Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án tự chọn văn 9

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thành Duyên (trang riêng)
    Ngày gửi: 01h:30' 15-04-2008
    Dung lượng: 96.0 KB
    Số lượt tải: 1045
    Số lượt thích: 0 người
    chủ đề i
    Từ loại – cụm từ – câu trong tiếng việt
    A. Chuẩn bị:
    I. Mục tiêu.
    Giúp học sinh nắm được một số kiến thức và kĩ năng sau:
    - Khái quát về từ loại gồm : các đặc điểm của từ Tiếng Việt. Hiểu sâu hơn khả năng kết hợp của từ loại với các từ ngữ khác để tạo thành cụm từ . Nắm được đặc điểm của các kiểu câu trong Tiếng Việt
    - Rèn kĩ năng nhận diện các lớp từ trong câu và hiểu chức năng của chúng và cách sử dụng chúng.
    II. ý nghĩa:
    Trong thực tiễn, học sinh còn lúng túng trong việc phát hiện và nhận diện lớp thực từ và hư từ. Vì vậy, việc nắm bắt chắc chắn các từ loại và cụm từ, câu trong Tiếng Biệt là không thể thiếu trong quá trình phân tích cấu trúc, chức năng của chúng trong các văn bản, để từ đó vận dụng kiến thức, kĩ năng dùng từ, đặt câu được rõ nghĩa .
    Chủ đê này sẽ tập hợp một số các từ loại, cụm từ một số kiểu câu cơ bản và có tác dụng mở rộng về kết hợp thực hành giải quyết các bài tập rèn kĩ năng để học sinh nắm bắt cụ thể, sâu sắc hơn về chức năng, công dụng của chúng khi sử dụng.
    III. Tài liệu:
    - Tài liệu về từ – cụm từ – câu trong Tiếng Việt (đã chọn lọc)
    - Các bài tập trong tài liệu
    - Các từ loại , cụm từ, câu đã học ở lớp 6,7.8 và các tác phẩm văn học thơ trong SGK Ngữ văn.
    IV. Thời lượng: 6 Tiết
    - Tiết 1: Ôn lại kiến thức cơ bản về từ loại và cụm từ đã học.
    - Tiết 2: Làm bài tập thực hành. Bước 1- 2
    - Tiết 3: Ôn lại kiến thức cơ bản về câu đã học.
    - Tiết 4: Làm bài tập thực hành. Bước 3
    - Tiết 5: Làm bài tập thực hành.
    - Tiết 6: Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. Bước 4
    B. Nội dung.
    I. Phần mở đầu.
    Trong quá trình nhận diện, phân tích về các từ loại, cụm từ và câu trong Tiếng Việt, thực tế cho thấy học sinh còn nhiều lúng túng, chưa xác định chắc chắn được từ đó thuộc từ loại nào; cụm động từ hay ... . Đặc biệt là các kiểu câu. Vậy chuyên đê này phần nào sẽ giúp các em củng cố, khắc sâu hơn kiến thức về Tiếng Việt.
    II. Tổ chức các hoạt động học tập.
    *. Bước 1: Ôn lại kiến thức cơ bản về từ loại, cụm từ trong Tiếng Việt.
    Đọc và tìm hiểu các câu hỏi ở tài liệu:
    Câu 1.
    Em đã học những những từ loại nào?
    Gợi ý:
    Danh từ, động từ, tính từ, số từ, đại từ, mạo từ, phó từ, quan hệ từ, tình thái từ, thán từ ..
    Câu 2.
    Trong các từ loại trên,những từ loại nào được coi là thực từ? Tại sao lại gọi chúng là thực từ?
    Gợi ý:
    Danh từ, động từ, tính từ, số từ, đại từ (là những từ có ý nghĩa từ vựng: gọi tên SV, chỉ hoạt động, trạng thái tính chất... Có khả năng làm thành tố chính trong các cụm từ chính phụ và có khả năng làm các thành tố chính trong câu)
    Câu 3.
    Nêu khái niệm của các từ loại?
    Gợi ý:
    Xem lại các phần ghi nhớ về Tiếng việt trong SGK lớp 6-7-8.
