Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Sinh học 6

    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thuỷ
    Ngày gửi: 17h:23' 08-04-2008
    Dung lượng: 965.5 KB
    Số lượt tải: 1495
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn:1/9/07
    Tiết 1 Ngày dạy: 10/9/07

    MỞ ĐẦU SINH HỌC

    Bài 1: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG

    I. Mục tiêu bài học:
    1. Kiến thức: Sau bài học này học sinh cần phải:
    - Phân biệt được vật s?ng, vật không sống.
    - Nêu được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống
    - Biết cách thiệt lập bảng so sánh đặc điểm của các đối tượng đê xếp loại chúng và rút ra k ết luận.
    2. Kỹ năng:
    - So sánh
    - Tìm hiểu về đời sống hoạt động của sinh vật.
    3. Thái độ: Giáo dục lòng say mê, yêu thích bộ môn, lòng yêu thiên nhiên.
    III. Phương tiện dạy học:
    Giáo viên: - Tranh vẽ thể hiện một vài nhóm sinh vật.
    - Kẻ sẵn bảng phụ theo mẫu SGK
    II. Phương pháp dạy học:
    - Thảo luận nhóm.
    - Vấn đáp.
    - Trực quan..
    IV. Tiến trình tổ chức bài học:
    1,On định tổ chức
    2,Bài mới
    Mở bài : Thế giới vật chất xung quanh chúng ta có rất nhiều loại cây, con, đồ vật khác nhau, đó là các vật sống và vật không sống. Làm thế nào để phân biệt được chúng ? Các cơ thể sống có những đặc điểm chủ yếu nào ? ( bài 1.

    Hoạt động1: Nhận dạng vật sống và dạng không sống.

    Mục tiêu: HS nêu được điểm khác nhau giữa vật sống và vật không sống thông qua các biểu hiện bên ngoài từ đó nhận dạng chúng.
    Tiến hành:
    Họat động của GV
    Hoạt động của HS
    
    - Yêu cầu HS kể tên một số đồ vật, cây, con vật



    - GV yêu cầu học sinh trao đổi nhóm 4 HS những câu hỏi sau:
    +Con gà cây đậu cần điều kiện gì để sống ?
    + Hòn đá có cần điều kiện như con gà, cây đậu để tồn tại hay không ?
    + Sau một thời gian chăm sóc các đối tượng trên có sự thay đổi như thế nào về kích thước ?
    - GV yêu câu HS trả lời.

    - GV yêu cầu học sinh rút ra kết luận:
    + Cho biết các đặc điểm của vật sống.
    + Nêu đặc điểm của vật không sống
    - HS kể tên một số sinh vật gần với đời sống như: Cây bưởi, cây ổi, cây đậu; Con gà, con lợn, con mèo. là những vật sống và một số vật như: cái bàn, cái ghế, hòn đá là vật không sống.

    - Trao đổi nhóm

    + Yêu cầu thấy được con gà và cây đậu lớn lên nhờ sự chăm sóc, còn hòn đá thì không thay đổi.






    - Đại diện nhóm trả lời các ý kiến của nhóm, nhóm khác bổ sung chọn ý kiến đúng
    - HS rút ra kết luận
    
    Kết luận: -Vật sống lấy thức ăn nước uống, lớn lên, sinh sản, di chuyển (trừ thực vật)
    - Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên.
    
    
    Hoạt động 2: Đặc điểm của cơ thể sống

    Mục tiêu: Thấy được đặc điểm của cơ thể sống là trao đổi chất để lớn lên.
    Tiến hành :
    Hoạt động cuả GV
    Hoạt động của HS
    
    - GV treo bảng phụ, yêu cầu HS quan sát. GV giải thích tiêu đề cột 6 và 7 sau đó hỏi:
    ĐV lấy vào cơ thể chất gì ? Đối với động thực vật đều biểu hiện đặc điểm cơ bản gì ?
    - GV yêu cầu HS hoạt động độc lập và điền vào bảng phụ với tên 10 cây con, đồ vật)
    - GV hỏi: Qua bảng so sánh hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống.
    HS quan sát bảng phụ , chú ý hai cột 6 và 7.



