Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 113: Người cầm quyền khôi phục uy quyền


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Xuân Trường (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:34' 05-04-2008
    Dung lượng: 156.5 KB
    Số lượt tải: 1107
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 29 Tiết: 113 (ĐỌC VĂN)
    BÀI
    NGÖÔØI CAÀM QUYEÀN KHOÂI PHUÏC UY QUYEÀN
    (Trích Nhöõng ngöôøi khoán khoå) ~ V. Huy-goâ ~
    Ngày soạn: .10.2007
    Ngày dạy:

    I. MỤC TIÊU: Học sinh cần đạt về:
    1. Kiến thức:
    - Nắm được những kiến chung về tg Huy Gô và tp Những người khốn khổ
    - Hiểu được tình cảm yêu ghét của của Huy Gô đối với các nhân vật trong đoạn trích
    - Nắm được những nét nghệ thuật tinh tế của tác giả trong việc xây dựng kịch tính truyện và nhân vật
    2. Kỹ năng:
    - Phân tích tp văn xuôi lãng mạn của Huy Gô
    3. Thái độ:
    - Tình cảm yêu ghét đúng đắn-Ý thức được sự tốt đẹp của cái cao cả, của tình người trong đời sống.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Chuẩn bị của giáo viên:
    - Đọc SGK, SBT, SGV, TLTK, tổng hợp tư liệu, rút kinh nghiệm từ bài trước, soạn giáo án bài mới.
    - Chuẩn bị đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu học tập, bài tập ra kì trước (nếu có).
    - Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: phát vấn, nêu vấn đề, đàm thoại với cá nhân, tập thể, thảo luận nhóm, thuyết trình, phân tích kết hợp với giảng bình…
    2. Chuẩn bị của học sinh:
    - Ôn bài cũ, thuộc bài, làm đầy đủ các bài tập ra kì trước.
    - Đọc SGK, SBT, TLTK để củng cố kiến thức đã học, soạn bài và chuẩn bị cho bài mới.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định tình hình lớp: 1 phút
    - Ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số, tác phong học sinh; chuẩn bị kiểm tra bài cũ.
    2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
    - Câu hỏi kiểm tra: Trình bày lại 3 cống hiến vĩ đại của Mác? Qua tp em tiếp nhận được điều gì?
    - Dự kiến trả lời:
    3. Giảng bài mới: 38 phút
    - Giới thiệu bài: V.Huy-gô là nhà văn của chủ nghĩa nhân đạo. Ông là cha đẻ của dòng văn học lãng mạn Pháp. Trong tiết học này chúng ta sẽ được biết đến tài năng của ông qua đoạn trích “Ngưới cầm quyền khôi phục uy quyền”. Đây là đoạn tiêu biểu trong tiểu thuyết nổi tiếng “Những người khốn khổ” của V.Huy-gô.

    TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

    Thời lượng
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    HỌC SINH
    NỘI DUNG
    
    10’





















    20’
    HĐ1:
    HD tìm hiểu chung t.giả, t.phẩm:
    - (?)Dựa vào Tiểu dẫn (sgk), em hãy tóm tắt những điểm chính về tác giả?
    - GV hướng dẫn hs bổ sung, chốt kiến thức về tg.


    - Giới thiệu chân dung của HG











    - Gọi 1 hs đọc phần giới thiệu tp Những người khốn khổ trong sgk – Y/cầu hs học thuộc tóm tắt tp


    - Cho hs xác định vị trí, nội dung đoạn trichsa và đọc đoạn trích
    HĐ1:


    - Đọc sgk, suy nghĩ, trả lời câu hỏi



















    Làm việc theo hướng dẫn của GV
    1. TÌM HIỂU CHUNG:
    1.1/. Tác giả:
    - Vích-to Huy-gô (1802 -1885) là nhà văn, nhà thơ lãng mạn của Pháp và nhân loại.
    - Tuổi thơ đã sống trong cảnh gia đình có nhiều mâu thuẫn giữa cha và mẹ.
    - Sách + sự giáo dục của mẹ + ấn tượng mạnh mẽ từ những hành trình vất vả theo cha... đã để lại dấu ấn trong sáng tạo thiên tài của ông.
    - Sự nghiệp sáng tác:
    + Gắn với một thế kỉ đầy bão táp cách mạng (XIX).
    + Thể loại: Tiểu thuyết, thơ, kịch.
    + Tác phẩm: (SGKtr75).
    - Hoạt động xã hội và chính trị có hiệu quả cao.
    - 1985 Thế giới đã làm lễ kỉ niệm 100 năm ngày mất của Huy - gô – danh nhân văn hoá cuả nhân loại.
    1.2/. Tác phẩm “Những người khốn khổ”.
    a/. Tóm tắt: (SGKtr76).
    b/. Bố cục: 5 phần.
    1.3/. Văn bản:
    a/. Vị trí: cuối phần 1 tiểu thuyết “Những người khốn khổ” của V. Huy-gô.
    b/. Đại ý: Huy - gô muốn gửi gắm một thông điệp về sức mạnh của tình thương.
    c/. Bố cục: 3 phần

