Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    hướng dẫn soạn ga điện t­­u

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Huy Hoàng
    Ngày gửi: 20h:08' 09-04-2008
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 269
    Số lượt thích: 0 người
    A. Phần mở đầu:
    Lý do chọn đề tài :
    Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là chủ trương lớn và cần thiết của ngành giáo dục và của cả xã hội. Được sự chỉ đạo của Đảng – Chính phủ , bộ GD-ĐT , trước yêu cầu mới của sự nghiệp CNH – HĐH đòi hỏi phải có một lớp người mới , trẻ khoẻ không chỉ có tri thức khoa học ,năng động sáng tạo mà còn phải có sự hiểu biết và kỹ năng sử dụng CNTT trong soạn giảng trong thời kỳ bùng nổ Công nghệ thông tin.
    Năm học 2001 – 2002 đến nay,cả nước đã tiến hành thay SGK bậcTHCS. Việc thay đổi chương trình SGK mới thực sự là một cuộc cách mạng trong giáo dục . Bộ GD - ĐT và các nhà trường đã giành những điều kiện tốt nhất để phục vụ cho việc dạy và học SGK mới . Một phong trào đổi mới phương pháp dạy và học dấy lên khá sôi nổi trong đội ngũ giáo viên các nhà trường . Đổi mới chương trình SGK mà mấu chốt là đổi mới phương pháp giảng dạy đã được quán triệt trong phần biên soạn SGK – Phương pháp làm việc của thầy và trò , đã tạo nên không khí thi đua tìm tòi , định hình phương pháp dạy và học mới.Đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong soạn giảng đã tạo ra những bài giảng sinh động với những hình ảnh, âm thanh, phim ảnh tư liệu,...
    Xuất phát từ các lý do trên , chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất triển khai một chuyên đề có tên “ Hướng dẫn soạn giáo án điện tử bằng Microsoft Powerpoint ”

    Cơ sở của đề tài :
    1.Cơ sở lý luận :
    A - Sự thay đổi nội dung chương trình gdpt.
    * Căn cứ pháp lí của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông :
    - Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục phổ thông; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức đánh giá kết quả giáo dục với các môn học mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.
    ( Điều 29 - mục II - Luật giáo dục - 2005)
    - Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nớc, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nớc phát triển trong khu vực và trên thế giới.
    ( Nghị quyết số 40/2000/QH 10)

    - Do yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.
    - Do sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học công nghệ.
    - Đối tượng giáo dục cũng có sự thay đổi do những tác động rất lớn của xã hội
    - Do xu thế hội nhập trên thế giới hiện nay.
    B. các nhân tố cấu tạo nên quá trình dạy học.








    2. Cơ sở thực tiễn :
    Việc đổi mới chương trình SGK đòi hỏi phải có sự thay đổi về phương pháp soạn giảng theo định hướng đổi mới trong GD.
    Phương pháp chủ yếu là phương pháp thuyết trình . Trong giờ học , học sinh được hoạt động ít , thụ động , giờ học không gây hứng thú , đồ dùng dạy học ít được sử dụng hoặc sử dụng một cách hình thức. Nên đó chưa phải là phương pháp tích cực vì học sinh chưa thực sự được tiếp xúc với CNTT
    Mục đích nghiên cứu :
    Yêu cầu việc tổ chức dạy học ở tất cả các môn học , cần có sự đổi mới về phương pháp soạn và giảng, thực tế cho thấy những bài giảng bằng giáo án điện tử đã gây hứng thú cao đối với học sinh nhờ vào những hình ảnh, những đoạn phim minh hoạ rất sống động.
    Xuất phát từ yêu cầu trên, việc soạn giảng bằng giáo án điện tử đang được khuyến khích áp dụng cho tất cả các môn học trong các cấp học.
    Với phương pháp dạy học hiện đại có nhiều lợi thế trong việc phát huy tính tích cực , chủ động sáng tạo của học sinh. Một trong những lợi thế của phương pháp dạy học hiện đại đó là : Sử dụng giáo án điện tử trong việc soạn giảng
    Vì điều kiện thời gian cũng như khả năng có hạn , chuyên đề bước đầu nghiên cứu và mạnh dạn trình bày phương pháp soạn giáo án điện tử bằng Microsoft Powerpoint .
    Hy vọng chuyên đề sẽ giúp các đồng chí giáo viên có thêm chút ít kỹ năng khi sử dụng Microsoft Powerpoint để soạn giáo án điện tử trong giảng dạy.
    Đối tượng nghiên cứu , phạm vi nghiên cứu :
    Đối tượng nghiên cứu : GV giảng dạy các bộ môn trong trường học
    Phạm vi nghiên cứu : Phương pháp sử dụng giáo án điện tử bằng Microsoft Powerpoint.
    Phương pháp nghiên cứu :
    Phương pháp hệ thống , quan sát , phân loại , so sánh , phân tích.



    A. Phần nội dung :
    bài 1
    giới thiệu tổng quan về Microsoft PowerPoint

    I . PowerPoint là gì ?
    PowerPoint là ứng dụng văn phòng đơn giản và dễ học trong bộ Office của Microsoft, nhưng kết quả mà nó đem lại thi không đơn giản chút nào cả. Nếu các bạn biết cách sử dụng thành thạo PowerPoint thì có thể tự mình thiết kế ra những đoạn phim hoạt hình, những bài hát hay thậm chí cả những gì mà trí tưởng tượng của bạn nghĩ ra.
    Microsoft PowerPoint là một trong năm chương trình tiện ích nằm trong bộ Microsoft Office 97/2000/XP. Microsoft PowerPoint là một phần mềm hấp dẫn giúp bạn dễ dàng thiết kế các phiên trình bày sinh động, các bản quảng cáo hay trong hội nghị hội thảo, các bài giảng… đem lại hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp cao.