    - HS điền vào bảng phụ, các HS khác theo dõi.

    - HS trả lời.
    
    Kết luận: Đặc điểm của cơ thể sống là:
    - Trao đổi chất với môi trường.
    - Lớn lên và sinh sản.
    
    
    Kết luận chung: Phần đóng khung SGK
    3,Củng cố:
    Giáo viên nêu câu hỏi:
    + Giữa vật sống và vật không sống có điểm gì khác nhau
    + Làm bài tập 2 SGK tr.6
    4, Hướng dẫn về nhà:
    - Làm bài tập 1, 2 SGK trang 6.
    - Kẻ bảng trang 7 vào vở bài tập
    - Sưu tầm mẫu vật trong tự nhiên
    V,Rút kinh nghệm




    Ngày soạn: 1/9/07
    Tiết 2 Ngày dạy : 14 /9/07


    Bài 2: NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC

    I. Mục tiêu bài học:
    1. Kiến thức:
    + Nêu được một số ví dụ để thấy được sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt lợi, hại của chúng.
    + Kể tên 4 nhóm sinh vật chính: thực vật, động vật, vi khuẩn, nấm
    2. Kĩ năng: Quan sát, so sánh
    3. Thái độ: yêu thiên nhiên. Yêu môn học.
    II. Phương pháp dạy học:
    -Thảo luận nhóm,
    - Vấn đáp, trực quan`
    - Làm việc với sách giáo khoa.
    III. Phương tiện dạy học:
    1. Giáo viên :
    + Tranh phóng to một phần quang cảnh tự nhiên trong đó có một số loài ĐV, cây cối khác nhau nhằm giới thiệu sự đa dạng của thế giới sinh vật.
    + Tranh phóng to hình 2.1 SGK.
    + Bảng phụ theo mẫu trang 7 SGK
    2. Học sinh: Kẻ bảng trang 7 SGK vào vở bài tập.(đối với hs ko có sách "vở bài tập")
    IV. Tiến trình tổ chức bài học:
    1. On định tổ chức
    2. Kiểm tra bài cũ:
    ?/ Nêu đặc điểm của cơ thể sống ?Trong các vật sau đây đâu là cơ thể sống:
    Con dao,con cá, quả bưởi, con dò, cây đa.
    Trả lời: Đặc điểm của cơ thể sống:Trao đổi chất, lớnlên, sinh sản
    Các cơ thể sống: con cá, quả bưởi, cây đa.
    3.Bài mới:
    * Mở bài: Treo tranh ảnh môt phần quang cảnh tự nhiên ( HS quan sát, GV giới thiệu

    Hoạt động 1: Sự đa dạng của thế giới sinh vật trong tự nhiên.

    Mục tiêu: HS biết được giới sinh vật đa dạng, sống ở nhiều nơi, liên quan đến đời sống con người và được chia làm 4 nhóm.
    Tiến hành:

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    a. Sự đa dạng của thế giới sinh vật:
    + Yêu cầu học sinh làm bài tập mục ( SGK tr.7
    + Hỏi: Qua bảng thống kê em có nhận xét gì về giới sinh vật ?
    + Cho HS thảo luận nhóm 4 người câu hỏi sau: Sự phong phú về môi trường sống, kích thước, khả năng di chuyển của sinh vật nói lên điều gì ?
    * Tiểu kết: SV trong tự nhiên đa dạng

    phong phú
    b. Các nhóm sinh vật trong tự nhiên:
    + Treo tranh phóng to hình 2.1

    + Yêu cầu học sinh quan sát tranh, bảng thống kê ( cho biết: Sinh vật chia làm mấy nhóm?
    + Cho HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát hình 2.1.
    Hỏi: - Thông tin đó cho em biết điều gì?
    - Khi chia SV thành 4 nhóm người ta dựa vào đặc điểm nào?
    ( Gợi ý: TV có màu xanh, ĐV di chuyển được, nấm không có màu xanh, vi khuẩn vô cùng nhỏ bé)
    + Yêu cầu học sinh rút ra kết luận

    
    + Hoàn thành bài tập, ghi tiếp một số cây, con khác
    + Nhận xét về nơi sống kích thước, vai trò đối với con người.
    + Trao đổi nhóm ( kết luận:
    SV đa dạng. Đa số SV có ích, một số con gây hại cho con người




    + Xếp loại riêng những ví dụ về thực vật, động vật
    + Quan sát tranh, nghiên cứu thông tin ( nhận xét: SV trong tự nhiên chia làm 4 nhóm: Vi khuẩn, nấm, TV, ĐV








    + Nhắc lại kết luận để cả lớp cùng nhớ.
    
    * Kết luận: Sinh vật trong tự nhiên đa dạng chia làm 4 nhóm: vi khuẩn, nấm, thực vật, động vật.
    
    
    Hoạt động 2: Nhiệm vụ của sinh học

    Mục tiêu: Hiểu được nhiệm vụ của sinh học có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống con người.
    Tiến hành:

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    +Yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr. 6 và cho biết: Nhiệm vụ của sinh học là gì?
    + Gọi 1 ( 3 HS trả lời.
    + Cho HS độc to nội dung: Nhiệm vụ của thực vật học cho cả lớp cùng nghe.
    + Đọc thông tin, tóm tắt nội dung chính ( trả lời câu hỏi
    + Trả lời ( HS khác bổ sung.
    + Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ.
    
    * Kết luận: Nhiệm vụ của sinh học:
    + Nghiên cứu các đặc điểm cấu tạo, hoạt động sống, các điều kiện sống của sinh vật.
    + Nghiên cứu mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau và với môi trường.
    + Tìm cách sử dụng hợp lý chúng, phục vụ lợi ích con người.
    
    
    * Kết luận chung: HS đọc phần ghi nhớ SGK.
    4. Củng cố
    * Cho HS trả lời câu hỏi sau:
    + Sự đa dạng của thế giới sinh vật được thể hiện như thế nào?
    + Nêu nhiệm vụ của sinh học và thực vật học
    * Cho h?c sinh trả lời 3 câu hỏi SGK
    5,Hướng dẫn về nhà:
    + Học bài, sưu tầm tranh (ảnh) thực vật ở nhiều môi trường khác nhau.
    + Kẻ bảng tr.11 SGK vào vở bài tập.
    + Trả lời câu hỏi 3 vào vở bài tập.
    V.Rút kinh ngiệm:











    Ngày soạn : 1/9/07
    Tiết 3 Ngày dạy : /9/07

    ĐẠI CƯƠNG VỀ GIỚI THỰC VẬT

    Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT

    I. Muc tiêu bài học:
    Kiến thức:
    + Nêu được đặc điểm chung của thực vật
    + Chứng minh được sự da dạng và phong phú của thực vật
    2. Kĩ năng:
    + Quan sát , so sánh
    + Hoạt động nhóm
    3. Thaí độ:Yêu thiên nhiên, bảo vệ thực vật
    II. Phương pháp dạy học:
    - Sử dụng phối hợp các phương pháp :Trực quan, hợp tác nhóm, vấn đáp
    III. Phương tiện dạy học:
    1.Giáo viên:
    + Tranh ảnh , khu vườn rừng cây, sa mạc, hồ nước...
    + Bảng phụ theo mẫu trang 11 SGK
    Học sinh:
    + Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật trên Trái Đất
    + Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách "tự nhiên xã hội" lớp 5 .kẻ bảng trang 7 vào vở bài tập
    IV. Tiến trình tổ chức bài học:
    1. On định tổ chức
    2. Kiểm tra bài cũ:
    ?/ Sinh vật trong tự nhiên được chia làmấy nhóm lớn ? Là những nhóm nào?Chúng quan hệ với nhau ntn?
    ?/ Nêu nhiệm vụ của Thực vật học ?
    Trả lời:
    1.Sinh vật trong tự nhiên gồm 4 nhóm lớn:Vi khua
    No_avatarf

    qua tuyetNgạc nhiênNháy mắt

    No_avatar

    Ngạc nhiên

     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print