    Câu 4. Nêu những đặc điểm của các cụm từ đã học?
    Gợi ý:
    Xem phần ghi nhớ về các bài cụm từ tiếng Việt trong SGK Ngữ văn lớp 6.
    Câu 5. Vẽ sơ đồ cấu tạo của các cụm từ ?
    Gợi ý:
    Xem phần ghi nhớ về cấu tạo của cụm từ tiếng Việt trong SGK Ngữ văn lớp 6.
    2. Bước 2: Luyện tập
    Bài tập 1.
    Xác định từ loại: danh từ, động từ, tính từ và đại từ trong đoạn văn sau:
    “ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nachs tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác như lời cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn sáng với đôi mắt trong và làn da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thủơ còn sung sức...”
    Gợi ý:
    Vận dụng các đặc điểm của các từ loại để xác định. Ví dụ: danh từ là những từ chỉ sự vật, hiện tượng khái niệm. ...
    Bài tập 2.
    Xác định các cụm: danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn sau:
    “ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác như lời cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn sáng với đôi mắt trong và làn da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung sức...”
    Gợi ý:
    Chú ý đến khả năng kết hợp của các từ loại để tạo thành cụm từ. Ví dụ. Động từ có khả năng kết hợp với các phó từ để tạo thành cụm động từ...
    3. Bước 3:
    1. Ôn lại kiến thức cơ bản về câu đã học.
    Câu 1.
    Em đã học những những loại câu nào trong Tiếng Việt?
    Gợi ý:
    Câu đơn, câu ghép, câu mở rộng. Câu theo mục đích nói: câu trần thuật, câu phủ định, câu nghi vấn, câu cảm thán...
    Câu 2.
    Nêu khái niệm về các loại câu? Cho ví dụ?
    Gợi ý:
    Xem lại các phần ghi nhớ về câu trong Tiếng việt trong SGK lớp 6-7-8.
    2. Luyện tập.
    Xác định các kiểu câu trong các câu sau đây.
    - Chuồn chuồn bay thấp thì mưa
    Bay cao thì nắng bay vừa thì râm (câu trần thuật).
    - Trời hôm nay không nắng, tôi chẳng yên lòng ngắm một nhành hoa. (câu trần thuật bác bỏ).
    - Lúc ông lên 5, mẹ đi chợ có mua quà gì không? (câu nghi vấn với mục đích hỏi)
    - Em là ai cô gái hay nàng tiên?
    Em có tuổi hay không có tuổi?.. Câu nghi vấn không cần trả lời
    - Ai ơi bưng bát cơm đầy?
    - Tiến lên chiến sĩ đồng bào!
    Bắc Nam xum họp xuân nào vui hơn.
    - Cấm đi học muộn. Câu cầu khiến
    - Chúc mừng sinh nhật vui vẻ!
    - Đau đớn thay phận đàn bà
    Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.
    - ... Chúng nó kia kìa, có ra không? Ông bắn bỏ mẹ bây giờ. (Hỏi nhưng thực hiện hành động cầu khiến)
    4. Bước 4: Tổng kết - đánh giá - rút kinh nghiệm .
    a, Tổng kết:
    Câu hỏi: Kể tên các từ loại, cụm từ, câu trong Tiếng Việt?
    Gợi ý. Nhớ lần lượt từ các từ loại đến cụm từ và câu
    b, Rút kinh nghiệm.
    Câu hỏi: Làm thế nào để xác định đung được các từ loại, các cụm từ, các kiểu câu?
    Gợi ý: Khi phân tích văn bản nghệ thuật cần chỉ rõ các biện pháp tu từ để phân tích, vai trò tác dụng của chúng rồi suy ra nội dung, tư tưởng của văn bản. Không nên diễn nôm văn bản.