    II.vì sao phải sử dụng Microsoft PowerPoint trong việc giảng dạy?
    Trình diễn là một phương tiện để truyền đạt thông tin, một trình diễn tốt sẽ thuyết phục, khích lệ, gây cảm hứng và giáo dục được học sinh. Microsoft PowerPoint là một phần mềm trình diễn linh hoạt, dễ sử dụng cà đầy hiệu quả.
    Chúng ta có thể sử dụng PowerPoint để tạo các trình diễn cho nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục bởi PowerPoint cho phép thực hiện hầu hết các minh họa trong giảng dạy với kỹ thuật Mutimedia phối hợp âm thanh ,hình ảnh, màu sắc….
    ở một số môn, PowerPoint là phương tiện hỗ trợ hữu hiệu cho các bài giảng, đặc biệt là những môn học có thể hiểu những cơ chế vi mô, sự biến đổi của vật chất như: hoá học, sinh học, hay những chuyển động khó quan sát, những chuyển động theo cơ chế vĩ mô không trể trực tiếp quan sát được ở bộ môn vật lý, địa lý thì PowerPoint càng có giá trị … có những thí nghiệm nếu muốn làm thành công phảI có những phương tiện, thiết bị đày đủ, chính xác, thậm chí có những thí nghiệm phải sử dụng hoá chất độc hại thì khi đó có thể thay thế bằng các thí nghiệm trên phần mềm.
    Ngoài ra, PowerPoint còn dễ thiết kế, biên soạn thành những tệp riêng nhưng có thể liên kết với nhau nhờ Hyper Link, cũng có thể lưu lại tập tin dưới nhiều dạng khác nhau.
    III . một số chú ý khi thiết kế bài giảng.
    Nguyên tắc chung: đơn giản, rõ ràng.
    Tinh giản và biểu tượng hoá nội dung.
    Nhất quán trong thiết kế.
    Chỉ nên nêu ra một ý tưởng lớn trong một Slide.
    Lựa chọn đồ họa phù hợp, để tránh gây ra phân tán sự chú ý.
    IV . quy trình thiết kế bài giảng điện tử.
    Xác định mục tiêu bài học.
    Xây dựng kế hoạch bài dạy( lựa chọn kiến thức cơ bản, xác định đúng nội dung trọng tâm…)
    Phân loại kiên sthức cần khai thác để tìm kiếm nguồn tư liệu phù hợp( đồ họa, movies...)
    Sử dụng PowerPoint để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể.
    Chạy thử chương trình, sửa chữa và hoàn thiện.
    V/ các bước thiết kế bài giảng điện tử bằng PowerPoint:
    Khởi động chương trình PowerPoint, tạo tệp tin và thiết lập các tham số cho tập tin.
    Nhập nội dung cho văn bản, đồ họa cho từng Slide theo kế hoạch bài dạy.
    Chèn hình ảnh, đồ họa, âm thanh, movies vào Slide hoặc liên kết giữa các Slide, các File, các chương trình khác.
    Trình diễn tập tin và sửa chữa lại( nếu có).





    bài 2
    khởi động, giới thiệu màn hình và thoát khỏi Microsoft PowerPoint.

    I. khởi động Microsoft PowerPoint.
    Để khởi động chương trình Microsoft PowerPoint ta thực hiện một số cách sau:
    Cách 1: Vào Start (Program(Microsoft PowerPoint.
    
    Cách 2: Kích đúp vào biểu tượng Microsoft PowerPoint trên màn hình Desktop của Windows:



    Cửa sổ đầu tiên xuất hiện có 4 lựa chọn:
    AutoContent Winzad: Trình hướng dẫn tạo nội dung.
    Template: Dạng mẫu sẵn có.
    Blank presentation: Mẫu trống tự thiết kế.
    Open an existing presentation: Mở một tệp đã có sẵn.
    Nên chọn Blank presentation để tự bắt đầu một mẫu thiết kế mới, sau đó chọn OK để bắt đầu.
    Khi đó sẽ xuất hiện hộp thoại New Slide cung cấp nhiều kiểu trình bày tự chọn( 24 kiểu). Chọn Title Slide( Slide tiêu đề) ( OK.

    II/giới thiệu màn hình Microsoft PowerPoint.

    Theo ngầm định, màn hình Microsoft PowerPoint được chia làm 3 phần: Slide, Outline, Notes:
    Thanh menu lệnh
    (hiển thị các trình đơn làm việc)

    Thanh định dạng
    Thanh tiêu đề
    (hiển thị tệp tin hiện hành)
    Thanh công cụ chuẩn








    
    Thanh công cụ vẽ Màn hình thiết kế Thanh trạng thái
    Trong đó:
    Khung đại cương( Outline): Hiển thị các trang của tệp Presentations.
    Khung trang( Slide): Trang trình chiếu, cho phép soạn thảo, thiết kế đối tượng trình chiếu trong phạm vi màn hình chiếu.
    Khung ghi chú ( Notes): Cho phép bạn soạn thảo, xem các lời ghi chú khi thuyê
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng