Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn 6 (Cả năm) - Ngoc Hà

    Nguồn:
    Người gửi: Thái Thi Ngoc Hà
    Ngày gửi: 13h:57' 09-04-2008
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 10545
    Số lượt thích: 2 người (lưu trần huyền lành, Trần Duy Thái)
    Tuần :1 Ngày soạn:04/ 09/ 2006
    Tiết :1 Ngày dạy : 06/ 09 /2006

    Bài 1

    ~ Truyền Thuyết ~
    A.Mục đích yêu cầu
    1, Kĩ năng
    - Định nghĩa sơ lược về truyền thuyết
    - Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyền thuyết "Con rồng cháu tiên"
    - Chỉ ra được ý nghĩa của chi tiết tưởng tượng , kì ảo trong truyện
    2, Giáo dục lòng tự hào về nguồn gốc, giống nòi của mình
    3, Rèn kĩ năng đọc kể truyện
    B.Chuẩn bị
    + Giáo viên : Soạn bài
    Dự kiến khả năng tích hợp : Phần văn qua vb " Bánh chưng, Báng giầy" ; phần Tiếng Việt qua bài Từ và cấu tạo của từ tiếng việt ; Phần Tập Làm Văn qua bài Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt.
    + Học sinh : Soạn bài, học bài theo yêu cầu của giao viên
    C.Tiến trình lên lớp
    1: Ổn định lớp :
    2: Ktra bài cũ : Kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh
    3:Bài mới:
    * Giới thiệu bài: Hầu như lịch sử nào cũng bắt đầu bằng truyền thuyết. Đó là những truyền thuyết về thời dựng nước của họ. Ở nước ta, đó là những truyền thuyết về thời các vua Hùng. Vậy người sinh ra vua Hùng là ai? Nguồn gốc của dân tộc ta như thế nào ? Truyện "Con Rồng cháu tiên" mà các em học hôm nay chính là lời giải đáp.
    * Tiến trình bài học:
    Giáo viên mời học sinh đọc phần chú thích giáo khoa/ trang 7
    (?) Thế nào là truyền thuyết ?
    GV đọc mẫu , hướng dẫn học sinh đọc
    Truyện được chia làm đọan ? Giải thích các chú thích 1,2,3,5 và 7
    Em hãy tóm tắt câu truyện ?
    Truyện đó có mấy nhân vật chính ? Đó là những nhân vật nào ? Được giới thiệu ở phần nào của văn bản ?
    HĐ2 : ( 21p)
    Tìm chi tiết thể hiện nguồn gốc ,hìng dáng , nơi sinh sống của Lạc Long Quân và Âu Cơ ?
    Hai nhân vật này là con cháu của những bậc ntn so với người thường ?


    Sức khỏe của thần ntn ? Thần đã giúp dân và dạy dân những điều gì ? Các chi tiết kì ảo có giá trị ntn ?

    Lạc Long Quân và Âu cơ đã gặp nhau ntn ?
    Chuyện sinh nở của âu cơ có gì kì lạ ?
    Chi tiết nào kì lạ ? có tính chất ra sao ?



    * Gia đình Lạc Long Quân phát triển ra sao?
    Vì sao 2 vị thần lại chia tay nhau ?
    ( liên hệ 54 dân tộc việt nam )


    Con trưởng Âu cơ được tôn làm gì ? Và lấy hiệu ra sao ?
    Vậy người Việt Nam là con cháu của ai ? khi nhắc đến cội nguồn ta thường tự xưng ntn?
    Ta phải có thái độ ntn về tổ tiên và về cội nguồn dân tộc ?
    HĐ 3 ( 4p)
    Thảo luận : Học xong truyện " CRCT" em rút ra được ý nghĩa của truyện ntn ?
    Sau đó cho hs đọc to , rõ ràng phần ghi nhớ !
    HĐ 4 ( 5p)
    Cho hs thực hiện các bài tập 1,2 sgk / 8
    I .Truyền thuyết là gì ?
    Là loại truyện dân gian kể về các nhân vật
    II. Đoc - hiểu văn bản
    1, Đọc - tìm hiểu chú thích

    2, Bố cục :
    Chia ba đọan
    Đọan 1 : Từ đầu ... long trang
    Đọan 2 : Tiếp ... lên đường
    Đọan 3 : Còn lại
    3, Phân tích :


    a: Nguồn gốc , hình dáng của Lạc Long Quân và Âu Cơ
    * Lạc Long Quân
    Con thần long nữ , mình rồng ,ở dưới nước
    *Âu Cơ :Họ thần nông , xinh đẹp ở núi cao ( chi tiết kì ảo , dòng dõi thần thánh
    Nguồn gốc thiêng liêng cao quý .
    Sức khỏe vô địch ,diệt trừ các yêu quái
    Dạy dân trồng trọt , chăn nuôi , ăn ở
    ( tài giỏi , thương dân
    b: Gia đình Lạc Long Quân và Au Cơ
    Họ lấy nhau .
    Sinh ra một cái bọc trăm trứng .
    Nở 100 con trai hồng hào , đẹp đẽ , lớn như thổi và khỏe mạnh như thần
    (chi tiết hoang đường - phát triển mạnh mẽ có sức sống mãnh liệt
    Họ chia tay nhau
    50 con theo cha xuống biển .
    50con theo mẹ lên non .
    (caiquản ,xây dựng mở mang mọi miền đất nước
    c: Nguồn gốc dân tộc Việt Nam
    Con trưởng ( làm vua - hiệu Hùng Vương - nước Văn Lang
    người việt nam là con cháu vua hùng . tự xưng là "CRCT"

    ( tự hào về nguồn gốc , dòng giống .

    III / Ghi nhớ :
    Sgk / 8



    
    
    4/ Hướng dẫn về nhà: (5p)
    -Trong truyền thuyết " CRCT" chỗ nào là chỗ cốt lõi lịch sử ?
    -Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng , kì ảo ? Hãy nói rõ vai trò của nó .
    - Học thuộc phần ghi nhớ sgk / 8
    - Sọan " Bánh Chưng , Bánh Giầy"
    Tuần : 1 Ngày soạn:04/ 09/ 2006
    Tiết : 2 Ngày dạy : 06/ 09 /2006


    BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY
    ~Truyền thuyết~
    A. Mục đích yêu cầu
    * Giúp học sinh
    - Nắm được nội dung ý nghĩa của truyện
    - Rèn kĩ năng đọc kĩ tóm tắt truyện và tự học ngữ văn
    - Giáo dục học sinh lòng biết ơn trời đất, tổ tiên
    B. Chuẩn bị
    + Giáo viên : Soạn bài
    -Dự kiến khả năng tích hợp : Phần văn qua vb "Con Rồng cháu tiên" ; phần Tiếng Việt qua bài Từ và cấu tạo của từ tiếng việt ; Phần Tập Làm Văn qua bài Giao tiếp, văn ản và phương thức biểu đạt.
    + Học sinh : Soạn bài
    C. Tiến trình lên lớp
    1: Ổn định lớp : (1p)
    2: Ktra bài cũ : ( 3p)
    - Thế nào là truyện truyền thuyết ?
    - Hãy kể diễn cảm truyện "CRCT" Nêu ghi nhớ?
    3:Bài mới:
    Giới thiệu bài: ( 1p)
    Tiến trình bài học:
    TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
    PHẦN GHI BẢNG
    
    HĐ1 : ( 5p)
    Gv đọc mẫu - hs đọc lại theo các đoạn của truyện ? Đặt tiêu đề cho các đoạn?


    Mời hs giải nghĩa các từ ở phần chú thích?
    HĐ2: ( 20p)
    Hướng dẫn hs thảo luận, trả lời một số câu hỏi ở phần đ h v bản :
    Vua hùng chon người nối ngôi trong hoàn cảnh nào ? nhà vua chọn người với ý định ra sao và bằng hình thức nào ?


    Theo em cuộc thi tài có ý nguyện gì ?
    (NTtiêu biểu trong truyện dân gian)

    Vì sao trong các con vua chỉ có lang liêu được thần giúp đỡ?

    Em có suy nghĩ gì về lời mách bảo của thần?
    Tại sao thần không chỉ dẫn cụ thể cho lang liêulàm bánh ?
    Vì sao hai thứ bánh của lang liêuđược cho để tế trời , đất , tiên vương?



    Vì sao lang liêu được chọn là người nối ngôi vua? Qua đó thể hiện mơ ước gì của nhân dân ta?
    HĐ3: ( 3p)
    Em hãy nêu ý nghĩa của truyện truyền thuyết" bánh chưng , bánh giầy"?

    HĐ4 : ( 7p)
    Thảo luận ý nghĩa của phong tục ngày tết làm bánh chưng , bánh giầy?
    Học xong truyện em thích nhất chi tiết nào?
    I: Đọc - hiểu văn bản
    1, Đọc - tìm hiểu chú thích

    2, Bố cục:
    - chia đoạn : 3 đoạn
    Đoạn 1:từ đầu.... chứng giám
    Đoạn 2:tiếp .... Hình tròn
    Đoạn 3:còn lại
    _Giải thích chú giải

    3, Phân tích

    a:Hùng Vương và câu đố của vua
    _ Hoàn cảnh: đất nước thái bình ,dân ấm no
    _Chí của vua: lo cho dân nước ( đoán được )
    _Ý của vua :cầu gì ( không đóan được )
    b: Cuộc thi tài
    _ Tạo tình huống để các nhân vật bộc lộ phẩm chất , tài năng (sự hồi hộp , hứng thú
    _ Ông là người thiệt thòi nhất . Hiểu được nghề nông-cần mẩn- chăm chỉ trong việc đồng áng.
    _ hạt gạo quí nhất nó nuôi sống con người và do con người làm ra
    _ để lang liêu tự bộc lộ tính trí tuệ , khả năng của mình (mới xứng đáng
    _ phản ánh quan niệm của người xưavề vũ trụ: trời hình tròn , đất hình vuông
    ( (
    Bánh giầy Bánh chưng
    ( đồng thời đề cao tín ngưỡng thờ trời , đất và tổ tiên
    _ Lang liêu làm vừa ý vua cha (nối ngôi
    (mơ ước có vị vua co "đức - tài - trí "

    II: Ghi nhớ
    Học sgk 1
    III: Luyện tập
    Số 1(12)
    _ đề cao nghề nông
    _ đề cao sự thờ kính trời , đất , tổ tiên
    Số 2(12)
    Hs nêu ý nghĩa _ gv nhân xét

    
    4: Hướng dẫn về nhà: ( 5p)
    - Cho học sinh kể về các biểu tượng có ý nghĩa trời và đất mà em biết (công trình kiến trúc ) và sáng tạo văn hóa
    - Kể truyện diễn cảm
    - Học thuộc ghi nhớ sgk 12
    - Soạn "Từ và Cấu Tạo của Từ Tiếng Việt"









    Tuần :1 Ngày soạn:04/ 09/ 2006
    Tiết : 3 Ngày dạy : 08/ 09 /2006

    TỪ VÀ CẤU TẠO CỦA TỪ TIẾNG VIỆT

    A.Mục đích yêu cầu
    * Giúp hs hiểu được thế nào là từ và đặc điểm cấu tạo của từ tiếng việt cụ thể là khái niệm về từ , từ đơn , từ phức .
    * Kĩ năng : Hs nhận biết và đếm được chính xác số lượng từ ở trong câu . Hiểu được nghĩa từ ghép trong TV.
    B.Chuẩn bị
    + Giáo viên : Soạn bài
    Dự kiến khả năng tích hợp : Phần văn qua vb "Con rồng cháu tiên" ; phần Tiếng Việt qua bài Từ và cấu tạo của từ tiếng việt ; Phần Tập Làm Văn qua bài Giao tiếp, văn ản và phương thức biểu đạt.
    + Học sinh : Soạn bài
    C. Tiến trình lên lớp
    1: Ổn định lớp : (1p)
    2: Kiểm tra bài cũ : ( 3p)
    Em hãy nêu ghi nhớ của truyện Bánh Chưng , Bánh Giầy ?
    3:Bài mới:
    * Giới thiệu bài: ( 1p)
    * Tiến trình bài học:
    TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
    PHẦN GHI BẢNG
    
    HĐ1: ( 5p)
    Gv cho hs thực hiện yêu cầu Vd1:
    Em hãy đọc vd và cho biết trong vd có bao nhiêu tiếng ? Có bao nhiêu từ ?



    HĐ2: ( 2p)
    Tiếng và từ có gì khác nhau ?



    HĐ3: ( 8p)
    Qua tìm hiểu ví dụ có mấy loại từ ?
    Đó là những loại từ nào cho ví dụ ?






    Ntn là từ đơn ? Từ phức ?
    Từ láy và từ ghép có cấu tạo giống nhau và khác nhau ntn ? cho ví dụ ?
    ( Thảo luận )






    HĐ4: (2p)
    Cho hs đọc to , rõ ghi nhớ sgk !

    HĐ5: ( 20p)
    Cho hs đọc câu văn .
    a/ Từ nguồn gốc , con cháu thuộc kiểu từ gì ?
    b/ TÌm từ đồng nghãi với t
    No_avatar

    ban viet kieu chu gi, ma toi tai ve khong doc duoc, phi ruou!

     

    No_avatar

    nen huong dan nhieu hon cho nhung giao vien chua thanh thao truy cap mang

     

    No_avatar

    toi co the noi chuyen duoc voi ai khong?

     

    No_avatar

    Ha Can! tao day ne

     

    No_avatar

    cảm ơn tất cả mọi người . mình đang rất cần bài giảng để thực hành soạn giảng , giờ thì nhờ mọi người mà mình đã có bài để dựa vào đó mà soạn . mình thật sự cảm ơn tất cả. chúc mọi người sang năm mới vui vẻ và hạnh phúc

     

    No_avatarf

    cam on ban rat nhieu,giao an ban soan rat cu the

     

    No_avatar

    Mình muốn tìm tiết 71 ' Đọc hiểu một số bài ca dao Thanh Hóa' mà không có. Ai có gửi cho mình với. Cảm ơn!

    No_avatar
    giáo án rất hay. Thanh you nhé . Chúc năm mới vui vẻ, an khang và thịnh vượng
    No_avatar

    phong chu VNI-times

     

    No_avatar

    viet la ca nam nhung chang  thay ca nam dau chi thay den bai quan sat nhan xet va so sanh trong van mieu ta

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng