém nhạy bén với kinh tế thị trường, nhà nước chưa có chính sách đầu tư phù hợp.



    2. Phương hướng phát triển của nghề làm vườn
    - Cải tạo vườn tạp, hình thành những vùng chuyên canh, đa canh phát triển theo quy mô trang trại.
    - ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nghề làm vườn.
    - Có chính sách hợp lý tạo điều kiện cho kinh tế vườn phát triển.




    III. Mục tiêu nội dung chương trình và phương pháp học tập nghề làm vườn.
    1. Mục tiêu: Sgk.
    2. Nội dung: Sgk.




    3. Phương pháp học tập môn Nghề Làm vườn.
    - Tìm hiểu kỹ đặc điểm của từng giống cây từ đó có biện pháp kỹ thuật phù hợp.
    - Liên hệ với kiến thức của những môn học khác để rút ra biện pháp kỹ thuật phù hợp
    -ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, học hỏi kinh nghiệm.
    - Rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo trong thực hành đảm bảo đúng, chính xác, hiệu quả cao.
    - Chủ động, tích cực sáng tạo trong quá trình học, liên hệ so sánh với các tài liệu tham khảo.



    IV. Các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm
    1. Biện pháp đảm bảo an toàn lao động
    - Thận trọng khi sử dụng dụng cụ lao động.
    - Đầy đủ phương tiện bảo hộ
    - Sử dụng phân bón, thuốc BVTV đúng quy định
    2. Biện pháp bảo vệ môi trường
    - Hạn chế phân hoá học, tăng cường phân hữu cơ đã chế biến đúng KT, phân vi sinh
    - Hạn chế dùng thuốc hoá học, khi phải dùng cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn. Tăng cường sử dụng đấu tranh sinh học, chế phẩm sinh học.
    3. Biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm
    - Hạn chế dùng phân thuốc hoá học
    - Dùng đúng lúc, đúng cách, đúng liều
    - Đảm bảo thời gian Cách ly đúng quy định.

    
    
    3. Củng cố
    Định hướng cho việc cải tạo vườn tạp nhà em.


























    Chương I: Thiết kế vườn
    Tiết 2 – Bài 1: Thiết kế vườn
    và một số mô hình vườn
    Ngày soạn:23/9/2007
    Ngày dạy:
    I. Mục tiêu của bài
    Học xong bài này mỗi học sinh phải:
    - Nêu được vị trí và vai trò của nghề làm vườn đối với đời sống người Việt Nam.
    - Nêu được phương hướng phát triển của nghề làm vườn trong tương lai.
    - Trình bày được nội dung và phương pháp học tập môn học này.
    - Chỉ ra được các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong thực tiễn.
    II. Phương tiện dạy học
    Tranh vẽ, ảnh chụp một số mô hình vườn điển hình của từng địa phương.
    III. Phương pháp dạy học
    Vấn đáp – Tái hiện.
    Vấn đáp – Tìm tòi
    IV. Tiến trình dạy học.
    1. ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
    2. Kiểm tra bài cũ.
    Câu 1: Trình bày mục tiêu và nội dung chương trình nghề làm vườn?
    Câu 2: Trình bày phương pháp học tập môn học này?
    3. Dạy bài mới.

    Hoạt đông của thày trò
    Nội dung bài học
    
    Gv? Muốn đem lại hiệu quả kinh tế cao, việc trước tiên chúng ta cần thiết kế vườn một cách có khoa học



    Gv? Thiết kế vườn là công việc như thế nào?






    Gv? Việc thiết kế vườn cần phải đảm bảo những tiêu chí nào?





















    Gv? Cụ thể khi thiết kế vườn ta cần phải thực hiện những công việc gì?






    Gv? Việc thiết kế tổng quát cần phải thực hiện những công việc gì?















    Gv? Việc thiết kế cụ thể cho từng khu được tiến hành như thế nào?




    Gv? Để giúp cho việc thiết kế vườn của mình các em hãy tham khảo một số mô hình vườn sản xuất ở các vùng sinh thái khác nhau

    Đối với mỗi loại vườn giáo viên yêu cầu học sinh chỉ ra:
    - Đặc điểm về thổ nhưỡng khí hậu nơi có vườn
    - Cách thiết kế, trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản nông sản.
    

    Bài 1: Thiết kế vườn và một số mô hình vườn
    I. Thiết kế vườn
    1. Khái niệm
    Thiết kế vườn là công việc đầu tiên của người lập vườn nhằm xây dựng mô hình vườn trên cơ sở điều tra thu thập các thông tin về nguồn tài nguyên thiên nhiên, về hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu vực và các yếu tố về kinh tế xã hội của địa phương.
    2. Yêu cầu
    a. Đảm bảo tính đa rạng sinh học trong vườn cây
    - Cơ cấu cây trồng hợp lý: Chia vườn thành nhiều lô mỗi lô trồng một loại cây hoặc trồng xen để chia vườn thành nhiều tầng, mỗi tầng là một loại cây thích nghi với điều kiện sinh thái đó.
    - Đa rạng sinh học đảm bảo cân bằng sinh thái tạo nên tính ổn định của vườn trước những tác động của thiên nhiên.
    b. Đảm bảo và tăng cường hoạt động sống của vi sinh vật trong đất
    Vi sinh vật phân giải chất hữu cơ, giúp đất tơi xốp tạo điều kiện thuận lợi cho rễ phát triển và hấp thu chất dinh dưỡng, tạo nên độ phì của đất.
    c. Sản xuất trên một cấu trúc nhiều tầng
    - Tạo nhiều sản phẩm khác nhau trên cùng một diện tích đất trồng.
    - Tận dụng triệt để các điều kiện tự nhiên, đất đai, phân bón, nước tưới, nâng cao hiệu suất sử dụng đất.
    3. Nội dung thiết kế vườn
    - Trước khi thiết kế cần điều tra cụ thể về khu đất lập vườn: Đất đai, khí hậu, nước, sâu bệnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hiện tượng khác.
    - Nội dung thiết kế vườn gồm 2 giai đoạn:
    a. Thiết kế tổng quát vườn sản xuấ
    No_avatar

    Cảm ơn cô Tuyết rất nhiều.

    No_avatar
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print