    
    8’
    HĐ2:
    HD đọc – hiểu văn bản
    Nêu câu hỏi 1 sgk cho hs thảo luận
    HĐ2:
    - Thảo luận nhóm nhỏ, trả lời câu hỏi
    2. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
    2.1- Nhan đề và Người cầm quyền
    - Do HG đặt ( có dụng ý
    - Có thể hiểu cả 2 nhân vật – mỗi cách hiểu cho ý nghĩa khác nhau
    
    
    4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: 1 phút
    - Ra bài tập về nhà:
    - Chuẩn bị bài mới:

    IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:





    TUẦN 29
    Tiết: 113 (ĐỌC VĂN)
    BÀI
    NGÖÔØI CAÀM QUYEÀN KHOÂI PHUÏC UY QUYEÀN
    (Trích Nhöõng ngöôøi khoán khoå) ~ V. Huy-goâ ~
    Ngày soạn: .10.2007
    Ngày dạy:

    I. MỤC TIÊU: Học sinh cần đạt về:
    1. Kiến thức:
    - Hiểu được tình cảm yêu ghét của của Huy Gô đối với các nhân vật trong đoạn trích
    - Nắm được những nét nghệ thuật tinh tế của tác giả trong việc xây dựng kịch tính truyện và nhân vật
    2. Kỹ năng:
    - Phân tích tp văn xuôi.
    3. Thái độ:
    - Tình cảm yêu ghét đúng đắn-Ý thức được sự tốt đẹp của cái cao cả, của tình người trong đời sống.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Chuẩn bị của giáo viên:
    - Đọc SGK, SBT, SGV, TLTK, tổng hợp tư liệu, rút kinh nghiệm từ bài trước, soạn giáo án bài mới.
    - Chuẩn bị đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập ra kì trước (nếu có).
    - Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: phát vấn, nêu vấn đề, đàm thoại với cá nhân, tập thể, thảo luận nhóm, thuyết trình, phân tích kết hợp với giảng bình…
    2. Chuẩn bị của học sinh:
    - Ôn bài cũ, thuộc bài, làm đầy đủ các bài tập ra kì trước.
    - Đọc SGK, SBT, TLTK để củng cố kiến thức đã học, soạn bài và chuẩn bị cho bài mới.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định tình hình lớp: 1 phút
    - Ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số, tác phong học sinh; chuẩn bị kiểm tra bài cũ.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Câu hỏi kiểm tra:
    - Dự kiến trả lời:
    3. Giảng bài mới:
    - Giới thiệu bài:
    TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

    Thời lượng
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    HỌC SINH
    NỘI DUNG
    
    

    5’
    HĐ1:
    Nhắc hệ thống kiến thức tiết trước

    Hướng dẫn hs phân tích hình tượng 2 nhân vật Gia Ve & Giăng Van Giăng

    - Cho hs thảo luận câu hỏi 2 sgk:
    Tìm những chi tiết miêu tả bộ mặt, cặp mắt và cái cười của Gia-ve… để chứng minh nhà văn có dụng ý nghệ thuật miêu tả hắn như con thú?









    (?) Khi Gia-ve xuất hiện, Phăng-tin đang trong tình trạng nào? Trước nỗi đau của một người sắp chết, Gia-ve có những hành động, lời nói như thế nào?
    Qua những lời nói và hành động của Gia-ve với Phăng-tin cho thấy hắn là con người như thế nào?

    - Cho hs thảo luận, phân tích về nhân vật Giăng Van Giăng
    Giăng Van-giăng đang ở trong hoàn cảnh như thế nào? Trong hoàn cảnh đó, em nhận thấy Giăng Van giăng là người như thế ?

    Để thể hiện hình tượng Giăng Van-giăng, Huy-gô đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?

    Tìm những chi tiết cho thấy sự tương phản giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve?



    Hành động của Giăng Van-giăng trước và sau khi Phăng-tin chết có sự chuyển biến đột ngột. Em hãy chỉ ra sự chuyển biến ấy?



    Tại sao Gia-ve run sợ?


















    - Em có cảm nhận gì về hình ảnh Giăng Van-giăng qua hai đoạn văn?- Câu nói "Giờ thì tôi thuộc về anh" cho ta hiểu thêm gì về Giăng Van-giăng?









    Phăng -tin cầu cứu Giăng Van-giăng khi nào? Điều đó cho thấy Giăng Van-giăng có ý nghĩa với Phăng -tin như thế nào?
    - Bà xơ chứng kiến được cảnh tượng gì? Đó có phải là sự thực không, tại sao?



    - Đoạn văn từ câu "Ông nói gì với chị.có thể là những sự thực cao cả" là lời của ai ?. Thuật ngữ văn học dùng để chỉ tên loại ngôn ngữ này là gì? ở đây trong câu chuyện kể nó có tác dụng như thế nào?