    
    chủ đề II
    vai trò và tác dụng của một số biện pháp tu từ
    qua thực hành phân tích tác phẩm
    A. Chuẩn bị:
    I. Mục tiêu.
    Giúp học sinh nắm được một số kiến thức và kĩ năng sau:
    - Nội dung: Hệ thống hoá được các biện pháp tu từ đã học, hiểu biết thêm các biện pháp tu từ khác.
    - Kĩ năng: Nâng cao kĩ năng phân tích vai trò và tác dụng của một số biện pháp tu từ thường gặp trong tác phẩm văn học.
    II. ý nghĩa:
    Trong thực tiễn, phân tích các văn bản, đặc biệt là thể thơ. Học sinh còn lúng túng trong việc phát hiện và phân tích giá trị của các biện pháp, nên phần lớn là diễn nôm nội dung tư tưởng của tác phẩm. Vì vậy, việc nắm bắt chắc chắn các biện pháp tu từ là việc không thể thiếu trong quá trình phân tích tác phẩm văn học, để từ đó vận dụng kiến thức, kĩ năng làm rõ vấn đề.
    Chủ đê này sẽ tập hợp một số biện pháp tu từ đã học và có tác dụng mở rộng về kết hợp thực hành giải quyết các bài tập rèn kĩ năng để học sinh nắm bắt cụ thể, sâu sắc hơn về vai trò và tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật khi tìm hiểu.
    III. Tài liệu:
    - Bài đọc "Vai trò và tác dụng của một số biện pháp tu từ qua thực hành phân tich tác phẩm văn học"
    - Các bài tập trong tài liệu
    - Các biện pháp nghệ thuật tu từ đã học ở lớp 6,7.8 và các tác phẩm văn học thơ trong SGK Ngữ văn.
    IV. Thời lượng: 6 Tiết
    - Tiết 1: Ôn lại kiến thức cơ bản về các biện pháp tu từ đã học.
    - Tiết 2: Ôn lại kiến thức cơ bản về các biện pháp tu từ đã học. Bước 1 và 2
    - Tiết 3: Làm bài tập thực hành.
    - Tiết 4: Làm bài tập thực hành. Bước 3
    - Tiết 5: Làm bài tập thực hành.
    - Tiết 6: Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. Bước 4
    B. Nội dung.
    I. Phần mở đầu.
    Trong quá trình phân tích tác phẩm văn học, việc vận dụng hiểu biết về các biện pháp tu từ vào khai thác văn bản là rất quan trọng. trong thực tế học tập, học sinh đã bỏ qua việc phân tích các biện pháp tu từ mà chỉ diễn nôm nội dung của văn bản. Để hiểu sau hơn về tác dụng của các biện pháp tu từ, chúng ta cùng tìm hiểu chủ đề " Vai trò và tác dụng của một số biện pháp tu từ qua thực hành phân tích tácphẩm".
    II. Tổ chức các hoạt động học tập.
    *. Bước 1: Ôn lại kiến thức cơ bản về các biện pháp tu từ đã học.
    Đọc và tìm hiểu các câu hỏi ở tài liệu:
    Câu 1.
    Em đã học những biện pháp tu từ nào?
    Gợi ý:
    So sánh, ẩn dụ, nhân hoá, hoán dụ ,điệp ngữ, nói qua, nói giảm, nói tránh, chơi chữ, đảo ngữ, liệt kê...
    Câu 2.
    Hãy nêu định nghĩa các biện pháp tu từ đã học?
    Gợi ý:
    Xem lại nội dung phần ghi nhớ đã học ở các lớp 6- 7 - 8.
    Ví dụ: ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên gọi của sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng. Có bốn loại ẩn dụ:
    - ẩn dụ hình thức.
    - ẩn dụ cách thức.
    - ẩn dụ phẩm chất.
    - ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.
    Câu 3.
    Đọc đoạn ăn "Sài
    No_avatar
    thay co nao co giao an ngu van buoi hai chi cho em voi
    No_avatar

    Ngậm tiềnhay do

     

    No_avatar

    Dán miệngminh ko hieu

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print