    HĐ1:
    Hs nhắc kiến thức đã học






    - Thảo luận nhóm, dùng bảng phụ và cử đại diện trình bày; các nhóm khác nhận xét, bổ sung









































    Sự tương phản giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve thể hiện ở:
    Bộ dạng - Ngôn ngữ và hành động





    1. TÌM HIỂU CHUNG:
    2. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
    2.1- Nhan đề:
    2.2- Hình tượng Gia-ve
    a) Bộ dạng:
    - Bộ mặt gớm ghiếc.
    - Điệu nói man rợ và điên cuồng như thú gầm.
    - Cặp mắt như cái móc sắt.
    - Cái cười ghê tởm phô ra tất cả hai hàm răng.
    -> Biện pháp so sánh, phóng đại => ẩn dụ: Gia-ve - Con ác thú.
    b) Ngôn ngữ và hành động:
    * Với Giăng Van-giăng:
    + Nói to lên.
    + Ai nói với ta thì phải nói to.
    -> Sự hống hách.
    + Nắm lấy cổ áo - túm một túm lấy cổ áo và ca-vát
    -> Thô bạo, hung hăng.
    => Gia-ve đã khôi phục được uy quyền.

    * Với Phăng-tin:
    + Tuyên bố thẳng Giăng Van-giăng là tên kẻ cắp, tên cướp, tên tù khổ sai. Điều này đã vùi dập niềm hi vọng nhỏ nhoi của Phăng-tin.
    + Gọi Phăng-tin là con đĩ, gái điếm đầy khinh miệt.
    => Gia-ve là kẻ nhẫn tâm, lạnh lùng trước nỗi đau của người khác.
    2.3. Hình tượng Giăng Van-giăng.
    a) Hoàn cảnh, tâm trạng:
    - Hoàn cảnh ngặt nghèo:
    không muốn bị bắt > < không muốn sống giả dối
    - Tâm trạng mâu thuẫn:
    sẵn sàng bị bắt > < cố kéo dài

    b) Giăng Van-giăng - con người của tình thương yêu:
    b1) Giăng Van-giăng là hình tượng tương phản với Gia-ve:

    Giăng Van-giăng
    + Ngôn ngữ:
    - Tôi biết anh muốn gì
    - Thì thầm "cầu xin",
    - Hạ giọng "xin ông"
    Lời lẽ tế nhị, nhã nhặn, giữ phép xã giao

    + Hành động
    - Giăng Van-giăng không cố gỡ bàn tay.
    Gia-ve hùng hổ.
    - Giăng Van-giăng cậy bàn tay ấy ra như cậy bàn tay trẻ con.
    - Lăm lăm thanh giường.
    + Nhìn trừng trừng.

    Gia-ve

    - Mau lên
    - Hét lên:.
    Ai nói với ta phải nói to lên



    Thô lỗ, hách dịch



    Gia-ve run sợ, lùi ra cửa.

    
    => Tô đậm nhân tínhcủa GiăngVan-giăng: Sự lo lắng, tình thương đối với Phăng-tin

    => Cái thiện đã giành lại uy quyền, sức mạnh tình thương đã đẩy lùi cái ác.

    b2) Hình ảnh Giăng Van-giăng trong giây phút vĩnh biệt Phăng-tin:
    - Hành động: ngồi yên lặng.nâng đầu đặt ngay ngắn.thắt lại dây rút áo, vén gọn tóc, vuốt mắt.
    -> Động thái trang nghiêm, từ tốn đầy tình thương.
    - "Giờ thì tôi thuộc về anh":
    + Tự nguyện chủ động.
    + Sẵn sàng xả thân vì người khác.
    => Con người giàu tình thương yêu dành cho một kiếp người bất hạnh

    b3) Hình ảnh Giăng Van-giăng qua miêu tả gián tiếp:
    - Lời cầu cứu của Phăng Tin
    -> Giăng Van-giăng là hình ảnh của vị cứu tinh.
    - Cảnh bà xơ chứng kiến: Khi Giăng Van-giăng thì thầm, Phăng-tin mỉm cười.
    -> Giăng Van-giăng với tấm lòng thánh thiện có quyền lực vô biên của một Đấng cứu thế.
    b4) Lời bình luận ngoại đề của tác giả:
    - Các câu hỏi liên tiếp:
    + Khẳng định niềm tin vào sức mạnh của cái thiện.
    + Như một niềm trân trọng, an ủi của tác giả.
    + Thể hiện tư tưởng, quan điểm của nhà văn trong bất kỳ khó khăn và tuyệt vọng nào con người chân chính bằng ánh sáng tình thương có thể đánh đuổi được cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai.

    
    33’
    
    
    
    
    5’
    HĐ3:
    HD tổng kết bài

    (?)Nêu tóm tắt nội dung và kể tên biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích?

    HĐ3:

    - Làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời
    3. TỔNG KẾT:
    3.1- Nội dung:
    Thông qua hình ảnh Giăng Van-giăng, tác giả thể hiện, quan điểm, tư tưởng, niềm tin vào con đường cải tạo xã hội: Hướng tới người lao khổ bằng
     
    Gửi ý kiến
    print